Nhà đầu tư nhận định lạc quan về thị trường bất động sản Việt Nam

      Nhà đầu tư nhận định lạc quan về thị trường bất động sản Việt Nam

      Onehousing image
      8 phút đọc
      23/02/2024
      Các nhà đầu tư đã đưa ra những nhận định lạc quan về sự phát triển của thị trường bất động sản Việt Nam, nhất là trong các phân khúc văn phòng, bất động sản công nghiệp.

      Trong số các thị trường bất động sản mới nổi đang được săn đón nhiều nhất ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Việt Nam hiện đứng thứ 2 (sau Ấn Độ) về chiến lược đầu tư, cơ hội, giá trị gia tăng. Bên cạnh đó, năm 2024 nhiều chuyên gia kinh tế nhận định thị trường sẽ ấm dần lên và khởi đầu một chu kỳ mới. Dự báo trong thời gian tới, thị trường sẽ phục hồi và Việt Nam vẫn là thỏi nam châm thu hút vốn nhà đầu tư nước ngoài.

      nha-dau-tu-nhan-dinh-lac-quan-ve-thi-truong-bat-dong-san-viet-nam-onehousing-1

      Góc nhìn lạc quan về thị trường bất động sản Việt Nam từ các nhà đầu tư (Nguồn: VnEnocomy)

      Cập nhật tình hình thị trường bất động sản Việt Nam mới nhất

      Năm 2024 ngành bất động sản Việt Nam vẫn sẽ phải đối mặt với một số khó khăn nhất định, tuy nhiên cũng đan xen nhiều cơ hội mới. Những tín hiệu tích cực như: Quy hoạch mới, chính sách hỗ trợ, sự hồi phục của thị trường sẽ tạo ra môi trường thuận lợi cho các nhà đầu tư.

      Trong quý IV/2023, thị trường bất động sản Việt Nam đã có sự cải thiện cả về nguồn cung và giao dịch. Có khoảng 7.000 sản phẩm lần đầu tiên ra mắt thị trường, tổng nguồn cung đạt 21.774 sản phẩm, tăng 6% so với quý III/2023. Số lượng giao dịch đạt 5.710 sản phẩm, tương đương quý III/2023 và gấp đôi 2 quý đầu năm. Tỷ lệ hấp thụ cải thiện, đạt 26%, tăng 12% so với cùng kỳ năm 2022 và tương đương với quý III/2023 (Nguồn: Báo Chính Phủ)

      Chính phủ cũng đưa ra nhiều động thái như: Ban hành các cơ chế, chính sách góp phần đẩy nhanh tiến trình phục hồi của thị trường trong năm 2024. Cụ thể, theo Báo cáo thị trường quý III/2023 của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam đã có gần 20 động thái từ phía Chính phủ được thông báo liên tục và mạnh mẽ, góp phần tăng cường niềm tin, sức mạnh cho thị trường và các bên liên quan. Đặc biệt là Nghị quyết 33/NQ-CP ban hành ngày 11/03/2023 mang tính hướng dẫn và chỉ đạo rõ ràng.

      Chưa kể, nhiều tỉnh thành trên cả nước công bố quy hoạch như: Hải Phòng, Cần Thơ, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Phú Thọ, Ninh Thuận, An Giang, Hải Dương, Bình Định, Cà Mau, Bến Tre, Kon Tum càng mở ra cơ hội cho thị trường bất động sản.

      Lần đầu tiên sau nhiều năm, các nhà đầu tư dự án đã thể hiện sự nhiệt tình bán hàng khi triển khai nhiều chính sách kích cầu hấp dẫn. Chẳng hạn như: Chiết khấu, khuyến mãi, hỗ trợ lãi suất kéo dài (thay vì 12 - 18 tháng, giờ đây người mua nhà được hỗ trợ lãi suất 2 - 4 năm), nhận nhà sớm, nới rộng thời hạn thanh toán.

      Thời điểm cuối năm 2023, nhiều dự án quy mô lớn bắt đầu chiến dịch bán hàng, giúp đa dạng hóa nguồn cung và thúc đẩy giao dịch. Các chủ đầu tư bất động sản nhà ở nổi bật như như Vingroup, Masterise Homes đã ra mắt nhiều sản phẩm mới. Phân khúc bất động sản du lịch nghỉ dưỡng cũng đã trở lại, tạo ra dấu hiệu tích cực cho thị trường.

      Chuyên gia kinh tế, TS. Đinh Thế Hiển chia sẻ với VnEconomy: “Quốc hội vừa thông qua Luật Nhà ở sửa đổi và Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi, sắp tới là Luật Đất đai sửa đổi. Điều này chưa từng có khi cả 3 bộ luật quan trọng liên quan tới thị trường bất động sản được thông qua gần như cùng thời điểm nên hứa hẹn sẽ tạo ra sự chuyển biến lớn.”

      Bà Phạm Thị Miền - Phó trưởng Ban Nghiên cứu thị trường và Tư vấn Xúc tiến đầu tư VARS nhận định: “Mặc dù chưa thể khẳng định thị trường sẽ đạt được các kết quả khả quan trong năm 2024. Nhưng với các cơ chế, chính sách của Chính phủ chính là nền móng cho chu kỳ phát triển mới của thị trường bất động sản Việt Nam. Phân khúc bất động sản nhà ở, nhà ở xã hội, nhà ở thương mại giá bình dân đóng vai trò trụ cột, dẫn dắt toàn bộ thị trường từ giữa năm 2024."

      Dưới góc nhìn kinh tế, TS Nguyễn Minh Phong cho biết: “Một trong những vướng mắc lớn nhất của thị trường hiện nay là tính pháp lý của dự án, chiếm khoảng 70% - 80% khó khăn. Nếu giai đoạn 2024 – 2025, các nút thắt trong việc phê duyệt các dự án ở các khu dân cư mới được gỡ bỏ thị trường sẽ mau chóng phục hồi.”

      (Nguồn: Báo Chính Phủ)

      nha-dau-tu-nhan-dinh-lac-quan-ve-thi-truong-bat-dong-san-viet-nam-onehousing-2

      Thị trường bất động sản Việt Nam đã trải qua giai đoạn khó khăn và dần hồi phục trở lại (Nguồn: OneHousing)

       

      Thị trường bất động sản Việt Nam vẫn là miền đất hứa cho các nhà đầu tư

      Đọc tiếp

      Trên VietnamBiz, Ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội nêu quan điểm: “Các bộ luật được thông qua là một tín hiệu tích cực với thị trường đầu tư trong năm 2024, thúc đẩy niềm tin cho các nhà đầu tư. Thị trường Việt Nam với nhu cầu thực về nhà ở cũng như niềm tin về lĩnh vực bất động sản công nghiệp, văn phòng sẽ là chìa khóa cho sự khởi đầu của một chu kỳ mới trong thời gian tới. Tuy nhiên, thị trường vẫn cần chờ đợi các văn bản dưới luật để có thể nhìn nhận sự thay đổi rõ rệt hơn.”

      Ông Alex Crane - Giám đốc 1 công ty tư vấn bất động sản bày tỏ sự lạc quan về tác động của Luật Đất đai sửa đổi đối với thị trường bất động sản: “Đây là một bước tiến tích cực của thị trường về dài hạn, góp phần hoàn thiện quy phạm pháp luật hiện hành liên quan đến thị trường.” (Nguồn: VietnamBiz)

      Đơn vị nghiên cứu và tư vấn bất động sản CBRE đã thực hiện một cuộc khảo sát về ý định và kế hoạch của nhà đầu tư tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương trong năm 2024 vào tháng 11 - 12/2023. Cuộc khảo sát này đã nhận được hơn 500 câu trả lời từ những nhà đầu tư, tổ chức. Kết quả cho thấy Việt Nam đứng thứ 2 trong số các thị trường mới nổi được săn đón nhiều nhất về chiến lược đầu tư, cơ hội và giá trị gia tăng, chỉ sau Ấn Độ và trên Thái Lan.

      Tổ chức Xếp hạng Tín nhiệm Fitch Ratings cũng đã nâng xếp hạng tín nhiệm quốc gia dài hạn của Việt Nam từ BB lên mức BB+ (triển vọng ổn định).

      Hầu hết các nhà đầu tư vào Việt Nam đều tập trung vào bất động sản công nghiệp và văn phòng. Sự phát triển vững mạnh của nền kinh tế, đặc biệt là sự tập trung vào xuất khẩu đã tạo ra một môi trường thương mại sôi động. Đồng thời tăng cường nhu cầu quản lý chuỗi cung ứng và hậu cần hiệu quả.

      Bên cạnh bất động sản thương mại, đất dự án phát triển nhà ở tại Việt Nam cũng tiếp tục thu hút sự quan tâm mạnh mẽ từ các chủ đầu tư và nhà đầu tư nước ngoài.

      Theo dự báo, trong năm 2024, tốc độ tăng trưởng GDP của Việt Nam dự kiến sẽ đạt mức 6% - 6.5%. Điều này được kỳ vọng nhờ vào sự ổn định của mức đầu tư nước ngoài (FDI) và những nỗ lực của Chính phủ nhằm giải quyết các khó khăn trong lĩnh vực bất động sản, tăng cường đầu tư công và thực hiện các chính sách kinh tế kịp thời để thúc đẩy tăng trưởng.

      Dưới đây là 1 số dẫn chứng cụ thể cho dự đoán này.

      • Theo Savills Việt Nam, trong quý IV/2023, thị trường bất động sản ghi nhận sự tăng đáng kể về lượng đầu tư. Công ty sản xuất đồ uống lớn nhất tại Hàn Quốc HiteJinro đã đầu tư xây dựng nhà máy rộng 8,2ha với giá trị trên 100 triệu USD tại Thái Bình.
      • Tập đoàn Deli (Deli Group) của Trung Quốc đầu tư 270 triệu USD tại khu Công nghiệp Đại An mở rộng tại Hải Dương, diện tích đất sử dụng khoảng 21,2ha.
      • Tập đoàn Hyosung của Hàn Quốc sẽ đầu tư xây dựng một nhà máy sản xuất sợi và vật liệu Carbon tại khu công nghiệp Phú Mỹ II thuộc tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, với tổng vốn đầu tư khoảng 720 triệu USD (gần 17.500 tỷ đồng).
      • Với thị trường bán lẻ, tháng 9/2023, Lotte đã khai trương Lotte Mall West Lake Hà Nội với diện tích hơn 354.000 m2 GFA.
      • THISO đã mở cửa siêu thị Emart thứ ba tại thành phố Hồ Chí Minh và có kế hoạch đầu tư vào khu vực phía Bắc sau khi mua một khu đất rộng 2,4ha tại Tây Hồ Tây, Hà Nội.
      • Với phân khúc văn phòng, 85% các công ty tăng trưởng nhanh tại Việt Nam cam kết tuân thủ tiêu chuẩn ESG (môi trường - xã hội - quản trị). Điều này tạo ra nhu cầu gia tăng về văn phòng đạt tiêu chuẩn xanh trên thị trường.
      • Dự kiến đến năm 2026, thành phố Hồ Chí Minh sẽ chào đón 300.000m2 văn phòng mới đạt tiêu chuẩn hạng A. Hơn 80% nguồn cung văn phòng hạng A và hạng B trong tương lai tại thành phố sẽ đáp ứng tiêu chuẩn xanh.
      • Tại Hà Nội, trong giai đoạn từ nay đến năm 2026, có 15 dự án mới sẽ cung cấp hơn 389.770m2 diện tích văn phòng, với gần 86% là văn phòng hạng A. Diện tích văn phòng xanh dự kiến chiếm khoảng 18% lượng sàn văn phòng tại Hà Nội trong tương lai.

      (Nguồn: VietnamBiz)

      Theo dữ liệu từ Cục Đầu tư Nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tính đến ngày 20/12/2023, tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đăng ký vào Việt Nam đã đạt gần 36,61 tỷ USD, tăng 32,1% so với cùng kỳ.

      Cụ thể, trong số tổng vốn đăng ký hơn 36,6 tỷ USD, vốn đăng ký mới đạt gần 20,19 tỷ USD, tăng 62,2% so với cùng kỳ. Số lượng dự án đăng ký mới cũng đạt 3.188 dự án, tăng 56,6%. Điều này cho thấy cả vốn đăng ký mới và số dự án mới đều tăng mạnh.

      Ngoài vốn đăng ký mới, năm 2023 cũng ghi nhận 1.262 dự án điều chỉnh vốn đầu tư, tăng 14% so với cùng kỳ năm trước, với tổng vốn đầu tư tăng thêm hơn 7,88 tỷ USD (Nguồn: Thương gia online)

      Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam nhận định: “Năm 2024 vẫn sẽ là thời điểm tốt để nhà đầu tư xuống tiền. Tất nhiên, bạn cần lựa chọn các sản phẩm đảm bảo về pháp lý, phù hợp với nguồn tài chính đầu tư. Ưu tiên làm việc với các sàn giao dịch, chủ đầu tư uy tín hay môi giới bất động sản có chứng chỉ hành nghề. Cần tránh tâm lý đám đông, quá lo lắng thị trường khó khăn hay kỳ vọng vào giá tiếp tục giảm mà đánh mất cơ hội.”

      nha-dau-tu-nhan-dinh-lac-quan-ve-thi-truong-bat-dong-san-viet-nam-onehousing-3

      Thị trường bất động sản Việt Nam liên tiếp được các doanh nghiệp nước ngoài rót vốn đầu tư (Nguồn: Cafeland)

      Nhìn chung, với việc thu hút vốn tài chính đầu tư và sự phục hồi của thị trường bất động sản, Việt Nam đang trở thành điểm đến hấp dẫn và đáng chú ý cho các nhà đầu tư quốc tế. Triển vọng lạc quan này không chỉ tạo ra cơ hội phát triển kinh tế cho đất nước mà còn mang lại lợi ích cho các nhà đầu tư và người dân Việt Nam.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm

      Khơi thông bất động sản tạo cơ hội cho nhà đầu tư

      Trong năm Thìn, nên giữ tiền nhàn rỗi hay đổ vào đầu tư bất động sản?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate – Sàn giao dịch Bất Động Sản là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương