Người Việt Kiều đổ về mua nhà, thị trường bất động sản sẽ biến động như thế nào?

      Người Việt Kiều đổ về mua nhà, thị trường bất động sản sẽ biến động như thế nào?

      Onehousing image
      6 phút đọc
      31/01/2024
      Cùng OneHousing tìm hiểu người Việt Kiều mua nhà ngày càng nhiều thì thị trường bất động sản sẽ biến động như thế nào trong bài viết này.

      Bài viết này OneHousing sẽ phân tích những ảnh hưởng của xu hướng Người Việt Kiều mua nhà đến thị trường bất động sản, cũng như những lời khuyên cho người muốn đầu tư bất động sản trong bối cảnh hiện nay.

      Người Việt Kiều là ai và tại sao họ quay về mua nhà?

      Việt Kiều là những người có gốc gác Việt Nam nhưng định cư ở nước ngoài, có thể có hoặc không có quốc tịch Việt Nam. Theo thống kê của Bộ Ngoại giao, hiện nay có khoảng 4.5 triệu người Việt Kiều sinh sống ở hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

      nguoi-viet-kieu-do-ve-mua-nha-thi-truong-bat-dong-san-se-bien-dong-nhu-the-nao-OneHousing-1

      Có khá nhiều Việt Kiều sinh sống trên khắp các quốc gia và vùng lãnh thổ khác nhau (Nguồn Vietnam Plus)

      Một trong những lý do khiến người Việt Kiều quay về mua nhà ở Việt Nam là do tình cảm quê hương, đất nước. Nhiều người Việt Kiều muốn có một nơi để trở về sau những năm tháng xa xứ, để thăm hỏi gia đình, bạn bè, để du lịch, nghỉ dưỡng hay để định cư lâu dài.

      Một lý do khác là do tiềm năng phát triển của thị trường bất động sản Việt Nam. Theo báo cáo của Savills Việt Nam, thị trường bất động sản Việt Nam đã phục hồi và tăng trưởng mạnh mẽ sau đại dịch Covid-19, với sự gia tăng của cầu và nguồn cung ở các phân khúc nhà ở, văn phòng, bán lẻ và công nghiệp. Ngoài ra, các chính sách mới của Nhà nước cũng tạo thuận lợi cho người Việt Kiều mua nhà ở trong nước.

      Theo Luật Đất đai 2024, người Việt Kiều được phép mua, thuê mua nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở, nhận quyền sử dụng đất ở trong dự án phát triển nhà ở; nhận thừa kế quyền sử dụng đất ở và các loại đất khác trong cùng thửa đất có nhà; được đầu tư xây dựng nhà ở, công trình xây dựng để bán/cho thuê, cho thuê mua và đầu tư hạ tầng kỹ thuật tại các dự án bất động sản để chuyển nhượng hoặc cho thuê lại quyền sử dụng đất đã có sẵn hạ tầng kỹ thuật.

      Với những lợi ích và thuận lợi trên, không khó hiểu khi người Việt Kiều ngày càng quan tâm và đầu tư vào thị trường bất động sản Việt Nam.

       

      Người Việt Kiều đổ về mua nhà, thị trường bất động sản sẽ biến động như thế nào?

      Đọc tiếp

      Việc mở rộng cơ chế bán nhà cho người Việt Kiều không chỉ giúp họ có cơ hội an cư lạc nghiệp tại quê hương, mà còn góp phần huy động nguồn lực đầu tư về Việt Nam nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Theo thống kê của Bộ Xây dựng, có khoảng 4 triệu người muốn mua nhà ở Việt Nam trong tương lai, bao gồm người nước ngoài và người Việt Kiều. Cùng với dòng vốn FDI đang "chảy" mạnh vào các lĩnh vực bất động sản, du lịch, dịch vụ, người nước ngoài và người Việt Kiều đến sinh sống, làm việc lâu dài tại Việt Nam cũng tăng lên hàng năm.

      Điều này tạo ra một lực cầu lớn cho nhà ở, đặc biệt là nhà ở cao cấp, biệt thự, căn hộ dịch vụ, nhà phố thương mại. Theo các chuyên gia bất động sản, người Việt Kiều thường có xu hướng mua nhà ở tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Nha Trang, Vũng Tàu... với mục đích để ở, nghỉ dưỡng hoặc cho thuê. Họ cũng có nhu cầu cao về chất lượng, tiện ích, an ninh và pháp lý của nhà ở. Do đó, họ thường chọn các dự án của các chủ đầu tư uy tín, có thương hiệu và có sự hỗ trợ của các công ty môi giới chuyên nghiệp.

      nguoi-viet-kieu-do-ve-mua-nha-thi-truong-bat-dong-san-se-bien-dong-nhu-the-nao-OneHousing-2

      Người Việt Kiều thường có xu hướng mua nhà ở các thành phố lớn của Việt Nam (Nguồn Bất động sản)

      Việc người Việt Kiều mua nhà ở Việt Nam không chỉ giúp thị trường bất động sản sôi động hơn, mà còn góp phần tăng cường quan hệ giao lưu văn hóa giữa Việt Nam và các nước trên thế giới. Đây là một cơ hội để Việt Nam quảng bá hình ảnh đất nước, con người và văn hóa đến với bạn bè quốc tế.

      Những điều cần lưu ý khi người Việt Kiều mua nhà tại Việt Nam

      Để tránh những rủi ro và bất tiện trong quá trình giao dịch, người Việt Kiều cần lưu ý những điểm sau:

      Điều kiện được công nhận quyền sở hữu nhà ở tại Việt Nam: Theo Luật Nhà ở năm 2014 và Nghị định 99/2015/NĐ-CP, người Việt Kiều được sở hữu nhà ở tại Việt Nam nếu thuộc diện được phép nhập cảnh vào Việt Nam và có giấy tờ chứng minh thuộc đối tượng được sở hữu nhà ở theo quy định. Ngoài ra, người Việt Kiều phải có giấy tờ chứng minh tạo lập nhà ở hợp pháp thông qua các hình thức sau: mua, thuê mua nhà ở thương mại của doanh nghiệp kinh doanh bất động sản; mua, nhận tặng cho, thừa kế, đổi nhà ở của hộ gia đình, cá nhân; mua quyền sử dụng đất trong dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại được phép bán nền để tự xây dựng nhà ở.

      Quy định cấp Giấy chứng nhận cho chủ sở hữu nhà ở: Người Việt Kiều được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (thường gọi là Sổ đỏ, Sổ hồng) nếu có đủ điều kiện được công nhận quyền sở hữu nhà ở theo quy định. Thông tin về người sử dụng đất, chủ sở hữu nhà ở là người Việt Kiều sẽ được ghi trên trang 1 của Sổ đỏ, Sổ hồng theo quy định.

      Quyền và nghĩa vụ của người Việt Kiều khi sở hữu nhà ở tại Việt Nam: Người Việt Kiều khi sở hữu nhà ở tại Việt Nam có quyền và nghĩa vụ như người Việt Nam cư trú trong nước, trừ một số trường hợp đặc biệt. Cụ thể, người Việt Kiều có quyền sử dụng, bán, cho thuê, tặng cho, thừa kế, đổi, thế chấp, cho vay, đóng góp vốn nhà ở; được bảo vệ quyền lợi theo pháp luật; được hưởng các chính sách ưu đãi về thuế, phí, lãi suất vay vốn (nếu có). Người Việt Kiều cũng có nghĩa vụ tuân thủ các quy định pháp luật về quản lý nhà nước về nhà ở; chịu trách nhiệm về chất lượng nhà ở do tự xây dựng; thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định.

      nguoi-viet-kieu-do-ve-mua-nha-thi-truong-bat-dong-san-se-bien-dong-nhu-the-nao-OneHousing-3

      Một số lưu ý khi người Việt Kiều mua nhà tại Việt Nam (Nguồn Luật Việt Nam)

      Một số lưu ý khác: Người Việt Kiều khi mua nhà ở tại Việt Nam cần chú ý đến một số điểm sau để tránh những rủi ro và tranh chấp:

      • Kiểm tra kỹ thông tin về người bán nhà ở, giấy tờ pháp lý của nhà ở, tình trạng sử dụng và quyền sở hữu của nhà ở trước khi giao dịch.
      • Ký hợp đồng mua bán nhà ở rõ ràng, đầy đủ và hợp pháp, có sự tham gia của cơ quan có thẩm quyền hoặc công chứng viên (nếu cần).
      • Thực hiện đúng các thủ tục cấp Giấy chứng nhận cho người Việt Kiều theo quy định và nộp đầy đủ các khoản thuế, phí liên quan.
      • Tìm hiểu kỹ các quy định pháp luật về quản lý nhà nước về nhà ở, các chính sách ưu đãi và hỗ trợ (nếu có) dành cho người Việt Kiều khi mua nhà ở tại Việt Nam.
      • Nếu có bất kỳ thắc mắc hoặc khó khăn nào trong quá trình mua bán nhà ở, nên tìm kiếm sự tư vấn của luật sư hoặc tổ chức pháp lý uy tín để được hỗ trợ kịp thời.

      Hy vọng những thông tin trong bài viết trên của OneHousing sẽ hữu ích với bạn.

      *Vốn FDI: nguồn vốn từ nước ngoài, có những tác động tích cực đến nền kinh tế của quốc gia tiếp nhận vốn và với quốc gia đầu tư.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm:

      Thị trường bất động sản đón dòng tiền từ kiều hối

      Lướt cọc như thế nào khi thị trường bất động sản đang sốt? 3 yếu tố quyết định

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương