Nên tách mảnh đất 250m2 thành hai hay ba sổ?

      Nên tách mảnh đất 250m2 thành hai hay ba sổ?

      Onehousing image
      8 phút đọc
      08/01/2024
      Nên tách mảnh đất 250m2 thành hai hay ba số là vấn đề mà nhiều người đang quan tâm. Cùng tham khảo nội dung bài viết sau đây để biết nên tách đất thành hai hay ba sổ nhé.

      Tách thửa đất hay tách sổ đất là nhu cầu của nhiều người dân. Việc tách đất thành nhiều sổ đỏ khác nhau còn tùy thuộc vào quy định của Luật đất đai và địa phương. Để biết nên tách mảnh đất 250m2 thành hai hay ba sổ đỏ, bạn đọc cùng tham khảo nội dung bài viết sau đây nhé.

      Tách sổ đất là gì?

      Tách sổ đất, hay tách thửa đất, là hoạt động được cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện, nhằm chia mảnh đất từ một sổ đỏ đã có thành nhiều mảnh khác nhau và vẫn luôn  tuân thủ các quy định về diện tích tối thiểu.

      nen-tach-manh-dat-250m2-thanh-hai-hay-ba-so-n17t-onehousing-1

      Tách sổ đất là hành động chia mảnh đất thành một hay nhiều sổ đỏ khác nhau (Nguồn: Cafeland)

      Các trường hợp được tách sổ đất

      Các trường hợp sau đây được tách sổ đất để phục vụ cho các nhu cầu sử dụng, cụ thể như sau:

      • Người đang sử dụng đất theo quy định của Luật đất đai 2013 về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và các tài sản khác gắn liền với đất.
      • Người được Nhà nước giao đất hoặc cho thuê đất sau ngày Luật đất đai có hiệu lực thi hành.
      • Người được chuyển đổi, nhận chuyển nhượng, thừa kế, nhận tặng quyền sử dụng đất.
      • Người được sử dụng đất qua kết quả hòa giải theo quyết định của Tòa án, quyết định thi hành án, hoặc quyết định giải quyết tranh chấp về đất đai của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
      • Trường hợp bạn được trúng đấu giá quyền sử dụng đất.
      • Người được quyền sử dụng đất trong các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, khu kinh tế.
      • Khi đi mua nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.
      • Người được Nhà nước thanh lý, hóa giá nhà ở gắn liền với đất ở, hoặc người mua nhà ở thuộc sở hữu của nhà nước.
      • Người sử dụng đất thực hiện việc tách thửa đất, hợp thửa đất; nhóm người sử dụng đất hoặc các thành viên trong hộ gia đình, hai vợ chồng, sử dụng đất chia tách hoặc hợp nhất quyền sử dụng đất hiện có.
      • Cấp đổi hoặc cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
       

      Điều kiện để tách sổ đất

      Đọc tiếp

      Tại điều 143, 144 của Luật đất đai 2013 có quy định về điều kiện tách sổ đất của đất nông thôn và đất thành thị như sau:

      nen-tach-manh-dat-250m2-thanh-hai-hay-ba-so-n17t-onehousing-1

      Điều kiện để tách sổ đất (Nguồn: Etime)

      Tách đất thành thị

      • Đất ở tại nông thôn bao gồm đất được dùng để xây dựng nhà ở, các công trình phục vụ đời sống, vườn, ao, nằm trong thửa đất thuộc khu dân cư nông thôn và tuân thủ quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng điểm dân cư nông thôn đã được cơ quan nhà nước phê duyệt.
      • UBND cấp tỉnh quy định diện tích đất giao cho mỗi hộ gia đình, cá nhân để xây nhà ở tại nông thôn, dựa trên quỹ đất địa phương và quy hoạch phát triển nông thôn.
      • Phân bổ lại đất ở tại nông thôn phải đồng bộ với quy hoạch các công trình công cộng, để thuận tiện cho việc sản xuất, đời sống cộng đồng và theo hướng hiện đại hóa nông thôn.
      • Nhà nước hỗ trợ việc tạo điều kiện cho những người sống ở nông thôn có chỗ ở, tận dụng khu dân cư sẵn có và hạn chế mở rộng khu dân cư trên đất nông nghiệp.

      Tách đất nông thôn

      • Đất ở tại đô thị bao gồm đất dành cho xây dựng nhà ở và các công trình phục vụ đời sống, nằm trong khu dân cư đô thị và tuân thủ quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng đô thị đã được cơ quan nhà nước phê duyệt.
      • Đất ở đô thị cần được bố trí đồng bộ với đất sử dụng cho các công trình công cộng, sự nghiệp để bảo đảm vệ sinh môi trường và cảnh quan đô thị hiện đại.
      • Nhà nước quy hoạch sử dụng đất để xây dựng nhà ở đô thị và có chính sách hỗ trợ những người sống ở đô thị có chỗ ở.
      • Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định hạn mức đất ở giao cho mỗi hộ gia đình, cá nhân tự xây dựng nhà ở dựa trên quy hoạch đô thị và quỹ đất địa phương, đặc biệt đối với những trường hợp không đủ điều kiện để nhận đất theo dự án đầu tư xây dựng nhà ở.
      • Chuyển đổi đất ở sang đất xây dựng cơ sở sản xuất, kinh doanh phải tuân thủ quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, và quy hoạch xây dựng đô thị đã được cơ quan nhà nước phê duyệt, đồng thời tuân thủ các quy định về trật tự, an toàn, và bảo vệ môi trường đô thị.

      Bên cạnh đó, điều kiện tách sổ đất còn phụ thuộc vào quy định của từng địa phương về diện tích đất tối thiểu được tách thửa. Ví dụ một số thông tin về điều kiện tách đất tại TP. HCM và Hà Nội như sau:

      Căn cứ vào khoản 1 của Điều 5 trong Quyết định 60/2017/QĐ-UBND của TP Hồ Chí Minh, diện tích tối thiểu của thửa đất ở sau khi tách thửa (sau khi trừ lộ giới) được quy định:

      • Khu vực 1 (Quận 1, 3, 4, 5, 6, 8, 10, 11, Gò Vấp, Bình Thạnh, Phú Nhuận, Tân Bình, và quận Tân Phú): Diện tích tối thiểu 36m2, chiều rộng mặt tiền không nhỏ hơn 03m.
      • Khu vực 2 (Quận 2, 7, 9, 12, Bình Tân, Thủ Đức và thị trấn các huyện): Diện tích tối thiểu 50m2, chiều rộng mặt tiền không nhỏ hơn 04m.
      • Khu vực 3 (Huyện Bình Chánh, Củ Chi, Hóc Môn, Nhà Bè, Cần Giờ - trừ thị trấn): Diện tích tối thiểu 80m2, chiều rộng mặt tiền không nhỏ hơn 05m.

      Quy định về diện tích tối thiểu cho việc tách thửa đất tại thủ đô Hà Nội, theo Quyết định 20/2017/QĐ-UBND, được miêu tả:

      • Diện tích tối thiểu cho việc tách thửa đất cần có chiều rộng mặt tiền và chiều sâu so với chỉ giới xây dựng (đường giới hạn cho phép xây dựng công trình trên thửa đất) từ 3 mét trở lên.
      • Diện tích tách sổ đất tối thiểu không nhỏ hơn 30m2 đối với khu vực các phường, thị trấn, và không nhỏ hơn 50% hạn mức giao đất mới ở (mức tối thiểu) quy định tại Điều 3 của quy định này đối với các xã khác.

      Nên tách mảnh đất 250m2 thành hai hay ba sổ?

      Như vậy, việc tách đất hay tách sổ đất sẽ phụ thuộc vào quy định của địa phương mà bạn sinh sống. UBND địa phương sẽ quy định diện tích tối thiểu mà bạn có thể tách sổ đất. Chẳng như khu vực TP. HCM sẽ được chia làm 3 khu vực với quy định về diện tích tách đất tối thiểu là khác nhau:

      • Khu vực 1: Diện tích tối thiểu bạn được tách là 36m2, với 250m2 bạn có thể tách thành 6 sổ, tuy nhiên diện tích này hơi bé. 
      • Khu vực 2: Với diện tích tối thiểu là 50m2, bạn có thể tách làm 5 sổ đỏ.
      • Khu vực 3: Với diện tích tối thiểu là 80m2, bạn có thể thể tách làm 3 sổ đỏ. 

      Trên đây là ví dụ về khu vực TP. HCM với diện tích tách đất tối thiểu được quy định. Trên thực tế, các tỉnh thành khác sẽ có quy định về diện tích tách sổ khác nhau. Để biết nên tách đất 250m2 thành 2 hay 3 sổ đỏ thì bạn cũng có thể tham khảo một số ý kiến của nhiều người dân:

      • Theo anh Nhựt thì: “Nếu để bán thì tách 3 sổ là quá đẹp, còn nếu để cho thuê ở trọ thì nên tách làm 4 sổ (nhỏ xíu thì giá cho thuê thấp) sẽ phù hợp hơn”
      • Chị Bích lại cho rằng: “3 sổ là đẹp rồi, 4 sổ thì hơi bé, còn nhà dãy cứ xây dọc trên mỗi lô không ảnh hưởng đến lối đi riêng, nếu bán cũng không ảnh hưởng gì”
      • Anh Nguyễn Khánh Tùng thì có ý kiến rằng: “Tách thành 5 sổ, mỗi sổ 50m2”
      • Anh Bụi Trần cho rằng: “Tách làm 3 sổ thôi nhưng cái sổ đầu nở đuôi tóp thì nên rộng hơn chút vì ít ai chịu tóp hậu trừ khi chủ đất ở miếng tóp hậu đó”.

      (Nguồn: VnExpress)

      Theo ý kiến từ nhiều người thì với diện tích đất là 250m2, bạn nên tách làm 3 sổ đỏ để dễ sử dụng và đáp ứng được nhiều mục đích kinh doanh, cho thuê… Bên cạnh đó bạn cũng nên tìm hiểu lại quy định về diện tích tách đất tối thiểu tại địa phương để thực hiện cho đúng. 

      Thủ tục tách sổ đất theo quy định

      Thủ tục tách sổ đất được thực hiện như sau:

      • Để thực hiện việc tách thửa hoặc hợp thửa đất, người sử dụng đất cần nộp một bộ hồ sơ gồm: Đơn đề nghị theo mẫu số 11/DK và bản gốc giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và nộp cho văn phòng đăng ký đất đai.
      • Văn phòng đăng ký đất đai sẽ tiến hành đo đạc địa chính để chia tách thửa đất hợp lý. Sau đó, văn phòng đăng ký đất đai sẽ lập hồ sơ và trình cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Ngoài ra, văn phòng này cũng có trách nhiệm chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu đất đai. Sau đó, họ sẽ trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người sử dụng đất đối với thửa đất mới tách hoặc hợp thửa. 
      • Trong trường hợp nộp hồ sơ tại cấp xã, văn phòng đăng ký đất đai sẽ gửi hồ sơ đến Ủy ban nhân dân cấp xã để tiếp tục quy trình.

      nen-tach-manh-dat-250m2-thanh-hai-hay-ba-so-n17t-onehousing-1

      Tách đất 250m2 thành hai hay ba sổ sẽ phụ thuộc vào nhu cầu sử dụng và quy định về diện tích tách đất tối thiểu tại địa phương (Nguồn: Hãng luật NPLaw)

      Bài viết đã cung cấp thêm cho bạn đọc các thông tin về điều kiện, thủ tục tách sổ đất để bạn đọc có thể tham khảo, xem xét nên tách đất 250m2 thành hai hay ba sổ. Trước khi tiến hành, bạn nên tìm hiểu thêm về diện tích tách đất tối thiểu tại địa phương bạn sinh sống trước khi tách sổ đất để việc tách sổ diễn ra thuận lợi hơn.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm:

      Đất tái định cư có được tách sổ đỏ không? Thủ tục thế nào?

      Đất tái định cư có được tách sổ đỏ không? Hồ sơ, thủ tục ra sao?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương