Những loại thuế nhà đất cần biết khi giao dịch mua bán

      Những loại thuế nhà đất bạn nên biết trước khi giao dịch mua bán

      Onehousing image
      6 phút đọc
      10/10/2023
      Trong lĩnh vực đất đai, thuế được chia thành nhiều loại, được áp dụng đối với nhà, đất ở, đất xây dựng công trình, đất nông nghiệp và đất phi nông nghiệp. Đối tượng nộp thuế nhà đất là ai và mức thuế nhà đất đang được áp dụng hiện nay như thế nào? Dưới đây là những thông tin cơ bản về thuế nhà đất.
      Nhận tư vấn ngay

      1. Định nghĩa về thuế nhà đất 

      Thuế nhà đất là khoản thu mà người sử dụng đất ở phải nộp hàng năm khi sử dụng đất làm nhà ở, xây dựng công trình. Thuế nhà, đất nói chung và thuế đất nói riêng thuộc loại thuế tài sản có tính chất trực thu. 

      2. Đối tượng phải nộp thuế nhà đất

      Đối tượng nộp thuế nhà đất chính là người có quyền sở hữu hoặc có quyền sử dụng đất nằm trong diện chịu thuế. Khi có sự chuyển nhượng quyền sử dụng đất, người nhận chuyển nhượng cần tìm hiểu về trách nhiệm nộp thuế nhà đất theo quy định.

      Đối với đất phi nông nghiệp theo quy định được các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân sử dụng vào mục đích kinh doanh sẽ phải nộp thuế đất đai.
      Ảnh: Avida Land

      Thuế nhà đất hiện hành đối với đất ở tại nông thôn, đất ở tại đô thị quy định tại Luật Đất đai năm 2013. 

      Đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp phải nộp thuế đất đai gồm:

      • Đất xây dựng khu công nghiệp bao gồm đất để xây dựng cụm công nghiệp, khu công nghiệp, khu chế xuất và các khu sản xuất, kinh doanh tập trung khác có cùng chế độ sử dụng đất;
      • Đất làm mặt bằng xây dựng cơ sở sản xuất, kinh doanh bao gồm đất để xây dựng cơ sở sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp; xây dựng cơ sở kinh doanh thương mại, dịch vụ và các công trình khác phục vụ cho sản xuất, kinh doanh (kể cả đất làm mặt bằng xây dựng cơ sở sản xuất, kinh doanh trong khu công nghệ cao, khu kinh tế);
      • Đất để khai thác khoáng sản, đất làm mặt bằng chế biến khoáng sản, trừ trường hợp khai thác khoáng sản mà không ảnh hưởng đến lớp đất mặt hoặc mặt đất; Ví dụ 1: Công ty A được nhà nước cho thuê đất để khai thác than, trong tổng diện tích đất được thuê là 2000m2 đất có 1000m2 trên mặt đất là đất rừng, còn lại là mặt bằng cho việc khai thác và sản xuất than. Việc khai thác than không ảnh hưởng đến diện tích đất rừng, thì phần diện tích đất rừng đó không thuộc đối tượng chịu thuế.
      • Đất sản xuất vật liệu xây dựng, làm đồ gốm bao gồm đất để khai thác nguyên liệu và đất làm mặt bằng chế biến, sản xuất vật liệu xây dựng, làm đồ gốm.

      Đất phi nông nghiệp theo quy định được các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân sử dụng vào mục đích kinh doanh sẽ phải nộp thuế đất đai.

      3. Mức thuế nhà đất đang được áp dụng hiện nay

      Mức thuế nhà đất được tính sẽ phụ thuộc vào các yếu tố như sau :

      – Diện tích đất tính thuế: Đối với một hộ gia đình, số thuế nhà đất phải nộp thường là thường dựa trên diện tích đất trên số đỏ. Ngoài ra, đối với những gia đình sử dụng đất chung trên một thửa thì số thuế nhà đất chính là diện tích thực mỗi gia đình sử dụng.

      – Giá của một m2 đất: Giá của một m2 đất sẽ được quy định bởi các cơ quan có thẩm quyền và có thể sẽ thay đổi trong vòng chu kỳ 5 năm. Trong trường hợp có sự chuyển đổi trong mục đích sử dụng đất, giá của một m2 đất sẽ được quy định tại thời điểm chuyển giao và ổn định trong chu kỳ còn lại.

      Thuế suất dành cho thuế nhà đất sẽ được áp dụng theo biểu thuế lũy tiến. Cụ thể như sau :

      + Diện tích trong hạn mức: 0.03%

      + Phần diện tích vượt quá 3 lần hạn mức: 0.07%

      + Phần diện tích vượt trên 3 lần hạn mức: 0.15%

      Hạn mức đất cho phép phụ thuộc vào tùy từng khu vực. Hiện nay, được chia ra làm 5 hạn mức. Đối với các phường, hạn mức đất cho phép tối đa là 90 m2. Đối với các xã ở cận giáp khu vực thành phố, hạn mức đất cho phép tối đa là 120 m2. Đối với các xã thuộc vùng đồng bằng, hạn mức đất là 180 m2. Đối với các xã thuộc vùng trung du, hạn mức đất là 240 m2. Cuối cùng, đối với các xã thuộc miền núi, hạn mức đất là 300 m2.

      Như vậy mức thuế nhà đất sẽ tuỳ thuộc vào diện tích đất, hệ số phân bổ và mức thuế suất của mảnh đất đó. Tuy nhiên thì mức thuế nhà đất của hộ gia đình thường rơi vào khoảng 100.000 đồng đến 300.000 đồng.

      >>> Có nên bán nhà cho người mua vay ngân hàng không? <<<

      4. Thời điểm phải đóng thuế nhà đất và những phát sinh khi giao dịch mua bán nhà đất

      Người nộp thuế nhà đất theo 2 kỳ thường là tháng 5 và tháng 10. Ảnh: Business Insider

      Hàng năm, người nộp thuế nhà đất theo 2 kỳ, chậm nhất là vào ngày 30 tháng 5 đối với kỳ đầu tiên và 30 tháng 10 đối với kỳ thứ hai. Người nộp thuế có thể nộp hai lần trong một năm hoặc nộp một lần cho cả năm. 

      Sau khi tính tiền thuế đất xong, cơ quan thuế sẽ gửi Thông báo đóng thuế đến từng hộ gia đình, cá nhân về số tiền, thời gian và địa điểm đóng thuế.

      Trong vòng 90 ngày (kể từ ngày nhận được thông báo), người nộp thuế phải nộp đủ số thuế được ghi trong thông báo theo địa điểm. Người nộp thuế có thể chia thành 2 đợt đóng:

      • Đợt thứ 1 (trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được thông báo): Nộp 50% số tiền thuế phải nộp;
      • Đợt thứ 2 (trong thời hạn 60 ngày tiếp theo): Nộp 50% số tiền thuế còn lại.

      Trong thời hạn nói trên, nếu người nộp thuế không đóng thuế đất thì sẽ được xếp vào 2 trường hợp: Chậm nộp tiền thuế hoặc có hành vi trốn thuế.

      Nhiều trường hợp nhà đất bị lưu trong hồ sơ là nợ thuế nhà đất, rồi còn chậm nộp, bị phạt vì quá hạn nộp thuế,..

      Khi giao dịch mua nhà đất, người mua cần kiểm tra kỹ với chủ nhà để tránh việc khi làm thủ tục công chứng, khi nhận nhà rồi mà phải đóng bù khoản này.  Ngoài ra, người mua cũng cần tìm tới những đơn vị bất động sản uy tín để tìm mua sản phẩm đã được kiểm chứng, xác thực rõ ràng. Về phía chủ nhà, nắm hiểu rõ về thuế nhà đất và dự trù những thủ tục phát sinh cũng sẽ giúp giao dịch bán nhà diễn ra nhanh chóng, thuận tiện hơn. 

      Trong suốt quá trình giao dịch mua bán nhà đất, người mua và người bán hoàn toàn có thể sử dụng những dịch vụ tư vấn của đơn vị BĐS uy tín, vừa được tư vấn bởi chuyên viên môi giới, vừa có thể khai thác hết những ưu đãi tài chính của ngân hàng dành cho giao dịch chuyển nhượng. 

      OneHousing hiện là đơn vị uy tín trên thị trường BĐS chuyển nhượng với lợi thế về đội ngũ 500+ chuyên gia tư vấn BĐS (Pro Agent) chuyên nghiệp, kết nối người mua và người bán. Chủ nhà sẽ có cơ hội tiếp cận 1.000.000+ khách hàng  đang  có nhu cầu mua nhà từ hệ thống dữ liệu OneHousing và các đối tác. Ngoài ra, đội ngũ môi giới Pro Agent cũng sẽ đồng hành cùng bạn kể từ giai đoạn tiếp cận khách hàng cho đến khi căn nhà của bạn được bán thành công. 

      Để biết thêm thông tin chi tiết, bạn có thể truy cập tại đây hoặc liên hệ hotline 1800 2424 để được tư vấn trực tiếp.

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Gợi ý bất động sản
      Xem tất cả

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương