Người dân nên tận dụng lãi suất thấp để đầu tư hay mua nhà ở

      Người dân nên tận dụng lãi suất thấp để đầu tư hay mua nhà ở

      Onehousing image
      5 phút đọc
      15/02/2024
      Cùng OneHousing tìm hiểu về xu hướng bất động sản và cách tận dụng lãi suất thấp để đầu tư trong năm 2024 tại bài viết này nhé!

      Với xu hướng lãi suất thấp năm 2024, nhiều người đang đối mặt với băn khoăn về việc có nên đầu tư hay mua nhà ở. Trong bài viết này, hãy cùng OneHousing tìm hiểu về thực trạng lãi suất và xu hướng bất động sản hiện nay cũng như giải đáp băn khoăn khi tận dụng lãi suất thấp nhé!

      Thực trạng lãi suất ngân hàng hiện nay

      Thực trạng lãi suất chung

      Theo nguồn thông tin từ các trang VnEconomy và Tuổi Trẻ, tình hình lãi suất trong giai đoạn 2023-2024 như sau:

      • Lãi suất tiền gửi: Lãi suất tiền gửi đã giảm liên tục từ tháng 10/2023 và đạt mức thấp nhất trong nhiều năm. Khi bạn gửi tiền vào ngân hàng, bạn sẽ nhận được ít lãi hơn so với trước đây.
      • Lãi suất cho vay: Có khả năng lãi suất cho vay sẽ giảm thêm trong năm 2024, tuy nhiên mức giảm này sẽ ít hơn so với lãi suất tiền gửi.

      Dự báo cho năm 2024 là lãi suất tiền gửi sẽ duy trì ở mức thấp suốt cả năm, dao động trong khoảng từ 4,85% đến 5,35%. Lãi suất cho vay cũng có thể giảm thêm khoảng 0,75% - 1%.

      nguoi-dan-nen-tan-dung-lai-suat-thap-de-dau-tu-hay-mua-nha-o-onehousing-1

      Năm 2024, lãi suất tiền gửi và cho vay đều được dự báo có xu hướng giảm. (Nguồn: Canva)

      Nguyên nhân của xu hướng này là do lạm phát được kiểm soát tốt trong năm 2023 và dự báo tiếp tục ổn định trong năm 2024. Tỷ giá hối đoái cũng được dự báo sẽ ít biến động. Tuy nhiên, tăng trưởng tín dụng dự báo sẽ thấp hơn chỉ tiêu được đặt ra bởi Ngân hàng Nhà nước. Điều này có nghĩa là nếu bạn gửi tiền vào ngân hàng, bạn sẽ nhận được ít lãi hơn trước đây. Đối với việc vay tiền, lãi suất có thể giảm nhẹ, nhưng không nhiều.

      Tóm lại, lãi suất trong năm 2024 có xu hướng giảm. Điều này có thể là cơ hội tốt cho việc vay tiền, nhưng cũng đồng nghĩa với thách thức đối với việc gửi tiền.

      Thực trạng lãi suất cho cá nhân vay mua bất động sản

      Theo thông tin tổng hợp từ các trang CafeF và VnEconomy, hiện nay, tình hình lãi suất cho cá nhân vay mua bất động sản đang có xu hướng giảm. So với đầu năm 2023, mức lãi suất đã giảm đáng kể, dao động từ 1-2% mỗi năm. Các nguyên nhân chính là giảm lãi suất huy động và sự cạnh tranh giữa các ngân hàng trong việc thu hút khách hàng.

      Hiện tại, mức lãi suất cho vay mua nhà có thể chia thành hai loại: lãi suất cố định và lãi suất thả nổi. Đối với lãi suất cố định, trong 1-3 năm đầu, mức lãi suất dao động từ 7-9% mỗi năm, và các năm tiếp theo, mức lãi suất tăng lên từ 9-11% mỗi năm. Còn đối với lãi suất thả nổi, mức lãi suất dao động từ 6-8% mỗi năm, kèm theo biên độ thay đổi từ 3-4%.

      Nhiều ngân hàng đang triển khai các chương trình ưu đãi lãi suất cho vay mua bất động sản. Một số ngân hàng còn cung cấp lãi suất chỉ từ 6% mỗi năm cho vay mua nhà. Lãi suất cho vay mua căn hộ chung cư thường thấp hơn so với lãi suất cho vay mua nhà đất.

      nguoi-dan-nen-tan-dung-lai-suat-thap-de-dau-tu-hay-mua-nha-o-onehousing-2

      Nhiều ngân hàng hiện nay đang triển khai các chương trình ưu đãi lãi suất cho vay mua bất động sản. (Nguồn: Canva)

      Tuy nhiên, mức lãi suất cụ thể tại từng ngân hàng có thể khác nhau. Vì vậy, trước khi quyết định vay vốn, khách hàng nên tham khảo thông tin về lãi suất từ nhiều ngân hàng khác nhau.

      Dự báo cho năm 2024 là lãi suất cho vay mua bất động sản có thể tiếp tục giảm, tuy nhiên mức giảm sẽ không đáng kể như trong năm 2023.

      Tóm lại, hiện nay lãi suất cho vay mua bất động sản đang giảm, đây là cơ hội tốt cho những người có nhu cầu mua nhà. Tuy nhiên, khách hàng cần xem xét kỹ lưỡng về khả năng tài chính của mình trước khi quyết định vay vốn.

       

      Xu hướng lựa chọn bất động sản

      Đọc tiếp

      Theo nhà báo Mạnh Quân - đồng sáng lập diễn đàn Người mua nhà, gần đây, nhiều người đang chọn mua nhà mặt đất, thổ cư thay vì căn hộ chung cư. Lý do là giá căn hộ chung cư ngày càng tăng cao.

      nguoi-dan-nen-tan-dung-lai-suat-thap-de-dau-tu-hay-mua-nha-o-onehousing-3

      Xu hướng lựa chọn nhà mặt đất thổ cư được nhiều người lựa chọn trong năm nay. (Nguồn: Canva)

      Có một số lợi thế khi mua nhà mặt đất, thổ cư. Trước tiên, giá trên diện tích sử dụng của nhà mặt đất thường thấp hơn so với căn hộ chung cư. Điều này có nghĩa là bạn có thể mua được căn nhà lớn hơn với số tiền tương đương. Thứ hai, nhà mặt đất thường có sổ đỏ vĩnh viễn, mang lại sự ổn định và có thể truyền lại cho con cháu trong tương lai.

      Có thể bạn đang tự hỏi tại sao giá căn hộ chung cư lại tăng cao như vậy. Đó là vì số lượng dự án chung cư mới xây dựng ở Hà Nội rất ít, và việc cấp phép xây dựng cũng chậm chạp. Vì vậy, nguồn cung căn hộ chung cư hạn chế. Điều này dẫn đến sự cạnh tranh giữa người mua, khiến giá căn hộ chung cư tăng lên.

      Nếu bạn đang có ý định mua nhà và không muốn trả nhiều tiền cho căn hộ chung cư, thì việc chọn mua nhà mặt đất, thổ cư là một lựa chọn tốt. Bạn sẽ có không gian sống rộng rãi hơn, và giá trị tài sản của bạn cũng có thể gia tăng trong tương lai.

      Người dân nên tận dụng lãi suất thấp để đầu tư hay mua nhà ở?

      Việc tận dụng lãi suất thấp để đầu tư hoặc mua nhà ở phụ thuộc vào nhiều yếu tố quan trọng. Mục tiêu tài chính của bạn, khả năng tài chính, khả năng chấp nhận rủi ro và lãi suất ngân hàng là những yếu tố quyết định.

      Nếu mục tiêu của bạn là kiếm lợi nhuận cao và bạn có kiến thức và kinh nghiệm đầu tư, đầu tư có thể là lựa chọn phù hợp. Tuy nhiên, đầu tư đi kèm với rủi ro cao hơn và yêu cầu vốn nhàn rỗi.

      Nếu bạn đang tìm kiếm mua nhà để đáp ứng nhu cầu sinh hoạt và có khả năng thanh toán, mua nhà ở có thể là sự lựa chọn tốt hơn. Rủi ro thường thấp hơn so với đầu tư và lãi suất thấp giúp giảm gánh nặng tài chính khi trả tiền mua nhà.

      Quan trọng nhất là cân nhắc và đánh giá kỹ lưỡng các yếu tố trên trước khi đưa ra quyết định. Nếu cần, hãy tham khảo ý kiến của các chuyên gia tài chính và bất động sản để có quyết định thông thái.

      Với lãi suất thấp, bạn có cơ hội tận dụng để đạt được mục tiêu tài chính và tạo ra lợi ích lâu dài. Tuy nhiên, hãy luôn nhớ lựa chọn phương án phù hợp với mục tiêu và khả năng tài chính của bạn.

      Trên đây là bài viết về giải đáp thắc mắc người dân nên tận dụng lãi suất thấp để đầu tư hay mua nhà ở. Hy vọng với bài viết trên OneHousing đã mang cho bạn thông tin giúp bạn đưa ra quyết định đúng đắn phù hợp với mức tài chính cá nhân của mình.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm

      Nhân viên văn phòng lương 18 triệu/tháng có thể mua nhà được không?

      Vay thêm hơn 900 triệu đồng mua nhà để có cuộc sống tốt hơn

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương