Những điều cần lưu ý khi mua đất thổ cư để tránh tiền mất, tật mang

      Những điều cần lưu ý khi mua đất thổ cư để tránh tiền mất, tật mang

      Onehousing image
      5 phút đọc
      21/02/2024
      Bạn đang có dự định mua đất thổ cư nhưng không biết những điều cần lưu ý khi mua đất thổ cư để tránh tiền mất, tật mang. Trong bài viết này OneHousing sẽ giúp bạn tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề này.

      Trong quá trình đầu tư bất động sản hoặc mua bán đất thổ cư việc lựa chọn đất phù hợp là một điều cực kỳ quan trọng, nhằm giúp cho các nhà đầu tư bất động sản có thể tránh tiền mất, tật mang và các rủi ro về pháp lý. Tại bài viết này OneHousing sẽ giúp bạn tìm hiểu về những điều cần lưu ý khi mua đất thổ cư giúp bạn tránh tiền mất, tật mang.

      Thế nào là đất thổ cư? 

      Đất thổ cư là một cách gọi phổ biến do người dân đặt dùng để chỉ đất ở (đất ở tại nông thôn và đất ở tại đô thị), đất ở là một loại đất được các gia đình, các cá nhân sử dụng lâu dài và ổn định (không xác định thời gian sử dụng).

      Đất thổ cư có 2 loại chính là đất thổ cư đô thị và đất thổ cư nông thôn. Cả 2 loại đất đều dùng để xây dựng nhà ở, đất ở cho người dân và các công trình nhằm phục vụ cuộc sống.

       

      Những điều cần lưu ý khi mua đất thổ cư để tránh tiền mất, tật mang

      Đọc tiếp

      Những người mua đất thổ cư hoặc đầu tư bất động sản thường mắc phải một số sai lầm như mua đất vướng quy hoạch, tranh chấp, không tương thích với mục đích sử dụng, không đảm bảo pháp lý,... Vậy nên các nhà đầu tư bất động sản cần lưu ý điều gì khi mua đất thổ cư để tránh tiền mất, tật mang

      Phải kiểm tra kỹ tính pháp lý của đất thổ cư

      Yếu tố hàng đầu quyết định giá trị của đất thổ cư là mảnh đất ấy có thuộc trường hợp giải tỏa, quy hoạch hay không. Vậy nên bạn cần phải tra cứu kỹ hồ sơ địa chính của sở tài nguyên và môi trường hoặc của xã, huyện để biết về các dự án trong khu vực.

      Nếu đất ở khu vực của bạn chắc chắn là không bị vướng quy hoạch thì người mua đất thổ cư cần đưa ra yêu cầu xem sổ đỏ của mảnh đất. Các chuyên gia về đầu tư bất động sản luôn khuyến khích đầu tư vào những bất động sản có sổ đỏ (giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) để không bị vướng tranh chấp và đảm bảo quyền lợi khi có quy hoạch đền bù hoặc thu hồi.

      Trường hợp nếu đất thổ cư đã có sổ đỏ nhưng là chưa tách thửa (sổ chung) thì bạn cần cẩn thận hơn trước khi quyết định mua hoặc bạn nên nhờ luật sư tư vấn cụ thể vì trong thời gian chờ tách thửa để lập sổ riêng sẽ có nhiều rắc rối khó lường trước.

      Đất thổ cư là gì? Những kiến thức cần biết về đất thổ cư - CafeLand.Vn

      Lưu ý kiểm tra kỹ tính pháp lý của đất thổ cư trước khi mua (Nguồn: Cafeland)

      Cần lưu ý kỹ về hợp đồng mua bán

      Một trong những yếu tố quan trọng khi mua đất thổ cư là hợp đồng mua bán đất. Nếu người mua không hiểu rõ về luật và ít kinh nghiệm thì họ nên nhờ luật sư đi cùng để kịp thời nhận ra được những điểm bất cập trong thỏa thuận. Tất cả các điều khoản trong hợp đồng mua bán cần được xem xét và cân nhắc kỹ lưỡng để hạn chế tối đa những phát sinh ngoài ý muốn.

      Trong hợp đồng mua bán cần phải có đầy đủ chữ ký của những người có liên quan với bên bán như vợ chồng, con cái, cha mẹ, anh chị em ruột,... tránh khỏi vấn đề tranh chấp về tài sản. Sau khi đã hoàn thành hợp đồng mua bán, bạn nên công chứng văn bản này để đảm bảo được tối đa tính pháp lý.

      Các nhà đầu tư bất động sản cần phải tìm hiểu kỹ các thông tin quy hoạch trước khi mua đất thổ cư (Nguồn: rever)

      Cần lưu ý về vị trí và diện tích đất thổ cư

      Vị trí và diện tích đất thổ cư phụ thuộc chủ yếu vào nhu cầu sử dụng của bạn.

      Nếu bạn muốn xây nhà ở thì bạn nên lựa chọn những nơi yên tĩnh, trong lành, có ít xe cộ nhưng không quá xa trường học, chợ, bệnh viện,... Còn diện tích đất phụ thuộc vào điều kiện tài chính của bạn và số lượng thành viên trong gia đình của bạn.

      Nhà ở không cần thiết phải nằm ở mặt tiền đường, chiều rộng của mảnh đất không cần phải quá lớn để tiết kiệm tiền mua đất. Điều quan trọng là bạn nên chọn nhà có hướng Nam hoặc hướng Đông Nam để đón gió mát, tránh được nắng nóng chiếu thẳng vào nhà và phù hợp với phong thủy.

      Còn nếu bạn mua đất thổ cư để làm mặt bằng kinh doanh, nhà đầu tư bất động sản nên chọn ở vị trí đông dân, giao thông thuận lợi, không bị cản bởi cột điện và cây lớn. Mặt tiền của nhà càng rộng thì càng thu hút khách hàng bởi vì nó sẽ tạo cảm giác cửa hàng rất quy mô và hoành tráng. Hướng của đất cũng cần phải phù hợp với phong thủy của gia chủ để việc làm ăn, kinh doanh phát đạt, tránh điều không may.

      Đối với nhà đầu tư bất động sản mua đi bán lại, người đầu tư cần tìm hiểu kỹ các dự án giao thông, các công trình công cộng sắp xây dựng trong tương lai để định giá tiềm năng của mảnh đất. Nếu như khu vực xung quanh sắp mở đường lớn hoặc sắp có dự án xây bệnh viện, trường học, trung tâm thương mại, chợ,... thì người mua nên chớp lấy cơ hội ngàn vàng này.

      Người mua cũng cần phải thăm dò kỹ về tình hình cống thoát nước, xem có ngập nước, kẹt xe hay không, lối vào nhà,... Những điều này tưởng chừng là nhỏ nhặt nhưng luôn phải đối mặt hàng ngày và ảnh hưởng trực tiếp đến tâm lý của gia đình người mua.

      Tóm lại, bài viết trên là những điều cần lưu ý khi mua đất thổ cư hoặc đầu tư bất động sản để tránh tiền mất, tật mang. Qua bài viết OneHousing mong rằng bạn phần nào hiểu rõ hơn về những lưu ý khi mua đất thổ cư và giúp bạn tránh gặp rủi ro về pháp lý, dễ dàng hơn trong việc lựa chọn đất thổ cư phù hợp với yêu cầu của bản thân.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm

      Vay nợ mua nhà hay tìm căn hộ phù hợp tài chính để tránh áp lực

      Ngân hàng giảm lãi suất có giúp thị trường bất động sản vượt "đáy"?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương