Mua nhà nên mua trước hay sau khi Luật Đất đai có hiệu lực?

      Mua nhà nên mua trước hay sau khi Luật Đất đai có hiệu lực?

      Onehousing image
      5 phút đọc
      16/02/2024
      Nên mua nhà trước hay sau khi Luật Đất đai có hiệu lực? Cùng tìm hiểu với OneHousing nhé!

      Kể từ ngày 01/01/2025, một số văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến nhà đất sẽ bắt đầu có hiệu lực thực thi. Trong đó, Luật Đất đai là văn bản nhận được sự quan tâm nhiều nhất trong cộng đồng cư dân. Vậy sẽ có lợi hơn khi mua nhà ở trước hay sau khi bộ luật này có hiệu lực? Cùng OneHousing giải đáp thắc mắc trên qua bài viết hôm nay nhé!

      Một số thay đổi đáng chú ý trong Luật Đất đai sửa đổi 2024

      Luật Đất đai sửa đổi năm 2024 được Quốc hội khóa XV thông qua tại kỳ họp bất thường lần thứ 5, nhằm thể chế hóa Nghị quyết số 18 của Ban chấp hành Trung ương về “tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất”.

      mua-nha-nen-mua-truoc-hay-sau-khi-luat-dat-dai-co-hieu-luc-onehousing-1

      Luật Đất đai sửa đổi 2024 được thông qua vào kỳ họp bất thường lần thứ 5 của Quốc hội khóa XV (Nguồn: Báo điện tử Chính phủ)

      Luật Đất đai sửa đổi 2024 có hiệu lực thực thi vào ngày 01/01/2025, tuy nhiên Điều 190 và Điều 248 sẽ có hiệu lực thi hành vào ngày 01/04/2024. Vì vậy, tính tới thời điểm hiện tại thì văn bản pháp luật hiện hành điều chỉnh các vấn đề liên quan đến đất là Luật Đất đai 2013 có hiệu lực từ 01/07/2014.

      Luật Đất đai 2024 gồm 16 chương và 260 điều, tăng lên 02 chương và 48 điều so với Luật Đất đai 2013. Tại đây, văn bản ghi nhận nhiều điểm mới nhằm hoàn thiện hơn các quy định và chính sách về đất đai và sở hữu toàn dân. Có thể kể đến một số vấn đề như: Xây dựng hệ thống quy hoạch sử dụng đất đai; các vấn đề giao đất, cho thuê đất và chuyển mục đích sử dụng đất; vấn đề thu hồi đất; xây dựng bảng giá đất; cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất,...

       

      Mua nhà nên mua trước hay sau khi Luật Đất đai sửa đổi có hiệu lực?

      Đọc tiếp

      Ông Trương Anh Tuấn - Trưởng ban Pháp chế của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam đã có những chia sẻ thiết thực với Báo Lao động liên quan đến vấn đề này. Ông cho rằng bên cạnh Luật Đất đai 2024, Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở sau khi có hiệu lực cũng ảnh hưởng đến thị trường bất động sản. Bởi vì mỗi văn bản này đều tác động đến các chủ thể trong lĩnh vực đất đai như nhà nước, chủ đầu tư và các doanh nghiệp, cộng đồng dân cư tham gia mua bán hoặc cho thuê đất ở.

      mua-nha-nen-mua-truoc-hay-sau-khi-luat-dat-dai-co-hieu-luc-onehousing-2

      Luật Đất đai 2024 sẽ có những tác động lên thị trường bất động sản (Nguồn: Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Tuyên Quang)

      Tuy nhiên, trên thực tế để đánh giá nên mua nhà trước hay sau khi Luật Đất đai 2024 có hiệu lực, ông Trương Anh Tuấn cho rằng không chỉ nên đánh giá văn bản pháp luật mà cũng cần quan tâm đến nhu cầu của người dân đối với thị trường. Trong những năm trở lại đây, giá mua bán nhà đất đang giảm nhiệt bởi nhiều yếu tố tác động, trong đó có các cơ chế chính sách đổi mới. Nếu cộng đồng cư dân thấy giá đất lúc này đang làm thỏa mãn và hài hòa được lợi ích của tất cả các bên trong quan hệ giao dịch bất động sản thì việc trao đổi và chuyển nhượng sẽ trở nên thông thoáng hơn.

      Ngoài ra, đứng dưới góc độ pháp lý, Luật sư Phạm Thanh Tuấn cũng có những chia sẻ chi tiết và cụ thể với Báo Lao động. Tại đây, Luật sư cũng nhận định rằng thông thường, cư dân sẽ có xu hướng mua nhà khi giá đất giảm hoặc trũng lại đáng kể. Tuy nhiên, phần giá này lại chịu ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác nhau; trong đó có 3 yếu tố đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành và ảnh hưởng đến giá mua bán nhà đất như: cơ chế chính sách, thị trường vốn và tiền tệ, tâm lý người tham gia giao dịch. Cụ thể:

      • Nếu cơ chế chính sách của Nhà nước thông qua mà thông thoáng thì sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các chủ đầu tư cung cấp nhiều sản phẩm lên thị trường bất động sản. Về cơ bản nếu nguồn cung nhiều, có thể đáp ứng tốt nhu cầu của cư dân thì giá đất nhìn chung sẽ giảm xuống.
      •  Lãi suất ngân hàng áp dụng cho các chủ thầu ở thời điểm hiện nay có nhiều biến động, tuy nhiên cũng có nhiều tác động tích cực lên thị trường thông qua việc hỗ trợ các doanh nghiệp tiếp cận vốn một cách nhanh chóng và thuận tiện.
      •  Về tâm lý người tham gia giao dịch bất động sản thì nhìn chung, người dân sẽ cân nhắc “xuống tiền” đầu tư khi giá đất giảm.

      mua-nha-nen-mua-truoc-hay-sau-khi-luat-dat-dai-co-hieu-luc-onehousing-3

      Giá đất chịu ảnh hưởng bởi 3 yếu tố chính (Nguồn: Luật Việt Nam)

      Luật sư Phạm Thanh Tuấn cũng nhận định thêm: "Chúng tôi cho rằng việc mua nhà trong giai đoạn này hay giai đoạn tới phụ thuộc vào mỗi cá nhân, tuy nhiên hiện nay cũng đã ghi nhận nhiều yếu tố khách quan khiến tổng thể bức tranh khởi sắc". Như vậy, hiệu lực thi hành của Luật Đất đai 2024 chỉ tác động một phần tới quá trình cân nhắc xuống tiền đầu tư bất động sản của người dân. Cộng đồng cư dân bên cạnh việc xem xét hiệu lực pháp lý của các văn bản thực thi thì cũng cần chú ý tới nhu cầu và mục đích sử dụng của bản thân, khả năng huy động vốn và lãi suất ngân hàng,... nhằm đưa ra những quyết định đúng đắn nhất.

      Tổng kết lại, OneHousing đã có những tư vấn mua nhà cụ thể đối với câu hỏi nên mua bất động sản trước hay sau khi Luật Đất đai 2024 có hiệu lực. Mong rằng bài viết trên sẽ mang đến những thông tin hữu ích giúp quá trình cân nhắc đầu tư của bạn trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm

      Người dân nên tận dụng lãi suất thấp để đầu tư hay mua nhà ở

      Chuẩn bị tài chính thế nào để giảm áp lực mua nhà tiền tỷ?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương