Người dân hưởng lợi gì khi Luật đất đai sửa đổi, bỏ khung giá đất?

      Người dân hưởng lợi gì khi Luật đất đai sửa đổi, bỏ khung giá đất?

      Onehousing image
      4 phút đọc
      19/02/2024
      Đọc bài viết sau của OneHousing để cập nhật thông tin mới nhất về Luật đất đai sửa đổi năm 2024.

      Đầu năm 2024, nhà nước Việt Nam đã thông qua một vài sửa đổi trong Luật đất đai. Theo các chuyên gia, đây là một tín hiệu tích cực cho cả cá nhân và doanh nghiệp. Chi tiết sẽ được cập nhật qua bài viết sau của OneHousing!

      Giới thiệu sơ lược về Luật đất đai

      Luật Đất đai của Việt Nam là một hệ thống các quy định pháp luật quan trọng về quản lý, sử dụng và giao dịch đất đai trong lãnh thổ quốc gia. Được ban hành lần đầu vào năm 1987, luật này quy định về quyền sở hữu, quyền sử dụng, thu hồi đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, và các vấn đề liên quan đến đất đai.

      Mục tiêu của Luật Đất đai là bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức trong việc sử dụng và giao dịch đất đai, đồng thời đảm bảo quản lý, sử dụng đất đai một cách hiệu quả, bền vững và công bằng, phát triển kinh tế - xã hội.

      nguoi-dan-huong-loi-gi-khi-luat-dat-dai-sua-doi-bo-khung-gia-dat-onehousing-1

      Luật đất đai Việt Nam đã ra đời hơn ba thập kỷ (Nguồn: Cổng thông tin Điện tử Chính phủ)

       

      Tìm hiểu về khung giá đất

      Đọc tiếp

      Khung giá đất được Chính phủ ban hành là một quy định về giá trị đất đai, được sử dụng để tính toán các loại thuế, phí và chi phí liên quan đến bất động sản. Trong đó, giá đất được chia thành các khoảng giá tương ứng với từng khu vực địa lý, mục đích sử dụng và các yếu tố khác. Đây cũng là cơ sở để Ủy ban nhân dân tỉnh áp dụng bảng giá đất ở từng địa phương.

      Theo quy định cũ, chính phủ sẽ thiết lập một bảng giá đất mới sau mỗi 5 năm, tùy theo loại đất và khu vực. Nếu giá đất trên thị trường tăng từ 20% trở lên (khi so với giá tối đa) hoặc giảm 20% (khi so với giá tối thiểu) được quy định trong bảng giá thì nhà nước sẽ điều chỉnh khung giá đất để phù hợp với thực tế.

      Cập nhật sửa mới nhất về Luật đất đai năm 2024

      Từ năm ban hành 1987 cho đến năm 2013, Luật đất đai của Việt Nam đã trải qua 4 lần ban hành luật mới và 2 lần sửa đổi bổ sung. Bộ luật này có ‘tuổi đời’ lâu nhất là Luật đất đai 2003, mà theo các chuyên gia đây là đạo luật xây dựng nền móng cho chị trường bất động sản phát triển mạnh mẽ sau này. 

      Theo thông tin mới nhất từ Chính phủ, ngày 18/01/2024 Quốc hội vừa thông qua Luật đất đai sửa đổi với 8 nội dung cơ bản. Nổi bật trong đó là việc xóa bỏ quy định ‘bảng giá đất’ và ‘khung giá đất’ trong điều 159. Sau khi được cập nhật, bảng giá đất sẽ được xây dựng mỗi năm và bảng giá đất lần đầu sẽ được áp dụng kể từ ngày đầu tiên của năm 2026, tiếp tục được phép điều chỉnh từ ngày 01/01 của năm kế tiếp.

      nguoi-dan-huong-loi-gi-khi-luat-dat-dai-sua-doi-bo-khung-gia-dat-onehousing-2

      Luật Đất đai mới được sửa đổi mới nhất từ tháng 01/2024 (Nguồn: Luật Việt Nam)

      Ai được hưởng lợi từ việc sửa đổi Luật đất đai 2024?

      Luật Đất đai năm 2024 mang đến nhiều điểm mới quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến người dân, doanh nghiệp và thị trường bất động sản của Việt Nam trong thời gian sắp tới. Nhìn chung, việc Nhà nước bỏ khung giá đất sẽ làm cho bảng giá đất tiệm cận với giá thị trường. Thay đổi này sẽ kéo theo nhiều lợi ích cho người dân như:

      • Hạn chế hiện tượng đầu cơ thổi giá đất đai, người dân có thể mua đất, mua nhà đúng giá để ở
      • Khi xảy ra trường hợp đất bị thu hồi vì nằm trong trong dự án quy hoạch, người dân có thể được đền bù công bằng hơn nhờ nguồn thu từ thuế từ đất đai cao hơn
      • Giảm thiểu sự khiếu nại của người dân, củng cố lòng tin với chính quyền

      Đối với đối tượng doanh nghiệp, những sửa đổi trong Luật đất đai cũng góp phần đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, loại bỏ các doanh nghiệp yếu kém. Mặt khác, doanh nghiệp có thể phải đối mặt với chi phí đầu tư cao hơn.

      Đối với Nhà nước, bỏ khung giá đất sẽ khiến chi phí đền bù và giải phóng mặt bằng tăng lên, đảm bảo tài sản được định giá đúng. Từ đó làm cho thị trường trở nên minh bạch hơn. Điều này giúp tránh tình trạng chủ đất khai giá đất thấp để tránh thuế cao hơn thực tế, giúp ngăn chặn thất thoát ngân sách của Nhà nước

      nguoi-dan-huong-loi-gi-khi-luat-dat-dai-sua-doi-bo-khung-gia-dat-onehousing-3

      Luật Đất đai sửa đổi là tín hiệu tích cực cho nhiều đối tượng (Nguồn: Perimeterteam)

      Hạn chế tồn đọng khi áp dụng những sửa đổi trong Luật đất đai

      Khi loại bỏ khung giá đất, việc đạt được sự đồng thuận của mọi người dân trong quá trình thu hồi đất cho một dự án cụ thể không phải lúc nào cũng dễ dàng. Vì vậy, theo các chuyên gia, Nhà nước cần có các quy định cụ thể hơn để xử lý các trường hợp này một cách công bằng và minh bạch.

      Như vậy, OneHousing đã cập nhật thông tin mới nhất về những thay đổi trong Luật đất đai năm 2024 cũng như nêu ra những tác động lên người dân và cả doanh nghiệp. Mong quý độc giả sẽ có thêm nhiều kiến thức về pháp lý đất đai để có chiến lược sở hữu hoặc đầu tư bất động sản phù hợp. 

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm

      Những thủ tục pháp lý khi bán nhà cho người mua vay ngân hàng

      Mua nhà nên mua trước hay sau khi Luật Đất đai có hiệu lực?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương