Người trẻ "loay hoay" giữa quyết định thuê hay mua nhà

      Người trẻ "loay hoay" giữa quyết định thuê hay mua nhà

      Onehousing image
      8 phút đọc
      23/04/2024
      Người trẻ đang “lang hoay” giữa quyết định mua hay thuê nhà chung cư tại Hà Nội: Nên chọn phương án nào?

      Nhiều chuyên gia cho rằng, đối với những bạn trẻ chưa có nhiều tích lũy tài chính không nên dồn hết vốn liếng để mua nhà. Trước tiên, thuê nhà chung cư tại Hà Nội với mục tiêu thuê trải nghiệm ở các dự án cũng là một giải pháp hiệu quả để có không gian sống như mong muốn đồng thời có kinh nghiệm trước khi mua nhà. 

      Thuê nhà và mua nhà với người trẻ mang lại những lợi ích gì?

      Người trẻ mua nhà có lợi gì?

      • Toàn quyền sở hữu và quản lý tài sản

      Đây là lợi ích quan trọng nhất đối với người trẻ mua nhà. Khi bạn mua nhà, bạn sẽ sở hữu một tài sản có giá trị có thể tăng lên theo thời gian. Điều này có thể giúp bạn xây dựng vốn và tạo ra sự an tâm về tài chính.

      Khi mua nhà, bạn có thể tùy chỉnh nó theo ý thích như sơn sửa nhà, sửa sang lại nhà bếp hoặc phòng tắm, hoặc thậm chí thêm các tính năng mới. Điều này sẽ giúp bạn tạo ra một ngôi nhà thực sự là của riêng mình và phù hợp với nhu cầu cá nhân.

      • Tính ổn định

      Nơi ở lâu dài: Khi mua nhà, bạn sẽ có một nơi ở lâu dài và ổn định. Bạn không cần phải lo lắng về biến động chỗ ở hoặc giá thuê nhà tăng. Điều này có thể mang lại cho bạn sự an toàn, đặc biệt nếu bạn là người đã có gia đình.

      • Cộng đồng kết nối

      Sống trong một khu phố có thể giúp bạn kết nối với những người hàng xóm và xây dựng cộng đồng. Điều này có thể mang lại cho bạn cảm giác gắn bó và hỗ trợ, có thể giúp bạn tạo dựng cuộc sống tốt đẹp hơn cho bản thân và gia đình.

      • Cơ hội đầu tư tích lũy

      Bất động sản có thể là khoản đầu tư sinh lời tốt theo thời gian. Giá trị nhà cửa có thể tăng lên theo thời gian, và bạn có thể kiếm được thu nhập từ việc cho thuê nhà khi không sử dụng.

      Người trẻ thuê nhà có lợi gì?

      nguoi-tre-loay-hoay-giua-quyet-dinh-thue-hay-mua-nha-onehousing-1

      Người trẻ nên thuê trải nghiệm sống trước khi quyết định đầu tư mua nhà riêng trong tương lai (Nguồn: CafeLand)

      • Tính linh hoạt

      Đây là một lợi ích quan trọng đối với người trẻ, những người mới bắt đầu sự nghiệp hoặc muốn trải nghiệm sống ở những nơi khác nhau. Thuê nhà cho phép bạn dễ dàng chuyển đến một thành phố hoặc khu vực mới khi có cơ hội việc làm mới hoặc đơn giản là muốn thay đổi môi trường sống.

      So với “xuống tiền” mua nhà, thuê nhà mang lại cho bạn nhiều sự tự do hơn. Bạn không bị ràng buộc vào một khoản vay thế chấp dài hạn và có thể dễ dàng thay đổi chỗ ở nếu cần thiết. Điều này đặc biệt hữu ích nếu bạn chưa chắc chắn về kế hoạch tương lai của mình hoặc nếu bạn muốn giữ cho mình sự linh hoạt để theo đuổi cơ hội mới.

      • Tiết kiệm và giảm rủi ro tài chính

      Khi thuê nhà, bạn không cần phải thanh toán khoản vay thế chấp, tiền thuế nhà đất, phí bảo hiểm và các chi phí sửa chữa lớn. Điều này có thể giúp bạn tiết kiệm một khoản tiền đáng kể mỗi tháng, số tiền mà bạn có thể sử dụng để đầu tư cho tương lai, chi tiêu cho những mục tiêu khác hoặc đơn giản là để tận hưởng cuộc sống.

      Thị trường bất động sản có thể biến động, và giá trị nhà cửa có thể tăng hoặc giảm theo thời gian. Khi thuê nhà, bạn không phải lo lắng về việc mất tiền nếu giá trị nhà của bạn giảm.

      • Ít trách nhiệm hơn

      Thông thường, chủ nhà chịu trách nhiệm sửa chữa và bảo trì nhà cửa. Điều này có nghĩa là bạn không cần phải lo lắng về việc sửa chữa mái nhà bị dột, thay thế thiết bị bị hỏng hoặc các vấn đề bảo trì khác.

      Sở hữu nhà đi kèm với nhiều trách nhiệm, bao gồm quản lý tài sản, thanh toán hóa đơn và bảo dưỡng nhà cửa. Khi thuê nhà, bạn không cần phải lo lắng về những vấn đề này, cho phép bạn dành nhiều thời gian hơn cho những công việc quan trọng khác.

      • Cơ hội thuê trải nghiệm nhiều hơn

      Thuê nhà được xem là một dạng thuê trải nghiệm cho phép bạn thử sống ở nhiều khu vực và kiểu nhà khác nhau trước khi quyết định “xuống tiền” đầu tư. Điều này có thể giúp bạn tìm kiếm và lựa chọn nơi ở phù hợp nhất với nhu cầu và sở thích của bản thân. 

       

      Mặt bằng thu nhập thấp, giới trẻ vẫn có ý định sở hữu nhà riêng

      Đọc tiếp

      nguoi-tre-loay-hoay-giua-quyet-dinh-thue-hay-mua-nha-onehousing-2

      Thu nhập thấp, người trẻ vẫn muốn sở hữu nhà riêng vì tâm lý có “nhà ở mới có thể an cư” (Nguồn: VietnamBiz)

      Tại một hội thảo về nhà ở xã hội gần đây, đại diện Bộ Xây dựng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà & thị trường Bất động sản - ông Vũ Văn Phấn chia sẻ quan điểm về tâm lý an cư lạc nghiệp của người Việt Nam. 

      Ông Phấn cho rằng nhiều người lầm tưởng việc sở hữu nhà ở mới có thể an cư. Quan niệm này là sai lầm. Nếu điều kiện kinh tế chỉ đủ chi trả cho sinh hoạt hàng ngày, việc thuê nhà là lựa chọn phù hợp hơn. Hiện nay, quy định dành 20% quỹ nhà ở xã hội để cho thuê nhưng tỷ lệ lấp đầy rất thấp do tâm lý ưa chuộng sở hữu nhà ở của người dân. Theo ông Phấn, với mức thu nhập trung bình, thì mua nhà là hợp lý. Tuy nhiên, cần cân nhắc khả năng tài chính để đầu tư loại nhà phù hợp, kể cả khi có sự hỗ trợ từ chính sách. Còn lại, người thu nhập thấp không nên tính mua.

      Theo kết quả Điều tra Dân số & Nhà ở giữa kỳ năm 2014, tỷ lệ người Việt Nam sở hữu nhà ở là 90.8%, giảm nhẹ so với 92.8% vào năm 2009. Tuy nhiên, nhìn nhận kỹ hơn, tỷ lệ này phần lớn đến từ việc thế hệ trẻ được thừa kế nhà từ thế hệ trước hoặc được hỗ trợ đáng kể khi mua nhà (Nguồn: Báo Dân Trí). 

      Giám đốc Kinh doanh Nhà ở Savills Hà Nội - Ông Dương Đức Hiển cho biết: Nếu không có trợ giúp của thế hệ trước, sở hữu nhà ở đối với những người trẻ dưới 35 tuổi vô cùng khó khăn.

      Lý do là thu nhập của giới trẻ hiện nay chưa thể đáp ứng được giá nhà ở tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP. HCM. Ví dụ, giá một căn hộ chung cư trung cấp 2 phòng ngủ tại Hà Nội khoảng 3 – 6 tỷ đồng, xấp xỉ mức giá ở các thị trường phát triển như Bồ Đào Nha, Hungary, Síp…  Tuy nhiên, mức lương trung bình ở Việt Nam hiện nay vẫn còn thấp hơn nhiều so với các nước này. 

      Giá căn hộ neo cao, cơ hội nào cho người trẻ mua nhà?

      Thị trường căn hộ chung cư hiện nay đang đối mặt với bài toán nan giải: khan hiếm nguồn cung và giá cả leo thang. Theo báo cáo quý IV năm 2023, phân khúc căn hộ có giá từ 51 - 70 triệu đồng/m2 chiếm tới 63% tổng nguồn cung.

      Chính vì giá cả "vượt tầm" với nhiều người, không ít khách hàng đã chuyển hướng sang lựa chọn các căn hộ chung cư cũ đã qua sử dụng 3 - 5 năm. So với căn hộ mới, chung cư cũ có ưu điểm giá thành thường ổn định hơn và khách hàng có thể dọn vào ở ngay mà không phải chờ đợi bàn giao.

      Tuy nhiên, trong bối cảnh giá nhà cao thì xác định rõ mục tiêu tài chính và nhu cầu bản thân là yếu tố then chốt giúp người trẻ đưa ra quyết định mua nhà sáng suốt và an toàn. Lựa chọn căn hộ phù hợp với khả năng tài chính là điều tiên quyết. Đồng thời, các yếu tố như vị trí, chất lượng công trình, tiện ích và tiềm năng tăng giá cũng cần được cân nhắc kỹ lưỡng.

      Đôi khi, thay vì ưu tiên vị trí trung tâm đắt đỏ, những dự án có không gian sống chất lượng, giá cả hợp lý và tiềm năng tăng giá tốt hơn ở khu vực xa trung tâm lại trở thành lựa chọn sáng giá hơn cho người trẻ mua nhà.

      Người trẻ thuê nhà hay mua nhà, lựa chọn nào thích hợp?

      Đối với một số bạn trẻ năng động và có đầu óc kinh doanh ngày nay, việc sở hữu một căn nhà bằng chính nguồn lực tài chính của bản thân là hoàn toàn khả thi. Tuy nhiên, bên cạnh nhu cầu an cư, mua nhà còn được xem như một quyết định đầu tư quan trọng, đòi hỏi sự cân nhắc kỹ lưỡng trong bối cảnh kinh tế đầy biến động.

      Mặt khác, với mong muốn trải nghiệm cuộc sống đa dạng và linh hoạt, nhiều bạn trẻ lựa chọn giải pháp thuê nhà. Nhờ vậy, họ có thể sử dụng khoản tiền nhàn rỗi cho những mục đích khác như đầu tư vào các kênh sinh lời cao hơn, tiết kiệm cho những dự định tương lai như du lịch, học tập hoặc phát triển sự nghiệp.

      Đối với những bạn trẻ có thu nhập chưa ổn định, thuê nhà là giải pháp tối ưu giúp giảm thiểu áp lực tài chính từ các khoản vay mua nhà. Đồng thời, họ cũng có thêm thời gian để tích lũy vốn và chuẩn bị kỹ lưỡng hơn cho quyết định mua nhà trong tương lai.

      nguoi-tre-loay-hoay-giua-quyet-dinh-thue-hay-mua-nha-onehousing-3

      Người trẻ thuê nhà hay mua nhà là lựa chọn phụ thuộc vào hoàn cảnh, điều kiện kinh tế… của mỗi người (Nguồn: VPBank)

      Nhìn chung, quyết định mua nhà hay thuê nhà phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm tình hình tài chính cá nhân, kế hoạch tương lai, quan điểm về sở hữu bất động sản và lối sống. Do đó, cần phải cân nhắc kỹ lưỡng đến lợi ích lâu dài của việc sở hữu nhà đất cùng sự linh hoạt và tiết kiệm khi thuê nhà để đưa ra quyết định phù hợp nhất với bản thân.

      nguoi-tre-loay-hoay-giua-quyet-dinh-thue-hay-mua-nha-onehousing-4

      Vị trí xa trung tâm, hợp tài chính, có tiềm năng phát triển… cũng là một lựa chọn lý tưởng cho người trẻ mua nhà (Nguồn: VnEconomy)

      Quyết định mua hay thuê nhà đều ảnh hưởng lớn đến tương lai tài chính, đặc biệt là ở nhóm người trẻ. Trên đây là những ưu và nhược điểm của cả hai lựa chọn, hy vọng giúp các bạn trẻ đưa ra quyết định phù hợp nhất với bản thân.

      Xem thêm

      5 phút tổng hợp những điều nên và không nên làm khi đi thuê nhà

      Đi thuê nhà đừng để bản thân "tiến thoái lưỡng nan" khi hợp đồng thuê không chặt chẽ

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương