5 phút tổng hợp những điều nên và không nên làm khi đi thuê nhà

      5 phút tổng hợp những điều nên và không nên làm khi đi thuê nhà

      5 phút đọc
      22/04/2024
      Khi thuê nhà nên và không nên làm những điều gì? Xem ngay bài viết dưới đây để biết những đều nên và cần tránh khi thuê nhà nhé.

      Thuê nhà là một trong những nhu cầu rất phổ biến tại các thành phố lớn. Tuy nhiên, không phải ai cũng có kinh nghiệm thuê một ngôi nhà ưng ý. Bài viết sau sẽ tổng hợp cho bạn những điều nên và không nên làm cần tránh khi thuê nhà để không bị mất tiền oan khi tìm kiếm nhà.

      Những điều nên làm khi thuê nhà

      Kiểm tra kỹ hợp đồng thuê nhà

      Nhiều khách hàng khi đi thuê nhà có tâm lý thường chỉ ký theo yêu cầu của chủ nhà mà không đọc lại hợp đồng thuê. Tâm lý này xuất phát một phần từ việc khách hàng thường có suy nghĩ nhà thuê sẽ không có nhiều điều khoản như khi mua nhà nên chỉ đọc qua loa. Thế nhưng, đây là một điều hoàn toàn sai lầm có thể khiến bạn mất tiền hay xảy ra tranh chấp với chủ nhà sau này. 

      Hãy kiểm tra kỹ các điều khoản trong hợp đồng và đặc biệt chú ý về thời hạn thuê cũng như các điều khoản quy định về việc chấm dứt hợp đồng. Việc hình thành thói quen kiểm tra kỹ hợp đồng vô cùng có lợi, nó giúp bạn hạn chế được nhiều rủi ro không đáng có trong quá trình thuê cũng như kịp thời đàm phán và thay đổi các điều khoản bất lợi cho bản thân nếu phát hiện.

      Đọc kỹ hợp đồng thuê và các điều khoản quan trọng (Nguồn: Thư viện pháp luật)

      Làm rõ về vấn đề sơn sửa nhà trước khi vào ở

      Không phải trong bất cứ trường hợp nào, khách hàng cũng có thể thuê một căn hộ mới toanh đúng theo yêu cầu mình mong muốn. Nếu căn nhà mà bạn đang định thuê quá cũ cần phải tân trang trước khi vào ở, hãy đừng ngần ngại chia sẻ thẳng thắn với chủ nhà. Việc sơn mới lại ngôi nhà thông thường sẽ do bên cho thuê thực hiện và chi trả những khoản chi phí. Thế nhưng, nếu lơ là và không rõ ràng vấn đề này, rất có thể chủ nhà sẽ từ chối trách nhiệm này khi bạn đã ký hợp đồng.

      Đối với những khách hàng cần tân trang lại căn nhà theo sở thích của mình, việc sơn lại nhà hay sửa chữa, cải tạo lại căn nhà lại càng phải làm rõ thật kỹ. Trong trường hợp một số chủ nhà khó có thể không muốn bạn tân trang hay sửa chữa can thiệp đến kết cấu nhà của họ. Vì thế hãy nói chuyện với chủ nhà trước khi làm hợp đồng thuê. 

      Nếu nhà quá cũ, hãy nói với chủ nhà về vấn đề tân trang lại nhà (Nguồn: Cẩm nang làm nhà)

      Điều khoản về tiền cọc

      Một trong các kinh nghiệm thuê nhà là khoản tiền cọc là một trong những khoản tiền bắt buộc mà chủ nhà tạm giữ để phòng trường hợp khách thuê vi phạm hợp đồng. Số tiền này có thể là 1 tháng đối với các dạng nhà trọ hay căn hộ dịch vụ hoặc có thể là 2 tháng đối với căn hộ chung cư hoặc nhà nguyên căn. Vì thế, bạn cần phải đọc kỹ điều khoản về tiền cọc để xác định số tiền mà bạn cần thanh toán. 

      Trên thị trường hiện nay, có không ít những chủ nhà hoặc môi giới với lòng tham và các thủ đoạn để “lấy cọc” của nạn nhân khiến nhiều người thuê nhà mất tiền một các oan ức. Chính bởi lý do này mà trước khi quyết định đặt cọc nhà, hãy suy nghĩ thật kỹ.

      Kiểm tra kỹ lưỡng tình trạng nội thất

      Đối với các căn hộ mà chủ nhà hoặc chủ đầu tư đã trang bị đầy đủ nội thất sẵn, lời khuyên dành bạn là nên dành thời gian khoảng từ 1-2 ngày để kiểm tra tình trạng hoạt động của các thiết bị điện, điện tử và điện lạnh có sẵn trong căn hộ để tránh những rắc rối gặp phải sau này với chủ nhà. Hãy đảm bảo rằng các thiết bị hoạt đồng bình thường, nếu phát hiện hư hỏng hãy báo ngay cho chủ nhà trước khi bàn giao để khắc phục kịp thời mà không mất chi phí.

      Nếu không kiểm tra kỹ phần nội thất, người đi thuê nhà có thể phải tự bỏ tiền để sửa chữa nếu chẳng may xảy ra hư hỏng. Thậm chí một số chủ nhà “xấu tính” có thể bắt đền bạn khi nội thất của họ bị hỏng trong khi bạn thuê. Lúc này, việc chứng minh với chủ nhà rằng lỗi không phải do bạn sẽ cực kỳ khó khăn và khiến nhiều khách hàng vừa mất tiền oan, vừa cảm thấy bực mình.  

       

      Những điều không nên làm khi thuê nhà

      Đọc tiếp

      Không ký hợp đồng khi chưa đọc kỹ các điều khoản

      Việc không đọc kỹ hợp đồng thuê là thói quen xấu khiến lợi ích của bạn dễ bị xâm phạm. Người đi thuê không nên nhắm mắt bỏ qua những điều khoản trong hợp đồng và ký vào một cách vô tội vạ có thể khiến chính bản thân của bạn gặp bất lợi. 

      Phần lớn người thuê thường không đọc kỹ hợp đồng vì sợ mất thời gian của chủ nhà hay cảm thấy “ngại” khi thuê một căn hộ ít tiền nhưng lại đọc quá kỹ hợp đồng. Cách giải quyết là bạn có thể xin “file mềm” của hợp đồng để đọc trước 1-2 ngày trước khi làm hợp đồng với chủ nhà. Nếu có bất cứ thắc mắc nào, hãy chủ động làm rõ trước khi kỹ để bảo vệ quyền lợi của bạn nhé.

      Không ký hợp đồng khi còn những thắc mắc trong điều khoản chưa được giải đáp (Nguồn: Maison Office)

      Vi phạm các điều khoản trong hợp đồng

      Trong tất cả các hợp đồng đều có điều khoản về việc xử lý khi bên thuê vi phạm hợp đồng. Phần lớn trường hợp bên thuê vi phạm đều sẽ phải mất tiền cọc. Chính vì thế, hãy đọc kỹ về những quy định để tránh vi phạm các điều khoản. Ví dụ trường hợp chủ nhà/chủ đầu tư không cho phép nuôi thú cưng hay không cho phép thay đổi kết cấu nhà mà bạn tự ý vi phạm sẽ phải bị mất tiền cọc.  

      Không vi phạm hợp đồng thuê để tránh mất cọc và rủi ro pháp lý (Nguồn: CafeLand)

      Trên đây là điểm qua những điều nên làm cũng như những việc cần tránh khi thuê nhà mà không phải bất cứ người thuê nào cũng biết. Hy vọng bài viết trên sẽ giúp bạn có thêm những kinh nghiệm hữu ích và giảm thiểu những rủi ro không nên có trong quá trình thuê. 

      Xem thêm

      Thị trường bất động sản thu hút hàng tỷ USD từ kiều hối hàng năm

      Dòng tiền 10 tỷ: Bất động sản nào ‘hái ra tiền'?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate – Sàn giao dịch Bất Động Sản là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương