Người độc thân thu nhập 30 triệu đồng/tháng mua được nhà Sài Gòn chưa?

      Người độc thân thu nhập 30 triệu đồng/tháng mua được nhà Sài Gòn chưa?

      Onehousing image
      8 phút đọc
      06/07/2023
      Người độc thân thu nhập 30 triệu đồng/tháng mua được nhà Sài Gòn chưa? Bài viết này OneHousing sẽ tìm hiểu về khả năng của người độc thân với thu nhập 30 triệu đồng/tháng trong việc mua nhà ở Sài Gòn.

      Thị trường bất động sản ở Sài Gòn hiện nay đang chứng kiến mức tăng giá đáng kể, khiến nhiều người tỏ ra lo lắng về khả năng mua nhà với mức thu nhập trung bình. Trong trường hợp người độc thân có thu nhập 30 triệu đồng mỗi tháng, việc mua nhà ở Sài Gòn trở nên khá thách thức. Cùng OneHuosing tìm hiểu bài viết sau đây để giải đáp thắc mắc người độc thân thu nhập 30 triệu đồng/tháng mua được nhà Sài Gòn chưa?

      Người độc thân thu nhập 30 triệu đồng/tháng mua được nhà Sài Gòn không?

      Theo nguồn tham khảo từ Website Vnexpress với bài viết có tiêu đề “Thu nhập tối thiểu 30 triệu đồng mới mua được nhà Sài Gòn”, các chuyên gia có nhận định như sau:

      Theo thông tin từ Savills Việt Nam và ông Võ Hồng Thắng, Phó giám đốc R&D DKRA Group (công ty chuyên dịch vụ bất động sản), để mua được căn hộ ở Sài Gòn, người độc thân cần có mức thu nhập tối thiểu từ 25-30 triệu đồng/tháng. Đối với hộ gia đình có nhu cầu căn hộ lớn hơn, tổng thu nhập hàng tháng phải đạt từ 35-40 triệu đồng. Số liệu được đơn vị này nghiên cứu với những khách hàng đang mua nhà trả góp tại TP HCM trong 5 năm qua.

      Với cá nhân còn độc thân khi mua nhà lần đầu, khách hàng phải đạt mức thu nhập tối thiểu 25-30 triệu đồng một tháng mới mua được căn hộ từ 50m2 1 phòng ngủ, có vị trí cách khu trung tâm TP HCM khoảng 15 km. Với hộ gia đình có nhu cầu căn hộ lớn hơn (từ 60 - 70m2), tổng thu nhập hàng tháng phải đạt từ 35 - 40 triệu đồng mới đủ mua căn nhà để an cư tại ngoại thành TP HCM.

      Đây là mức thu nhập khả thi để mua nhà, tuy nhiên ông Thắng lưu ý, tỷ trọng vốn vay không nên vượt 50% giá trị bất động sản. Mức vay an toàn đối với những người trẻ tuổi (thâm niên đi làm 5-10 năm) tại thị trường có lãi vay thả nổi như Việt Nam dao động trong ngưỡng 30-40% giá trị tài sản. Điều quan trọng là phải xem xét các yếu tố như vị trí, kích thước căn hộ, chi phí vay vốn và có kế hoạch tích lũy dự phòng rủi ro.

      Bất động sản TP.HCM: Một cơ hội đầy tiềm năng và sự phát triển (Nguồn: CafeF)

      Ngoài ra, ông Phan Công Chánh, Tổng giám đốc Công ty Phú Vinh cho rằng, chính sách hỗ trợ lãi suất cho người mua nhà lần đầu sẽ giúp tăng cơ hội tiếp cận nhà ở cho nhóm khách hàng trẻ. Nếu thu nhập hộ gia đình không đủ để mua căn hộ trong khu trung tâm, khách hàng có thể xem xét mua nhà xa khu trung tâm hoặc tại các vùng ngoại ô, tỉnh giáp ranh TP HCM với giá cả và chi trả phù hợp.

      Tóm lại, người độc thân thu nhập 30 triệu đồng/tháng hoặc hộ gia đình thu nhập 35-40 triệu đồng/tháng có khả năng mua được căn hộ ở Sài Gòn. Tuy nhiên, họ cần xem xét các yếu tố như vị trí, kích thước căn hộ, chi phí vay vốn và chính sách hỗ trợ lãi suất để đảm bảo khả năng thanh toán và tích lũy dự phòng.

      Sự khác biệt giữa chung cư giá rẻ Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội

      Đọc tiếp

      Đối tượng người độc thân mua nhà có những ưu nhược điểm gì?

      Đối tượng người độc thân mua nhà có những ưu nhược điểm sau:

      Ưu điểm

      • Quyết định độc lập: Người độc thân khi mua nhà không cần phải tham khảo ý kiến hay xem xét ý định của người khác. Họ có thể tự do quyết định về vị trí, kiểu dáng và kích thước căn hộ họ muốn mua.
      • Tự do tài chính: Người độc thân có khả năng quản lý tài chính của mình mà không cần phải lo lắng về việc phải chia sẻ hoặc cần sự đồng ý của người khác. Họ có thể tích lũy tiền trả trước và quyết định về việc vay mượn và chi trả theo khả năng tài chính của mình.
      • Linh hoạt và tiện nghi: Người độc thân thường có nhu cầu về một không gian tiện lợi và dễ quản lý. Mua một căn hộ cho riêng mình giúp họ có không gian sống độc lập, linh hoạt và tiện nghi, không cần phải chia sẻ với ai.

      Nhược điểm

      Với một thu nhập đơn nhất, người độc thân có thể gặp khó khăn hơn trong việc tích lũy đủ tiền trả trước và đảm bảo khả năng trả nợ hàng tháng. Mua nhà đối với người độc thân có thể yêu cầu một khoản vay lớn hơn và có thể tạo ra áp lực tài chính.

      Người độc thân mua nhà: Các giải pháp tài chính để khi vay mua nhà không thành con nợ 

      Người Mỹ thường vay ngân hàng để mua nhà, trong khi người Việt Nam thường chờ tích lũy đủ tiền. Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa rằng người Việt Nam có khả năng kiếm tiền và tích luỹ tốt hơn hay ít gặp vấn đề "vỡ nợ". 

      Thực tế cho thấy, người phương Tây có khả năng quản lý tài chính thông minh và làm việc thông minh với khoản nợ. Để làm như vậy, người Việt hãy lưu ý các gợi ý cơ bản dưới đây.

      Không nên mua nhà "tay không bắt giặc"

      Trên lý thuyết, các ngân hàng có thể cho vay lên đến 70-80% giá trị căn nhà. Điều này đòi hỏi người mua nhà phải có ít nhất 20-30% số tiền trong tay. Tuy nhiên, không ít người Việt Nam muốn mua nhà mà không có đồng nào trong tay. Ví dụ trường hợp của anh Ngọc (Cầu Giấy, Hà Nội). Anh thế chấp sổ đỏ căn nhà trị giá khoảng là 4 tỷ đồng của bố mẹ ở quận nội thành để vay với 1 tỷ đồng (anh được nhân viên tín dụng tư vấn để chứng minh với ngân hàng có mức thu nhập 45 triệu đồng một tháng) để mua 1 căn hộ ở ngoại thành. Trong khi thực tế anh chỉ có vỏn vẹn chưa đến 100 triệu đồng.

      Theo phân tích của cán bộ tín dụng một ngân hàng cho rằng, không nên tự tin đi vay nếu chỉ có tài sản thế chấp bởi quan trọng phải có phương án trả nợ hiệu quả. Trên thực tế, sau 2 năm vay nợ lại đẻ thêm một con, mỗi tháng phải trả cả lãi lẫn gốc là 15 triệu đồng cho ngân hàng, vợ chồng anh Ngọc cảm thấy đuối sức do thu nhập của hai người chỉ khoảng 22 triệu đồng. Hiện tại, anh đang rao bán căn nhà của mình để tính phương án thanh lý khoản vay với ngân hàng do không thể kham nổi.

      Vì vậy, theo các chuyên gia tài chính, tỷ lệ vay hợp lý khi mua nhà nên là khoảng 30-40% giá trị căn nhà để đảm bảo vẫn còn đủ tiền để sinh hoạt và tránh rơi vào bẫy lãi suất khi vay. Nếu muốn vay quá 50% giá trị căn nhà, thu nhập của 2 vợ chồng cần phải dồi dào, miễn sao tổng chi phí trả lãi ngân hàng không chiếm quá 40% thu nhập tháng.

      Tận dụng vay từ người thân và bạn bè

      Nếu là bạn một người uy tín, bạn có thể hỏi vay người thân, bạn bè để đỡ một phần thay vì vay tất cả từ ngân hàng vì thường thì các món nợ này có thể được cho vay với  lãi suất thấp hoặc thậm chí miễn phí. Khác với vay ngân hàng, khi vay người quen bạn sẽ gặp một áp lực vô hình khác là về thời gian trả nợ. Bất cứ lúc nào họ cũng có thể cần tiền và đòi bạn thanh toán gấp.

      Vay mua nhà rồi cho thuê lại căn nhà đó

      Phương pháp này được khá nhiều người áp dụng để giảm áp lực trả nợ ngân hàng. Tuy nhiên nó chỉ dành cho ai may mắn có thể ở tạm nhà bố mẹ một thời gian hoặc mua căn nhà rộng có nhiều phòng trống. Như trường hợp của Trường (hướng dẫn viên du lịch, 30 tuổi, Sài Gòn) do đặc thù công việc nên anh phải thường xuyên đi công tác. Anh Trường đã vay ngân hàng mua một căn hộ ở quận Tân Bình nhưng lại không ở mà vẫn cùng vợ và con gái sống tạm ở nhà bố mẹ trong 3 năm.

      Anh Trường chia sẻ, ở nhờ bố mẹ không những giải quyết bài toán về kinh tế trả nợ ngân hàng mà trong những lúc anh đi vắng, vợ con còn có chỗ nhờ cậy. Mỗi tháng cho thuê lại căn hộ đó, vợ chồng anhcó thêm gần 4 triệu để trả bớt tiền nợ ngân hàng. Sau 3 năm, mặc dù số nợ ngân hàng vẫn còn nhưng vợ chồng anh Trường đã về căn nhà của mình sinh sống bởi số tiền lãi phải trả không còn nhiều do khoản vay tính theo số dư nợ thực tế.

      Kể cả khi không may mắn được ở nhờ nhà bố mẹ một vài năm, bạn vẫn có thể cho thuê lại một hoặc vài phòng trong căn hộ của mình để kiếm thêm thu nhập, giảm bớt gánh nặng trả nợ ngân hàng. Bạn có thể tham khảo phương pháp này bởi rất nhiều người áp dụng và thành công.

      Làm việc và phải luôn đặt mục tiêu tất toán trước hạn

      Mỗi một món nợ có thể khiến bạn mệt mỏi hơn nhưng nó cũng mang đến những động lực làm việc không tưởng. Phần lớn với những người có được nhà nhờ vay nợ đều thừa nhận điều này và chia sẻ rằng, họ làm việc nhiều hơn gấp 3 gấp 4 lần bình thường trong giai đoạn đang nợ ngân hàng.

      Ngoài ra, hãy lưu ý kỹ các điều khoản tất toán trước hạn khi vay ngân hàng vì đây là việc bạn nên làm để giảm bớt gánh nặng về tài chính. Đa số những khách hàng vay mua nhà đều không cần đủ thời gian vay ban đầu để trả hết nợ. Đừng tiếc tiền phí trả trước hạn (khoảng từ 2-4% tuỳ chính sách và thời gian trả trước hạn). Khi bạn có một khoản tiền tương đối, bạn nên trả bớt cho ngân hàng thay vì đi gửi tiết kiệm số tiền đó bởi vì lãi suất tiết kiệm bạn hưởng tới chỉ bằng một phần nhỏ so với khoản lãi mà bạn phải trả nhà băng.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm:

      Căn hộ 2 phòng ngủ tại dự án chung cư cao cấp Masteri Thảo Điền đang bán giá bao nhiêu?

      Có nên lựa chọn chủ đầu tư Vingroup để mua chung cư giá rẻ tại Hà Nội dưới 1 tỷ hay không?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương