Nên thuê nhà hay mua nhà ở Hà Nội với mức lương 15 triệu?

      Nên thuê nhà hay mua nhà ở Hà Nội với mức lương 15 triệu?

      Onehousing image
      6 phút đọc
      17/01/2024
      Với mức lương 15 triệu đồng, nên thuê nhà hay mua nhà Hà Nội? Giải đáp thắc mắc trên đây và tư vấn mua nhà trong bài viết ngày hôm nay của OneHousing.

      Việc mua nhà Hà Nội hiện trở thành bài toán khó đối với đối tượng người trẻ lựa chọn sinh sống và lập nghiệp ở thủ đô khi đòi hỏi tiềm lực tài chính cá nhân vững vàng. Rất nhiều người trẻ đặt ra thắc mắc, với mức lương 15 triệu đồng/tháng, nên thuê nhà hay mua nhà Hà Nội? Cùng OneHousing tham khảo tư vấn mua nhà từ các chuyên gia trong bài viết ngay sau đây.

      So sánh ưu thế và bất lợi của việc thuê nhà và mua nhà Hà Nội

      Mua nhà Hà Nội

      Việc sở hữu một ngôi nhà của riêng mình ở Hà Nội trở thành mơ ước của nhiều người, là mục tiêu để phấn đấu trong học tập và làm việc. Khi có nhà riêng, mọi người sẽ an tâm hơn vì có nơi an cư ổn định và lâu dài. Bạn không cần lo lắng về việc phải tìm nhà mới sau mỗi kỳ hợp đồng thuê và có thể tận hưởng không gian sống riêng tư, thoải mái trong chính căn nhà của mình.

      Khi mua nhà, bạn có quyền sở hữu và tự do tùy chỉnh căn nhà theo ý muốn của mình như thay đổi nội thất, cải tạo hoặc xây dựng thêm tiện ích phù hợp với nhu cầu và sở thích riêng. Bên cạnh đó, giá nhà ở Hà Nội có xu hướng tăng theo thời gian, việc mua nhà sẽ giúp bạn gia tăng giá trị trong tương lai.

      Tuy nhiên, sở hữu một ngôi nhà đôi khi cũng mang lại một số khó khăn. Giá nhà ở Hà Nội thường khá cao, đặc biệt ở các khu vực trung tâm và phát triển. Điều này có thể khiến việc mua nhà trở nên khó khăn và đòi hỏi sự đầu tư tài chính lớn. Rất nhiều người vì muốn mua nhà đã vay ngân hàng quá khả năng, do đó phải chịu áp lực trả nợ nặng nề.

      nen-thue-nha-hay-mua-nha-o-ha-noi-voi-muc-luong-15-trieu-n17t-onehousing-1

      Mua nhà Hà Nội là mong muốn của nhiều người hiện nay (Nguồn: VTC News)

      Thuê nhà Hà Nội

      Có những người lại thích thuê nhà bởi với tính linh động của hình thức này. Thuê nhà cho phép bạn linh hoạt hơn trong việc thay đổi địa điểm sinh sống mà không phải lo lắng về việc bán hay chuyển nhượng nhà. Việc thay đổi chỗ ở cũng sẽ mang lại nhiều trải nghiệm thú vị và mới mẻ.

      Ngoài ra, thuê nhà cũng không yêu cầu số vốn lớn như việc mua nhà. Khi thuê nhà, bạn không phải chịu trách nhiệm cho các khoản phí duy trì như thuế bất động sản, bảo trì, sửa chữa hoặc các chi phí khác liên quan đến nhà cửa. Điều này không chỉ giảm bớt gánh nặng tài chính mà còn giúp bạn tránh khỏi những rủi ro pháp lý không lường trước.

      Tuy vậy, khi thuê nhà, bạn không có quyền sở hữu và kiểm soát hoàn toàn căn nhà. Bạn phải phụ thuộc vào chủ sở hữu và phải tuân thủ các quy định, điều kiện trong hợp đồng thuê. Bạn cũng không được tự do sửa đổi căn nhà theo ý muốn như thay đổi nội thất hay cải tạo căn nhà.

       

      Với mức lương 15 triệu đồng, nên thuê nhà hay mua nhà Hà Nội?

      Đọc tiếp

      Với tâm lý an cư rồi mới lạc nghiệp, rất nhiều người đi làm hiện nay đã cố gắng để sở hữu được một ngôi nhà tại Hà Nội, bên cạnh đó, vẫn tồn tại một phần đông những người lựa chọn thuê nhà. Nhiều người trẻ đặt ra câu hỏi: Nên thuê nhà hay mua nhà ở Hà Nội với mức lương 15 triệu đồng/tháng?

      ThS. Lê Quỳnh Anh - Giảng viên khoa Tài chính Ngân hàng của Trường Đại học Đại Nam sử dụng mô hình Tài chính cá nhân và giả định kinh tế như sau:

      • Gia đình gồm 2 vợ chồng và 1 - 2 người con.
      • Tổng thu nhập hàng tháng là 15 triệu đồng x 2 = 30 triệu đồng, mức tăng là 4%/năm.
      • Chi phí trung bình hàng tháng là 20 triệu đồng chưa kể tiền nhà.
      • Trung bình giá trị một ngôi nhà tại Hà Nội là 2,5 tỷ đồng.
      • Trung bình tiền thuê nhà là 10 triệu đồng/tháng, mức tăng là 1%/năm.
      • Số năm trả góp là 30 năm.

      nen-thue-nha-hay-mua-nha-o-ha-noi-voi-muc-luong-15-trieu-n17t-onehousing-1

      Với mức lương 15 triệu đồng, nên thuê nhà hay mua nhà Hà Nội? (Nguồn: Trí Thức VN)

      Trong trường hợp không được hỗ trợ vốn ban đầu bằng giá trị căn nhà, với mức lương 15 triệu đồng/tháng, chuyên gia đưa ra lời khuyên không nên mua nhà vì số tiền phải trả nếu vay mua nhà ngân hàng sẽ rất cao so với thu nhập, tạo sức ép nặng nề về cả tài chính và tinh thần. Vậy nên, với điều kiện và mức thu nhập như vậy, thuê nhà sẽ là phương án hợp lí.

      Nếu được hỗ trợ vốn ban đầu, các bạn trẻ hoàn toàn có điều kiện để sở hữu được ngôi nhà riêng ở Hà Nội và có thể thu lợi từ nhiều hình thức đầu tư khác nhau như mua nhà trả góp, cho thuê sinh lời hoặc gửi tiết kiệm ngân hàng.

      Nếu bạn đang có mức lương 15 triệu đồng/tháng thì hãy cân nhắc những điều kiện về vốn ban đầu của bản thân, dự đoán giá trị căn nhà trong tương lai để lựa chọn mua nhà hoặc thuê nhà và cách thức mua sao cho hiệu quả. Đừng nên đặt nặng tâm lý phải sở hữu nhà riêng mà chịu áp lực tài chính nặng nề hay bỏ lỡ những cơ hội đầu tư hiệu quả hơn.

      Những yếu tố quyết định đến việc mua nhà hay thuê nhà Hà Nội

      Không chỉ cân nhắc ưu điểm, nhược điểm của từng hình thức đầu tư và xác định tài chính cá nhân, quyết định thuê hay mua nhà ở Hà Nội phụ thuộc vào nhiều yếu tố, cụ thể như sau:

      • Tài chính cá nhân: Một trong những yếu tố quan trọng nhất là tài chính của bạn. Nếu bạn có khả năng tài chính đủ lớn và muốn xây dựng tài sản lâu dài, mua nhà sẽ là lựa chọn tốt. Tuy nhiên, nếu hạn chế về tài chính hoặc mong muốn sự linh hoạt và tiết kiệm chi phí, thuê nhà có thể phù hợp hơn.
      • Tính ổn định và định cư lâu dài: Nếu bạn có ý định định cư, lập nghiệp lâu dài tại Hà Nội và tìm kiếm sự ổn định trong chỗ ở, mua nhà là giải pháp tốt hơn. Bạn sẽ được tự do sở hữu và kiểm soát căn nhà của mình, không phải lo lắng về việc chuyển đổi chỗ ở. Tuy nhiên, nếu có kế hoạch ngắn hạn hoặc muốn linh hoạt về địa điểm, bạn nên lựa chọn thuê nhà.
      • Tình hình thị trường: Thị trường bất động sản Hà Nội ảnh hưởng nhiều đến quyết định của bạn. Nếu giá nhà ổn định hoặc tăng, việc mua nhà có thể là phương án đầu tư tốt. Trong trường hợp giá nhà đang cao và có dấu hiệu giảm, thuê nhà sẽ an toàn hơn để tránh rủi ro giá trị tài sản.
      • Nhu cầu cá nhân: Nếu bạn mong muốn sự tự do trong việc tùy chỉnh và sáng tạo nên không gian sống riêng, mua nhà có thể đáp ứng được yêu cầu này. Tuy nhiên, nếu bạn muốn tiết kiệm thời gian và công sức trong việc duy trì và sửa chữa, thuê nhà là lựa chọn thuận tiện hơn.
      • Kế hoạch tương lai: Kế hoạch và mục tiêu tương lai của bạn cũng cần được xem xét. Nếu bạn có kế hoạch xây dựng mái ấm riêng và định cư lâu dài, mua nhà sẽ đáp ứng được mục tiêu này. Tuy nhiên, nếu bạn có ý định di chuyển hoặc thay đổi chỗ ở trong tương lai gần, thuê nhà là biện pháp linh hoạt hơn.

      nen-thue-nha-hay-mua-nha-o-ha-noi-voi-muc-luong-15-trieu-n17t-onehousing-1

      Quyết định thuê hay mua nhà ở Hà Nội phụ thuộc vào nhiều yếu tố (Nguồn: VPBank)

      Có thể thấy, việc thuê nhà hay mua nhà Hà Nội phụ thuộc vào nhiều yếu tố như tài chính cá nhân, tình hình thị trường, nhu cầu và kế hoạch tương lai,... Với tư vấn mua nhà hay thuê nhà khi mức lương hàng tháng là 15 triệu đồng được OneHousing gửi đến bạn đọc trên đây, hy vọng bạn sẽ có thêm thông tin tham khảo để cân nhắc kỹ lưỡng trước khi đưa ra quyết định cuối cùng. 

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm:

      Vay tiền tỷ mua nhà: Quản lý tài chính thế nào?

      Hoạch định tài chính cá nhân giúp mua nhà nhanh nhất

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương