Nới room tín dụng là gì? Cần lưu ý gì khi nới room tín dụng ngân hàng?

      Nới room tín dụng là gì? Cần lưu ý gì khi nới room tín dụng ngân hàng?

      Onehousing image
      5 phút đọc
      26/02/2024
      Nới room tín dụng là gì? Hãy cùng tìm hiểu những điều cần lưu ý gì nơi room tín dụng ngân hàng qua bài viết bên dưới đây nhé!

      Nới room tín dụng là vấn đề hiện nay nhiều người quan tâm khi muốn sử dụng nguồn tài chính ngân hàng. Nới room tín dụng giúp ngân hàng có thể cung cấp nhiều khoản vay cho khách hàng hơn. Tuy nhiên, việc nới room tín dụng cũng có những ảnh hưởng đến nền kinh tế và thị trường tài chính. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này nhé!

      Nới room tín dụng cụ thể là gì?

      Room tín dụng là một khái niệm thuộc lĩnh vực ngân hàng, chỉ hạn mức cho vay mà ngân hàng có thể cung cấp cho các khách hàng. Room tín dụng được quy định bởi Ngân hàng Nhà nước và áp dụng cho toàn bộ trong ngành ngân hàng. Mỗi ngân hàng sẽ được phân bổ hạn mức room tín dụng theo định hướng tăng trưởng tín dụng mỗi năm. Khi hết room tín dụng, ngân hàng sẽ không thể cho khách hàng vay thêm được nữa.

      Room tín dụng chỉ hạn mức cho vay mà ngân hàng có thể cung cấp cho các khách hàng (Nguồn: DNSE)

      Như vậy, nới room tín dụng là việc gia tăng mức giới hạn cho vay của ngân hàng dưới sự cho phép của Ngân hàng Nhà nước. Nới room tín dụng giúp ngân hàng cho vay nhiều hơn, đáp ứng được nhu cầu vốn của các cá nhân và doanh nghiệp, kích thích sự tăng trưởng kinh tế. Tuy nhiên, nới room tín dụng cũng tiềm ẩn những rủi ro như tăng lạm phát, rủi ro tín dụng và có ảnh hưởng nhất định đến sự ổn định của toàn bộ hệ thống ngân hàng.

      Những tác động từ việc nới room tín dụng ngân hàng

      Nới room tín dụng ngân hàng là biện pháp nhằm kích thích hoạt động của nền kinh tế bằng cách tăng khả năng vay vốn của khách hàng. Tuy nhiên, việc này cũng có những tác động cả tích cực và tiêu cực. Cụ thể như sau:

      Những tác động tích cực

      • Tăng cao khả năng vay vốn

      Khi ngân hàng có thể tiến hành cho vay nhiều hơn, các khách hàng sẽ có thêm nguồn vốn để đầu tư, mở rộng hoạt động kinh doanh. Điều này sẽ thúc đẩy sự tăng trưởng kinh tế, tạo thêm thu nhập và việc làm.

      • Tăng cường nhu cầu tiêu dùng

      Khi có thêm nguồn vốn vay, các khách hàng sẽ có thêm khả năng chi tiêu cho các dịch vụ và mặt hàng. Điều này sẽ tăng nguồn cầu, khuyến khích các doanh nghiệp sản xuất thêm hàng hóa.

      Những tác động tiêu cực

      • Gia tăng lạm phát

      Khi ngân hàng tiến hành cho vay quá nhiều, lượng tiền trong lưu thông sẽ theo đó tăng lên, dẫn đến việc giảm giá trị của tiền tệ. Điều này sẽ làm tăng giá của các mặt hàng, ảnh hưởng đến mức sống cơ bản của người dân.

      • Tăng mức rủi ro tín dụng

      Việc ngân hàng cho vay quá nhiều có thể sẽ gây ra hiện tượng không tuân thủ các tiêu chí và quy định cho vay. Điều này sẽ làm tăng mức độ rủi ro cho các ngân hàng khi có thể phải đối mặt với các khoản nợ xấu và gây thiệt hại cho ngân sách.

      Gia tăng lạm phát (Nguồn: CafeF)

      Khi nào các ngân hàng có thể nới room tín dụng?

      Room tín dụng là giới hạn cho vay hay cấp tín dụng của các ngân hàng. Ngân hàng Nhà nước sẽ quy định room tín dụng cho các ngân hàng thương mại để kiểm soát chất lượng và tốc độ tín dụng, tránh sự rủi ro và lạm phát. Khi một ngân hàng thương mại hết room tín dụng, họ không thể cấp cho khách hàng vay được nữa. Lúc đó, các ngân hàng thương mại có thể yêu cầu ngân hàng Nhà nước nới room tín dụng. Việc quyết định ngân hàng nào được nới room tín dụng sẽ phụ thuộc vào việc rà soát và kiểm tra của ngân hàng Nhà nước. Nếu được chấp thuận, ngân hàng thương mại có thể cho vay quá giới hạn tín dụng đã được quy định.

      Vậy khi nào Ngân hàng Nhà nước sẽ nới room tín dụng? Việc nới room tín dụng có thể được diễn ra vào đầu năm hoặc cuối năm, tùy vào tình hình kinh tế và nhu cầu trên thị trường. Thông thường, ngân hàng Nhà nước sẽ tiến hành áp room tín dụng cho từng ngân hàng thương mại để có thể quản lý rủi ro trong hệ thống ngân hàng liên quan đến việc cấp tín dụng. 

      Tránh việc ngân hàng thương mại có quá ít vốn nhưng lại cho vay quá nhiều. Việc nới room tín dụng của mỗi ngân hàng sẽ không giống nhau, mà phụ thuộc nhiều vào yếu tố như “sức khỏe” tài chính, tỷ lệ nợ xấu, tỷ lệ an toàn vốn.... Những ngân hàng có kết quả tốt, uy tín và an toàn sẽ được ngân hàng Nhà nước ưu tiên cấp hạn mức tín dụng cao hơn.

      Theo báo cáo gần đây, các ngân hàng được nới room tín dụng trong năm 2023 có thể kể đến như Vietcombank, MB, Agribank, BIDV... Mức room tín dụng dao động từ 0,5 - 1,2% so với mức ban đầu. Ngân hàng Nhà nước sẽ không nới room tín dụng dựa trên một số yếu tố như khi mức tăng trưởng tín dụng đã đạt đến mức hợp lý. 

      Ví dụ, ngân hàng Nhà nước đã cấp hết 13,6% trong tổng 14% room tín dụng năm nay và các chuyên gia cho rằng mức tăng trưởng 14% là hợp lý về cả ngắn hạn và dài hạn. Nếu nới room tín dụng, áp lực lên tỷ giá và lãi suất sẽ tạo nguy cơ “chảy máu” vốn.

      Nới room tín dụng là một trong những biện pháp của ngân hàng Nhà nước nhằm tăng khả năng cho vay của các ngân hàng thương mại, hỗ trợ khách hàng vay tiền dễ hơn. Tuy nhiên, việc nới room tín dụng cũng có những ưu và nhược điểm nhất định, ảnh hưởng đến thị trường tài chính ngân hàng. Do đó, ngân hàng Nhà nước cần phải cân nhắc kỹ lưỡng khi điều chỉnh room tín dụng để đảm bảo sự ổn định và bền vững của kinh tế quốc gia. 

      Bài viết trên đây OneHousing đã cùng bạn tìm hiểu về nới room tín dụng là gì cùng những lưu ý khi nới room tín dụng ngân hàng. Hy vọng qua đây, bạn đã hiểu rõ hơn về nới room tín dụng, từ đó dễ dàng hơn trong việc vay vốn, mở rộng hoạt động kinh doanh theo nhu cầu.

      Xem thêm

      Bí kíp mua nhà trả góp 2024 an toàn, ít rủi ro

      Quyết định mua nhà ảnh hưởng đến nguồn tài chính thế nào?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương