Nên đầu tư căn hộ hay nhiều lô đất nền với số vốn 5 tỷ đồng?

      Nên đầu tư căn hộ hay nhiều lô đất nền với số vốn 5 tỷ đồng?

      Onehousing image
      6 phút đọc
      08/01/2024
      Có vốn 5 tỷ thì nên đầu tư căn hộ hay mua đất nền? Cùng OneHousing giải quyết bài toán này trong nội dung sau đây nhé. 

      Theo các chuyên gia tư vấn mua nhà, căn hộ chung cư hay đất nền đều là các bất động sản có giá trị và tiềm năng sinh lời trong tương lai. Tuy nhiên, căn hộ và đất nền sẽ có những ưu và nhược điểm khác nhau, phù hợp với từng đối tượng mua nhà. Vậy với tài chính 5 tỷ thì nên đầu tư căn hộ hay mua đất nền để sinh lời tốt? Thông tin chi tiết sẽ được OneHousing cập nhật trong bài viết dưới đây, bạn đọc cùng tham khảo nhé. 

      Ưu, nhược điểm khi đầu tư căn hộ chung cư với vốn 5 tỷ

      Căn hộ có giá khoảng 5 tỷ đồng, khi bàn giao dưới 5 năm, có tiềm năng tăng giá bán từ 4 - 8% mỗi năm trong giai đoạn thị trường ổn định. Đối với nhà đầu tư, căn hộ có khả năng tạo ra dòng tiền từ việc cho thuê với tỷ suất lợi nhuận khoảng 3 - 5% mỗi năm. 

      nen-dau-tu-can-ho-hay-nhieu-lo-dat-nen-voi-so-von-5-ty-dong-n17t-onehousing-1

      Ưu và nhược điểm khi đầu tư căn hộ chung cư (Nguồn: VnExpress)

      • Ưu điểm khi đầu tư căn hộ: Khả năng phục hồi nhanh chóng do đáp ứng nhu cầu nhà ở thực tế và hiệu suất dòng tiền cho thuê hàng đầu trong các loại bất động sản, làm cho phân khúc này có thanh khoản tốt nhất.
      • Nhược điểm khi đầu tư căn hộ: Để đạt mức tăng trưởng như mong đợi, khách hàng nên mua căn hộ chung cư vào thời điểm vừa mở bán. Tuy nhiên, nhà đầu tư cần chấp nhận rủi ro liên quan đến tiến độ chậm và thời gian cấp sổ hồng kéo dài. Các căn hộ, đặc biệt là chung cư, có xu hướng giảm tốc độ tăng giá khi tuổi đời tăng. Sau khi bàn giao nhiều năm, các nhà đầu tư cần xem xét cơ cấu sang căn hộ mới hơn, nếu không giá trị và dòng tiền cho thuê căn hộ sẽ sụt giảm theo. 

      Ưu, nhược điểm khi đầu tư nhiều lô đất nền với vốn 5 tỷ

      Đầu tư vào đất nền dự án ở vùng ven, biên lợi nhuận có thể đạt từ 12 - 15% mỗi năm, đặc biệt là trong các thị trường sôi động, có thông tin quy hoạch mới và tăng trưởng dân số. Với số vốn 5 tỷ đồng, bạn có thể mua hai lô đất nền ở các quận, huyện vùng ven TP. HCM như Củ Chi, Nhà Bè, Bình Chánh, Cần Giờ.

      Lựa chọn khu vực đã được phân lô, có pháp lý rõ ràng và diện tích từ 80m2 trở lên là điều quan trọng để đảm bảo đầu tư hiệu quả. Chu kỳ đầu tư nên kéo dài ít nhất 5 năm để có biên lợi nhuận cao.

      nen-dau-tu-can-ho-hay-nhieu-lo-dat-nen-voi-so-von-5-ty-dong-n17t-onehousing-1

      Đầu tư đất nền có lợi nhuận cao nhưng cũng đi kèm với nhiều rủi ro (Nguồn: VnExpress)

      Mặc dù đầu tư vào đất nền có tiềm năng lợi nhuận cao nhưng điều này đi kèm với rủi ro lớn. Thị trường đất nền hiện vẫn đang ở giai đoạn trầm lắng, nhiều dự án đang gặp tình trạng cắt lỗ. Tính thanh khoản của các lô đất nền nhìn chung còn khá chậm và giao dịch khó khăn, đặc biệt là khi không có sổ đỏ. Phân khúc này thích hợp cho nhà đầu tư chuyên nghiệp, có khả năng phân tích thị trường. Biên lợi nhuận cao dự kiến xuất hiện trong dài hạn (trên 5 năm) khi thị trường phục hồi và có vùng giá tốt.

       

      Vốn 5 tỷ thì nên đầu tư căn hộ hay đất nền?

      Đọc tiếp

      Co thể thấy, việc đầu tư căn hộ hay đầu tư đất nền đều có những thuận lợi và khó khăn riêng. Quay lại với vấn đề mà các nhà đầu tư đang băn khoăn đó là có vốn 5 tỷ thì nên đầu tư căn hộ hay đất nền? Chúng ta cùng xem qua ý kiến của các chuyên gia tư vấn mua nhà và ý kiến của người dân ra sao.

      nen-dau-tu-can-ho-hay-nhieu-lo-dat-nen-voi-so-von-5-ty-dong-n17t-onehousing-1

      Sẵn tiền 5 tỷ thì nên đầu tư căn hộ hay đất nền vào thời điểm hiện tại (Nguồn: Vietnamnet)

      Ý kiến từ các chuyên gia tư vấn bán nhà

      Theo ông Lê Đình Chung, Tổng giám đốc CTCP Đầu tư và Phát triển Bất động sản SGO Homes cho rằng: “Bạn cần biết được nhu cầu đầu tư của mình là dài hạn hay ngắn hạn, khẩu vị rủi ro ra sao, từ đó sẽ có lựa chọn đầu tư phù hợp.

      Nếu bạn đang quan điểm đầu tư an toàn, không quá kỳ vọng lợi nhuận, đảm bảo dòng tiền thì đầu tư căn hộ chung cư rồi cho thuê. Chung cư ở Hà Nội và TP. HCM đang ở mức ổn định, kỳ vọng tăng giá tương đối thấp, nên đầu tư chung cư sẽ không bằng việc đầu tư đất ở các tỉnh. Đầu tư căn hộ thời điểm này khó có thể vượt qua được kỳ vọng của lạm phát, lợi nhuận để đạt 4 - 5% không phải dễ dàng.” (Nguồn: Vietnamnet).

      Bên cạnh đó, lãnh đạo SGO Homes cũng cho biết thêm: “Các tỉnh thành ngày càng phát triển, nếu người mua quyết định đầu tư đất ở tỉnh thì cần có sự lựa chọn kỹ. Đơn cử, chọn sản phẩm thuộc khu vực trung tâm của tỉnh hay thị trấn; gần các khu công nghiệp, hạ tầng đáp ứng nhu cầu ở… thì mới có tính thanh khoản và tăng giá tốt trong tương lai. Không nên chọn sản phẩm ở quá xa khu dân cư, không đồng bộ về hạ tầng, tiện ích không có gì”.

      Ý kiến của người dân về việc đầu tư căn hộ và đất nền với vốn 5 tỷ

      Đó là ý kiến lãnh đạo SGO Homes về việc đầu tư căn hộ hay đất nền, còn ý kiến của người dân thì sẽ khác hơn một chút, cụ thể như:

      • Theo anh Nguyễn Anh Cường: “Với vốn 5 tỷ đồng, bạn có thể mua hai lô đất nền tại các khu vực quận, huyện vùng ven TP. HCM như Củ Chi, Nhà Bè, Bình Chánh, Cần Giờ... Bạn cũng nên lựa chọn những khu vực đã được phân lô, có pháp lý rõ ràng, diện tích từ 80m2 trở lên. Dễ cho cua gạch bạn có thể chọn những có sổ hồng trao tay mới xuống tiền, nên chọn những chỗ có thể kinh doanh nhỏ để tăng tính thanh khoản. Với số tiền 5 tỷ thì mua 2 lô đất nền khá ổn”.
      • Chị Hồng Hà cho rằng: “Chỉ mua căn hộ khi có nhu cầu ở, chứ đầu tư căn hộ thì chỉ có thua, giá trị  căn hộ sẽ giảm dần theo thời gian. Với 5 tỷ vốn tự có thì nên mua đất, cố tìm đất có tiềm năng mà mua, nếu không có nhu cầu thanh khoản thì nên mua lô lớn một chút. Mua được rồi thì đem cho thuê nếu được, còn không thì rào lại và quên đi, trước sau gì cũng có lời, nếu may mắn thì trúng lớn. Tôi trước đây toàn mua lô to từ 1000m2 đến 4000m2, có lô cũng đem cho thuê được, gặp lúc dịch hết tiền cũng muốn bán lấy tiền xài nhưng nghĩ lại tiếc nên thôi, cố gắng cày cuốc đắp đổi qua ngày dù bây giờ có bán thì lời ít nhất cũng 300% đến 400% rồi”. 

      (Nguồn: VnExpress)

      Nhìn chung, với vốn 5 tỷ bạn đều có thể đầu tư căn hộ hoặc mua đất nền đều được, tùy thuộc vào nhu cầu đầu tư của bạn. Nếu bạn có nhu cầu mua nhà để ở hay đầu tư ngắn hạn, tính thanh khoản cao thì nên đầu tư căn hộ. Còn nếu bạn muốn đầu tư dài hạn, tiềm năng sinh lời cao trong tương lai thì đầu tư đất nền là lựa chọn tốt nhất. 

      Việc đầu tư căn hộ hay đất nền với vốn 5 tỷ sẽ phụ thuộc vào nhu cầu của các nhà đầu tư. Tuy nhiên, khi đầu tư 2 loại hình bất động sản này, người mua cần tìm hiểu thật kỹ về tính pháp lý của bất động sản, tính thanh khoản để việc đầu tư có hiệu quả hơn. 

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm:

      Vốn 1,5 tỷ và phải vay ngân hàng thêm 1,5 - 2 tỷ để mua căn hộ chung cư mong muốn: Có nên hay không?

      Có thể đầu tư bất động sản gì với 1,5 tỷ đồng?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương