Người trẻ mua nhà lần đầu ở TP HCM đang gặp những khó khăn gì?

      Người trẻ mua nhà lần đầu ở TP.HCM đang gặp những khó khăn gì?

      Onehousing image
      6 phút đọc
      29/06/2023
      Giá nhà đất leo thang giữa thời điểm suy giảm tăng trưởng cùng nguồn lực tài chính không vững vàng và trình tự thủ tục tín dụng phức tạp, làm cho người trẻ mua nhà gặp khó khăn.

      Việc mua nhà lần đầu luôn là một thử thách lớn với bất kỳ ai, đặc biệt là với những người trẻ muốn có một tổ ấm ở TP HCM - một trong những thành phố đông đúc và phát triển nhất Việt Nam. Tuy nhiên, việc người trẻ mua nhà ở TP.HCM đang gặp phải nhiều khó khăn và thách thức khác nhau. Cùng OneHousing tìm hiểu xem người trẻ mua nhà lần đầu ở TP HCM đang gặp những khó khăn gì trong bài viết dưới đây.

      Lương 20 triệu đồng/tháng khó có thể mua nhà ở TP.HCM?

      Trong những năm gần đây, thị trường bất động sản TP Hồ Chí Minh đang phát triển mạnh mẽ, giá nhà liên tục tăng cao. Điều này đang gây ra nhiều khó khăn cho người trẻ, đặc biệt là những người có thu nhập chỉ khoảng 20 triệu/tháng (Theo Kênh 14 đăng  25/06/2023).

      Việc mua nhà đối với người trẻ 25 đến 38 tuổi với mức lương trung bình 20 triệu/tháng là rất khó khăn. Nếu không có sự hỗ trợ từ gia đình, việc tiết kiệm được số tiền lớn để mua đứt một căn nhà trong khoảng thời gian từ khi ra trường đến năm 30 tuổi là rất khó khăn. Thêm vào đó, giá đất và nhà tại TP Hồ Chí Minh cũng đang tăng nhanh, vượt xa khả năng tài chính của rất nhiều người trẻ.

      nguoi-tre-mua-nha-lan-dau-o-tp-hcm-dang-gap-nhung-kho-khan-gi-n17t-onehousing-1

      Lương 20 triệu đồng/tháng khó có thể mua nhà ở TP.HCM? (Nguồn: nguoimuanha)

      Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do mức lương của người trẻ hiện nay chưa đủ cao để mua được nhà. Thông thường, đến năm 30 tuổi mới có thể đạt được mức lương 30 đến 40 triệu/tháng. Trong khoảng thời gian đi làm đó, người trẻ cũng phải đối mặt với nhiều chi phí khác như tiền thuê nhà, tiền đi lại, tiền ăn uống, tiền giải trí. Vì vậy, việc tiết kiệm số tiền lớn để mua đứt một căn nhà là rất khó.

      Ngoài ra, giá đất và nhà tại TP Hồ Chí Minh cũng đang tăng nhanh. Theo thống kê của Savills Việt Nam, giá nhà và đất tại TP Hồ Chí Minh đã tăng từ 30 đến 50% trong vòng 3 năm qua. Điều này khiến cho việc mua nhà trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. Những căn hộ chung cư có giá từ 3 tỷ trở lên đang là lựa chọn của rất nhiều người trẻ. Tuy nhiên, với mức lương 20 triệu/tháng, việc mua được một căn hộ như vậy là rất khó khăn.

      Vì sao điểm tín dụng được người mua nhà lần đầu quan tâm?

      Đọc tiếp

      Đâu là những khó khăn của người trẻ khi mua nhà gặp phải?

      Chi phí cao và khó tích lũy tài chính

      Bà Giang - Phó giám đốc tại Bộ phận Nghiên cứu thị trường của Savills Việt Nam nhận định, TP HCM từ lâu đã trở thành đích nhắm của lượng đông người trẻ và giới lao động có chuyên môn ở nhiều địa phương trên cả nước. Với dân số trên 10 triệu người cùng 55% dân số thuộc độ tuổi trẻ, theo Savills Việt Nam ước tính có ít nhất 30% dân số thuộc độ tuổi trẻ này ở TP HCM có ý định mua nhà. Lao động 25 đến 35 tuổi được đánh giá là lứa tuổi có tiềm năng tích góp thu nhập cao để mua nhà.

      Tuy nhiên, thử thách với lứa tuổi trên là ở việc muốn mua một ngôi nhà yêu cầu thu nhập cao, cố định và phải có khoảng thời gian mới có thể đặt cọc trước. Khảo sát của cơ quan trên cho biết, nếu không có thêm những trợ giúp về tiền bạc như người thân thì khoản thu nhập tối thiểu phải có để mua nhà là khoảng 30 đến 45 triệu đồng mỗi tháng.

      Đây là mức thu nhập đủ giúp tiết kiệm thêm một khoảng để trả nợ và trả tiền lãi suất. Song với nhu cầu sinh sống ở TP HCM ngày một nâng cao giữa lúc thu nhập không phát triển theo kịp đã khiến cho bài toán tích lũy thu nhập nhằm có tiền trả mức phí cao trở nên khó hơn bao giờ hết.

      Nguồn cung nhà ở giá rẻ là quá ít so với nhu cầu

      Người lao động ở TP HCM hiện nay với năng lực tích trữ tiền bạc khá hạn chế nên sẽ ưu tiên chọn những căn hộ chung cư có diện tích khoảng 50 đến 60m2 tại những vùng ngoại thành. Mặc dù vẫn là thị trường tiềm năng song lượng giao dịch phân khúc căn hộ hiện nay không nhiều. Thị phần căn hộ dưới 2 đến 3 tỷ đồng ở TP HCM khá thấp, chỉ khoảng dưới 20% tổng nguồn cung sơ cấp và cá biệt có thời điểm còn thấp hơn nữa.

      nguoi-tre-mua-nha-lan-dau-o-tp-hcm-dang-gap-nhung-kho-khan-gi-n17t-onehousing-1

      Một số dự án nhà vừa túi tiền tại ngoại ô huyện Bình Chánh (Nguồn: Vn Express)

      Điều này dẫn đến khách hàng mua nhà giảm khả năng tìm kiếm nơi an cư. Mức giá của căn hộ loại C (phân khúc căn hộ trung cấp) ở TP HCM hiện nay cũng thuộc mức cao, không phải là mức dễ cân nhắc.

      Dữ liệu nghiên cứu thị trường của Savills cho biết, phân khúc nhà ở hạng C ở TP HCM hướng vào nhóm khách hàng trung bình và người trẻ, việc bán hàng cũng diễn ra nhưng không đều đặn, vì người trẻ không có nhiều lựa chọn. 

      Trong khi đó, theo số liệu của Cushman & Wakefield, vào tháng 6, giá bán trung bình của một căn hộ chung cư ở phân khúc trung bình tại TP HCM có diện tích 70m2 và có 2 phòng ngủ và 2 nhà vệ sinh là khoảng 4 đến 4,5 tỷ đồng. Mức giá nhà trung bình hiện nay cao hơn 16 đến 17 lần thu nhập bình quân hộ gia đình tại thành phố Hồ Chí Minh. 

      Cửa tín dụng thu hẹp cùng lãi suất cho vay cao

      Ông Quang Phúc, Tổng giám đốc Phú Đông Group cho rằng, hiện khách hàng tiềm năng của phân khúc nhà ở bình dân, có nhu cầu ở thật phần lớn đều là người trẻ tuổi nên khó tiếp cận vốn vay. Họ đã tích lũy được một phần giá trị căn nhà, phần còn lại sẽ mua trả góp, nên cánh cửa tín dụng không dễ mở.

      nguoi-tre-mua-nha-lan-dau-o-tp-hcm-dang-gap-nhung-kho-khan-gi-n17t-onehousing-1

      Cửa tín dụng thu hẹp cùng lãi suất cho vay cao (Nguồn: CafeF)

      Lý do, theo ông Phúc chia sẻ với báo Vn Express 21/6/2023, rằng lãi suất cho vay quá cao, bởi người trong độ tuổi 25 đến 35 vốn tích lũy chưa lớn nên sợ rủi ro bẫy lãi suất. Ví dụ, trừ năm đầu có ưu đãi lãi suất vay, nhưng từ tháng thứ 13 trở đi thì lãi suất thả nổi. 

      Vì thế, thực tế, đa số khách hàng hiện đang phải chịu lãi suất vay 13% một năm, là mức quá cao so với sức chịu của người trẻ. Đây là trở ngại vô cùng lớn với nhóm người mua nhà lần đầu trong nhóm nhu cầu ở thật. 

      Theo các chuyên gia, 3 khó khăn trên cần được xem xét, xử lý nhanh chóng và đồng bộ mới giải được vấn đề chỗ ở đối với người trẻ đang sinh sống và làm việc tại TP HCM. 

      Trên đây là một số khó khăn mà những người trẻ mua nhà lần đầu ở TP HCM đang gặp phải. Tuy nhiên, không có gì là không thể nếu bạn có sự chuẩn bị kỹ càng và tìm hiểu kỹ trước khi quyết định mua nhà. Hy vọng rằng những thông tin này sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình tìm kiếm và mua được một căn nhà ưng ý tại TP HCM.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm:

      Những quy tắc người vay mua nhà lần đầu nên tham khảo

      Giải đáp thắc mắc: Vì sao mua nhà lần đầu không nên mua cảm tính?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate – Sàn giao dịch Bất Động Sản là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương