Lãi suất ngân hàng không như mong đợi, nhiều người ngại vay mua nhà

      Lãi suất ngân hàng không như mong đợi, nhiều người ngại vay mua nhà

      Onehousing image
      6 phút đọc
      27/01/2024
      Vay ngân hàng mua nhà có phải là sự lựa chọn tối ưu? Đâu là cách quản lý tài chính cá nhân hiệu quả khi mua nhà? Cùng tham khảo bài viết dưới đây.

      Lãi suất ngân hàng là một trong những yếu tố quan trọng quyết định đến khả năng tiếp cận nguồn vốn vay của người dân, đặc biệt là đối với những người có nhu cầu mua nhà. Tính đến đầu năm 2024, lãi suất tuy đã giảm nhưng vẫn chưa như mong đợi của nhiều người dân. Sau đây, hãy cùng OneHousing tìm hiểu về thực trạng nhiều người ngại vay mua nhà vì lãi suất ngân hàng không như mong đợi nhé.

      Thực trạng giá nhà đất hiện nay

      lai-suat-ngan-hang-khong-nhu-mong-doi-nhieu-nguoi-ngai-vay-mua-nha-onehousing-1

      Giá nhà hiện tăng quá cao so với thu nhập của người dân (Nguồn: Vneconomy)

      Theo nghiên cứu của Nielsen, có đến 80% cá nhân tại Hà Nội và TP.HCM có thu nhập bình quân hàng tháng khoảng 15 triệu đồng. Mức thu nhập này được coi là thấp so với chi phí sinh hoạt tại hai thành phố lớn này, chỉ đủ để trang trải các nhu cầu thiết yếu hàng ngày.

      Theo CBRE, giá nhà trung bình tại Hà Nội và TP.HCM lần lượt là 3000-5000 USD/m2. Tức là một cá nhân phải dành toàn bộ thu nhập trong 26 - 52 năm mới mua được nhà ở. Với mức thu nhập 15 triệu đồng/tháng, người dân khó có thể tích lũy tài sản, đặc biệt là mua nhà. Để có thể sở hữu nhà ở, người dân cần có thu nhập cao hơn hoặc giảm chi phí sinh hoạt.

      Ngoài ra, giá nhà trong thời gian qua cũng liên tục tăng cao, khiến nhiều người mua nhà càng thêm e ngại. Theo báo cáo của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, giá nhà ở tại Hà Nội và TP.HCM trong năm 2023 đã tăng trung bình từ 10 - 20%. Điều này khiến cho số tiền mà người mua nhà phải trả hàng tháng tăng lên đáng kể khi vay ngân hàng mua nhà, gây áp lực cho khả năng trả nợ.

       

      Cập nhật tình hình lãi suất vay ngân hàng mua nhà hiện nay

      Đọc tiếp

      lai-suat-ngan-hang-khong-nhu-mong-doi-nhieu-nguoi-ngai-vay-mua-nha-onehousing-2

      Cập nhật lãi suất vay ngân hàng mua nhà hiện nay (Nguồn: Timo)

      Trong thời gian qua, lãi suất cho vay mua nhà tại các ngân hàng đã có xu hướng giảm, tuy nhiên, mức giảm chưa như mong đợi của nhiều người. Tại buổi họp báo triển khai nhiệm vụ ngành Ngân hàng năm 2024, lãi suất vay ngân hàng tại Việt Nam trong tháng 1/2024 tiếp tục giảm so với cuối năm 2022. Lãi suất ưu đãi vay mua nhà ở thương mại dao động từ 5-10,5%/năm, hết thời gian ưu đãi, lãi suất thả nổi rơi vào khoảng 8 - 13%/năm.

      Trong đó, nhóm ngân hàng quốc doanh (Agribank, Vietcombank, Vietinbank và BIDV) đang áp dụng mức lãi suất cho vay mua nhà trong năm đầu từ 6,4 - 7%/năm.

      Với nhóm ngân hàng thương mại cổ phần, lãi suất vay mua nhà dao động từ 5 - 10,5%/năm. Trong đó, Bảo Việt Bank đang có lãi suất vay ngân hàng thấp nhất với mức chỉ từ 5%/năm, biên độ sau khi hết ưu đãi là 2%/năm. Các ngân hàng HDBank, Sacombank, MSB, ACB, OCB,… cũng có mức lãi suất ưu đãi năm đầu tiên cho khách hàng vay mua nhà là 6,5 - 8%/năm.

      Nhóm các ngân hàng nước ngoài cũng có sự điều chỉnh lãi suất cho vay, cụ thể, ngân hàng UOB, Wooribank áp lãi suất vay 6% trong 12 tháng đầu tiên. Hết ưu đãi, lãi suất thả nổi của các ngân hàng này dao động từ 8,6 - 8,9%/năm. Ngân hàng Shinhan Việt Nam cũng đưa ra mức lãi suất cho vay mua nhà chỉ còn 5,9% cho 6 tháng đầu tiên và 8% cho 54 tháng tiếp.

      Dưới đây là bảng lãi suất vay ngân hàng mua nhà đầu năm 2024:

      Ngân hàng

      Lãi suất ưu đãi (%/năm)

      Tỷ lệ cho vay tối đa
      (% giá trị tài sản)

      Thời hạn vay
      tối đa (năm)

      ABBank

      7,6

      90

      35

      ACB

      8

      Tùy thuộc vào tín dụng

      15

      Agribank

      7

      100

      5

      BIDV

      6,5

      100

      30

      Eximbank

      8,5

      70

      20

      GPBank

      6,25

      70

      15

      HDBank

      6,8

      85

      25

      Hong Leong Bank

      7,3

      80

      25

      HSBC

      9,25

      70

      25

      MB Bank

      7,5

      80

      20

      MSB

      6,8

      90

      35

      OCB

      8,49

      100

      30

      PVcomBank

      6,99

      85

      20

      Sacombank

      6,5

      100

      30

      SCB

      7,9

      100

      25

      SeABank

      9,29

      90

      25

      SHB

      7,5

      75

      25

      Shinhan Bank

      6,6

      70

      25

      Standard Chartered

      7,99

      75

      25

      Techcombank

      10,5

      70

      35

      TPbank

      6,9

      100

      30

      UOB

      6

      75

      25

      VIB

      7,5

      90

      30

      Viet Capital Bank

      8,5

      10

      25

      Vietbank

      8,9

      100

      20

      Vietcombank

      6,7

      70

      20

      Vietinbank

      6,4

      80

      20

      VPBank

      5,9

      75

      25

      Woori Bank

      7,2

      80

      30

            (Nguồn: Batdongsan - Cập nhật tháng 01/2024)

      Lãi suất ngân hàng không như mong đợi, nhiều người ngại vay mua nhà

      Như vậy, lãi suất ưu đãi khi vay mua nhà ở thương mại tại các ngân hàng hiện dao động từ 5 - 10,5%/năm, áp dụng ở kỳ hạn vay ngắn. Hết thời gian ưu đãi, lãi suất thả nổi rơi vào khoảng 10,5 - 13%/năm. Mức lãi suất này vẫn còn cao hơn so với kỳ vọng của nhiều người mong muốn vay ngân hàng mua nhà, đặc biệt là những người có tài chính cá nhân không quá cao.

      Với tình hình giá nhà càng tăng cao, kéo theo các khoản thanh toán hàng tháng khi mua nhà tăng theo. Điều này đã khiến cho nhiều hộ gia đình tại Việt Nam ngại vay ngân hàng mua nhà. 

      Theo đó, Chị N.H (35 tuổi, Hà Nội) cho biết, chị và gia đình đang có nhu cầu mua một căn hộ chung cư tại trung tâm Hà Nội khoảng 4,2 tỷ. Tuy nhiên, sau khi tính toán, chị thấy rằng với thu nhập hiện tại của cả gia đình là 30 triệu đồng/tháng, nếu vay ngân hàng với mức lãi suất hiện hành là 10,5% cùng với kỳ hạn vay là 30 năm và trả trước 2 tỷ, chị và gia đình sẽ phải trả số tiền lãi lên đến 20 triệu đồng/tháng liên tục trong 30 năm, trong khi đó, thu nhập hàng tháng sau khi trừ đi khoản vay thì chỉ còn 10 triệu đồng/tháng, không đủ để sinh hoạt cho cả gia đình. 

      Tương tự trường hợp, anh T (30 tuổi, TP.HCM) cũng đang có ý định mua một căn nhà ở TP.HCM. Tuy nhiên, sau khi khảo sát giá, anh thấy rằng giá nhà đất tại những khu vực có hẻm nhỏ tầm 3 - 5m đã có giá bán lên đến 95 triệu đồng/m2, tức khoảng 5 tỷ đồng cho căn nhà 53m2 với mức thu nhập hiện tại của gia đình là 35 triệu đồng/tháng, nếu vay ngân hàng với mức lãi suất hiện hành, anh sẽ phải trả số tiền lãi hàng tháng khá lớn, trong khi đó, anh còn phải lo cho chi phí sinh hoạt và nuôi con nhỏ. Vì vậy, anh đang cân nhắc việc chờ đợi thêm một thời gian để giá nhà giảm xuống, hoặc chờ nhà nước đưa ra những gói vay ngân hàng mua nhà với lãi suất ưu đãi hơn.

      Nhìn chung, việc lãi suất ngân hàng không như mong đợi đang khiến cho nhiều người ngại vay mua nhà. Điều này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến thị trường bất động sản, khiến cho nhu cầu mua nhà giảm sút. Để khuyến khích người dân mua nhà, các ngân hàng có thể cần tiếp tục giảm lãi suất cho vay mua nhà, đồng thời có thêm những chính sách hỗ trợ người dân vay mua nhà với lãi suất thấp hơn. 

      Thông qua bài viết trên, OneHousing hy vọng bạn sẽ nắm được những thông tin mới nhất về lãi suất vay ngân hàng mua nhà cũng như thực trạng hiện nay nhé!

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo,  OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent. 

      .Xem thêm:

      Vay mua nhà, ngoài lãi suất cần quan tâm đến vấn đề gì?

      Gửi tiết kiệm lãi suất thấp, có nên rút 1 tỷ mua bất động sản không?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương