Nếu có nguồn vốn ít nên chọn loại hình bất động sản nào để đầu tư bền vững?

      Nếu có nguồn vốn ít nên chọn loại hình bất động sản nào để đầu tư bền vững?

      Onehousing image
      7 phút đọc
      13/01/2024
      Đầu tư bất động sản vốn ít nên chọn loại hình nào để dễ sinh lời và ít rủi ro nhất? Cùng tìm hiểu ngay qua một số thông tin dưới đây.

      Năm 2024 được dự báo sẽ là năm phục hồi của thị trường bất động sản. Vậy trong năm nay nên đầu tư loại hình bất động sản nào để dễ sinh lời? Cùng OneHousing xem ngay một số thông tin tư vấn chiến lược đầu tư dưới đây để biết câu trả lời. 

      Tiềm năng từ các loại hình bất động sản

      Đầu tư bất động sản luôn được xem là kênh đầu tư mang lại tiềm năng sinh lời cao và bền vững trong tương lai. Tuy nhiên một vài năm vừa qua, do tác động của nền kinh tế đang gặp nhiều khó khăn, thị trường bất động sản cũng phần nào bị chững lại. Điều này làm không ít người dân và cả các nhà đầu tư có phần e ngại trước các quyết định đầu tư bất động sản.

      Bất động sản có tương đối nhiều loại hình như đất nền, nhà nguyên căn, chung cư, tòa nhà,...Trong số đó 3 loại hình đang được quan tâm nhất hiện nay là đất nền, chung cư và nhà riêng. Trên thực tế giữa các loại hình này, đất nền vẫn luôn là ưu tiên hàng đầu với những ai muốn đầu tư. Bởi đây là loại hình dễ giao dịch, dễ mua bán và không kén tệp khách hàng. 

      Bên cạnh đó tâm lý “tấc đất tấc vàng” từ lâu nay của người Việt đã tác động lớn tới thói quen, hành vi và cả mong muốn sở hữu đất của nhiều người. Bất cứ ai cũng có nhu cầu và mong muốn sở hữu ít nhất một mảnh đất. Theo báo cáo về tâm lý và xu hướng người tiêu dùng bất động sản đầu 2024 của Batdongsan, đất nền là kênh đầu tư được nhiều người quan tâm nhất 2024, chiếm tỷ lệ 33% số người người được hỏi. 

      Ngoài đất nền thì nhà riêng, nhà nguyên căn cũng là loại hình bất động sản được nhiều người quan tâm và đưa vào chiến lược đầu tư trong năm 2024. Không thể phủ nhận rằng tâm lý “mua đất, cất nhà” đã đi sâu vào nhận thức và thói quen của người dân khi nhắc tới việc đầu tư bất động sản. 

      Cũng theo báo cáo trên, nếu số người có nhu cầu mua đất nền trong năm 2024 chiếm tới 33% thì nhu cầu sở hữu nhà riêng cũng cao không kém (chiếm 26%). Như vậy thị trường mua bán, trao đổi giao dịch nhà riêng trong năm tới được dự đoán sẽ khá sôi động và náo nhiệt. Đặc biệt là các căn nhà mức giá tầm 1.8 tỷ - 3.5 tỷ ở các khu vực ngoại ô, vùng ven thành phố lớn,...

      Đất nền hiện đang được xem là kênh đầu tư được nhiều người quan tâm nhất 2024 (nguồn: Tạp chí Tài Chính)

      Tuy nhiên, với hai loại hình bất động sản kể trên rủi ro cũng sẽ tồn tại thường trực khi tính pháp lý của một số lô đất và căn nhà tương đối khó xác định. Chưa kể tới các yếu tố khác về quy hoạch, định giá thị trường, các chính sách mới,... cũng sẽ phần nào tác động vào khả năng lãi, lỗ của bất động sản. Chính vì vậy nhiều người chọn chuyển hướng sang loại hình bất động sản khác an toàn và không kém phần tiềm năng là căn hộ chung cư. 

      Mô hình chung cư cao tầng đang ngày càng nở rộ, đặc biệt là ở các khu vực tập trung đông đúc dân cư như nội thành, trung tâm tỉnh thành lớn,... Nhu cầu sở hữu một căn hộ chung cư luôn thường trực trong xã hội ngày nay. Riêng về chung cư, người mua có thể hoạch định trước hình thức đầu tư: ví dụ như bỏ tiền mua nguyên căn rồi cho thuê lại, hoặc có thể mua trả góp dần. Đây được xem là kênh đầu tư bất động sản vốn ít khi bạn chỉ cần bỏ ra số vốn ban đầu khoảng 30% - 50% giá trị căn hộ. Sau đó trích dần thu nhập hàng tháng để trả tiền gốc và lãi vay theo kỳ hạn nhất định. Trong thời gian này, bạn vẫn có thể cho thuê lại chung cư để gia tăng thu nhập. Như vậy sau một thời gian bạn sẽ sở hữu được nguyên căn hộ với chi phí không quá cao mà vẫn có thêm lợi nhuận từ việc cho thuê. 

      Nhìn chung cả 3 loại hình bất động sản kể trên đều là kênh đầu tư ổn định và có nhiều tiềm năng trong thời gian tới. 

       

      Năm 2024, đầu tư phân khúc nào để sinh lời?

      Đọc tiếp

      Đầu tư bất động sản từ xưa tới nay vẫn luôn là một kênh đầu tư tương đối an toàn và mang lại khả năng sinh lời cao. Thậm chí với nhiều người Việt “mua đất, trữ vàng” được xem là những hình thức đầu tư bền vững và ổn định nhất. 

      Thế nhưng ở thời điểm kinh tế khó khăn như năm vừa qua, không có nhiều người có sẵn nguồn vốn lớn để đầu tư bất động sản. Đó là chưa kể tới thị trường bất động sản năm vừa rồi được xem như “đóng băng” và năm 2024 này mới bắt đầu rã đông chuyển mình. Vậy với nguồn vốn ít nên chọn loại hình bất động sản nào để đầu tư bền vững?

      Như đã đề cập ở trên, đất nền là loại hình bất động sản dễ mua bán nhất. Đây cũng là loại hình không kén người mua và ai cũng có nhu cầu sở hữu. Tuy nhiên nhược điểm của loại hình này nằm ở tính pháp lý cũng như giá cả. Với các thành phố lớn như Hà Nội, TP. HCM hay Đà Nẵng, gần như đất nền ở khu vực nội đô rất đắt đỏ. Do đó với nguồn vốn ít, bạn gần như khó có thể sở hữu một lô đất tại đây. Nếu muốn đầu tư sinh lời từ đất nền, bạn nên lựa chọn quỹ đất ở các vùng ven đô, ví dụ như đất nền ở các khu vực trong tương lai sẽ được quy hoạch thành “đô thị vệ tinh”, ví dụ như: Hòa Lạc, Xuân Mai, Phú Xuyên,....- những đô thị vệ tinh theo định hướng quy hoạch tới năm 2030 của Hà Nội.

      Với những người trẻ chưa có nhiều kinh nghiệm và nguồn vốn hạn chế hơn, trong khoảng 300 - 500 triệu đồng có thể xem xét lựa chọn đầu tư mua đất nền ở vùng nông thôn các tỉnh thành như: Bắc Ninh, Phú Thọ, Nam Định, Hà Nam, Hải Dương, Thái Bình,... Bởi các tỉnh này hiện nay đã lên các phương án quy hoạch mới, hạ tầng kết nối giao thông, hệ thống tiện ích cũng dần được xây mới và cải thiện. Không ít tỉnh như Bắc Ninh, Hải Dương,... cũng là điểm đến của nhiều công ty, doanh nghiệp, xí nghiệp,... Do đó trong những năm trở lại đây, mức giá đất tại các địa phương này cũng đã tăng lên đáng kể. 

      Ngoài đất nền thì bạn cũng có thể tham khảo đầu tư vào các dự án căn hộ chung cư bởi đây đang là loại hình bất động sản rất hot tại các tỉnh thành trên toàn quốc. Nhu cầu sở hữu chung cư luôn thường trực trong xã hội, đặc biệt là các tỉnh thành tập trung đông dân, quỹ đất hạn chế. Như đã đề cập ở phần trên, ưu điểm của việc mua chung cư là người mua có thể hoạch định trước hình thức đầu tư: từ bỏ tiền mua nguyên căn cho tới mua trả góp theo kỳ hạn. Như vậy dù số vốn ít nhưng bạn vẫn hoàn toàn có thể sở hữu và kiếm lời từ một căn hộ chung cư trong tầm giá 2 - 4 tỷ đồng bằng cách bỏ ra khoảng vài trăm triệu tiền vốn và trả góp dần cả gốc lẫn lãi trong khoảng từ 10 - 25 năm tuỳ từng gói vay. Trong thời gian này bạn vẫn hoàn toàn có thể cho thuê lại chung cư để giảm gánh nặng kinh tế. 

      Theo báo cáo về tâm lý và xu hướng người tiêu dùng bất động sản nửa đầu 2024 của Batdongsan, ở phân khúc chung cư có tới gần một nửa số người được hỏi quan tâm tới các căn chung cư trong khoảng giá 2 - 4 tỷ đồng, các căn có khoảng giá dưới 2 tỷ đồng chiếm 28% mức độ quan tâm. Như vậy nhu cầu sở hữu căn hộ trong khoảng từ 2 - 4 tỷ đồng là rất cao. Do đó dù bạn quyết định mua căn hộ để định cư, để cho thuê hay bán lại kiếm lời thì cũng không có quá nhiều rủi ro bị lỗ hay trượt giá. 

      Năm 2024 được các chuyên gia nhận định là năm để đảo chiều thị trường bất động sản. Ngoài ra, năm nay cũng là năm có nhiều kỳ vọng về việc giảm lãi suất cho vay, cùng với đó là hàng loạt chính sách hỗ trợ từ Nhà nước và các chương trình ưu đãi, kích cầu từ chủ đầu tư và cả các bên môi giới nhà đất, chắc hẳn thị trường bất động sản sẽ sôi động hơn và là kênh đầu tư tiềm năng cho nhiều người, đặc biệt là những người có mức vốn tương đối thấp. 

      Trên đây là một số thông tin dự đoán về tiềm năng của các loại hình bất động sản trong năm tới cũng như một vài gợi ý đầu tư cho những người có nguồn vốn thấp. Hy vọng những thông tin trên của OneHousing sẽ giúp bạn có góc nhìn tổng quan hơn và dễ dàng định hướng phù hợp nhất ở thời điểm sắp tới. 

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo,  OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm

      Căn hộ hoặc nhà đất, đầu tư vào cái nào tốt hơn?

      Top 3 chiến lược bán nhà cao cấp dành cho môi giới bất động sản

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương