Người tạm trú có được mua nhà ở xã hội không?

      Người tạm trú có được mua nhà ở xã hội không?

      Onehousing image
      4 phút đọc
      26/04/2023
      “Người tạm trú có được mua nhà ở xã hội không?”, câu hỏi này sẽ được OneHousing giải đáp trong bài viết sau.

      Nhu cầu mua nhà của cư dân tại các thành phố lớn ngày càng tăng cao. Trong khi đó với sự tăng giá chóng mặt của thị trường bất động sản nhà đất và chung cư khiến người có thu nhập thấp khó có cơ hội sở hữu căn hộ của riêng mình. Chính vì thế, việc có thêm hàng triệu căn nhà ở xã hội sẽ giải quyết được thực trạng này và có thể trở thành xu hướng của thị trường bất động sản trong 2023.

      Tuy nhiên, không phải đối tượng nào cũng đạt đủ điều kiện để mua nhà ở xã hội. Bài viết này OneHousing sẽ giúp bạn đọc trả lời câu hỏi: Người tạm trú có được mua nhà ở xã hội không?

      Khái niệm người tạm trú là ai?

      Pháp luật hiện nay vẫn chưa có quy định về khái niệm người tạm trú. Tuy nhiên, theo khoản 1 Điều 27 Luật cư trú 2020 có quy định:

      “Điều kiện đăng ký tạm trú:

      1. Công dân đến sinh sống tại chỗ ở hợp pháp ngoài phạm vi đơn vị hành chính cấp xã nơi đã đăng ký thường trú để lao động, học tập hoặc vì mục đích khác từ 30 ngày trở lên thì phải thực hiện đăng ký tạm trú.”

      Như vậy, có thể hiểu, người tạm trú là người đến sinh sống hợp pháp tại khu vực khác ngoài nơi đăng ký thường trú.

      Mua nhà ở xã hội có được cấp sổ đỏ hoặc sổ hồng không?

      Đọc tiếp

      Người tạm trú có đủ điều kiện mua nhà ở xã hội không?

      Tham khảo theo Công văn 5438/BXD-QLN năm 2022 đề cập điều kiện cho người tạm trú mua nhà ở xã hội như sau:

      Tại khoản 1 Điều 51 Luật Nhà ở 2014 quy định:

      a, Chưa có nhà ở thuộc quyền sở hữu, chưa mua, thuê hoặc thuê mua nhà ở xã hội, cũng như chưa được hưởng chính sách hỗ trợ nhà đất dưới mọi hình thức tại nơi người mua sinh sống hoặc nếu đã có nhà ở thuộc quyền sở hữu thì diện tích nhà ở bình quân đầu người trong hộ gia đình phải thấp hơn mức diện tích tối thiểu do Chính phủ quy định ở từng khu vực và theo từng thời kỳ;

      b, Trong trường hợp người mua nhà ở xã hội không có đăng ký thường trú thì phải có đăng ký tạm trú tại tỉnh, thành phố nơi mua từ một năm trở lên, trừ các đối tượng theo quy định tại  khoản 9 Điều 49 của Luật này;

      c, Các đối thương theo quy định tại khoản 4,5,6 và 7 điều 49 của Luật này phải thuộc đối tượng không chịu thuế thu nhập thường xuyên theo quy định về thuế thu nhập cá nhân, hoặc phải thuộc diện nghèo, cận nghèo theo quy định của Thủ tướng Chính phủ. Không yêu cầu phải đáp ứng điều kiện về thu nhập theo quy định tại điểm này.Với đối tượng quy định tại các khoản 1, 8, 9 và 10 Điều 49 của Luật này.

      nguoi-tam-tru-co-duoc-mua-nha-o-xa-hoi-khong-onehousing-1

      Điều kiện mua nhà ở xã hội cho người tạm trú. (Nguồn: Chung cư HN)

      Đồng thời, cũng theo quy định tại khoản 4 Điều 22 Nghị định 100/2015/NĐ-CP được sửa đổi bởi khoản 16 Điều 1 Nghị định 49/2021/NĐ-CP:

      Để được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội, người mua cần cung cấp đầy đủ hồ sơ chứng minh về điều kiện cư trú sau: Trong trường hợp người đăng ký mua nhà ở xã hội không có hộ khẩu thường trú theo quy định tại điểm a khoản này thì bắt buộc phải có bản sao giấy xác nhận đăng ký tạm trú và giấy xác nhận đóng bảo hiểm xã hội từ 01 năm trở lên tại tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, nơi có dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội.

      Từ những quy định trên, người tạm trú có thể mua nhà ở xã hội khi đạt đủ các điều kiện sau:

      - Cung cấp bản sao giấy xác nhận đăng ký tạm trú tại tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, khu vực có dự án nhà ở xã hội;

      - Có giấy xác nhận đã đóng bảo hiểm xã hội từ 01 năm trở lên tại nơi đăng ký tạm trú.

      Quy định về hợp đồng mua bán nhà ở xã hội?

      Theo Điều 24 Nghị định 100/2015/NĐ-CP, hợp đồng mua bán nhà ở được quy định như sau:

      a, Các hoạt động mua bán, thuê, thuê mua nhà ở xã hội theo quy định được thực hiện theo  thỏa thuận của các bên liên quan trên cơ sở tham khảo hợp đồng mẫu do Bộ Xây dựng ban hành.

      b, Hợp đồng thuê nhà ở xã hội được ký kết giữa chủ đầu tư hoặc doanh nghiệp được chủ đầu tư ủy thác quản lý, vận hành nhà ở với người thuê nhà ở xã hội.

      c, Trong các trường hợp hết hạn hợp đồng mà bên thuê vẫn thuộc đối tượng và đủ điều kiện được thuê nhà ở xã hội thì các bên xem xét thỏa thuận để ký tiếp hợp đồng thuê nhà ở. Trong thời hạn 03 tháng trước khi hết hạn hợp đồng thuê nhà, nếu bên thuê vẫn còn nhu cầu thuê nhà ở và không vi phạm các trường hợp thuộc diện phải chấm dứt hợp đồng thuê nhà ở theo thỏa thuận trong hợp đồng thuê nhà đã ký thì được quyền ký tiếp hợp đồng thuê nhà ở mới hoặc được gia hạn hợp đồng đã ký.

      Bài viết trên đây OneHousing đã giải đáp phần nào thắc mắc của bạn đọc, giúp người tạm trú mua nhà ở xã hội nắm rõ các thông tin theo quy định.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm với mọi trường hợp tự áp dụng mà không có sự tư vấn từ ProAgent.

      Xem thêm: 

      Những điều cần biết về nhà ở xã hội chung cư Hoa Sơn ở Bắc Ninh

      Những câu hỏi thường gặp về nhà ở xã hội Chương Dương Home TP Thủ Đức

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương