Nên hay không việc vay tiền mua chung cư, đất nền trong thời điểm lãi suất thấp kỷ lục?

      Nên hay không việc vay tiền mua chung cư, đất nền trong thời điểm lãi suất thấp kỷ lục?

      Onehousing image
      6 phút đọc
      29/01/2024
      Bài viết sau đây tư vấn bất động sản về vấn đề có nên hay không việc vay tiền mua chung cư, đất nền trong thời điểm lãi suất thấp kỷ lục.

      Lãi suất cho vay mua nhà hiện nay đang ở mức thấp kỷ lục, khiến nhiều người cân nhắc việc vay tiền để mua chung cư, đất nền. Tuy nhiên, tài chính đầu tư luôn là một chuyện không dễ tham gia. Việc vay tiền mua bất động sản có những ưu điểm và nhược điểm nhất định. Vậy nên vay tiền mua chung cư, đất nền trong thời điểm này hay không? 

      Thực trạng bất động sản hiện nay 

      Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, giá bất động sản tại Việt Nam hiện đang ở mức cao, đặc biệt là tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM. Giá căn hộ chung cư tại Hà Nội trung bình khoảng 50 triệu đồng/m2, tại TP.HCM khoảng 70 triệu đồng/m2.

      Về khả năng tăng hay giảm trong tương lai, các chuyên gia nhận định rằng giá bất động sản có thể tiếp tục tăng trong ngắn hạn do các yếu tố như: lãi suất cho vay thấp, nhu cầu nơi ở luôn tăng cao qua thời gian và điều kiện phát triển của kinh tế - xã hội… 

      Tuy nhiên, trong dài hạn, giá bất động sản có thể giảm do các yếu tố như:

      • Chính phủ đang có các chính sách kiểm soát thị trường bất động sản, nhằm hạn chế tình trạng đầu cơ, thổi giá.
      • Tình hình kinh tế - xã hội có thể gặp khó khăn do ảnh hưởng hậu đại dịch COVID-19, khiến nhu cầu mua nhà của người dân giảm.

      nen-hay-khong-viec-vay-tien-mua-chung-cu-dat-nen-trong-thoi-diem-lai-suat-thap-ky-luc-onehousing-1

      Tư vấn bất động sản cho thực trạng nhà đất hiện nay (Nguồn: cafef)

      Tình hình cung - cầu bất động sản hiện nay đang có sự chênh lệch khá lớn. Cung bất động sản tại các thành phố lớn đang thiếu hụt, trong khi nhu cầu mua nhà lại rất lớn. Có nhiều yếu tố tác động đến thị trường nhà đất, bao gồm:

      • Lãi suất cho vay mua nhà: Lãi suất cho vay mua nhà thấp sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho người mua nhà vay vốn, từ đó thúc đẩy nhu cầu mua nhà tăng lên, khiến giá bất động sản tăng.
      • Nhu cầu nhà ở: Nhu cầu nhà ở của người dân ngày càng tăng cao, đặc biệt là tại các thành phố lớn, là yếu tố quan trọng tác động đến thị trường bất động sản.
      • Tình hình kinh tế - xã hội: Tình hình kinh tế - xã hội phát triển sẽ thúc đẩy nhu cầu mua nhà của người dân, từ đó khiến giá bất động sản tăng.
      • Chính sách của Chính phủ: Chính sách của Chính phủ về thị trường bất động sản cũng có tác động lớn đến thị trường này. Các chính sách kiểm soát thị trường bất động sản, nhằm hạn chế tình trạng đầu cơ, thổi giá, sẽ giúp ổn định giá bất động sản.

      Thực trạng bất động sản hiện nay đang có nhiều biến động. Giá bất động sản đang ở mức cao, trong khi cung - cầu bất động sản có sự chênh lệch lớn. Các yếu tố tác động đến thị trường bất động sản cũng rất đa dạng. Người mua nhà cần cân nhắc kỹ lưỡng các yếu tố này trước khi quyết định mua nhà.

       

      Các khái niệm cơ bản về cho vay 

      Đọc tiếp

      Trước khi quan tâm đến vấn đề tài chính đầu tư một cách chuyên sâu hơn, người mua cần hiểu một vài định nghĩa như sau: 

      • Cho vay là hoạt động của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, tổ chức khác được phép hoạt động ngân hàng (sau đây gọi chung là tổ chức tín dụng) nhận tiền của cá nhân, tổ chức (sau đây gọi chung là khách hàng) để cho một cá nhân, tổ chức khác vay (sau đây gọi chung là bên vay).
      • Lãi suất cho vay là tỷ lệ mức phí của một khoản vay mà người vay phải trả cho ngân hàng trong thời gian sử dụng vốn vay.
      • Thời hạn cho vay là khoảng thời gian tính từ ngày nhận tiền vay đến ngày trả hết tiền vay.
      • Phí phạt trả nợ trước hạn là khoản tiền mà bên vay phải trả cho bên cho vay khi trả nợ trước hạn.

      nen-hay-khong-viec-vay-tien-mua-chung-cu-dat-nen-trong-thoi-diem-lai-suat-thap-ky-luc-onehousing-2

      Nhiều người mua luôn gặp phải băn khoăn với vấn đề vay vốn và tài chính đầu tư (Nguồn: cafef) 

      Nên hay không việc vay tiền mua chung cư, đất nền trong thời điểm lãi suất thấp kỷ lục?

      Tại buổi họp báo 3/1/2024 tại Hà Nội, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho biết, lãi suất huy động và lãi suất cho vay mới của các ngân hàng thương mại đã giảm khoảng hơn 2%/năm so với cuối năm 2022. 

      Ông Tú cho biết thêm: “Lãi suất cho vay đang thấp nhất trong vòng 20 năm qua và nhiều ngân hàng thương mại cho biết lãi suất không thể thấp hơn được. Hiện tại còn lại những khoản lãi suất cao là của những kỳ hạn trước đây khi ngân hàng thương mại huy động với lãi suất cao. Nhưng chắc chắn năm 2024 sẽ không còn duy trì được mức này nữa".

      Vậy những ưu nhược điểm khi vay tiền mua chung cư, đất nền trong thời điểm lãi suất vay thấp kỷ lục này là gì?

      Ưu điểm 

      Việc vay tiền mua chung cư, đất nền trong thời kỳ lãi suất thấp sẽ mang lại cho người mua, nhà đầu tư một vài lợi ích tương đối. Đầu tiên là lãi suất thấp giúp giảm chi phí trả nợ, từ đó giảm áp lực tài chính cho người vay. Hơn thế, thời điểm trả nợ dài hơn giúp người vay có thêm thời gian tích lũy tài chính và đảm bảo khả năng trả nợ.

      Bên cạnh đó, nhu cầu nhà ở ngày càng tăng cao, do đó giá bất động sản có thể tiếp tục tăng trong tương lai, giúp người vay có thể thu được lợi nhuận từ việc đầu tư bất động sản. 

      Nhược điểm

      Tuy vậy, việc vay tài chính đầu tư để mua nhà chung cư, đất nền khi lãi suất thấp có thể dẫn đến tâm lý đầu cơ bất động sản, khiến giá bất động sản tăng cao hơn nữa. Điều này có thể khiến người vay gặp khó khăn khi bán lại bất động sản trong tương lai.

      Nếu giá bất động sản giảm trong tương lai, người vay có thể bị thua lỗ khi bán lại nhà đất. Hơn thế, nếu người vay không có khả năng trả nợ, họ có thể mất tài sản thế chấp, bao gồm cả nơi ở. 

      Nhìn chung, việc vay tiền mua chung cư, đất nền trong thời điểm lãi suất thấp kỷ lục là một lựa chọn có thể mang lại nhiều lợi ích cho người vay. Tuy nhiên, người vay cần cân nhắc kỹ lưỡng các yếu tố liên quan trước khi quyết định vay vốn, bao gồm:

      • Mục đích vay vốn: Mua nhà để ở hay đầu tư?
      • Khả năng tài chính: Thu nhập hàng tháng, tài sản tích lũy, khả năng trả nợ.
      • Nhu cầu thực tế: Có thực sự cần mua nhà ở thời điểm hiện tại?
      • Tình hình thị trường bất động sản: Giá bất động sản có thể tăng hay giảm trong tương lai?

      Nếu người vay đáp ứng được các yếu tố trên thì việc vay tiền mua chung cư, đất nền trong thời điểm lãi suất thấp kỷ lục là một lựa chọn hợp lý. Tuy nhiên, người vay cần lưu ý quản lý tài chính hợp lý để đảm bảo khả năng trả nợ và tránh bị thua lỗ trong tương lai.

      nen-hay-khong-viec-vay-tien-mua-chung-cu-dat-nen-trong-thoi-diem-lai-suat-thap-ky-luc-onehousing-3

      Những lưu ý khi vay vốn mua chung cư, đất nền khi lãi suất thấp (Nguồn: dân việt)

      Bên cạnh đó, trước khi bạn quyết định vay vốn để đầu tư bất động sản cần có những tìm hiểu nhất định về các điều kiện vay vốn như thời hạn vay, lãi suất, phí phạt trả nợ trước hạn… Bạn cũng cần có danh sách ngân hàng uy tín và so sánh chúng để lựa chọn mức lãi suất phù hợp với tài chính cá nhân nhất. Ngoài ra, bạn cần đảm bảo gói vay phù hợp với khả năng của bản thân, cũng như chuẩn bị đầy đủ giấy tờ và có trách nhiệm trả các khoản phí đúng hạn.

      Vừa rồi là một số thông tin tư vấn bất động sản khía cạnh tài chính giúp bạn có thêm cái nhìn về vay vốn đầu tư, những ưu nhược điểm vay mua nhà đất khi lãi suất giảm. Tài chính đầu tư là một lĩnh vực khó nhằn và có thể gây hoang mang cho những ai mới bắt đầu tiếp xúc và làm quen. Hy vọng bài viết vừa rồi OneHousing có thể cung cấp cho bạn đọc những giá trị hữu ích. 

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm:

      Lãi suất ngân hàng đang như thế nào? Có nên vay tiền mua nhà cuối năm?

      Lãi suất ngân hàng không như mong đợi, nhiều người ngại vay mua nhà

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương