Chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản hết hạn, có được làm tiếp hay không?

      Chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản hết hạn, có được làm tiếp hay không?

      Onehousing image
      5 phút đọc
      25/02/2024
      Hãy cùng tìm hiểu quy định và yêu cầu liên quan đến việc làm tiếp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản sau khi hết hạn qua bài viết dưới đây.

      Trong lĩnh vực bất động sản, chứng chỉ hành nghề môi giới đóng một vai trò quan trọng trong việc xác định năng lực và chất lượng của các chuyên gia môi giới. Tuy nhiên, như bất kỳ chứng chỉ nào khác, chứng chỉ hành nghề môi giới cũng có hạn sử dụng và cần được gia hạn để tiếp tục hoạt động trong ngành. Bài viết này sẽ giúp bạn tìm hiểu về quy trình gia hạn chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản, các yêu cầu và điều kiện liên quan, cũng như những trường hợp khiến chứng chỉ bị thu hồi.

      Chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản hết hạn có được làm tiếp không?

      Hiện tại hệ thống quy định tại Việt Nam chưa có các quy định cụ thể về việc gia hạn chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản khi chứng chỉ sắp hết hạn. Tuy nhiên, pháp luật đã rõ ràng quy định trách nhiệm của người có chứng chỉ khi chứng chỉ hết hạn hoặc gần hết hạn.

      Theo quy định hiện tại của Thông tư 11/2015/TT-BXD, khi chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản đã hết hạn, người sở hữu chứng chỉ sẽ không được phép tiếp tục hoạt động môi giới. Khi chứng chỉ hết hạn hoặc gần hết hạn, người có chứng chỉ phải tuân thủ quy định của pháp luật bằng cách tham gia thi sát hạch để đảm bảo kiến thức và kỹ năng của mình. Trong trường hợp này, họ chỉ cần thi phần kiến thức cơ sở theo quy định của Thông tư. Số chứng chỉ cấp lại sẽ giữ nguyên số cũ, nhưng trên chứng chỉ sẽ được ghi rõ là lần cấp thứ hai, thứ ba hoặc theo mẫu tại Phụ lục 4c của Thông tư. Mục tiêu của quy định này là để đảm bảo chất lượng nguồn nhân lực trong lĩnh vực môi giới bất động sản, giúp chuyên viên môi giới nắm vững thông tin mới nhất và thích ứng với sự thay đổi không ngừng của thị trường.

      chung-chi-hanh-nghe-moi-gioi-bat-dong-san-het-han-co-duoc-lam-tiep-hay-khong-onehousing-1

      Quy định về chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản (Nguồn: Thư viện pháp luật)

      Quy định này được thiết lập nhằm đảm bảo rằng những người tham gia môi giới bất động sản phải duy trì và nâng cao kiến thức, kỹ năng của mình và tuân thủ các quy định pháp luật mới nhất. Mục tiêu là tạo ra một môi trường cạnh tranh lành mạnh và nâng cao chất lượng dịch vụ môi giới trên thị trường.

       

      Chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản có thời hạn bao lâu?

      Đọc tiếp

      Theo quy định tại khoản 4 Điều 15 của Thông tư 11/2015/TT-BXD, chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản được sử dụng để đảm bảo chất lượng và chuyên nghiệp trong hoạt động của cá nhân hoặc tổ chức tham gia môi giới bất động sản. Quy trình cấp chứng chỉ này cho thấy tầm quan trọng của việc có chứng chỉ hành nghề để thực hiện các hoạt động môi giới.

      Cũng theo khoản 4 điều 15, chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản có giá trị trên toàn quốc và được cấp trong thời hạn là 5 năm kể từ ngày cấp. Điều này có nghĩa là sau mỗi chu kỳ 5 năm, cá nhân hoặc tổ chức tham gia môi giới bất động sản sẽ cần đề xuất và trải qua quá trình đánh giá mới để gia hạn chứng chỉ hành nghề. Quy định này giúp đảm bảo rằng những người hoạt động trong lĩnh vực này liên tục duy trì và cập nhật kiến thức, kỹ năng, và tuân thủ các quy định pháp luật mới nhất. Chế độ này cũng tạo điều kiện cho sự cạnh tranh lành mạnh và nâng cao chất lượng dịch vụ môi giới bất động sản trên thị trường.

      Những lưu ý khi yêu cầu cấp lại chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản

      Theo quy định chi tiết tại Điều 16 của Thông tư 11/2015/TT-BXD liên quan đến nội dung cấp lại chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản, các điều sau đây được quy định chi tiết:

      Trường hợp cấp lại chứng chỉ: áp dụng cho những người đã được cấp chứng chỉ môi giới bất động sản trước đó, nhưng chứng chỉ đã bị mất, rách, cháy, hoặc hủy hoại bởi những lý do bất khả kháng khác. 

      Hồ sơ xin cấp lại chứng chỉ bao gồm:

      • Đơn xin cấp lại chứng chỉ, kèm theo ảnh dán theo mẫu tại Phụ lục 5 của Thông tư.
      • 2 ảnh kích cỡ 4x6cm được chụp trong thời gian 6 tháng cho đến ngày nộp hồ sơ.
      • Chứng chỉ cũ (nếu có).

      Thủ tục cấp lại chứng chỉ: Sở Xây dựng sẽ kiểm tra lại hồ sơ và cấp lại chứng chỉ trong vòng 10 ngày làm việc. Trên chứng chỉ cấp lại sẽ được ghi rõ thông tin "cấp lại" để phân biệt với chứng chỉ gốc.

      Kinh phí: Người xin cấp lại chứng chỉ cần nộp kinh phí là 200.000 đồng cho Sở Xây dựng sử dụng chuẩn bị cho quá trình cấp lại chứng chỉ.

      chung-chi-hanh-nghe-moi-gioi-bat-dong-san-het-han-co-duoc-lam-tiep-hay-khong-onehousing-2

      Những lưu ý về chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản (Nguồn: Cafebiz)

      Thời hạn của chứng chỉ:

      • Chứng chỉ chỉ được cấp lại 1 lần duy nhất và số hiệu được ghi trên chứng chỉ cấp lại sẽ giống hoàn toàn với số chứng chỉ cũ.
      • Chứng chỉ được cấp lại sẽ có thời hạn 5 năm kể từ ngày cấp của chứng chỉ gốc.

      Các trường hợp chứng chỉ môi giới bất động sản bị thu hồi

      Theo quy định tại Điều 18 của Thông tư 11/2015/TT-BXD, chứng chỉ môi giới bất động sản có thể bị thu hồi nếu người sở hữu chứng chỉ vi phạm một trong các trường hợp sau:

      • Nếu người có chứng chỉ mất khả năng hành vi dân sự, chứng chỉ môi giới bất động sản sẽ bị thu hồi để đảm bảo tính hợp pháp và hiệu lực của quá trình môi giới.
      • Người được cấp chứng chỉ kê khai thông tin không trung thực trong hồ sơ xin cấp chứng chỉ, chứng chỉ môi giới có thể bị thu hồi để xử lý hậu quả vi phạm.
      • Trường hợp chứng chỉ bị tẩy xóa hoặc sửa chữa mà không tuân theo quy định có thể bị thu hồi để đảm bảo tính minh bạch và chính xác của thông tin.
      • Nếu người có chứng chỉ cho phép người khác mượn hoặc thuê để hành nghề môi giới bất động sản, chứng chỉ có thể bị thu hồi nhằm ngăn chặn các hành vi vi phạm và đảm bảo tính chuyên nghiệp của ngành môi giới.
      • Người được cấp chứng chỉ vi phạm các nguyên tắc hành nghề quy định tại Luật Kinh doanh bất động sản và nội dung ghi trong chứng chỉ.
      • Người được cấp chứng chỉ vi phạm các quy định đến mức bị thu hồi chứng chỉ theo quy định của pháp luật

      Như vậy, việc không cấp lại chứng chỉ hết hạn mà phải làm lại đồng nghĩa với việc yêu cầu người lao động phải tuân thủ các quy định pháp luật khác để tiếp tục hoạt động trong lĩnh vực môi giới bất động sản. Điều này đảm bảo rằng những người hoạt động trong ngành này sẽ phải duy trì kiến thức chuyên môn, tuân thủ các quy định pháp luật mới nhất và cung cấp dịch vụ môi giới chất lượng.

      Xem thêm

      Chuyên nghiệp hoá môi giới bất động sản là tiền đề để thị trường phát triển minh bạch

      Tháo gỡ khó khăn cho nghề môi giới bất động sản năm 2024

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương