Người nước ngoài có được mua nhà ở xã hội?

      Người nước ngoài có được mua nhà ở xã hội?

      Onehousing image
      5 phút đọc
      20/04/2023
      Nhà ở xã hội là loại hình nhà ở đặc biệt chỉ dành riêng cho những đối tượng ưu tiên. Người nước ngoài có được mua nhà ở xã hội hay không? Hãy cùng OneHousing tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

      Nhu cầu sinh sống và làm việc của người nước ngoài tại Việt Nam đang ngày càng lớn. Có không ít các dự án vừa ra mắt đã thu hút hàng ngàn khách mua nhà là người nước ngoài dọn về sinh sống. Không chỉ các dự án thương mại, người nước ngoài cũng có nhu cầu mua nhà ở xã hội. Vậy người nước ngoài  có được phép mua nhà ở xã hội không?

      Người nước ngoài có được phép mua nhà ở xã hội không?

      Trong các dự án nhà ở xã hội sẽ có khoảng 20% tổng diện tích sàn nhà ở của dự án chủ đầu tư được phép sử dụng để bán, cho thuê hoặc thuê mua theo hình thức chung cư thương mại nhằm bù đắp chi phí đầu tư, góp phần giảm bớt giá bán, giá cho thuê hoặc thuê mua, cũng như giảm thiểu chi phí quản lý, vận hành của phần nhà ở xã hội.

      Theo Nghị định số 100 ban hành năm 2015 của Chính phủ và Thông tư số 20 ban hành năm 2016 của Bộ Xây dựng, Nhà nước không hạn chế đối tượng được phép mua, thuê hoặc thuê mua phần chung cư thương mại trong dự án nhà ở xã hội.

      nguoi-nuoc-ngoai-co-duoc-mua-nha-o-xa-hoi-onehousing-1

      Người nước ngoài không nằm trong các đối tượng được mua nhà ở xã hội (Nguồn: Báo Đầu tư)

      Tuy nhiên, quy định tại Khoản 2 Điều 158 Luật Nhà ở 2014, Khoản 1 Điều 75 Nghị định số 99 năm 2015 của Chính phủ và Khoản 2 Điều 75 Nghị định số 99 (được sửa đổi, bổ sung tại Khoản 22 Điều 1 Nghị định số 30 ban hành năm 2021) có ghi rõ tổ chức, cá nhân nước ngoài chỉ được mua, thuê mua nhà ở thương mại trong các dự án chung cư thương mại, (ngoại trừ những dự án nằm tại các khu vực quan trọng với quốc phòng, an ninh theo quy định).

      Như vậy, đối chiếu theo quy định của Nhà nước, người nước ngoài không được mua hay sở hữu nhà ở thương mại trong dự án nhà ở xã hội. Nhưng vẫn có thể sở hữu nhà ở, căn hộ chung cư tại các dự án thương mại.

      Top nhà ở xã hội 'đáng đồng tiền bát gạo' nhất năm 2023

      Đọc tiếp

      Người nước ngoài muốn sở hữu nhà ở Việt Nam cần đáp ứng những điều kiện gì?

      Để người nước ngoài có thể mua hoặc thuê mua nhà ở Việt Nam cần đảm bảo có đầy đủ các hồ sơ, giấy tờ bao gồm:

      • Đối với cá nhân nước ngoài:

      + Cá nhân nước ngoài còn hạn hộ chiếu, có đóng dấu kiểm chứng nhập cảnh của cơ quan quản lý xuất nhập cảnh Việt Nam

      +  Cá nhân nước ngoài không nằm trong diện được hưởng ưu đãi, miễn trừ ngoại giao

      +  Cá nhân có đầy đủ năng lực hành vi dân sự để thực hiện các giao dịch về mua bán, chuyển nhượng nhà ở theo quy định của pháp luật Việt Nam. Các các nhân nước ngoài không bắt buộc phải đăng ký tạm trú, tạm vắng tại địa phương có nhà ở giao dịch.

      • Đối với tổ chức nước ngoài:

      + Các tổ chức nước ngoài được quyền sở hữu nhà ở tại Việt Nam gồm: Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, quỹ đầu tư nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam, chi nhánh - văn phòng đại diện của doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đang hoạt động ở Việt Nam.

      + Giấy chứng nhận đầu tư hoặc các giấy tờ có liên quan đến việc tổ chức đó được phép hoạt động tại Việt Nam do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp

      Một số câu hỏi thường gặp về sở hữu bất động sản ở Việt Nam người nước ngoài cần biết

      Dưới đây là một số vấn đề nhiều người nước ngoài muốn sở hữu nhà ở Việt Nam quan tâm.

      Người nước ngoài được phép sở hữu tối đa bao nhiêu bất động sản ở Việt Nam?

      Trong dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi), Bộ Xây dựng đã đề xuất bổ sung thêm quy định về số lượng nhà ở (bao gồm cả căn hộ chung cư thương mại và nhà ở riêng lẻ) mà tổ chức, cá nhân nước ngoài được phép sở hữu tại Việt Nam. Theo đó, cá nhân, tổ chức nước ngoài chỉ được phép mua, thuê mua, nhận tặng cho hoặc thừa kế và sở hữu không quá 30% số căn hộ trong 1 toà chung cư.

      Với trường hợp trên địa bàn có lượng dân số tương đương một đơn vị hành chính cấp phường có quá nhiều dự án chung cư thương mại thì số lượng này sẽ là không quá 30% số căn hộ mỗi toà và không quá 30% tổng số căn hộ của tất cả dự án.

      Trường hợp nhà riêng lẻ, nếu trên địa bàn có lượng dân cư sinh sống tương đương cấp phường chỉ có 1 dự án nhà ở thương mại thì người nước ngoài được phép sở hữu không quá 10% tổng số nhà ở riêng lẻ, tối đa không quá 250 căn.

      nguoi-nuoc-ngoai-co-duoc-mua-nha-o-xa-hoi-onehousing-2

      Số lượng nhà ở tại Việt Nam người nước ngoài được phép sở hữu đã được quy định rõ ràng (Nguồn: Luật sư X)

      Người nước ngoài được phép sở hữu nhà ở tại Việt Nam trong bao lâu?

      • Đối với tổ chức nước ngoài

      Theo quy định tại Khoản 2 Điều 7 Nghị định 99 năm 2015 của Chính phủ, tổ chức nước ngoài (gồm doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, văn phòng đại diện của doanh nghiệp nước ngoài, chi nhánh của ngân hàng nước ngoài, quỹ đầu tư) được phép sở hữu nhà ở tại Việt Nam không vượt quá thời hạn ghi trong giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đã cấp trước đó. Trường hợp giấy chứng nhận hết hạn, chủ sở hữu nếu có nhu cầu gia hạn thêm thì cần được Nhà nước xem xét và đồng ý.

      Với  trường hợp giấy chứng nhận không ghi thời hạn thì sổ hồng cấp cho chủ sở hữu cũng sẽ được ghi là sở hữu không thời hạn.

      Trong trường hợp tổ chức bị giải thể, phá sản hoặc chấm dứt hoạt động tại Việt Nam trước thời hạn cho phép, Nhà nước sẽ thu hồi lại giấy chứng nhận đăng ký đầu tư hoặc giấy cho phép hoạt động tại Việt Nam.

      Trường hợp tổ chức chuyển nước ngoài chuyển thành tổ chức trong nước trong thời hạn sở hữu nhà ở thì sẽ được sở hữu ổn định lâu dài.

      • Đối với cá nhân người nước ngoài

      Theo quy định của pháp luật, các cá nhân nước ngoài sẽ được phép sở hữu nhà ở tại Việt Nam không quá 50 năm (tính từ ngày cấp Giấy chứng nhận) và có thể gia hạn thêm thời gian sở hữu theo quy định của pháp luật. Thời hạn sở hữu nhà ở cũng sẽ được ghi rõ ràng trong giấy chứng nhận.

      Với trường hợp người nước ngoài kết hôn với người Việt Nam hoặc người Việt Nam định cư ở nước ngoài, sẽ được sở hữu nhà ở tại Việt Nam lâu dài, ổn định và hưởng các quyền như công dân Việt Nam.

      Trên đây, OneHousing đã cung cấp những thông tin cơ bản và thiết yếu về vấn đề người nước ngoài có được mua nhà ở xã hội không cũng như một số thắc mắc được nhiều người nước ngoài quan tâm. Mong rằng những thông tin này sẽ hữu ích với mọi người.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo,  OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm: 

      Cập nhật mới nhất giá bán nhà ở xã hội Kiến Hưng
      Hồ sơ đăng ký thuê, mua nhà ở xã hội Kiến Hưng gồm những gì?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương