Người trẻ mua nhà có nên liều vay ngân hàng hay chờ tích lũy đủ?

      Người trẻ mua nhà có nên liều vay ngân hàng hay chờ tích lũy đủ?

      Onehousing image
      5 phút đọc
      20/01/2024
      Cùng tìm hiểu xem vay ngân hàng hay đợi tích lũy đủ mới mua nhà sẽ hợp lý trong bài viết dưới đây.

      Phải đợi tích lũy đủ mới mua nhà hay vay tiền mua nhà từ ngân hàng là bài toán khiến nhiều người trẻ đau đầu. Cùng OneHousing tìm hiểu xem phương án nào sẽ tối ưu hơn trong bài viết dưới đây.

      Thời điểm mua nhà lý tưởng nhất là càng sớm càng tốt

      Cuộc sống ở những thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh hay Đà Nẵng thường mang lại áp lực lớn cho những người trẻ, nhất là về mặt tài chính. Do đó, việc sở hữu một căn nhà đầu tiên là một khát vọng to lớn của người trẻ. Tuy nhiên, để mua được nhà, họ cần chuẩn bị một số lượng tài chính đáng kể. Không ít người trẻ cho rằng họ phải tích lũy tiền trong khoảng thời gian từ 10-20 năm để có đủ tiền mua nhà. Trong tình huống như vậy, một số người trẻ có thể lựa chọn việc thuê nhà.

      nguoi-tre-mua-nha-co-nen-lieu-vay-ngan-hang-hay-cho-tich-luy-du-onehousing-1

      Sở hữu 1 căn hộ của riêng mình là áp lực của nhiều bạn trẻ (Nguồn: VietNamNet)

      Câu hỏi được nhiều bạn trẻ đặt ra là thời điểm nào thích hợp để mua nhà? Nhiều chuyên gia đã chỉ ra rằng thời điểm mua nhà lý tưởng đó là càng sớm càng tốt. Giá nhà đất có xu hướng tăng theo thời gian, do vậy nếu để càng lâu thì giấc mơ mua nhà của người trẻ sẽ càng khó thực hiện. Hơn nữa, mua nhà cũng là một hình thức đầu tư tài chính cá nhân và cũng là nguồn động lực lớn để các bạn trẻ tìm cách gia tăng nguồn thu cá nhân trong trường hợp phải đi vay để mua nhà.

      Khi tích lũy được một phần tài sản, nhiều người trẻ đứng giữa 2 lối đi đó là tích lũy tiếp để đủ tiền ngân hàng hoặc vay ngân hàng phần còn lại rồi mua luôn. Anh A và vợ là chị T, quê gốc Nghệ An có nguồn thu nhập ổn định là khoảng 40 triệu đồng/tháng. Sau 1 năm cưới nhau, 2 vợ chồng có 500 triệu đồng tiền tích lũy và có mong muốn mua được nhà ở để an cư lạc nghiệp. Nhận thấy giá bất động sản ngày càng tăng qua các năm, vợ chồng anh A đã quyết định vay họ hàng thêm 700 triệu đồng và vay ngân hàng 1 tỷ đồng, thời hạn vay 15 năm để mua lại một căn nhà cấp 4 trong hẻm ở Thành phố Thủ Đức. Đây là một quyết định khá liều lĩnh nhưng vợ chồng anh A cho rằng đây là 1 quyết định đúng đắn. Sau khi mua nhà, vợ chồng anh chị có động lực để gia tăng thu nhập hàng tháng, đồng thời có thêm một căn nhà của chính mình. “Sau này nếu bán đi thì căn nhà sẽ lãi hơn bây giờ, đây cũng là một khoản đầu tư” - anh A cho hay.

      nguoi-tre-mua-nha-co-nen-lieu-vay-ngan-hang-hay-cho-tich-luy-du-onehousing-2

      Vay ngân hàng hay tích lũy là bài toán khiến nhiều người trẻ đau đầu (Nguồn: aFamily)  

      Phần lớn các chuyên gia cho rằng, đôi khi việc liều để mua nhà có thể là một giải pháp, miễn là thu nhập của cặp vợ chồng trẻ ổn định và có thêm thu nhập thụ động. Tuy nhiên, nếu họ liều bằng cách vay mượn vượt quá khả năng để mua nhà khi thu nhập không cao, điều đó có thể gây áp lực tài chính và kiệt sức cho người trẻ. Thậm chí đã có những trường hợp vợ chồng trẻ, sau khi "liều" mua nhà, phải bán nhà để trả nợ do áp lực tài chính quá lớn.

       

      Quản lý thu nhập và chi tiêu hợp lý là chìa khóa để người trẻ sớm sở hữu nhà

      Đọc tiếp

      Bên cạnh đó, vẫn rất nhiều người trẻ “ngại” vay mua nhà vì sợ áp lực mỗi tháng đến kỳ lương chưa kịp vui thì đã bị trừ đi cho khoản vay. Trả nợ chính là áp lực và rào cản khi quyết định vay tiền ngân hàng mua nhà của các bạn trẻ.

      Theo thống kế, trong 20 năm qua, tốc độ tăng giá bình quân của bất động sản thường cao hơn các kênh đầu tư khác (Nguồn: Cafef, 5/2023). Do đó, nếu đợi đủ tiền mới mua nhà thì giấc mơ sở hữu căn nhà của riêng mình sẽ ngày càng xa. Thế nên, người trẻ cần lên kế hoạch rõ ràng và có lộ trình thích hợp cho việc vay mua nhà.

      nguoi-tre-mua-nha-co-nen-lieu-vay-ngan-hang-hay-cho-tich-luy-du-onehousing-3

      Người trẻ cần có kế hoạch và đặt ra lộ trình phù hợp cho việc mua nhà (Nguồn: Prudential)

      Người trẻ nên chọn 1 căn nhà phù hợp với thu nhập và có một không gian sống tích cực. Bên cạnh đó, khi xác định vay ngân hàng để mua nhà, người trẻ cần chủ động so sánh và cân đối lãi suất, thời hạn vay để có thể tính toán dòng tiền trả góp cũng như trả lãi cho phù hợp.

      Vay vốn là dài hạn. Chính vì vậy, nguồn thu nhập của bản thân đóng vai trò quan trọng. Người trẻ cần có những công việc mang lại nguồn thu ổn định, tăng trưởng tốt và có thể làm thêm các công việc tay trái hoặc kinh doanh online để gia tăng nguồn thu. Việc quản lý chi tiêu hàng tháng cũng rất quan trọng. Người trẻ cần có kế hoạch chi tiêu bài bản, vừa có thể để tiết kiệm, vừa có thể tự quyết được thời điểm có thể sở hữu hoàn toàn một căn nhà.

      Vay ngân hàng hay tích lũy, phương án nào phù hợp với người trẻ hơn?

      Để có thể trả lời cho câu hỏi này, OneHousing sẽ phân tích một trường hợp thực tế. Anh B năm nay 35 tuổi, vào Sài Gòn lập nghiệp từ năm 2012 và khá mệt mỏi với cảnh ở trọ, luôn quyết tâm phải mua được ở nhà ở Sài Gòn. Công việc chính của anh B là lập trình viên và anh còn làm thêm các công việc sửa chữa máy tính cho khách hàng ngoài giờ làm.

      Đến năm 2016, anh vay mượn họ hàng bạn bè cộng với tiền tiết kiệm được tổng cộng 800 triệu đồng. Nhìn thấy tin giao bán mảnh đất ở Hiệp Bình Phước với giá 1 tỷ 600 triệu đồng, anh quyết định vay tiền mua mảnh đất đó. Số tiền còn lại anh tiếp tục cày cuốc, chi tiêu hợp lý và trả hết trong vòng 3 năm.

      Đặc biệt, đến năm 2018 anh B bán mảnh đất được 3 tỷ 600 triệu đồng, lãi 2 tỷ đồng. Dùng tiền bán đất, anh mua căn nhà cùng khu 48m2 với giá 4 tỷ 500 triệu đồng. Số tiền còn thiếu, anh B lại thế chấp vay ngân hàng và đã trả hết nợ.

      “Tôi ngẫm nghĩ lại trong khoảng thời gian tôi trả nợ, rất áp lực nhưng cũng là động lực để làm việc kiếm tiền và tiết kiệm, bây giờ thì mọi việc đã ổn định, tôi khuyên các bạn đừng chờ đủ tiền mua nhà, sẽ không theo kịp giá nhà tăng, mạnh dạn vay mượn cày cuốc để có nhà” - Anh B cho hay.

      Từ trường hợp của anh B và vợ chồng của anh A, có thể thấy việc vay mua nhà sẽ mang lại những áp lực vô hình cho người trẻ. Nhưng chỉ cần có kế hoạch rõ ràng, chi tiêu hợp lý thì đây là một phương án tối ưu để người trẻ có thể sớm sở hữu căn nhà của riêng mình. 

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm

      Người trẻ mua nhà lần đầu ở TP.HCM đang gặp những khó khăn gì?

      Review chung cư Hà Nội đẹp và hiện đại cho người trẻ mua nhà lần đầu

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương