Nên hay không việc bán nhà đất chuyển sang chung cư cho an toàn?

      Nên hay không việc bán nhà đất chuyển sang chung cư cho an toàn?

      Onehousing image
      6 phút đọc
      13/01/2024
      Có nên bán nhà đất chuyển sang sinh sống ở chung cư cho an toàn hay không? Tham khảo bài viết phía bên dưới đây của OneHousing. 

      Với tốc độ đô thị hóa nhanh tại các thành phố lớn hiện nay như Hà Nội, TP. HCM, loại hình nhà chung cư ngày càng trở thành xu hướng được nhiều người lựa chọn bởi giá thành rẻ và tính an toàn cao. Vậy, có nên hay không việc bán nhà đất để chuyển sang chung cư sống cho an toàn? Trong bài viết sau, cùng OneHousing phân tích thêm những ưu - nhược điểm khi ở nhà chung cư, từ đó đưa ra quyết định mua bán đúng đắn. 

      Lợi ích khi ở nhà chung cư

      Nhà chung cư có ưu điểm về hệ thống an ninh tốt (Nguồn: aFamily)

      • An ninh tốt và đảm bảo 

      Các khu chung cư hiện nay đều được đầu tư hệ thống an ninh hiện đại, bao gồm camera giám sát 24/24, đội ngũ bảo vệ chuyên nghiệp... Nhờ đó, tình trạng trộm cắp, tệ nạn xã hội trong chung cư được kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo an toàn cho cư dân.

      • Giá thành “rẻ” 

      So với nhà mặt đất, chung cư có giá thành thấp hơn. Với cùng một số tiền, bạn có thể mua được một căn hộ chung cư hạng trung với đầy đủ nội thất tiện nghi, thay vì một căn nhà trong ngõ mặt đất trong cùng một thành phố. 

      • Tiện ích & dịch vụ phong phú

      Các khu chung cư hiện nay thường được xây dựng đồng bộ với nhiều tiện ích và dịch vụ như: Trung tâm thương mại, siêu thị, bể bơi, nhà hàng, cafe, spa... giúp cư dân có thể an tâm tận hưởng cuộc sống tiện nghi và hiện đại.

      • Thoát khỏi bụi và mùi xăng xe

      Chung cư thường được xây dựng với hệ thống hầm để xe và khu vực để xe riêng biệt. Điều này giúp cư dân tránh khỏi bụi bẩn và mùi xăng xe từ bên ngoài. Trong khi đó, nhà phố thường phải dành một phần diện tích gian ngoài để làm nơi để xe, đặc biệt là khi ở trong ngõ nhỏ chật hẹp.

      • Không gian sống thoáng đãng

      Chung cư thường được thiết kế với mặt thoáng, các ô cửa kính rộng, giúp không gian sống tràn ngập ánh sáng và khí trời. Điều này mang đến cảm giác thoáng đãng, thoải mái cho cư dân. Các căn hộ chung cư ở tầng cao thường có nhiều gió và không khí bớt ô nhiễm hơn. Đặc biệt, các căn hộ từ tầng 8 trở lên có không khí rất thoáng đãng, tràn ngập ánh sáng và khí trời. 

       

      Nhược điểm khi ở nhà chung cư

      Đọc tiếp

      Nhược điểm khi sống ở nhà chung cư? (Nguồn: VnEconomy)

      • Hạn chế về mặt không gian

      Nhược điểm lớn nhất của nhà chung cư là diện tích cố định, không thể thu hẹp hoặc mở rộng. Đặc biệt, với các căn hộ chung cư giá rẻ, diện tích thường nhỏ, thiết kế bó buộc, không có không gian mở hay ban công đón nắng và gió. Điều này có thể khiến chủ nhân căn hộ cảm thấy ngột ngạt, khó chịu.

      Ngoài ra, khi chủ căn hộ muốn khoan, đập, xây dựng thêm bất cứ thứ gì đều phải có sự đồng ý của ban quản lý chung cư. Điều này mang đến những bất tiện trong việc cần sửa chữa, cải tạo nhà ở.

      • Tiếng ồn từ hàng xóm

      Tiếng ồn từ hàng xóm là một trong những vấn đề khó xử lý nhất khi sống ở các tòa nhà chung cư. Nếu hàng xóm của bạn khó gần và ồn ào, cuộc sống của bạn sẽ rất khó chịu.

      • Vấn đề hệ thống điện nước

      Hệ thống điện nước là một trong những vấn đề quan trọng nhất khi sống ở chung cư. Nếu chẳng may nhà bạn hoặc nhà hàng xóm gặp vấn đề với hệ thống điện nước, nó có thể ảnh hưởng đến các căn hộ khác trong tòa nhà.

      Ví dụ, nếu một căn hộ bị rò rỉ điện, nó có thể gây ra chập điện, cháy nổ, ảnh hưởng đến các căn hộ xung quanh. Hay, nếu một căn hộ bị tắc nghẽn đường ống nước, nó có thể gây ra ngập lụt, ảnh hưởng đến các căn hộ tầng dưới.

      Việc sửa chữa các vấn đề về hệ thống điện nước ở chung cư thường khó khăn và tốn thời gian hơn so với nhà riêng. Điều này là do các căn hộ trong chung cư thường được xây dựng theo một hệ thống nhất định, khiến cho việc tiếp cận và sửa chữa các đường ống điện nước gặp nhiều khó khăn.

      • Nuôi thú cưng và trồng cây ở chung cư

      Không gian sống trong chung cư thường hạn chế, do đó việc nuôi thú cưng và trồng cây khá khó khăn. Một số chung cư thậm chí không cho phép nuôi thú cưng, trồng cây hoặc rau, vì vậy bạn cần phải hỏi rõ ban quản lý về những quy định này trước khi quyết định mua nhà.

      Nếu bạn muốn nuôi thú cưng ở chung cư, bạn cần phải tìm hiểu kỹ các quy định của ban quản lý. Một số chung cư chỉ cho phép nuôi những loại thú cưng nhỏ, không gây ồn ào hoặc ảnh hưởng đến môi trường sống của các cư dân khác. 

      Có nên bán nhà đất chuyển sang ở nhà chung cư cho an toàn?

      Có nên bán nhà đất chuyển sang nhà chung cư cho an toàn? (Nguồn: Phụ nữ Việt Nam)

      Với những ưu nhược điểm được tổng hợp phía trên, việc nên hay không bán nhà đất để chuyển sang chung cư còn tùy thuộc vào nhu cầu và điều kiện tài chính của mỗi người. 

      Có thể thấy, ưu điểm lớn nhất của nhà chung cư là giá rẻ hơn so với nhà đất, bên cạnh đó hệ thống an ninh cũng đặc biệt tốt. So với nhà đất, các chung cư đều có bảo vệ 24/7 cùng hệ thống camera giám sát mọi ngóc ngách. Nhờ vậy, nếu chủ nhà có đi vắng trong một khoảng thời gian thì cũng không cần lo lắng về tài sản. 

      Để đưa ra lựa chọn chính xác, có thể cân nhắc một số trường hợp sau đây:

      • Nếu bạn không có tài chính dư dả, đồng thời vẫn muốn sống trong một môi trường đầy đủ điều kiện vật chất, tiện ích phong phú, an ninh tốt thì có thể lựa chọn bán nhà đất chuyển sang nhà chung cư.
      • Nếu bạn có nguồn tài chính dư giả, song muốn chuyển lên chung cư để an toàn thì có thể thể giữ lại nhà đất đem cho thuê sinh lời, xem như nguồn thu nhập thụ động. 

      Một lời khuyên trước khi quyết định bán nhà đất chuyển sang ở nhà chung cư là: Bạn cần cân nhắc kỹ những ưu điểm và nhược điểm của nhà chung cư. Bạn cũng nên tham khảo ý kiến của những người đã từng sống ở chung cư để có thêm thông tin hữu ích.

      Nếu bạn đang tìm kiếm một nơi ở an toàn, thuận tiện và có đầy đủ các dịch vụ tiện ích thì chung cư là một lựa chọn đáng cân nhắc. Tuy nhiên, nếu bạn cần một không gian sống rộng rãi, thoải mái và có nhiều quyền tự do thì nhà đất vẫn là lựa chọn tốt hơn.

      Tóm lại, việc bán nhà đất chuyển sang chung cư có an toàn hay không phụ thuộc vào nhu cầu, sở thích và tiềm lực tài chính của từng người. Nếu bạn đang tìm kiếm một nơi ở an toàn, thuận tiện và có đầy đủ các dịch vụ tiện ích thì chung cư là một lựa chọn đáng cân nhắc. Tuy nhiên, nếu bạn cần một không gian sống rộng rãi, thoải mái và có nhiều quyền tự do thì nhà đất vẫn là lựa chọn tốt hơn. Nếu còn thắc mắc, bạn đọc vui lòng liên hệ OneHousing để được đội ngũ chuyên gia tư vấn mua nhà phù hợp với nhu cầu và tài chính cá nhân. 

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm

      Số dư hàng tháng 70 triệu đồng, có nên vay 50% số tiền mua nhà?

      Thời điểm này có nên rút hơn 3 tỷ tiết kiệm mua nhà?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương