Có nên mua nhà chung cư mới khi đang ở nhà tập thể cũ không?

      Có nên mua nhà chung cư mới khi đang ở nhà tập thể cũ không?

      Onehousing image
      5 phút đọc
      26/01/2024
      Có nên mua nhà chung cư mới khi đang ở nhà tập thể cũ không? OneHousing sẽ giải đáp trong bài viết tư vấn mua nhà dưới đây.

      Đang ở khu nhà tập thể cũ, có nên mua nhà chung cư mới hay không? Câu trả lời còn phụ thuộc vào tình hình tài chính cá nhân cũng như kế hoạch tài chính lâu dài của người mua trong tương lai. Tuy nhiên, người mua vẫn nên mua chung cư mới để có môi trường sống tốt hơn nếu đã xây dựng kế hoạch chi tiêu cụ thể và dự trù nguồn kinh phí tránh những trường hợp vượt ngoài tầm kiểm soát.

      Trong bài viết dưới đây, OneHousing sẽ gửi đến quý độc giả một vài ý kiến tư vấn mua nhà tham khảo để từ đó đưa ra quyết định chọn lựa đúng đắn.

      Thực trạng nhà tập thể cũ hiện nay

      Hiện nay, tình hình bất động sản trong nước vô cùng đa dạng, dẫn đến việc giao dịch mua-bán nhà với nhiều nhu cầu khác nhau trở thành điều tất yếu. Bên cạnh nhà phố, biệt thự, khu căn hộ cao cấp,... thì nhà tập thể cũ vẫn được rao bán khi người mua có nhu cầu thay đổi chỗ ở.

      Những căn nhà tập thể cũ thường được xây từ hàng chục năm trước, tuổi đời càng lâu tương đương với giá bán càng rẻ và chất lượng càng giảm theo thời gian. Tuy nhiên, với những người có nguồn tài chính cá nhân thấp, nhà tập thể cũ là sự lựa chọn hoàn hảo về sự ổn định và chắc chắn.

      co-nen-mua-nha-chung-cu-moi-khi-dang-o-nha-tap-the-cu-khong-onehousing-1

      Những căn nhà tập thể cũ (Nguồn: VietNamNet)

      Bên cạnh lợi thế về mức giá phải chăng cùng vị trí sầm uất, việc sở hữu căn hộ tập thể cũ cũng mang đến những khó khăn cho chủ nhà. Thực tế, nhà tập thể cũ hoặc các công trình xung quanh sau một thời gian đều sẽ xuống cấp do việc cải tạo không đồng bộ, gây ảnh hưởng lớn đến sự an toàn của cư dân. Tình trạng an ninh, quá tải cũng như không có tiện ích đi kèm cũng dẫn đến nhiều bất lợi.

      Ngoài ra, người mua cũng nên tìm hiểu kỹ về các vấn đề pháp lý, tránh việc giao dịch mua bán chỉ thông qua giấy viết tay. Điều này sẽ khiến chủ nhà dễ rơi vào tình cảnh tranh chấp, thậm chí mất hoàn toàn quyền và lợi ích của mình.

       

      Mua nhà chung cư mới khi đang ở nhà tập thể cũ, nên hay không?

      Đọc tiếp

      Bên cạnh nguồn thu nhập ổn định, vấn đề nên mua nhà chung cư mới còn phụ thuộc kế hoạch quản lý tài chính cá nhân. Người mua vẫn nên mua chung cư mới để có môi trường sống hiện đại, tiện nghi hơn nếu đã xây dựng kế hoạch chi tiêu cụ thể và dự trù nguồn kinh phí tránh những trường hợp phát sinh như mất việc làm, không còn khả năng trả nợ,... Khi đó, bạn cũng có thể cho thuê hoặc bán căn nhà tập thể cũ, dùng số tiền đó để tiết kiệm hoặc thêm vào khoản vốn mua chung cư mới ban đầu.

      co-nen-mua-nha-chung-cu-moi-khi-dang-o-nha-tap-the-cu-khong-onehousing-2

      Nên mua chung cư mới để có môi trường sống hiện đại và tiện nghi hơn (Nguồn: Gioitinhhoa)

      Thu nhập tối thiểu bao nhiêu để vay mua chung cư mới?

      Không thể đưa ra con số chính xác về mức thu nhập đảm bảo có thể mua căn hộ chung cư mới. Khi nguồn tài chính cá nhân không đuổi kịp thị trường bất động sản, việc sở hữu 100% giá trị căn hộ chung cư mới là điều khó có thể xảy ra. Tuy nhiên, hiện nay nhiều ngân hàng đã cung cấp các gói vay ưu đãi hỗ trợ lên đến 70% giá trị bất động sản. Như vậy, để sở hữu được chung cư mới, khách hàng phải có ít nhất 30% giá trị căn hộ.

      Theo các chuyên gia bất động sản lâu năm, ngưỡng vay an toàn nằm trong khoản 30% đến nhỏ hơn 50% giá trị căn hộ. Hoặc tổng số tiền lãi và gốc phải thanh toán hàng tháng không nên vượt quá 50% tổng thu nhập mỗi tháng. Giả định giá trị căn hộ là 1 tỷ đồng, kỳ hạn vay 10 năm với lãi suất ưu đãi 7.99% trong suốt chu kỳ; tức là số tiền bạn phải trả khoảng 10 triệu đồng/tháng. Vì vậy, nếu muốn vay mua căn hộ thì mức thu nhập mỗi tháng của bạn tối thiểu phải từ 20 triệu đồng trở lên.

      Lưu ý khi quản lý tài chính cá nhân

      Trước khi quyết định vay ngân hàng để mua căn hộ chung cư mới, người vay cần có kế hoạch quản lý tài chính cá nhân hợp lý. Dưới đây là một số lưu ý mà người vay mua nhà cần xem xét:

      • Thu nhập ổn định: Đảm bảo khả năng thanh toán khoản trả góp mỗi tháng, cũng như chi phí sinh hoạt và các khoản phát sinh.
      • Tỷ lệ nợ thu nhập: Tỷ lệ giữa tổng số tiền trả góp mỗi tháng so với thu nhập hàng tháng. Xác định tỷ lệ nợ thu nhập là cách tốt nhất để đánh giá khả năng thanh toán nợ mà không tạo gánh nặng lớn cho thu nhập của mình.
      • Ước tính chi phí: Lập kế hoạch chi tiêu hàng tháng, tính toán khoản tiết phí sinh hoạt và dành ra một phần thu nhập để tích luỹ hoặc đầu tư.
      • Dự định tương lai: Xem xét khả năng tăng thu nhập trong tương lai hoặc các mục tiêu tài chính khác.

      Người vay cũng có thể giảm áp lực quản lý tài chính bằng cách sử dụng công cụ tính toán khoản vay của OneHousing. Công cụ này sẽ hỗ trợ người vay tính khoản nợ thanh toán hàng tháng. Từ đó, giúp người vay dễ dàng cân đối thu nhập và chi phí mua nhà một cách dễ dàng.

      Quyết định mua nhà chung cư mới khi đang ở nhà tập thể cũ là quyết định mang tính mạo hiểm. Tuy nhiên, nếu đã xây dựng kế hoạch chi tiêu cụ thể và dự trù nguồn kinh phí tránh những trường hợp phát sinh như mất việc làm, không còn khả năng trả nợ,... người mua vẫn nên mua chung cư mới để có môi trường sống hiện đại, tiện nghi hơn.

      Hy vọng bài tư vấn mua nhà trên của OneHousing đã gửi đến quý độc giả những thông tin hữu ích.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm

      Cận Tết Nguyên đán, nên vay mượn hàng tỉ đồng để mua nhà chung cư cũ hay không?

      Mới có 700 triệu đồng, nên vay mua nhà chung cư 1,5 tỷ hay không?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương