Nên hay không việc mua đất thổ cư người thân bán rẻ lại?

      Nên hay không việc mua đất thổ cư người thân bán rẻ lại?

      Onehousing image
      5 phút đọc
      13/01/2024
      Có nên mua đất thổ cư mà người thân bán rẻ lại hay không? Tham khảo thông tin chi tiết trong bài viết bên dưới của OneHousing. 

      Đầu tư cho đất thổ cư vốn được xem là khoản đầu tư xứng đáng, đặc biệt là trong bối cảnh dân số ngày càng tăng, kéo theo nhu cầu nhà ở cũng ngày càng tăng. Đất đai là tài sản có giá trị tăng dần theo thời gian, do đó đầu tư vào đất thổ cư là một cách hiệu quả để bảo vệ giá trị tài sản của mình trước sự lạm phát của đồng tiền. 

      Vậy, có nên đầu tư vào đất thổ cư mà người thân bán rẻ lại hay không? Trong bài viết sau, mời bạn đọc cùng OneHousing tìm hiểu một số tiềm năng đầu tư của đất thổ cư, từ đó tự đưa ra được đáp án phù hợp nhất.  

      Giải đáp khái niệm về “đất thổ cư”

      Đất thổ cư thường là đất dùng để xây dựng nhà ở (Nguồn: Khải Hoàn Land)

      Theo pháp luật hiện hành về đất đai ở nước ta, chưa có khái niệm nào được gọi là “Đất thổ cư”. Hiểu đơn giản, “đất thổ cư” là tên gọi được người dân sử dụng phổ biến để chỉ loại đất thường được dùng để xây dựng nhà ở, các công trình phục vụ đời sống, bao gồm cả phần diện tích ao, sân vườn gắn liền với nhà ở trong cùng một thửa đất thuộc khu dân cư đã được công nhận là đất ở, bao gồm:

      • Đất ở tại nông thôn (ký hiệu là ONT): Là đất ở do hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng tại nông thôn, phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng điểm dân cư nông thôn được phê duyệt bởi cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. 
      • Đất ở tại đô thị (ký hiệu là ODT): Là đất ở do hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng tại đô thị, phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng đô thị được phê duyệt bởi cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.
       

      Có nên mua đất thổ cư mà người thân bán rẻ lại hay không?

      Đọc tiếp

      Về câu hỏi “Có nên mua đất thổ cư mà người thân bán rẻ lại hay không?”, phần lớn ý kiến đưa ra là nên mua vì đây là loại tài sản đặc biệt, giúp nhà đầu tư có thể thu được nguồn lợi nhuận khổng lồ trong tương lai. Song, một điều khác là mảnh đất được bán lại từ người thân với giá rẻ, lại chắc chắn về mặt giấy tờ pháp lý nên đây là một khoản đầu tư “khá hời” nếu xuống tiền. 

      Để đưa ra được đáp án chính xác nhất đến bạn đọc, có thể tìm hiểu một số tiềm năng lớn cũng như lợi ích khi đầu tư vào đất thổ cư. 

      Tiềm năng khi đầu tư vào đất thổ cư

      Mua đất thổ cư được xem là một khoản đầu tư “tốt” cho tương lai (Nguồn: Báo Lao Động)

      Trong bối cảnh kinh tế xã hội hiện nay, đầu tư đất thổ cư được xem là kênh đầu tư an toàn bậc nhất. Bởi khi các phân khúc đầu tư bất động sản khác như bất động sản cho thuê và bất động sản nghỉ dưỡng đang gặp nhiều khó khăn, thậm chí là đóng băng hoàn toàn thì đất thổ cư vẫn có thể duy trì được giá trị và tiềm năng sinh lời.

      Điều này là do đặc thù của đất thổ cư là có nhu cầu sử dụng và đầu tư cao, không bị phụ thuộc vào các yếu tố kinh tế vĩ mô như lãi suất, lạm phát, dịch bệnh... Do đó, đất thổ cư có "sức đề kháng" tốt hơn so với các phân khúc bất động sản khác. Nếu đặt trong bối cảnh, nền kinh tế chịu tác động bởi thiên tai hay dịch bệnh… “đất thổ cư” sẽ trở thành kênh đầu tư an toàn, được nhiều nhà đầu tư lựa chọn.

      Thậm chí, nếu giá đất bị chững lại hoặc xuống sâu do ảnh hưởng từ các yếu tố tự nhiên trên, thì sau khi vượt qua được giai đoạn khó khăn đó, giá đất cũng sẽ tăng cao trở lại.

      Thêm vào đó, bản chất của bất động sản là không thể sinh sôi nảy nở trong khi dân số không ngừng gia tăng. Dân số tăng đồng nghĩa với nhu cầu về đất ở cũng tăng theo. Cung cầu không cân bằng khiến giá đất leo thang từng ngày. Đây là lý do tại sao đại đa số người Việt vẫn có thói quen tích lũy và đầu tư qua việc mua đất.

      Nên hay không mua đất thổ cư mà người thân bán rẻ lại?

      Tư vấn tài chính cá nhân - Có nên mua đất thổ cư người thân bán rẻ lại không? (Nguồn: Kiến Á)

      Từ các tiềm năng nêu trên, câu trả lời được ra là bạn nên mua lại mảnh đất thổ cư mà người thân bán rẻ lại. Tất nhiên, quyết định này còn phụ thuộc vào bạn có đủ khả năng và điều kiện tài chính hay không. 

      Thứ nhất, đất đai vốn là loại tài sản “đặc biệt”, không thể tự sinh sản và tăng trưởng theo thời gian. Vì vậy, “đất thổ cư” luôn được xem là một kênh đầu tư đảm bảo sinh lời lớn trong tương lai, đầu tư vào đất thổ cư cũng xem như một cách tích lũy tài sản an toàn và bền vững.

      Thứ hai, mảnh đất được bán lại từ người thân nên có thể giảm bớt các rủi ro liên quan đến vấn đề pháp lý. Bên cạnh đó, giá bán cũng rẻ hơn so với thị trường. Trong trường hợp, nguồn lực tài chính của bạn có phần khiêm tốn thì người thân cũng có thể linh hoạt để “chia nhỏ” khoản thanh toán trả dần. 

      Thứ ba, khi đầu tư đất thổ cư giá rẻ, đợi đến lúc bất động sản tăng giá có thể bán đi để chốt lời. 

      Tóm lại, việc mua đất thổ cư người thân bán rẻ lại có thể là một cơ hội tốt, tuy nhiên việc “xuống tiền” để đầu tư các loại tài sản có giá trị thì cũng cần lưu ý đến một số vấn đề sau: 

      • Kế hoạch đầu tư tương lai

      Trước khi đầu tư, nhà đầu tư cần có kế hoạch đầu tư cho tương lai, tức là xác định rõ mục tiêu khi mua đất thổ cư của mình là gì? Đầu tư để ở, đầu tư để cho thuê hay đầu tư để bán lại? 

      • Cân nhắc tiềm lực tài chính 

      Mua đất thổ cư là một khoản đầu tư lớn, do đó người mua cần cân nhắc kỹ tiềm lực tài chính của mình trước khi quyết định. Cần tính toán chi phí mua đất, chi phí xây dựng, các chi phí có thể phát sinh... để đảm bảo có đủ nguồn lực tài chính để thực hiện giao dịch.

      Trên đây là bài viết phân tích một số tiềm năng liên quan đến việc đầu tư đất thổ cư. Thông qua bài viết này, hy vọng bạn đọc sẽ tự quyết định được việc “Có nên mua lại đất thổ cư được bán lại giá rẻ từ người thân hay không”. Nếu bạn đọc còn thắc mắc, vui lòng liên hệ OneHousing để được hỗ trợ tư vấn chính xác về tài chính cá nhân cũng như các vấn đề liên quan đến đầu tư, giao dịch bất động sản. 

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm

      Căn hộ hoặc nhà đất, đầu tư vào cái nào tốt hơn?

      Top 3 chiến lược bán nhà cao cấp dành cho môi giới bất động sản

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương