Nhà có 2 bếp có ảnh hưởng đến phong thủy không?

      Nhà có 2 bếp có ảnh hưởng đến phong thủy không?

      Onehousing image
      6 phút đọc
      11/08/2023
      Nhà có 2 bếp có ảnh hưởng đến phong thủy không là câu hỏi của rất nhiều người. Trong bài viết dưới đây hãy cùng OneHousing tìm hiểu và phân tích phong thủy nhà bếp, từ đó đưa ra câu trả lời đến bạn. 

      Hiện nay, xu hướng thiết kế 2 bếp trong một ngôi nhà đang trở nên phổ biến. Tuy nhiên, điều này khiến người băn khoăn không biết có ảnh hưởng đến phong thủy nhà bếp và phong thủy nhà ở hay không. Bài viết sau của OneHousing sẽ đi vào phân tích chi tiết về tác động của việc có 2 bếp đến phong thủy nhà ở, từ đó giúp bạn có cái nhìn tổng quan và cân nhắc khi thực hiện thiết kế không gian sống của mình.

      Xu hướng thiết kế nhà có 2 bếp hiện nay

      Thiết kế nhà có 2 bếp đang dần trở thành một xu hướng phổ biến bởi việc tăng cường sự tiện nghi, đa dạng hóa phong cách sống và đáp ứng nhu cầu sử dụng của nhiều gia đình. Nhà có 2 bếp là lựa chọn hợp lý cho các gia đình lớn, thường xuyên thực hiện các hoạt động nấu nướng trong ngày. 

      Xu hướng thiết kế nhà có 2 bếp hiện nay thường bao gồm hai phần chính như sau:

      • Khu bếp kín: đây là nơi diễn ra các hoạt động nấu nướng, sơ chế thực phẩm, và chế biến món ăn. Khu vực này chủ yếu dành cho việc nấu nướng hằng ngày, có nhiều mùi và dầu mỡ. Tại đây, có thể bao gồm kệ để lưu trữ thực phẩm, dụng cụ nấu nướng, thường có sàn rửa và không gian sơ chế, thuận tiện cho việc nấu ăn và dọn dẹp. Mặc dù là "bếp kín," nhưng vẫn cần đảm bảo có ánh sáng tự nhiên và không gian thoáng đãng.
      • Khu bếp mở: Khu bếp này thường dành cho việc hâm, chế biến thức ăn nhanh và nấu nướng đơn giản. Bếp mở thường được kết hợp với bàn đảo, tạo không gian liên kết với phòng khách, tăng tính thẩm mỹ cho ngôi nhà. Mặc dù không sử dụng hàng ngày như bếp kín, thế nhưng khu vực này vẫn có vai trò và chức năng sử dụng quan trọng với gia chủ. 

      "Bếp mở" và "bếp kín" thường được đặt gần nhau để tạo sự liên kết và tiện lợi trong việc sử dụng.

      nha-co-2-bep-co-anh-huong-den-phong-thuy-khong-onehousing-1

      Xu hướng thiết kế nhà có 2 bếp khá phổ biến hiện nay (Nguồn: Siêu thị nhà mẫu)

      Nữ tuổi 1998 - Mậu Dần nên đặt phong thủy hướng bếp như thế nào?

      Đọc tiếp

      Nhà có 2 bếp có ảnh hưởng đến phong thủy không?

      Việc thiết kế nhà có 2 bếp khiến nhiều người lo lắng vì tác động của phong thủy đến cuộc sống hàng ngày. Có những quan điểm khác nhau về việc nhà có 2 bếp có tốt hay không. Một số người tin rằng điều này có thể làm tăng cường năng lượng tích cực, cải thiện tài lộc và cân bằng khí vận trong nhà. 

      Trong khi đó, một số khác cho rằng việc có 2 bếp có thể gây ra xung đột giữa các mối quan hệ của các thành viên. Bếp tượng trưng cho người vợ trong gia đình, việc có 2 bếp có nghĩa là nhà có 2 người phụ nữ, người chồng dễ có những mối quan hệ bên ngoài. Tuy nhiên quan điểm này là hoàn toàn sai và không có cơ sở. Thực chất theo các chuyên gia nhà có 1 hay 2 bếp không ảnh hưởng gì đến phong thủy trong nhà.

      nha-co-2-bep-co-anh-huong-den-phong-thuy-khong-onehousing-2

      Nhà có 2 bếp không ảnh hưởng đến yếu tố phong thủy (Nguồn: Bếp Nam Long)

      Các lưu ý về phong thủy nhà có 2 bếp gia chủ cần biết

      Cách xác định hướng bếp

      Một trong những yếu tố quan trọng nhất đối với phong thủy là hướng đặt bếp. Theo quan điểm phong thủy, hướng chính của bếp thường được thiết kế dựa trên mệnh của chủ nhà. Lựa chọn hướng tương ứng với mệnh của gia chủ sẽ mang lại tài lộc, may mắn và sức khỏe. Để cụ thể hơn, dưới đây là cách tính toán hướng bếp phù hợp theo phong thủy:

      • Gia chủ thuộc nhóm cung Đông tứ mệnh nên đặt bếp theo hướng Đông, Nam, Bắc, Đông Nam
      • Gia chủ thuộc nhóm cung Tây tứ mệnh nên đặt bếp theo các hướng Tây,  Đông Bắc, Tây Bắc, và Tây Nam.

      Thông thường, hướng bếp chính được quy ước là hướng lưng của người đứng nấu bếp. Hiểu đơn giản là lưng của người nấu quay về hướng nào thì đó chính là hướng bếp.

      nha-co-2-bep-co-anh-huong-den-phong-thuy-khong-onehousing-3 

      Xác định hướng bếp là vô cùng quan trọng trong phong thủy (Nguồn: Luxfuni)

      Vị trí đặt bếp trong nhà

      Vị trí bếp cũng đóng vai trò quan trọng trong phong thủy của ngôi nhà. Đặt bếp ở vị trí phù hợp giúp tạo ra sự cân bằng và hài hòa trong ngôi nhà. Nếu có hai bếp, bạn nên xem xét cách chia sẻ không gian sao cho phù hợp với phân khu chức năng và giảm thiểu xung đột năng lượng. 

      Khi bố trí bếp nấu, bạn cần chú ý không nên để nhiều góc cạnh bởi điều này có thể hưởng đến hòa khí và mối quan hệ của các thành viên trong nhà. Vị trí đặt bếp cần tránh hướng Tây vì theo quan niệm phong thủy, đây là hướng thuộc hành Kim trong khi bếp lại mang tính Hỏa, Kim khắc Hỏa ảnh hưởng không tốt đến phong thủy và sức khỏe của gia chủ. Thêm nữa, hướng Tây cũng là hướng nóng, đón nhiều ánh nắng mặt trời nên thức ăn dễ bị ôi thiu. 

      Bên cạnh đó, các chuyên gia phong thủy cho rằng không nên đặt bếp theo góc chéo, điều này ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe và tài vận của gia chủ. Thay vào đó nên lựa chọn các vị trí vững chắc, kín gió, nhìn ra các hướng đại cát. 

      Màu sắc căn bếp phong thủy khi nhà có 2 bếp

      Căn bếp được coi là trái tim, nơi duy trì ngọn lửa hạnh phúc của gia đình. Trong quá trình thiết kế căn bếp, yếu tố màu sắc cũng không kém phần quan trọng bên cạnh hướng và vị trí đặt bếp. 

      Việc chọn màu sắc cho bếp phải tuân theo nguyên tắc tương sinh và tương khắc của ngũ hành. Không gian bếp thường thiên về nguyên tố Hỏa, vì vậy những màu sắc tương sinh và phù hợp với mệnh này được khuyến nghị sử dụng nhiều, bao gồm vàng, trắng, xanh, nâu, be, đỏ và hồng. Sự sáng tạo và kết hợp thông minh cũng rất cần thiết để tạo nên một không gian bếp hài hòa, đồng thời đảm bảo cân đối các yếu tố phong thủy.

      nha-co-2-bep-co-anh-huong-den-phong-thuy-khong-onehousing-4

      Việc chọn màu sắc phải tuân theo nguyên tắc tương sinh và tương khắc của ngũ hành (Nguồn: Căn hộ Bình Dương)

      Các kiêng kỵ khi đặt bếp

      Cần cẩn trọng để tránh các kiêng kỵ trong việc đặt bếp. Chẳng hạn, tránh đặt bếp dưới cửa sổ hoặc trước cửa chính, có thể gây mất tài lộc và khí chất. Hay không đặt bếp ngay dưới phòng ngủ để tránh gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

      • Không bố trí bếp nhìn thẳng ra cửa chính
      • Không bố trí bếp đối diện cửa phòng vệ sinh hay cửa phòng ngủ.
      • Không để dựa sát vào tường hay phía sau có giường ngủ kê sát.
      • Không đặt bếp ở trên, dưới, bên cạnh hay đối diện các yếu tố liên quan đến nước như nhà tắm, máy giặt,...
      • Không đặt bếp dưới thanh xà ngang trong nhà
      • Không xây cửa sổ sau bếp
      • Không đặt bếp ở ngay trung tâm nhà
      • Không đặt bếp dưới gầm cầu thang
      • Không xây cầu thang dẫn thẳng xuống bếp

      Trong trường hợp bạn khó thỏa mãn các nguyên tắc trên cho cả 2 bếp thì nên ưu tiên áp dụng cho bếp sử dụng nhiều và thường xuyên hơn, rồi mới cân nhắc đến việc bố trí bếp thứ 2.

      nha-co-2-bep-co-anh-huong-den-phong-thuy-khong-onehousing-5

      Cần lưu ý các kiêng kỵ khi đặt bếp (Nguồn: Siêu thị nhà mẫu)

      Trên đây OneHousing vừa cùng bạn tìm hiểu và giải đáp thắc mắc cho câu hỏi nhà có 2 bếp có ảnh hưởng đến phong thủy không. Có thể khẳng định việc bố trí 2 bếp không hề ảnh hưởng đến phong thủy nhà ở, tuy nhiên bạn cần phải lưu ý các nguyên tắc quan trọng khi thiết kế nhà bếp để mang đến sự may mắn, hài hòa cho gia chủ. 

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm

      Theo phong thủy, có nên bố trí bếp ở tầng 2 không?

      "Mách nhỏ" 8 điều giúp hạn chế mắc lỗi khi làm phòng bếp nhà mặt đất

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương