Những nỗ lực cần được ghi nhận từ nghề môi giới bất động sản

      Những nỗ lực cần được ghi nhận từ nghề môi giới bất động sản

      Onehousing image
      5 phút đọc
      27/02/2024
      Bài viết nói về bản chất của nghề môi giới bất động sản và những trải lòng nghề môi giới bất động sản có cái nhìn chính xác về nghề nghiệp này.

      Hiện nay, trong suy nghĩ của nhiều người môi giới bất động sản là “cò đất” và thường gắn liền với những vụ việc lừa đảo, nhiều danh tiếng xấu. Tuy nhiên, bản chất của nghề môi giới bất động sản cũng giống những nghề khác, cần được công chúng tìm hiểu và ghi nhận nhiều hơn. 

      Hiểu lầm môi giới bất động sản là “cò đất”? 

      nhung-no-luc-can-duoc-ghi-nhan-tu-nghe-moi-gioi-bat-dong-san-onehousing-1

      Những môi giới bất động sản đang giới thiệu sản phẩm tới khách hàng (Nguồn: tinhanhchungkhoan)

      Trước những năm 90, việc giao dịch nhà đất tại Việt Nam rất đơn giản, người mua chỉ cần ra phường làm giấy tay là xong. Đến khi sổ đỏ và sổ hồng ra đời từ những năm 2000, thị trường bất động sản mới dần hình thành và những người hoạt động môi giới xuất hiện, được gọi là "cò nhà đất".

      Tuy nhiên, việc công chúng hiểu lầm rằng "cò đất" và môi giới bất động sản chuyên nghiệp là hai khái niệm giống nhau đã gây ra nhiều tranh cãi và ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường. Dù cả hai đều có vai trò là cầu nối giữa người mua và người bán nhà đất song sự khác biệt chính là yêu cầu về bằng cấp và kỹ năng.

      Làm "cò đất" thường ít yêu cầu hơn làm môi giới chuyên nghiệp. Điều này dẫn đến tình trạng mỗi khi thị trường bất động sản lên cơn sốt đất, nhiều người tham gia gian lận và lợi dụng để kiếm lợi ích cá nhân. Thậm chí người làm xe ôm cũng tham gia giới thiệu đất và nhận hoa hồng lớn mà không cần có bất kỳ bằng cấp hay kỹ năng chuyên môn nào.

      Tình trạng này đã dẫn đến hàng loạt vụ lừa đảo, từ việc giới thiệu dự án ở một nơi nhưng lại đưa khách đi xem dự án khác, đến việc bán nhà đất với giá chênh lệch lớn so với giá thị trường và tạo ra các tiện ích không tồn tại để thu hút khách hàng. Những hành vi trên đã làm mất niềm tin của khách hàng và cả xã hội vào "cò đất", từ đó làm ảnh hưởng đến uy tín của ngành môi giới bất động sản.

      Để khắc phục tình trạng này, cần có sự tăng cường kiểm soát và quản lý chặt chẽ hơn từ phía chính phủ và các cơ quan quản lý nhà nước, cũng như việc tăng cường giáo dục và đào tạo chuyên môn cho người làm trong ngành bất động sản.

       

      Định nghĩa chính xác về nghề môi giới bất động sản 

      Đọc tiếp

      nhung-no-luc-can-duoc-ghi-nhan-tu-nghe-moi-gioi-bat-dong-san-onehousing-2

      Nghề môi giới bất động sản hiện tại cần phải có bằng cấp (Nguồn: tapchitaichinh)

      Môi giới bất động sản là những người chuyên nghiệp được đào tạo và có chứng chỉ hành nghề theo quy định của Bộ Xây dựng. Với vai trò là cầu nối giữa người mua và người bán nhà đất, môi giới không chỉ cung cấp thông tin mua bán và hỗ trợ về giấy tờ pháp lý, mà còn đóng vai trò tư vấn toàn diện cho từng nhu cầu của khách hàng.

      Khác với cò đất, một môi giới bất động sản phải có kiến thức vững về pháp luật, thị trường, và đầu tư trong ngành, cũng như các kỹ năng chuyên môn về dịch vụ và quy trình môi giới. Họ thường được quản lý bởi các công ty có quy chế rõ ràng, đảm bảo chất lượng và uy tín trong mỗi giao dịch. Vai trò của một môi giới bất động sản không chỉ đơn thuần là "người bán hàng" hay người "giới thiệu", mà còn đại diện cho khách hàng trong toàn bộ quá trình giao dịch mua bán nhà đất. Họ tư vấn về việc mua bán, định giá, thủ tục pháp lý, và các vấn đề liên quan như hình thức thanh toán và chuyển nhượng.

      Những thăng trầm của nghề môi giới bất động sản 

      nhung-no-luc-can-duoc-ghi-nhan-tu-nghe-moi-gioi-bat-dong-san-onehousing-3

      Nghề môi giới ở Việt Nam đã trải qua nhiều giai đoạn (Nguồn: VnExpress) 

      Nghề môi giới bất động sản ở Việt Nam đã trải qua những thăng trầm đáng kể trong suốt quá trình phát triển. Ban đầu, nghề này có hình thức thể hiện đặc thù, chỉ cần vài chữ như "Bán đất", "Bán nhà", "Nhà rẻ" là bạn đã tham gia vào nghề môi giới bất động sản mà không cần bất kỳ điều kiện, chứng chỉ nào. Trong những khu vực thị trường bất động sản phát triển mạnh, việc trở thành nhà môi giới bất động sản chỉ cần một đêm là hoàn toàn khả thi.

      Nghề môi giới bất động sản cũng đã trải qua nhiều sự thay đổi theo dòng thời gian và sự phát triển kinh tế, công nghệ. Trước đây, trong khoảng hơn 15 năm trước, các doanh nghiệp hoạt động môi giới mạnh thường hoạt động thông qua các trung tâm, nơi khách hàng có thể ký gửi thông tin về giao dịch bất động sản cần bán hoặc cho thuê. Thời gian gần đây, sự phát triển của internet và điện thoại di động, hình thức gọi điện, gửi tin nhắn cũng đã xuất hiện và hoạt động quảng cáo, truyền thông được chú trọng hơn. 

      Tuy nhiên, sự sốt nóng của thị trường bất động sản trong giai đoạn 2006 - 2008 đã tạo ra sự thiếu minh bạch trên thị trường, khiến người môi giới thường chỉ ngồi "ăn" phí mà không đóng góp gì vào quy trình giao dịch. Do đó, Luật Kinh doanh bất động sản 2014 đã bỏ quy định bắt buộc giao dịch qua sàn và chuyển quyền ra Sở Xây dựng. Tuy nhiên, với sự phát triển của thị trường, các công ty phân phối chuyên nghiệp ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc quảng bá và tiếp thị dự án.

      Những nỗ lực cần được ghi nhận từ nghề môi giới bất động 

      Những nỗ lực của các nhân viên môi giới bất động sản cần được ghi nhận và đánh giá cao hơn. Mỗi ngày, họ phải đối mặt với hàng trăm cuộc gọi, từ việc giới thiệu dự án cho khách hàng đến việc phải đối phó với những phản ứng tiêu cực từ những người đã từng bị lừa đảo. Tình trạng này không chỉ làm môi giới cảm thấy rầu rĩ mà còn tạo ra áp lực lớn trong công việc hàng ngày của họ.

      Đằng sau những thành công của nghề môi giới bất động sản là những khó khăn mà ít ai biết đến. Thu nhập không ổn định, chi phí sinh hoạt và hoạt động quảng cáo đắt đều là những thách thức mà môi giới phải đối mặt hàng ngày. Đôi khi, họ còn phải đối diện với những tình huống không mong muốn như bị gạ gẫm, đòi ký hợp đồng tại nhà riêng.

      Dù vậy, với lòng nhiệt huyết và đam mê với nghề, những người làm nghề môi giới bất động sản vẫn kiên trì và gắn bó với công việc của mình. Tuy nhiên, việc bị nhầm lẫn giữa môi giới bất động sản và "cò đất" vẫn là một điều khiến họ cảm thấy buồn phiền. Chính vì vậy, đã đến lúc công chúng cần công nhận và vinh danh đúng giá trị của nghề môi giới bất động sản, đồng thời loại bỏ sự hiểu lầm và phân biệt đối xử từ xã hội.

       Xem thêm

      Chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản hết hạn, có được làm tiếp hay không?

      Tháo gỡ khó khăn cho nghề môi giới bất động sản năm 2024

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương