Chủ đầu tư hay người mua chung cư phải đóng bảo hiểm cháy nổ?

      Chủ đầu tư hay người mua chung cư phải đóng bảo hiểm cháy nổ?

      Onehousing image
      3 phút đọc
      28/08/2023
      Nhiều người có thắc mắc chủ đầu tư hay người mua chung cư phải mua bảo hiểm cháy nổ. Cùng theo dõi bài viết dưới đây của OneHousing để được giải đáp thắc mắc nhé!

      Những vụ cháy nghiêm trọng tại các dự án chung cư liên tiếp xảy ra trong thời gian vừa qua khiến vấn đề mua bảo hiểm cháy nổ chung cư nhận được sự quan tâm đặc biệt. Tuy nhiên, nhiều người vẫn còn thắc mắc không biết là chủ đầu tư hay người mua chung cư phải đóng bảo hiểm này. Hãy cùng OneHousing giải đáp thắc mắc này qua bài viết bên dưới đây nhé!

      Chủ đầu tư hay người mua nhà chung cư phải đóng bảo hiểm cháy nổ?

      Theo quy định trong Nghị định 23/2018/NĐ-CP của Chính phủ, chung cư là một trong những công trình bắt buộc phải mua bảo hiểm cháy nổ. Tỷ lệ phí bảo hiểm cháy nổ được quy định rõ tại Nghị định này, cụ thể:

      • Với những dự án chung cư có hệ thống phòng cháy, chữa cháy tự động thì phí bảo hiểm là 0.05%/năm.
      • Với những dự án chung cư không có hệ thống phòng cháy, chữa cháy thì phí bảo hiểm là 0.1%/năm.

      Trên thực tế, mức phí bảo hiểm cháy nổ phải đóng bằng tỷ lệ phí bảo hiểm đã nêu trên nhân với tổng giá trị tài sản. Điều này có nghĩa là nếu một căn hộ chung cư có giá bán 1 tỷ đồng thì phí bảo hiểm cháy nổ phải đóng hàng năm là khoảng 1 triệu đồng (phí này chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng).

      Về trách nhiệm đóng phí bảo hiểm cháy nổ hàng năm, trong Nghị định 23/2018/NĐ-CP có quy định rằng: Các cá nhân, tổ chức, cơ quan có cơ sở có nguy hiểm về cháy nổ thì phải mua bảo hiểm cháy nổ bắt buộc tại các doanh nghiệp kinh doanh nghiệp vụ bảo hiểm cháy, nổ.

      Như vậy, căn cứ theo quy định bên trên, nếu dự án chung cư do chủ đầu tư sở hữu thì chủ đầu tư dự án phải có trách nhiệm tiến hành mua bảo hiểm cháy nổ. Nếu người mua chung cư đã được nhà đầu tư chuyển quyền sở hữu thì trách nhiệm mua bảo hiểm này thuộc về người mua.

      chu-dau-tu-hay-nguoi-mua-chung-cu-phai-dong-bao-hiem-chay-no-onehousing-1

      Chủ đầu tư hay người mua nhà chung cư phải đóng bảo hiểm cháy nổ? (Nguồn: LuatVietNam)

      Giải đáp lần đầu mua nhà: Bảo hiểm cháy nổ chung cư có bắt buộc mua không?

      Đọc tiếp

      Mức phạt khi không mua bảo hiểm cháy nổ chung cư như thế nào?

      Trước đây, theo quy định trong Nghị định 52/2012/NĐ-CP của Chính phủ, những trường hợp thuộc diện bắt buộc phải mua bảo hiểm cháy, nổ mà không mua sẽ bị phạt từ 20 – 30 triệu đồng.

      Hiện nay, nhà nước đang áp dụng Nghị định 167/2013/NĐ-CP thay cho Nghị định 52 nêu bên trên. Theo đó, với những trường hợp phải mua bảo hiểm cháy nổ chung cư mà không mua sẽ bị tăng mức phạt lên thành từ 30 - 50 triệu đồng. Mức phạt trên cũng được áp dụng với trường hợp mua bảo hiểm cháy, nổ không đúng quy định, biểu phí mà Bộ Tài chính đã ban hành.

      Hiện nay, pháp luật đã có những quy định rõ ràng về nghĩa vụ mua bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc chung cư cũng như mức phạt vi phạm. Tuy nhiên, trên thị trường không phải chung cư nào cũng mua bảo hiểm cháy, nổ. Để siết chặt quản lý với vấn đề này, Thủ tướng Chính phủ vừa qua đã ra Chỉ thị 29/CT-TTg. Trong đó, yêu cầu Bộ Công an phải công khai Danh mục các dự án chung cư không mua bảo hiểm cháy nổ bắt buộc theo quy định trên Cổng thông tin điện tử của Bộ.

      chu-dau-tu-hay-nguoi-mua-chung-cu-phai-dong-bao-hiem-chay-no-onehousing-2

      Mức phạt khi không mua bảo hiểm cháy nổ chung cư bắt buộc (Nguồn: OneHousing)

      Như vậy, OneHousing đã giải đáp cho bạn thắc mắc rằng chủ đầu tư hay người mua chung cư phải đóng bảo hiểm cháy nổ. Hy vọng qua bài viết, bạn sẽ có thêm kiến thức về việc mua bảo hiểm cháy nổ đúng quy định để giảm thiểu thiệt hại cho gia đình trong những tình huống không may xảy ra.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo,  OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm: 

      Lần đầu mua chung cư nên biết: Khái niệm về Phí quản lý chung cư

      Lần đầu mua để ở: Có nên lựa chọn mua chung cư tầng cao nhất

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương