Nhiều người nhanh chóng xuống tiền mua nhà vì sợ "lỡ thời cơ"

      Nhiều người nhanh chóng xuống tiền mua nhà vì sợ "lỡ thời cơ"

      Onehousing image
      5 phút đọc
      05/05/2024
      Dù tài chính mua nhà chưa quá nhiều nhưng không ít người dân vẫn nhanh chóng xuống tiền mua nhà vì sợ “lỡ thời cơ”. Tìm hiểu chi tiết qua bài viết sau!

      Sau một thời gian dài thị trường bất động sản đóng băng, nguồn cầu mua nhà bị dồn nén, trong khi nguồn cung nhà ở bình dân lại nhỏ giọt, dẫn tới việc giá nhà bão giá tăng nhanh khiến nhiều người xuống tiền mua nhà vì sợ lỡ thời cơ vàng. Cùng tìm hiểu một số thông tin về xu hướng này qua bài viết dưới đây.

      Hội chứng tâm lý “FOMO” của người mua nhà

      FOMO là từ viết tắt của “Fear Of Missing Out” hay “hội chứng sợ bỏ lỡ”. Đây là hội chứng mà một người sợ bị bỏ lỡ mất cơ hội để có được những điều hay ho, thú vị, tốt đẹp,...trong cuộc sống. Ngày nay, hội chứng tâm lý FOMO xuất hiện ở mọi lúc mọi nơi với mọi đối tượng và dễ thấy nhất ở những người thường xuyên mua sắm, bởi họ sợ bỏ lỡ những sản phẩm mới có chất lượng tốt hoặc bỏ qua cơ hội có thể mua được sản phẩm với mức giá hời. 

      nhieu-nguoi-nhanh-chong-xuong-tien-mua-nha-vi-so-lo-thoi-co-onehousing-1

      Hội chứng tâm lý FOMO (sợ bỏ lỡ thời cơ) của nhiều người mua nhà đang ngày càng phổ biến (nguồn: CafeBiz)

      Hội chứng FOMO cũng đang xuất hiện trên thị trường giao dịch bất động sản, đặc biệt là ở những người đang có nhu cầu muốn mua nhà. Trên thực tế không quá khó hiểu khi hội chứng tâm lý này xuất hiện ở khách mua nhà. Từ sau Tết Nguyên Đán, giá nhà tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM đã tăng chóng mặt trong một thời gian ngắn, thậm chí lên tới cả vài trăm triệu/căn chỉ sau 1 - 2 tháng. Điều này khiến không ít người mua lo lắng nếu không mua sớm thì giá nhà sẽ còn tiếp tục tăng nữa. Nếu như ở thời điểm cuối năm 2023 một căn nhà rao bán vài tháng hoặc thậm chí phải đến nửa năm mới có người mua, thì hiện tại chỉ cần căn chất lượng ổn, giá trong tầm 3 - 3.5 tỷ đồng sẽ có khách chốt cọc ngay chỉ trong vòng 1 - 3 ngày. Thậm chí với chung cư, nhiều người chốt cọc mà không cần qua xem nhà. 

      Bà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc cấp cao của Savills Hà Nội cho biết chưa lúc nào người đi xem bất động sản lại xuống tiền chốt nhanh như thời điểm này. Theo bà Hằng, trước đây khách mua nhà thường sẽ cần thời gian nghiên cứu, cân nhắc và đắn đo khá lâu trước khi xuống tiền vì bất động sản là loại tài sản có giá trị lớn, chưa kể không phải ai cũng có sẵn nguồn tài chính mua nhà. Tuy nhiên thời gian gần đây tâm lý FOMO xuất hiện khá nhiều, người dân vừa đi xem sau khi chủ báo giá thường đặt cọc luôn chỉ trong vòng một ngày hoặc thậm chí là chỉ trong một buổi. 

       

      Xuống tiền mua nhà vì sợ lỡ thời cơ

      Đọc tiếp

      Trên thực tế tâm lý FOMO của người mua nhà là điều hoàn toàn dễ hiểu khi giá chung cư liên tục tăng nóng một cách bất thường từ đầu năm 2024. Theo số liệu thống kê của Viện Nghiên cứu Kinh tế - Tài chính - Bất động sản DXS-FERI, chỉ trong 4 tháng đầu năm 2024, thị trường căn hộ Hà Nội ghi nhận mức tăng hơn 14% so với cùng kỳ năm trước, trong đó giá căn hộ hạng sang tăng 5-10%, hạng trung tăng 15-20%. Những dự án chung cư với mức giá từ 50 - 70 triệu đồng/m2 cũng luôn trong tình trạng cháy hàng. Nhiều đơn vị phân phối cho biết sức người dân có xu hướng chốt đơn xuống tiền nhanh chóng ngay khi tìm được sản phẩm chất lượng kèm theo ưu đãi và đến từ chủ đầu tư uy tín.

      Nếu như trước đây người mua nhà phải dành ra ít nhất vài tháng để tìm kiếm các căn hộ có mức giá hợp lý cũng như làm rõ các thông tin về chủ đầu tư, chủ sở hữu, pháp lý,...thì giờ đây người mua có xu hướng xuống tiền luôn khi mới chỉ biết các thông tin cơ bản như giá, vị trí, diện tích, nội thất,...

      Anh Vũ Đình Nam chia sẻ với báo Lao động, giá chung cư đang tăng nhanh một cách chóng mặt, thậm chí các căn cũ giá vẫn tăng tới hàng trăm triệu đồng chỉ sau vài tháng khiến anh lo sợ nếu không chốt sớm sau này sẽ càng khó mua hơn vì giá ngày càng cao. 

      nhieu-nguoi-nhanh-chong-xuong-tien-mua-nha-vi-so-lo-thoi-co-onehousing-2

      Nhiều người dân có xu hướng chốt mua ngay chỉ trong 1 - 3 ngày sau khi xem nhà hay tìm hiểu thông tin về dự án (nguồn: báo Thanh Niên)

      Ngoài lý do e ngại giá nhà tăng nhanh, nhiều người còn xuống tiền mua nhà nhanh vì sợ bỏ lỡ thời cơ hưởng những ưu đãi hấp dẫn từ các chủ đầu tư, đơn vị phân phối và cả ngân hàng. So với thời điểm cuối năm ngoái, lãi suất cho vay mua nhà từ các ngân hàng đã hạ khá nhiều, thủ tục giải ngân hồ sơ cũng gọn nhẹ và đơn giản hơn giúp người mua dễ dàng tiếp cận nguồn vốn. Trong khi đó các chủ đầu tư và các đơn vị phân phối lại liên tục tung ra nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn, đánh vào sự “hời” để kích thích sức mua sau một thời gian dài thị trường đóng băng. Chính những yếu tố này đã khiến nhiều người dân nhanh chóng xuống tiền chốt cọc chỉ trong thời gian rất ngắn thay vì chờ đợi giảm giá hay cân nhắc thêm. 

      Đa số các sản phẩm bất động sản đến từ chủ đầu tư, chủ sở hữu uy tín với giấy tờ pháp lý minh bạch sẽ có khả năng thanh khoản nhanh và tạo được sức hút lớn với người mua. 

      Giải pháp vay mua nhà tối ưu từ Techcombank

      Hòa theo xu hướng của thị trường, không ít người có nhu cầu mua nhà ở thực đang muốn tận dụng những ưu đãi, chính sách hấp dẫn của chủ đầu tư, ngân hàng,..ở thời điểm này để hiện thực hóa mong muốn sở hữu nhà. Hiểu được điều này, ngân hàng Techcombank đã triển khai nhiều chương trình hấp dẫn dành riêng cho những người muốn vay mua nhà, chẳng hạn như:

      • Lãi suất vay mua cố định chỉ từ 10.5%/năm
      • Linh hoạt các hình thức giải ngân
      • Phí trả nợ trước hạn chỉ từ 0.5%/năm, miễn phí từ năm thứ 6
      • Thời hạn cho vay dài lên tới 35 năm
      • Khách hàng không bị giới hạn độ tuổi vay vốn
      • Hồ sơ thủ tục nhanh gọn, đơn giản

      Với những chương trình ưu đãi vay mua của Techcombank, mong muốn sở hữu nhà nhanh chóng, gọn nhẹ của nhiều người dân sẽ không còn quá xa vời. 

      nhieu-nguoi-nhanh-chong-xuong-tien-mua-nha-vi-so-lo-thoi-co-onehousing-3

      Techcombank hiện đang triển khai nhiều gói vay mua nhà hấp dẫn dành cho người dân (nguồn: HPT)

      Trên đây là một số thông tin về xu hướng mua nhà thời gian gần đây của nhiều người dân. Tuy nhiên các chuyên gia cũng khuyên rằng người mua hãy cân nhắc giá trị sử dụng và mức độ hợp lý của giá bán trước khi xuống tiền chốt cọc để tránh bị hớ khi mua. 

      Xem thêm

      Mua nhà từ 2 bàn tay trắng - bí kíp tài chính mà 2 vợ chồng trẻ đã áp dụng là gì?

      Thế hệ trẻ cần làm gì để sớm mua nhà trong năm 2024

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate – Sàn giao dịch Bất Động Sản là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương