Căn hộ hoặc nhà đất, đầu tư vào cái nào tốt hơn?

      Căn hộ hoặc nhà đất, đầu tư vào cái nào tốt hơn?

      Onehousing image
      5 phút đọc
      12/01/2024
      Đầu tư bất động sản căn hộ hay nhà đất, cái nào tốt hơn? Cùng OneHousing khám phá ngay câu trả lời qua bài viết bên dưới đây nhé!

      Đầu tư bất động sản là một việc lớn trong cuộc đời mỗi con người, do đó ai cũng mong muốn có được cho mình phương án tốt nhất. Đặc biệt, căn hộ và nhà đất, cái nào đầu tư hiệu quả hơn cũng được nhiều người quan tâm, đặt ra câu hỏi. Hãy cùng OneHousing tìm hiểu đáp án qua bài viết bên dưới đây nhé!

      Căn hộ hoặc nhà đất, nên đầu tư vào cái nào tốt hơn?

      Đầu tư căn hộ được cho là phương án khá an toàn với tỷ suất sinh lời khoảng 3,8 - 4%/năm. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, mức độ tăng trưởng giá của căn hộ không bằng loại hình nhà phố kinh doanh. Cùng phân tích tình huống dưới đây để hiểu hơn nhé!

      “Vợ chồng tôi đang ở mảnh đất rộng khoảng 400m2 trong hẻm ở trung tâm Thành phố Vũng Tàu. Tôi đã xây 2 căn nhà cấp 4 riêng biệt trên mảnh đất này với tổng tài sản khoảng 24 - 25 tỷ đồng. Tôi đang băn khoăn 2 phương án sau:

      • Phương án 1: Bán 100m2 của mảnh đất này để lấy vốn đầu tư một căn hộ cao cấp 3 phòng ngủ tại thành phố Hồ Chí Minh với ngân sách khoảng 5 - 6 tỷ đồng. Hiện tôi đã có một căn hộ cho con tại quận 7 nên căn mới này sẽ dùng để cho thuê.
      • Phương án 2: Bán toàn bộ mảnh đất để mua hai căn nhà lầu phố trong khu vực hiện tại có diện tích nhỏ hơn. Một căn gồm 3 - 4 phòng ngủ và một căn để cho thuê”.

      can-ho-hoac-nha-dat-dau-tu-vao-cai-nao-tot-hon-onehousing-1

      Nhà đất và chung cư đều có những ưu điểm nhất định để đầu tư (Nguồn: VietNamNet)

       

      Ý kiến của chuyên gia

      Đọc tiếp

      Ý kiến của chuyên gia tư vấn như sau: “Với tình trạng hai căn nhà cấp 4 trên mảnh đất rộng 400m2, nếu bạn cho thuê một căn thì tỷ suất sinh lời so với giá trị bất động sản là không đáng kể, bạn chỉ có thể hưởng lợi từ việc tăng giá đất hàng năm. Theo dữ liệu của kênh Batdongsan vào tháng 1/2024, trong vòng 2 - 3 năm qua, giá bất động sản tại khu vực Bà Rịa - Vũng Tàu tăng trung bình 8%/năm.

      Với phương án đầu tiên, bạn bán đi mảnh đất rộng 100m2 để có vốn 5 - 6 tỷ đồng mua căn hộ tại thành phố Hồ Chí Minh là khá an toàn và khả thi. Ví dụ bạn có thể chọn mua căn hộ 2 - 3 phòng ngủ tại quận Bình Thạnh, Bình Tân, quận 10 hay Cát Lái ở quận 2 đều thoả mãn. Tuy nhiên, bạn nên lưu ý chọn dự án mới bàn giao nhưng đã vận hành ổn định để có ngay dòng tiền từ việc cho thuê. Mỗi tháng, tiền cho thuê có thể đạt từ 18 - 22 triệu đồng với căn hộ cao cấp. Tỷ suất sinh lời khoảng 3,8 - 4%/năm trong khi với nhà riêng lẻ, con số này chỉ đạt khoảng 2%, nhà phố từ 2,5 - 2,7%/năm. 

      Trường hợp này, bạn không nên mua căn hộ tại dự án hình thành trong tương lai bởi ngân sách 5 - 6 tỷ khó mua được căn hộ 3 phòng ngủ trung tâm. Nếu chọn căn hộ xa trung tâm, giá vốn ban đầu vừa cao, tỷ suất sinh lời thấp hơn mà vẫn phải chờ dự án thành hình.

      Phương án hai, nếu bán hết mảnh đất 400m2 khoảng 24 - 25 tỷ đồng, bạn có thể mua được một căn nhà lầu trong ngõ và một căn nhà mặt phố. Theo dữ liệu của Batdongsan tháng 1/2024, giá rao bán nhà trong hẻm tại Vũng Tàu khoảng 58 - 83 triệu đồng/m2, nhà phố dao động từ 100 - 120 triệu đồng/m2. 

      Bạn có thể sử dụng 6 - 7 tỷ đồng để mua một căn nhà trong ngõ, còn lại để đầu tư nhà phố kinh doanh. Giá cho thuê hiện nay dao động khoảng 15 - 20 triệu đồng/tháng. Tỷ suất sinh lời so với cho thuê chung cư không cao bằng nhưng giá trị nhà phố sẽ có sự tăng trưởng mạnh trong thời gian dài.

      Một phương án khác mà bạn có thể tham khảo là cải tạo nhà phố thành dạng căn hộ dịch vụ để đón kịp xu hướng phát triển du lịch trong vài năm tới. Lợi nhuận từ đầu tư loại hình này cao hơn cho thuê mặt bằng thông thường, có thể lên đến 10%/năm, nhưng sẽ phát sinh thêm các chi phí như quản lý, quảng cáo và cải tạo.

      Nhìn chung, phương án an toàn nhất là bán một phần mảnh đất để đầu tư bất động sản căn hộ tại thành phố Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, bạn có thể cân nhắc nâng ngân sách lên 7 - 10 tỷ đồng để sở hữu được căn hộ cao cấp ở vị trí đắc địa. Lúc này, tỷ suất sinh lời sẽ cao hơn do giá cho thuê có thể đạt đến 25 - 30 triệu đồng. 

      Nếu không, bạn vẫn có thể lựa chọn phương án vừa có lợi nhuận từ dòng tiền vừa được hưởng lợi từ tăng giá bất động sản. Đó là bán tất cả mảnh đất để mua một căn trong ngõ và một căn nhà phố để kinh doanh tại thành phố Vũng Tàu. Mặc dù dòng tiền từ việc cho thuê sẽ thấp hơn phương án mua căn hộ ở thành phố Hồ Chí Minh nhưng nhà phố sẽ có sự tăng trưởng đều qua các năm.

      Ý kiến của độc giả

      Anh Lộc cho rằng: “Nên bán 1/4 mảnh đất để nâng cao chất lượng của cuộc sống, phần còn lại hoàn thiện thành nhà vườn để hưởng thụ, sống trong khu vườn cây trái giữa lòng thành phố mà cũng vừa tiếp cận được với những dịch vụ tốt nhất như y tế, trường học, siêu thị,...”

      Anh Dũng lại chia sẻ rằng sẽ chọn cách mua 2 căn nhà liền thổ ở gần trung tâm Vũng tàu, vừa có dòng tiền cho thuê, vừa được tăng giá đất trong tương lai. Không nên mua chung cư vì chung cư xuống cấp trong tương lai sẽ bị mất giá (Nguồn: VnExpress).

      Như vậy, đối với từng tình huống, từng nhu cầu, từng nguồn tài chính khác nhau mà sẽ có những phương án đầu tư căn hộ hoặc nhà đất tốt hơn. Hy vọng qua bài viết trên đây của OneHousing, bạn sẽ tìm được cho mình lựa chọn đầu tư bất động sản hiệu quả nhất, có khả năng sinh lời phù hợp nhất.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm

      Năm 2024 nên đầu tư đất nền ở đâu để sinh lời nhanh?

      Có 8 tỷ đồng nên đầu tư bất động sản ở hai trung tâm thành phố lớn không?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương