Nên hay không việc bán vàng để mua đất?

      Nên hay không việc bán vàng để mua đất?

      Onehousing image
      5 phút đọc
      12/01/2024
      Bạn đang băn khoăn về vấn đề tài chính đầu tư khi phải đưa ra lựa chọn nên hay không việc bán vàng mua đất? Hãy cùng OneHousing làm rõ một số vấn đề liên quan.

      Trong bài viết dưới đây, OneHousing sẽ giúp bạn tìm hiểu và làm rõ vấn đề “Nên hay không việc bán vàng mua đất?” để có thể ra quyết định đầu tư phù hợp và hiệu quả.

      So sánh lợi ích và rủi ro khi bán vàng mua đất

      nen-hay-khong-viec-ban-vang-de-mua-dat-onehousing-1

      Nên hay không bán vàng mua đất? (Nguồn: Vietnamnet)

      Vài nét tổng quan về việc đầu tư vàng và đầu tư đất

      Vàng được xem là một tài sản an toàn, ổn định trong bối cảnh kinh tế không chắc chắn và giá vàng thường tăng trong những giai đoạn kinh tế không ổn định. Bên cạnh đó, vàng có khả năng đa dạng hóa danh mục đầu tư và bảo vệ tài sản khỏi ảnh hưởng của biến động thị trường. Tuy nhiên, người mua sẽ không có nguồn thu nhập thụ động từ vàng và giá vàng thường chịu tác động của biến đổi giá trong ngắn hạn. 

      Trong khi đó, đầu tư đất được đánh giá là kênh đầu tư an toàn và mang lại tiềm năng sinh lời trong dài hạn. Khi đầu tư đất, người mua có thể thu được nguồn lợi nhuận hấp dẫn từ việc tăng giá trị đất theo gian, đặc biệt là ở những khu vực đắc địa. 

      Lợi ích nhận được khi bán vàng mua đất

      So với việc giữ vàng, người mua có thể linh hoạt hơn khi đầu tư vào đất. Người mua có thể  thay đổi quyền quản lý tài sản như cho thuê hoặc bán đất tùy thuộc vào nhu cầu cá nhân và tình hình thị trường.

      Nhiều chuyên gia đánh giá đất là một tài sản có tiềm năng tăng trưởng theo thời gian. Giá đất có khả năng tăng trưởng mạnh dựa vào vị trí địa lý đắc địa cùng với sự phát triển của khu vực và nhu cầu ngày càng tăng cao. 

      Rủi ro có thể xảy ra giữa 2 lựa chọn

      Đầu tư vàng

      • Biên động thị trường vàng trong ngắn hạn có thể gây ra sự không ổn định về giá vàng.
      • So với các loại hình đầu tư khác như cổ tức, chứng khoán hoặc bất động sản cho thuê, vàng không có khả năng tạo nguồn thu nhập thụ động.

      Đầu tư đất

      • Thị trường bất động sản có thể không ổn định trong dài hạn và dễ bị tác động bởi các yếu tố như chính trị, kinh tế, xã hội,...
      • Để hạn chế tổn thất và tránh các sai lầm không đáng có, khi đầu tư đất, người mua phải am hiểu và có kiến thức sâu rộng về pháp lý và thị trường. 
       

      Một số ý kiến về việc “Nên hay không bán vàng để mua đất?”

      Đọc tiếp

      Bàn về vấn đề này, có ý kiến cho rằng, rất nhiều gia đình không thể mua đất do đầu cơ đất. Do vậy, nếu đã có đủ thì không nên bán vàng để mua đất nhằm đảm bảo “ai cũng có phần”.

      Ý kiến khác cho rằng, hiện nay giá đất nền đã giảm nhiệt nên đây được xem là thời điểm đầu tư khá tốt. Tuy nhiên, người mua cần xác định nếu muốn có lãi và thanh khoản cao, khoản đầu tư nên  là dài hạn. Trái với quan điểm này, có người cho rằng, nên đầu tư đất nhưng không nên mua đất nền mà nên mua đất trong khu dân cư cố định hoặc mua nhà riêng,... do các dự án đất nền giả và lừa đảo hiện nay rất nhiều.

      Quan điểm khác, việc giữ vàng không sinh lời, nhà đầu tư nên bán vàng để mua đất vì giá lên rất nhanh. Tuy nhiên, tính thanh khoản thấp, khi cần kho chuyển sang tiền hơn.

      Cập nhật giá vàng và giá đất hiện nay

      Giá vàng trong nước cập nhật đến đầu giờ chiều ngày 11/01/2024:

      nen-hay-khong-viec-ban-vang-de-mua-dat-onehousing-2

      Bảng giá vàng DOJI & SJC cập nhật đầu giờ chiều ngày 11/01 (Nguồn: Vietnamnet)

      Bên cạnh đó, giá vàng thế giới cập nhật ngày 11/01 giảm 4,7 USD/OUNCE so với ngày 10/01 và đạt ngưỡng 2.027,3 USD/OUNCE. Dự kiến trong tháng 2/2024 trên sàn Comex New York, giá vàng thế giới sẽ đạt ngưỡng 2.032,6 USD/OUNCE.

      Thống kê mới chỉ ra rằng, khoảng 30% tổng lượng hàng hóa container chuyển tải trên toàn cầu hiện đang sử dụng kênh đào Suez để kết nối giữa Biển Đỏ và Biển Địa Trung Hải. Các cuộc tấn công của lực lượng Houthi đối với các tàu vận tải qua khu vực này có khả năng gây tăng lạm phát toàn cầu và tạo ra thách thức lớn cho nền kinh tế thế giới. Điều này làm tăng giá trị của thị trường vàng, với kim loại quý được coi là một tài sản an toàn trong thời kỳ không chắc chắn như vậy.

      Trong khi đó, giá đất nền trên thị trường dao động trong khoảng 1,5 - 633,33 triệu đồng/m2, tùy thuộc vào diện tích và vị trí địa lý từng dự án (Nguồn giá: Batdongsan, tháng 1/2024).

      Lưu ý trước khi ra quyết định

      Trước khi ra quyết định nên hay không bán vàng để mua đất, nhà đầu tư cần lưu ý một số vấn đề sau:

      • Xác định rõ mục tiêu tài chính: Hãy trả lời câu hỏi “Lý do gì khiến ạn muốn bán vàng để mua đất?”. Xác định rõ ràng kế hoạch và mục tiêu tài chính.
      • Đánh giá thật kỹ lưỡng khả năng tài chính, bao gồm: thu nhập cá nhân hàng tháng, các khoản nợ, mức sống hàng ngày và dự định liên quan tài chính trong tương lai.
      • Thảo luận và nhận tư vấn từ chuyên gia tài chính có kinh nghiệm về đầu tư để có những nguồn tham khảo hữu ích, từ đó, hiểu roc hơn về lợi ích và hạn chế giữa 2 sự lựa chọn “nên” hay “không nên”.
      • Lập kế hoạch cụ thể dựa trên các mục tiêu đề ra: Xác định chi tiết, cụ thể mục tiêu tài chính mong muốn đạt được khi bán vàng để mua đất. Dựa trên các mục tiêu đề ra, lập kế hoạch tài chính chi tiết, cụ thể, đồng thời cân nhắc một số yếu tố liên quan như: rủi ro, lợi nhuận dự kiến và thời gian.

      Trên đây là một số chi tiết liên quan đến vấn đề tài chính đầu tư, “nên hay không việc bán vàng mua đất?”. Mong rằng, qua bài viết trên, OneHousing có thể giúp nắm được những lợi ích và rủi ro có thể xảy ra khi quyết định bán vàng để mua đất. Từ đó, nhà đầu tư có thể đưa ra quyết định an toàn và phù hợp với điều kiện tài chính cũng như diễn biến thị trường hiện nay. 

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm

      Có 2 tỷ đồng thừa kế nên dồn hết mua đất hay không?

      Có nên mua đất dự án trả góp với số tiền 500 triệu đồng?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương