Những kinh nghiệm khi cho người nước ngoài thuê nhà

      Những kinh nghiệm khi cho người nước ngoài thuê nhà

      Onehousing image
      8 phút đọc
      14/06/2023
      Cho thuê nhà đối với người nước ngoài cần chú ý những gì? Cùng OneHousing tham khảo những kinh nghiệm cho người nước ngoài thuê nhà qua bài viết sau.

      Cung cấp dịch vụ cho thuê nhà với người nước ngoài là một trải nghiệm đa văn hóa và đem lại nhiều lợi ích kinh tế. Tuy nhiên, để đảm bảo sự thuận lợi và tránh các rủi ro, có một số kinh nghiệm quan trọng cần được áp dụng. Việc tạo ra một môi trường thuê nhà thoải mái và thuận tiện cho khách hàng quốc tế đòi hỏi sự chuẩn bị và hiểu biết đặc biệt. Trong bài viết này, OneHousing sẽ chia sẻ những kinh nghiệm cho người nước ngoài thuê nhà một cách suôn sẻ và thành công. Từ việc lựa chọn căn hộ phù hợp đến quy trình giao tiếp và xử lý các vấn đề phát sinh, hãy cùng khám phá những bí quyết để đáp ứng nhu cầu của khách thuê quốc tế và tạo dựng một mối quan hệ thuê nhà lâu dài và tốt đẹp.

      Điều kiện cho thuê nhà với đối tượng là người nước ngoài

      Theo Điều 119 của Luật Nhà ở năm 2014, việc cho người nước ngoài thuê nhà tại Việt Nam yêu cầu tuân thủ 2 điều kiện sau đây:

      • Bên cho thuê phải là chủ sở hữu hoặc được chủ sở hữu ủy quyền thực hiện giao dịch theo quy định của pháp luật. Nếu là cá nhân, bên cho thuê phải có đủ năng lực hành vi dân sự để thực hiện các giao dịch về nhà ở theo như quy định của pháp luật về dân sự. Nếu là tổ chức, bên cho thuê phải có tư cách pháp nhân, trừ trường hợp tổ chức tặng nhà tình thương, nhà tình nghĩa.
      • Bên thuê nhà phải là cá nhân nước ngoài có đủ năng lực hành vi dân sự để thực hiện các giao dịch về nhà ở theo quy định pháp luật của Việt Nam. Bên thuê cần thuộc đối tượng được sở hữu nhà ở tại Việt Nam và không bắt buộc phải có đăng ký tạm trú, thường trú tại nơi có nhà được giao dịch.

      Thủ tục cho người nước ngoài thuê nhà cũng khắt khe hơn so với người trong nước. Ví dụ, khi cho người trong nước thuê nhà có từ 5 phòng trở xuống, chủ nhà chỉ cần báo đăng ký tạm trú và tạm vắng tại địa phương mà không cần thiết phải làm thủ tục kinh doanh. Tuy nhiên, nếu cho người nước ngoài thuê nhà, dù chỉ 1 phòng, chủ nhà vẫn phải làm thủ tục đăng ký kinh doanh.

      Trong trường hợp này, chủ nhà cần mang theo căn cước công dân và giấy tờ chứng minh chủ sở hữu nhà đến UBND địa phương có nhà cho thuê để đăng ký. Sau đó, chủ nhà sẽ phải nộp thuế môn bài và kê khai mã số thuế để cơ quan thuế kiểm soát hoạt động kinh doanh. Sau khi ký kết hợp đồng cho thuê, chủ nhà cần đến cơ quan công an để khai báo tạm trú cho khách thuê. Chủ nhà cũng phải thực hiện nộp thuế thu nhập cá nhân theo quy định của pháp luật.

      nhung-kinh-nghiem-khi-cho-nguoi-nuoc-ngoai-thue-nha-onehousing-1

      Thủ tục cho thuê nhà với đối tượng là người nước ngoài sẽ khắt khe hơn so với người trong nước (Nguồn: Batdongsan)

      Có nên cho người nước ngoài thuê nhà không?

      Đọc tiếp

      Các yếu tố cần xem xét khi cho thuê nhà đối với người nước ngoài

      Khi cho thuê nhà đối với người nước ngoài, có một số yếu tố quan trọng cần xem xét để đảm bảo sự thuận lợi và thoải mái cho cả người cho thuê và người thuê. Dưới đây là một số yếu tố mà người cho thuê cần lưu ý:

      • Vị trí nhà cho thuê: Vị trí của căn nhà là một yếu tố quan trọng. Người nước ngoài thường quan tâm đến việc nhà có gần các tiện ích công cộng, trung tâm thương mại, trường học, bệnh viện và các khu vực sầm uất khác. Ngoài ra, cũng cần xem xét khoảng cách từ nhà đến nơi làm việc hoặc các điểm du lịch quan trọng.
      • Tiện nghi sống của nơi thuê: Người nước ngoài thường mong muốn có các tiện nghi cần thiết để sống tiện lợi và thoải mái. Điều này bao gồm các yếu tố như điều hòa không khí, hệ thống nước nóng, phòng tắm đầy đủ, phòng ngủ thoáng đãng và an ninh tốt. Các tiện ích khác như bếp, máy giặt, internet và truyền hình cáp cũng là những yếu tố được người nước ngoài quan tâm.
      • Giá nhà cho thuê: Giá thuê nhà cũng là một yếu tố quan trọng cần xem xét. Người nước ngoài thường có nguồn tài chính hạn chế hoặc đặt ra ngân sách nhất định cho việc thuê nhà. Do đó, giá thuê cần phải phù hợp với khả năng tài chính của người thuê và tương xứng với chất lượng và tiện nghi của căn nhà.
      • Nhu cầu thuê nhà ngắn hạn hay dài hạn: Người nước ngoài có thể có nhu cầu thuê nhà trong thời gian ngắn hoặc dài hạn. Điều này cần được xác định rõ để người cho thuê và người thuê có thể điều chỉnh thời gian thuê và các điều khoản hợp đồng phù hợp.

      nhung-kinh-nghiem-khi-cho-nguoi-nuoc-ngoai-thue-nha-onehousing-2

      Chủ nhà cần hiểu rõ những tiêu chí mà người nước ngoài ưu tiên lựa chọn khi thuê nhà (Nguồn: Báo Lao Động)

      Những lưu ý quan trọng khi cho người nước ngoài thuê nhà

      Cần trao đổi rõ ràng và soạn hợp đồng thuê nhà giữa hai bên

      Để đảm bảo quyền lợi của cả người cho thuê và khách thuê người nước ngoài, việc trao đổi thông tin rõ ràng và soạn hợp đồng là rất quan trọng. Người cho thuê cần thực hiện các bước sau:

      • Thông báo về các quy định liên quan đến an ninh và trật tự của khu dân cư.
      • Quy định về bồi thường và phạt tiền trong trường hợp làm hỏng đồ vật trong nhà.
      • Các quy định về vệ sinh và mỹ quan đô thị của khu dân cư.
      • Xác định rõ không gian được sử dụng và không gian không được phép (nếu thuê theo phòng).
      • Thông báo về các chi phí dịch vụ kèm theo khi thuê.
      • Đưa vào hợp đồng các điều khoản cho phép người cho thuê chấm dứt hợp đồng theo một cách đơn phương.
      • Cân nhắc đưa vào hợp đồng những thỏa thuận nhằm đảm bảo việc tuân thủ cam kết ban đầu.

      Gần đây, đã xảy ra nhiều trường hợp người nước ngoài thuê nhà không tuân thủ các tiêu chuẩn và đã gây ra những chỉ trích nghiêm trọng. Điều này có tác động lớn đến cư dân khác, đặc biệt là trong trường hợp thuê căn hộ, gây ảnh hưởng đến an ninh, vệ sinh và tổng thể dự án. Vì vậy, việc tiến hành trao đổi thông tin rõ ràng hoặc có một bộ quy tắc ứng xử khi thuê nhà là rất cần thiết để khắc phục những tình huống trên.

      Nhờ bên thứ ba hỗ trợ nếu gặp hạn chế về ngoại ngữ

      Trong trường hợp người cho thuê không thành thạo ngoại ngữ và không tự soạn thảo hợp đồng thuê cho tài sản của mình, việc hợp tác với một đơn vị đáng tin cậy là rất quan trọng để bảo vệ quyền lợi tốt nhất cho bản thân.

      Trong tình huống này, một đơn vị môi giới có thể cung cấp một chuyên viên giao tiếp thành thạo tiếng Anh và truyền đạt các thông tin từ người cho thuê một cách chính xác. Đồng thời, họ sẽ hỗ trợ việc soạn thảo mẫu hợp đồng phù hợp dựa trên nguyên tắc quy định. Việc này sẽ đảm bảo an toàn và tiến trình nhanh chóng nếu người cho thuê hợp tác với một đơn vị môi giới đáng tin cậy.

      nhung-kinh-nghiem-khi-cho-nguoi-nuoc-ngoai-thue-nha-onehousing-3

      Người cho thuê cần hợp tác với bên thứ ba nếu bị hạn chế về ngoại ngữ (Nguồn: Bachhoaxanh)

      Quy trình và thủ tục cần nắm khi cho người nước ngoài thuê nhà

      Theo quy định tại Điều 93 của Luật Nhà ở, người thuê nhà và người cho thuê phải thực hiện việc lập hợp đồng giao dịch, bao gồm các nội dung sau:

      • Thông tin của các bên: Bao gồm tên và địa chỉ của các bên tham gia giao dịch.
      • Mô tả đặc điểm của nhà cho thuê: Mô tả chi tiết về các đặc điểm cơ bản của căn nhà đang được cho thuê.
      • Giá thuê và phương thức thanh toán: Xác định số tiền thuê nhà và thỏa thuận về phương thức thanh toán, bao gồm cả ngày thanh toán và hình thức thanh toán.
      • Thời hạn cho thuê nhà, thời gian giao nhận nhà: Xác định thời gian thuê nhà và thời gian giao nhận căn nhà cho bên thuê.
      • Quyền và nghĩa vụ của các bên: Liệt kê rõ ràng các quyền và nghĩa vụ của người thuê nhà và người cho thuê, đảm bảo sự minh bạch và trách nhiệm của mỗi bên.
      • Cam kết của các bên: Đưa ra các cam kết và thỏa thuận giữa người thuê nhà và người cho thuê, đảm bảo sự tuân thủ các điều khoản đã thỏa thuận.
      • Các thỏa thuận khác: Các điều khoản về việc chấm dứt hợp đồng và áp dụng các khoản phạt trong trường hợp vi phạm hợp đồng.
      • Địa điểm và thời gian ký kết hợp đồng: Xác định địa điểm và thời gian để hai bên ký kết hợp đồng.
      • Chữ ký của các bên: Yêu cầu các bên tham gia giao dịch ký tên và đóng dấu (trong trường hợp tổ chức) và ghi rõ chức vụ của người ký.

      Hợp đồng thuê nhà cần được công chứng bởi cơ quan có thẩm quyền, trừ hai trường hợp ngoại lệ: khi cá nhân cho thuê nhà trong thời gian dưới 6 tháng và khi bên thuê nhà là tổ chức có chức năng kinh doanh nhà ở.

      nhung-kinh-nghiem-khi-cho-nguoi-nuoc-ngoai-thue-nha-onehousing-4

      Người cho thuê phải lập hợp đồng giao dịch theo quy định tại Điều 93 của Luật Nhà ở (Nguồn: Hakomehouse)

      Sau khi đã ký kết hợp đồng thuê nhà, chủ nhà cần thực hiện các bước khai báo tạm trú và tạm vắng cho người nước ngoài theo các quy trình sau đây:

      • Xuất trình hộ chiếu, chứng nhận tạm trú, tờ khai xuất nhập cảnh và thị thực (nếu có).
      • Thực hiện khai báo tạm trú theo mẫu đúng quy định.
      • Lập danh sách người nước ngoài đã khai báo tạm trú và nộp tại cơ quan công an địa phương, phù hợp với địa chỉ cụ thể là xã hoặc phường.
      • Lưu giữ phiếu khai báo tạm trú và danh sách người nước ngoài đã khai báo tạm trú để sẵn sàng xuất trình khi có yêu cầu từ cơ quan chức năng.

      Điều này giúp đảm bảo sự tuân thủ các quy định về khai báo tạm trú và tạm vắng của người nước ngoài, đồng thời giúp cơ quan chức năng có thông tin chính xác về người nước ngoài đang thuê nhà tại địa phương.

      Bài viết đã chia sẻ những kinh nghiệm cho người nước ngoài thuê nhà. Mục đích của những kinh nghiệm này là giúp tạo ra một quá trình thuê minh bạch và rõ ràng. Điều quan trọng là duy trì sự giao tiếp tốt đẹp và xây dựng một mối quan hệ tôn trọng và hài lòng giữa chủ nhà và người thuê. Với những kinh nghiệm này, việc cho người nước ngoài thuê nhà sẽ trở nên dễ dàng và thuận lợi hơn, mang lại lợi ích kinh tế và văn hóa cho cả hai bên.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm: 

      Điều kiện khách hàng nước ngoài được vay vốn mua nhà dự án Vinhomes Ocean Park 2 tại ngân hàng Techcombank

      Hiện tại Hà Nội có bao nhiêu dự án chung cư cấp sổ đỏ cho người nước ngoài?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương