Người dân có quyền tách thửa đối với đất được hưởng thừa kế không?

      Người dân có quyền tách thửa đối với đất được hưởng thừa kế không?

      Onehousing image
      4 phút đọc
      11/01/2024
      Cùng tìm hiểu pháp lý nhà ở qua việc người dân có quyền tách thửa đối với đất thừa kế hay không qua bài viết của OneHousing.

      Theo quy định của pháp luật, người dân có quyền tách thửa đối với đất được hưởng thừa kế, nhưng cần đáp ứng các điều kiện nhất định. Vậy khái niệm tách thửa đất hưởng thừa kế là gì? Điều kiện tách thửa đất hưởng thừa kế cụ thể ra sao? Tất cả lời giải đáp sẽ có trong bài viết ngay sau đây của OneHousing!

      Tách thửa đất hưởng thừa kế là gì?

      Tách thửa đất được hưởng thừa kế là quá trình phân chia đất được nhận từ việc thừa kế theo quy định của pháp luật. Đây bao gồm việc chuyển quyền sử dụng đất từ người đã qua đời đến người thừa kế theo di chúc hoặc theo quy định của pháp luật, tuân theo các quy định của Bộ luật Dân sự và các luật lệ về đất đai.

      Quá trình này thường đi kèm với việc phân chia quyền sử dụng đất và quyền sở hữu tài sản liên quan trong đó, biến chúng thành các thửa đất riêng biệt. Từ một tài liệu chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất, sẽ được chia thành hai hoặc nhiều tài liệu chứng nhận khác nhau, mỗi tài liệu đại diện cho quyền sử dụng đất và sở hữu tài sản gắn liền với mỗi thửa đất cụ thể.

      Tách thửa đất được hưởng thừa kế là quá trình phân chia đất được nhận từ việc thừa kế theo quy định của pháp luật (Nguồn: Trọng Tín)

       

      Giải đáp thắc mắc: Có được tách thửa đối với đất được hưởng thừa kế không?

      Đọc tiếp

      Về cơ bản, câu trả lời cho câu hỏi "Có được tách thửa đối với đất được hưởng thừa kế?" là CÓ.

      Tuy nhiên, để tách thửa đất được hưởng thừa kế, người thừa kế cần đáp ứng các điều kiện sau theo Điều 615 Bộ luật Dân sự năm 2015:

      • Thửa đất được hưởng thừa kế phải đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
      • Thửa đất được hưởng thừa kế phải đảm bảo các điều kiện tách thửa theo quy định của pháp luật về đất đai, như:

      Diện tích tối thiểu được tách thửa theo quy định Ủy ban nhân dân tỉnh.

      Kích thước các cạnh thửa đất, chiều rộng, chiều sâu thửa đất phải phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị, nông thôn đã được phê duyệt.

      Người thừa kế phải thực hiện nghĩa vụ tài sản đối với di sản thừa kế theo quy định của pháp luật.

      Cụ thể, nghĩa vụ tài sản đối với di sản thừa kế bao gồm:

      • Các khoản nợ, nghĩa vụ tài chính khác mà người chết để lại.
      • Các khoản thuế, phí, lệ phí liên quan đến việc thừa kế.
      • Nếu người thừa kế không thực hiện nghĩa vụ tài sản đối với di sản thừa kế thì không được tách thửa đất được hưởng thừa kế.

      Được tách thửa đối với đất được hưởng thừa kế theo quy định của pháp luật (Nguồn: Báo lao động)

      Điều kiện tách thửa đất hưởng thừa kế cụ thể là gì?

      Để tách thửa đất được hưởng thừa kế, người thừa kế cần đáp ứng các điều kiện sau:

      Thửa đất là di sản thừa kế được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Điều này là bắt buộc bởi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là căn cứ pháp lý để xác định quyền sử dụng đất của người thừa kế.

      Thửa đất là di sản thừa kế không có sự tranh chấp, tranh chấp đất đai là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc không được tách thửa đất. Do đó, người thừa kế cần thực hiện các thủ tục để giải quyết tranh chấp đất đai trước khi tiến hành tách thửa.

      Thửa đất là di sản thừa kế không thuộc trường hợp bị kê biên để đảm bảo thi hành án; không bị tranh chấp (không bị bất kỳ cơ quan, cá nhân, tổ chức nào khiếu nại, khiếu kiện). Kê biên tài sản là một trong các biện pháp thi hành án. Do đó, nếu thửa đất là di sản thừa kế bị kê biên thì không được tách thửa.

      Thửa đất là di sản thừa kế phải còn thời hạn sử dụng đất. Thời hạn sử dụng đất là một trong những căn cứ để xác định quyền sử dụng đất của người thừa kế. Do đó, nếu thửa đất là di sản thừa kế không còn thời hạn sử dụng đất thì không được tách thửa.

      Ngoài ra, diện tích tối thiểu để được tách thửa cũng được quy định cụ thể tại quyết định của UBND tỉnh phù hợp với điều kiện và tập quán tại từng địa phương.

      Điều kiện tách thửa đất được quy định tại Điều 75a Nghị định số 43/2014/NĐ-CP, được bổ sung tại khoản 23 Điều 1 Nghị định số 148/2020/NĐ-CP, theo đó:

      "UBND cấp tỉnh căn cứ quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch chi tiết xây dựng và điều kiện cụ thể tại địa phương để quy định cụ thể điều kiện tách thửa đất, điều kiện hợp thửa đất theo từng loại đất và diện tích tối thiểu được tách thửa đối với từng loại đất".

      Như vậy, đáp ứng đủ các điều kiện nêu trên thì có thể thực hiện các thủ tục tách thửa đối với đất được hưởng thừa kế.

      Trên đây là những quy định pháp lý về việc tách thửa đất được hưởng thừa kế. Người dân cần lưu ý các điều kiện tách thửa để đảm bảo việc tách thửa hợp pháp và thuận lợi.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm

      Phí và lệ phí phải nộp khi tách thửa đất ở nông thôn là bao nhiêu?

      Giải đáp: Mua nhà đất chung sổ đỏ có tách thửa được không?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương