Những lưu ý khi người Trung Quốc mua bất động sản tại Việt Nam

      Những lưu ý khi người Trung Quốc mua bất động sản tại Việt Nam

      Onehousing image
      6 phút đọc
      27/09/2023
      Người Trung Quốc mua nhà tại Việt Nam có được không? Khi mua bất động sản tại Việt Nam, người Trung Quốc nên lưu ý điều gì? Cùng OneHousing tìm hiểu những lưu ý khi người nước ngoài mua bất động sản nhà ở tại Việt Nam.

      Trong những năm gần đây, người Trung Quốc mua nhà ở Việt Nam đang ngày càng tăng cao. Thực trạng này đã góp phần làm tăng trưởng sự phát triển của thị trường bất động sản tại Việt Nam. Bên cạnh đó thì việc người Trung Quốc mua nhà ở Việt Nam ngày càng nhiều đã kéo theo các vấn đề liên quan đến số lượng nhà ở, căn hộ mà người nước ngoài có thể sở hữu cũng như thời hạn sử dụng và thủ tục mua bất động sản tại Việt Nam. 

      Quy định về mua bất động sản với người nước ngoài

      Thị trường bất động sản hiện nay không chỉ thu hút khách hàng trong nước mà cũng nhận được nhiều sự quan tâm và săn đón của các khách hàng nước ngoài. Vậy người nước ngoài có thể mua bất động sản tại Việt Nam hay không? 

      nhung-luu-y-khi-nguoi-trung-quoc-mua-bat-dong-san-tai-viet-nam-onehousing-1

      Những quy định đối với người nước ngoài khi mua bất động sản tại Việt Nam (Nguồn: Baodautu)

      Theo Luật Nhà ở năm 2014, đối tượng được phép sở hữu nhà ở tại Việt Nam bao gồm các tổ chức và cá nhân nước ngoài nhưng phải tuân theo quy định tại khoản 1 của Điều 159 trong Luật Nhà ở năm 2014.

      Trong Điều 159 có quy định về việc người nước ngoài có thể sở hữu nhà ở tại Việt Nam thông qua các hình thức sau:

      • Đầu tư xây dựng nhà ở các dự án bất động sản tại Việt Nam và tuân thủ theo các quy định trong Luật Nhà Ở 2014.
      • Mua, thuê mua, được tặng hoặc nhận thừa kế nhà ở thương mại, bao gồm các căn hộ chung cư và nhà ở riêng lẻ trong các dự án đầu tư xây dựng nhà ở, trừ khu vực đảm bảo quốc phòng và an ninh theo quy định của Chính phủ.

      Tóm lại, người nước ngoài được phép sở hữu nhà ở tại Việt Nam theo các điều kiện và hình thức được quy định trong Luật Nhà ở năm 2014, trừ các trường hợp đặc biệt khác theo quy định riêng.

      Người Trung Quốc mua chung cư ở Việt Nam có quyền sở hữu lâu dài không?

      Đọc tiếp

      Những lưu ý khi người Trung Quốc mua nhà tại Việt Nam

      Sau đây là những lưu ý mà người nước ngoài cần biết khi mua bất động sản cho  tại Việt Nam.

      nhung-luu-y-khi-nguoi-trung-quoc-mua-bat-dong-san-tai-viet-nam-onehousing-2

      Những lưu ý khi người Trung Quốc mua nhà tại Việt Nam (Nguồn: Reatimes)

      Số lượng nhà ở mà người Trung Quốc được sở hữu tại Việt Nam

      Người nước ngoài có quyền mua nhà ở tại Việt Nam theo nhu cầu của họ nhưng phải tuân theo các quy định của pháp luật. Ngoài ra thì họ sẽ bị hạn chế về số lượng căn hộ, nhà ở mà họ có thể sở hữu. Theo quy định Điều 161 Luật Nhà ở năm 2014, Điều 76, 77 Nghị định 99/2015/NĐ-CP, số căn hộ, nhà ở mà các tổ chức, cá nhân người nước ngoài được sở hữu như sau:

      Trường hợp người nước ngoài mua hoặc thuê mua căn hộ chung cư

      • Người nước ngoài chỉ được mua hoặc thuê mua không quá 30% tổng số căn hộ trong một tòa nhà chung cư.
      • Nếu họ mua hoặc thuê mua căn hộ trong nhiều tòa nhà chung cư trên cùng một địa bàn với số dân tương đương một đơn vị hành chính cấp phường, thì họ chỉ được sở hữu không quá 30% số căn hộ của mỗi tòa nhà chung cư và không quá 30% tổng số căn hộ của tất cả các tòa nhà chung cư này.

      Trường hợp người nước ngoài mua hoặc thuê mua nhà ở riêng lẻ

      • Người nước ngoài chỉ được mua hoặc thuê mua không quá 250 căn nhà ở riêng lẻ, bao gồm nhà biệt thự và nhà ở liền kề, trên một khu vực có số dân tương đương một đơn vị hành chính cấp phường.

      Trường hợp có dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại trên cùng một địa bàn

      • Nếu trên địa bàn đó chỉ có một dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại và có số lượng nhà ở riêng lẻ dưới 2.500 căn, người nước ngoài chỉ được mua hoặc thuê mua không quá 10% tổng số lượng nhà ở trong dự án đó.
      • Nếu có từ hai dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại trở lên trên cùng một địa bàn và tổng số nhà ở riêng lẻ trong các dự án này ít hơn hoặc bằng 2.500 căn hộ, người nước ngoài chỉ được mua hoặc thuê mua không quá 10% số lượng nhà ở của mỗi dự án.

      Thời hạn sở hữu bất động sản khi người Trung Quốc mua nhà tại Việt Nam

      Thời hạn sở hữu bất động sản đối với người nước ngoài nói chung và người Trung Quốc nói riêng khi mua bất động sản tại Việt Nam như sau:

      nhung-luu-y-khi-nguoi-trung-quoc-mua-bat-dong-san-tai-viet-nam-onehousing-3

      Thời hạn sở hữu bất động sản đối với người nước ngoài khi mua nhà ở, căn hộ chung cư tại Việt Nam (Nguồn: CafeF)

      • Cá nhân nước ngoài: Họ có thể sở hữu nhà ở thông qua các giao dịch hợp đồng mua bán, thuê mua, tặng cho hoặc nhận thừa kế nhà ở. Tuy nhiên, thời hạn tối đa cho sở hữu là 50 năm tính từ ngày cấp giấy chứng nhận sở hữu bất động sản và có thể gia hạn theo quy định của Chính phủ nếu cần. Thời hạn sở hữu này được ghi rõ trong giấy chứng nhận.
      • Cá nhân người nước ngoài kết hôn với người Việt Nam: Họ có quyền sở hữu nhà ở ổn định và lâu dài, với các quyền tương tự như công dân Việt Nam.
      • Tổ chức nước ngoài: Họ cũng có thể sở hữu các sản phẩm nhà ở thông qua các giao dịch và hợp đồng mua bán, thuê nhà, tặng cho hoặc nhận thừa kế nhà ở. Thời hạn tối đa sở hữu ngôi nhà đó không thể vượt quá thời hạn ghi trong Giấy chứng nhận đầu tư được cấp cho tổ chức đó. Thời hạn này bao gồm cả thời gian được gia hạn thêm và được tính từ ngày cấp Giấy chứng nhận đầu tư và phải được ghi rõ trong Giấy chứng nhận đầu tư.

      Trước khi quyền sở hữu nhà ở hết thời hạn, chủ sở hữu có thể tặng hoặc bán ngôi nhà này cho những đối tượng được quyền sở hữu nhà ở tại Việt Nam. Trong trường hợp bất động sản đã vượt quá thời hạn sử dụng theo quy định mà chủ sở hữu không thực hiện việc bán hoặc tặng cho người khác thì bất động sản đó sẽ thuộc quyền sở hữu của nhà nước.

      Thủ tục mua bất động sản đối với người Trung Quốc

      Dưới đây là các thủ tục mua bất sản tại Việt mà các cá nhân, tổ chức nước ngoài hoặc Việt Kiều (Người Việt sinh sống tại nước ngoài) cần biết:

      Đối với cá nhân nước ngoài

      • Hộ chiếu còn giá trị, được kiểm chứng nhập cảnh bởi các cơ quan quản lý xuất, nhập cảnh tại Việt Nam.

      Đối với người Việt kiều 

      • Ngoài hộ chiếu thì cần chuẩn bị thêm giấy tờ xác nhận là người gốc Việt Nam hoặc giấy tờ chứng minh quốc tịch Việt Nam (nếu có).
      • Không thuộc diện miễn trừ ngoại giao hoặc được hưởng các quyền ưu đãi khác

      Đối với các tổ chức nước ngoài

      • Phải có đầy đủ các giấy tờ công nhận quyền sở hữu nhà ở tại Việt Nam.
      • Cần có Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư hoặc giấy tờ hợp pháp kinh doanh đang hiệu lực tại thời điểm ký kết các giao dịch về nhà ở.

      Như vậy, bài viết trên đây đã mang đến cho bạn đọc các thông tin liên quan đến việc người Trung Quốc mua nhà ở Việt Nam như thế nào? Thủ tục mua bất động sản ra sao? Mong rằng với các thông tin mà OneHousing biên tập, bạn đọc sẽ cảm thấy hữu ích. 

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm

      Người nước ngoài Ấn Độ, Nhật, Hàn, Trung Quốc có được thuê hay mua nhà chủ đầu tư Vingroup không?

      Người nước ngoài Ấn Độ, Nhật, Hàn, Trung Quốc có được thuê hay mua nhà chủ đầu tư Masterise Homes không?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương