Nên mua hay bán trong thời điểm giá nhà liên tục "leo thang"?

      Nên mua hay bán trong thời điểm giá nhà liên tục "leo thang"?

      Onehousing image
      6 phút đọc
      11/04/2024
      Nên sử dụng tài chính mua nhà như thế nào trong bối cảnh giá nhà liên tục tăng cao?

      Giá nhà tăng nhanh giúp nhiều chủ nhà dễ dàng thu lãi cả tỷ đồng chỉ sau nửa năm sử dụng tài chính mua nhà. Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng, giá nhà hiện đang bị “thổi”, là cơn “giãy chết” cuối của thị trường bất động sản. Vì vậy, nên mua hay bán nhà vào lúc này để phù hợp với tài chính - mua để ở là vấn đề mà rất nhiều người đang băn khoăn.

      Giá chung cư vẫn liên tục leo thang

      Theo nghiên cứu về thị trường bất động sản của công ty tài chính Mỹ NetCredit, đầu năm 2024 giá chung cư tại nội thành Hà Nội đã tăng 77%. Thống kê mới nhất của Savills cũng chỉ ra giá nhà chung cư ở Hà Nội đã lập ngưỡng mới, tăng 24% so với cùng kỳ năm 2022.

      Báo cáo thị trường mới nhất của Bộ Xây dựng cũng cho biết, giá bán vẫn còn neo ở mức cao, đặc biệt tại Hà Nội khi ghi nhận xu hướng giá sơ cấp tăng nhanh trong năm nay. Nguyên nhân là bởi tỷ trọng nguồn cung mở bán áp đảo của phân khúc cao cấp. Tính trên tổng nguồn cung mở bán mới năm 2023, số căn hộ phân khúc cao cấp chiếm đến 75% tại Hà Nội và 84% tại TP. HCM.

      Bà Đỗ Thu Hằng - Giám đốc cấp cao Nghiên cứu và tư vấn, Savills Hà Nội cho biết, việc nguồn cung mới hạn chế, số lượng căn hộ bàn giao giảm, phân khúc nhà ở xã hội chậm triển khai, đã thúc đẩy thị trường chuyển nhượng sôi động. Từ năm 2020 - 2024, số lượng căn hộ bàn giao giảm 36% mỗi năm, trong khi đó, giá sơ cấp trung bình cao hơn thứ cấp khoảng 48% khiến nhu cầu dịch chuyển sang các tòa chung cư cũ tăng.

      Giá bán chung cư vẫn neo ở mức cao (Nguồn: CafeF)

      Ông Nguyễn Quốc Anh - chuyên gia bất động sản - nhận định, chung cư Hà Nội tăng giá này đang phần nào phản ánh quan hệ cung cầu. Chuyên gia này dự báo, giá chung cư vẫn có thể tiếp tục tăng nếu nhu cầu vượt qua đỉnh cũ. Ông khuyến nghị, các nhà đầu tư và người mua, bán bất động sản cần dành thêm thời gian để quan sát diễn biến thị trường trong giai đoạn sắp tới, khi lượng cầu đang sắp chạm đến "điểm kháng cự".

      Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cũng dự báo, trong năm 2024, giá chung cư sơ cấp sẽ tiếp tục tăng trung bình khoảng 3 - 8%. Lý do là bởi nguồn cung trong ngắn hạn vẫn chưa được giải quyết khi số dự án nhà ở thương mại mới được cấp phép rất ít và ngày càng có xu hướng sụt giảm, đặc biệt là ở phân khúc bình dân và trung cấp. Vì vậy, việc sở hữu nhà của rất nhiều người dân sẽ càng khó khăn, xa vời.

      (Nguồn tin tổng hợp: Lao động - Cafeland)

       

      Nên mua hay nên bán trong thời điểm này?

      Đọc tiếp

      Có rất nhiều vấn đề cần đặt ra trước làn sóng tăng giá điên đảo của phân khúc nhà ở chung cư, trong bối cảnh thị trường vẫn chưa thực sự khởi sắc. Đó là, liệu sự tăng giá này là thật hay ảo và tỷ lệ giao dịch thành công là bao nhiêu? Hay đây chỉ là một chiêu trò thổi giá tại một phân khúc tưởng chừng khó có thể xảy ra, khi thị trường hiện khó trông chờ vào những phân khúc chiếm đa số là đầu cơ như đất nền, nhà phố? Những người không có nhu cầu ở thực, liệu có nên lao vào phân khúc này trong thời điểm hiện tại?

      Anh Minh Hưng, môi giới bất động sản của một sàn giao dịch trên địa bàn quận Nam Từ Liêm, cho biết, trong vài tháng trở lại đây, lượng khách đến tìm hiểu mua chung cư rất nhiều nhưng tỷ lệ giao dịch rất thấp. Riêng trong tháng 3 vừa qua, anh chỉ bán được 2 căn do nhiều người không đủ tài chính mua nhà vì giá cao, nên có tâm lý chờ đợi diễn biến tiếp theo rồi mới quyết định.

      Thông tin từ một sàn giao dịch khác cho biết, chỉ cần lượng giao dịch tăng lên một chút, họ lại nhận được thông báo thay đổi giá bán từ các chủ đầu tư. Điều này khiến cho số lượng các giao dịch thành công giảm dần.

      Giá chung cư biến động theo nhu cầu thị trường (Nguồn: Khai Hung Group)

      Đưa ra lời khuyên cho người mua nhà lúc này, một chuyên gia bất động sản cho rằng, đối với những người chưa có kinh nghiệm và trải nghiệm thực tế, trước khi quyết định đầu tư phải xác định rõ mục tiêu, lợi nhuận và rủi ro. Đặc biệt là sự giới hạn an toàn về tài chính mua nhà. 

      Hiện lãi suất ngân hàng đang ở mức thấp, dòng tiền rẻ này có thể dùng để đầu tư bất động sản nhưng cơ hội sẽ chỉ tập trung ở một số phân khúc như bất động sản hiện hữu, bất động sản gần khu công nghiệp cảng biển, bất động sản đón đầu hạ tầng đầu tư công, hay khi du lịch phục hồi là bất động sản du lịch.

      Còn theo ông Trần Quang Trung - Giám đốc Phát triển kinh doanh của OneHousing, thì đây là cơ hội tốt để tập trung nguồn tài chính mua nhà, nhưng nếu chỉ để đầu tư ngắn hạn thì không nên. Thay vào đó, nên đầu tư vào trung hạn, tức ít nhất là từ 2 năm trở lên để đón nhịp thị trường cũng như cân đối được dòng tiền.

      Đối với người bán, thực tế cho thấy, rất nhiều người phải ôm tiếc nuối, hối hận khi lỡ bán nhà cũ và không thể mua được nhà mới vì giá nhà tăng quá nhanh. Do vậy, có ý kiến cho rằng, nếu chỉ có một căn nhà duy nhất để ở thì nên giữ lại. Còn nếu có trên một căn nhà, thời điểm này có thể bán đi để luân chuyển kênh đầu tư. Điều này hoàn toàn tùy thuộc vào bài toán tài chính và khả năng am hiểu thị trường của nhà đầu tư.

      (Nguồn tin: Cafeland)

      Mua bán nhà an toàn trên nền tảng uy tín

      Thời điểm này, dù lựa chọn mua hay bán nhà thì việc thực hiện trên một nền tảng giao dịch uy tín, đảm bảo an toàn là rất quan trọng. 

      OneHousing hiện là đơn vị phân phối bất động sản hàng đầu với hệ thống sản phẩm đa dạng, chất lượng tốt, pháp lý rõ ràng và giá bán phù hợp. OneHousing cung cấp các giải pháp bất động sản thông minh, linh hoạt, đáp ứng đầy đủ nhu cầu cũng như điều kiện tài chính - mua để ở của từng cá nhân. 

      Ngoài ra, OneHousing cũng đang hợp tác cùng ngân hàng Techcombank mang đến giải pháp tài chính mua nhà toàn diện cho khách hàng. Sự hợp tác giữa Techcombank và OneHousing cung cấp giúp người mua tiết kiệm chi phí và tạo điều kiện thuận lợi hơn trong việc sở hữu bất động sản.

      Đối với người bán, việc thiếu thông tin thị trường và không có khả năng định giá sẽ gây ra những rào cản nhất định, khiến việc bán nhà khó khăn và mất thời gian. 

      OneHousing sẽ giúp người bán giải quyết mọi “nỗi đau” trên với giải pháp bán nhà nhanh gọn với sự cam kết bảo vệ cao nhất. Với giải pháp này, việc bán nhà sẽ dễ dàng hơn và thanh khoản nhanh hơn.

      Người bán chỉ cần gửi thông tin căn nhà cho OneHousing và nhận giá mua lần đầu trong vòng 10 phút. Thỏa thuận có thể chốt trong 48h. Người bán hoàn toàn không phải chịu áp lực về nguồn tiền, giảm thiểu chi phí tài chính cho khoản vay thế chấp. Người bán cũng không cần lo lắng về thủ tục pháp lý vì đã có OneHousing hỗ trợ. 

      Bán nhà thanh khoản nhanh cùng với OneHousing (Nguồn; OneHousing)

      Có thể thấy, giá nhà ở được dự báo vẫn còn tiếp tục leo thang trong thời gian tới. Việc mua hay bán nhà ở thời điểm này phụ thuộc rất nhiều vào nguồn tài chính mua nhà và sự đánh giá thị trường của nhà đầu tư. 

      Xem thêm:

      Những ưu và nhược điểm khi giao dịch bất động sản với iBuyers

      Cách giúp môi giới bất động sản thương lượng với khách hàng về giá

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate – Sàn giao dịch Bất Động Sản là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương