Những biến số bạn cần tính toán trước khi sơn tường

      Những biến số bạn cần tính toán trước khi sơn tường

      Onehousing image
      5 phút đọc
      13/10/2022
      Nằm ở khâu gần hoàn thiện của căn nhà, nhiều gia chủ nghĩ sơn tường chỉ là vấn đề của sở thích. Thực tế, để sơn tường đẹp và đạt hiệu quả kinh tế, cũng có những nguyên tắc nhất định cần chú ý.

      Trải qua bao nhiêu khó khăn để căn nhà thành hình, đa số gia chủ sẽ khá chủ quan khi đến khâu sơn tường, cho rằng đây là một công đoạn khá dễ: chủ yếu dựa vào thẩm mỹ, không yêu cầu nhiều về kỹ thuật và chuyên môn. Cứ chọn màu mình thích là được, đâu có gì khó. 

      Nhưng sơn tường sẽ là yếu tố nội thất khó thay thế bậc nhất trong căn nhà. Nó không giống chiếc TV, bộ sofa khi bạn có thể nhấc ra và thay thế, hay thậm chí khó thay hơn cả sàn gỗ hoặc thiết bị vệ sinh, vốn chỉ cần bóc ra từng phần. Thay thế sơn tường thường đồng nghĩa với bạn không còn chỗ mà ngủ, không có nơi để về. Bạn cần rất cẩn trọng trước khi bắt đầu hạng mục này.

      Trông thì đơn giản, nhưng sơn tường lại có những khía cạnh phức tạp mà các gia chủ cần phải chú ý trong quá trình thi công. Ảnh: Forbes.

      Đầu tiên, bạn sẽ đối mặt với hàng tá thẻ màu mẫu, hàng trăm, hàng nghìn màu sắc: có những màu hoàn toàn tương phản thì cũng có những màu chênh nhau có 1, 2 tông, sau một hồi hoa mắt bạn còn chẳng nhận ra sự khác biệt giữa chúng. Tới lúc bạn chọn được màu tường và để kiến trúc sư áp dụng lên bản vẽ, có khi bạn lại thấy không phù hợp với màu sàn gỗ dưới chân, với rèm, với đồ gỗ. Rồi có khi thầy phong thủy của bạn lại có ý kiến cho rằng màu này không hợp, và thế là bạn lại phải chọn lại từ đầu. 

      Tất cả những rắc rối đó mới chỉ là màu sơn thôi đấy. 

      Hãy để OneHousing giúp bạn tóm gọn những nguyên tắc cơ bản khi sơn tường như sau: 

      1. Chọn màu sơn chủ đạo 

      2. Phong cách phối màu 

      3. Kết hợp phong cách toàn căn hộ 

      4. Nguyên tắc kỹ thuật khi sơn tường

      Chọn màu sơn chủ đạo 

      Đây là lúc để tự hỏi bản thân câu: màu ưa thích của bạn là gì? Màu chủ đạo sẽ quyết định cái “mood” của căn phòng hay căn hộ, ví dụ như bạn bước vào một căn nhà sơn tường xanh sẽ thấy dịu mát và thư giãn, màu trắng ngà và be sẽ tạo cảm giác yên bình dịu dàng, ngược lại dải màu nóng như cam, vàng, đỏ sẽ đón nắng và làm căn phòng rực lên năng lượng. Nếu bạn là một người chơi hệ tâm linh, hãy hỏi ý kiến cả chuyên gia phong thủy của bạn nữa trong khâu chọn màu chủ đạo này.

      Tỉ lệ phối màu cơ bản được định ra tuân theo quy tắc 60-30-10, trong đó: 

      • 60% màu chủ đạo: Màu chủ đạo của bạn nên chiếm toàn bộ những khoảng tường lớn, vách, trần nhà,... 
      • 30% màu phụ họa: Sử dụng ở những khoảng tường nhỏ hơn hoặc sơn theo phong cách color-block trên tường màu chủ đạo, tính cả cả món nội thất thì màu phụ họa nên chiếm 30% trong căn hộ của bạn. Màu phụ họa này có thể là màu cùng phổ (theo phong cách monochromatic), màu tương phản (theo quy tắc đối cực), hoặc màu liền kề,.... 
      • 10% màu sắc khác: Dùng như những nét điểm xuyết, nhấn mạnh và tô điểm bằng những màu sắc đối lập, tương phản với màu chủ đạo. 

      Phong cách phối màu

      Gia chủ có thể chọn phối màu dựa theo những nguyên tắc thường thấy sau: 

      • Quy tắc Monochrome: Bảng màu đơn sắc, đơn giản mà tạo ra hiệu quả cao. Bạn sử dụng 1 màu chủ đạo và ứng biến trên nhiều sắc độ của chúng. 
      • Quy tắc liền kề: Nếu bạn có chút kiến thức về mỹ thuật hẳn bạn sẽ biết đến bánh xe màu sắc, xuất phát từ 3 màu gốc đỏ - vàng - xanh, kết hợp với nhau không giới hạn thành một dải chuyển màu. Khi sơn tường theo quy tắc liên kề, về cơ bản là sử dụng những màu liền kề màu chủ đạo trong bánh xe màu sắc làm màu phụ đạo, tạo nên hiệu ứng chuyển màu dịu mắt mà không nhàm chán một tông như monochrome. 
      • Quy tắc đối cực: Cũng trên lý thuyết vòng tròn màu sắc, thay vì lấy màu liền kề làm phụ họa thì ta lấy hẳn màu đối diện. Những màu tương phản đối chọi nhau nhưng lại bổ trợ nhau tạo cảm giác nổi bật và ấn tượng, thu hút thị giác. Đây là lựa chọn ưa thích cho những gia chủ sáng tạo và phá cách.

      Kết hợp phong cách toàn căn hộ 

      Màu sơn tường cũng đóng góp giá trị thẩm mỹ cho thiết kế nội thất của một căn phòng, vì vậy cần phải ăn nhập với toàn thể phong cách. Bạn không thể sơn tường theo kiểu color-block đỏ và xanh nếu xác định theo phong cách Wabi-Sabi tiết giảm và thiền định. Tốt nhất là chọn màu sơn nào ốp luôn lên thiết kế 3D, tưởng tượng chúng kết hợp với sàn, rèm, thảm, sofa,... các món nội thất trang trí khác. Nghiên cứu hướng sáng cũng là một điều cần thiết, bởi vì màu sơn tường sẽ rất khác trước tác động của ánh sáng tự nhiên, ánh sáng đèn vàng hoặc sáng trắng đèn tuýp. 

      Nguyên tắc kỹ thuật khi sơn tường

      Tưởng chừng hoàn toàn là lĩnh vực thuộc về thẩm mỹ xong thi công sơn tường cũng có những nguyên tắc kỹ thuật cần chú ý. Bạn có thể không phải người trực tiếp thực hiện công việc, nhưng quan tâm đến khía cạnh này sẽ giúp bạn giám sát thi công kỹ hơn.:

      Sơn phải từ ngoài vào trong: Sơn ngoại thất trước, sơn nội thất sau, hạn chế xâm thực nước mưa trong quá trình thi công kéo dài.

      Sơn thì từ trên xuống dưới: Sơn trần trước, sơn tường sau, tránh sơn tường xong rồi mới sơn trần cao bị bắn các giọt sơn sang phần đã hoàn thiện. 

      Xử lý tường phẳng phiu trước khi sơn, tránh dặm vá: Trong quá trình thi công sẽ có các va chạm làm trầy, xước, vỡ tường, tất cả những việc trám phẳng, dặm vá cần được làm trước khi bắt đầu sơn.

      Quét cọ trước, lăn rulo sau: Ít ai để ý nhưng luôn luôn dùng cọ sơn để xử lý các ngóc ngách, góc tường trước, rồi dùng rulo lăn các mảng to, vừa không tràn viền sơn vừa xử lý thu hẹp các vết xước sơn cọ để lại ở mức thấp nhất. Sơn tường không phải chỉ cần một lớp: Với một số loại sơn đặc biệt, cần phải sử dụng sơn lót chuyên dụng sơn nhiều lớp mới lên được đúng màu như mong muốn.

      Chia sẻ ngay!

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương