Năm 2024 nên bỏ tiền vào kênh đầu tư nào?

      Năm 2024 nên bỏ tiền vào kênh đầu tư nào?

      Onehousing image
      9 phút đọc
      17/02/2024
      Khám phá những kênh đầu tư 2024 hấp dẫn với khả năng sinh lời cao. Tìm hiểu về các cơ hội đầu tư nổi bật để đưa ra quyết định thông minh.

      Nhắc đến việc đầu tư vào năm 2024, không ít nhà đầu tư cảm thấy mơ hồ và bối rối trước hàng loạt lựa chọn đầu tư đa dạng. Tuy nhiên, trong bối cảnh nền kinh tế biến động và sự thay đổi nhanh chóng của thế giới hiện đại, việc tìm ra kênh đầu tư 2024 phù hợp và tiềm năng trở thành một nhiệm vụ cực kỳ quan trọng. Trong bài viết này, OneHousing sẽ phân tích một số kênh đầu tư tiềm năng trong năm 2024.

      Gửi tiết kiệm ngân hàng

      Cuối năm 2022, lãi suất huy động biến động từ 7-10%, thậm chí đôi khi lên đến 11-12% tại một số ngân hàng quy mô nhỏ do tình trạng thanh khoản tạm thời bị gián đoạn sau sự cố của SCB và việc phá sản của một số ngân hàng trên toàn cầu. Tuy nhiên, hiện tình hình thanh khoản trong hệ thống đã dồi dào và thậm chí là dư thừa. Mặc dù lãi suất giảm kỷ lục, nhưng tiền gửi vẫn tiếp tục chảy mạnh vào hệ thống. Đến cuối năm 2023, số tiền gửi dự phòng của cả cá nhân và doanh nghiệp tại các ngân hàng đã tăng lên đến 13,5 triệu tỷ đồng, tăng 14% so với năm trước và cao nhất từ trước đến nay.

      nam-2024-nen-bo-tien-vao-kenh-dau-tu-nao-onehousing-1

      Lãi suất ngân hàng đang giảm ở mức khá thấp (Nguồn: Hiệp hội ngân hàng)

      Tuy thanh khoản dồi dào là điều tốt, nhưng việc tiền gửi vẫn tiếp tục chảy mạnh vào hệ thống mặc dù lãi suất giảm sâu, như lãnh đạo của một ngân hàng cho biết, cũng là dấu hiệu cho thấy dòng tiền không đang được sử dụng để sản xuất hoặc đầu tư. Theo ý kiến của họ, nhu cầu vay mượn trong nền kinh tế vẫn chưa thể phục hồi sớm, do đó mức lãi suất huy động sẽ tiếp tục duy trì ở mức thấp.

      Hiện nay, hầu hết các ngân hàng niêm yết đang áp dụng lãi suất huy động từ 5-5.7% cho số tiền gửi dưới 1 tỷ đồng với kỳ hạn 12 tháng. Một số ngân hàng đã giảm lãi suất xuống dưới 5% cho cùng kỳ hạn phổ biến này.

      Cả lãnh đạo ngân hàng và các nhà phân tích đều đồng thuận rằng mặt bằng lãi suất sẽ tiếp tục duy trì ở mức thấp ít nhất đến giữa năm 2024, sau đó có thể sẽ có một sự tăng nhẹ khi nhu cầu vay mượn tăng lên. Tuy nhiên, không dễ để mặt bằng này quay lại ở mức cao như trong giai đoạn 2022.

       

      Chứng khoán

      Đọc tiếp

      Về kịch bản cho VN-Index năm nay, ý kiến chung của các công ty chứng khoán và các đơn vị phân tích là chỉ số này sẽ tiếp tục tăng nhờ vào hai yếu tố chính: lãi suất thấp và triển vọng lợi nhuận của các doanh nghiệp.

      Trong hai yếu tố này, lãi suất thấp được coi là yếu tố ổn định nhất. Theo Chứng khoán Vietcombank (VCBS), xu hướng chung của VN-Index sau đại dịch Covid-19 thường đi đôi với biến động của lãi suất. Với việc lãi suất huy động trong quý IV/2023 giảm xuống thấp hơn so với giai đoạn đại dịch, VCBS cho rằng đây là yếu tố chính hỗ trợ cho giá trị thị trường trong năm 2024.

      Bối cảnh tài chính toàn cầu cũng hỗ trợ mạnh mẽ cho việc duy trì chính sách tiền tệ hiện tại. Theo Chứng khoán TPBank (TPS), Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã đạt đến cuối quá trình siết chặt chính sách và đang chờ đợi thời điểm để chính sách đảo chiều. Từ đó, áp lực về tỷ giá ngoại tệ sẽ giảm bớt, Ngân hàng Nhà nước có thêm đòn bẩy để duy trì chính sách nới lỏng.

      nam-2024-nen-bo-tien-vao-kenh-dau-tu-nao-onehousing-2

      Chứng khoán được kỳ vọng sẽ tăng trưởng (Nguồn: VnExpress)

      Lãi suất giảm cũng hỗ trợ cho việc tăng lợi nhuận của các doanh nghiệp. Chứng khoán Mirae Asset Việt Nam (MASVN) kỳ vọng rằng việc đầu tư, sản xuất và tiêu dùng sẽ phục hồi mạnh mẽ hơn, giúp tăng EPS (lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu) ở hầu hết các ngành. Tuy nhiên, đơn vị này cũng lưu ý rằng EPS từ hoạt động kinh doanh thường xuyên của các công ty niêm yết đã thấp hơn nhiều so với trước dịch bệnh, điều này có thể làm cho họ dễ bị ảnh hưởng nặng nề hơn trước những biến động toàn cầu hoặc bất kỳ thay đổi nào mang tính quyết định.

      Vàng miếng

      Vàng miếng SJC đã đạt được hiệu suất sinh lời tích cực trong năm vừa qua. Giá của vàng miếng vào cuối năm trước đã từng lập kỷ lục lên đến 80 triệu đồng mỗi lượng, tăng gần 20% so với đầu năm. Hiện tại, giá vàng miếng khoảng 78-79 triệu đồng mỗi lượng, trong khi giá của vàng nhẫn đạt mức cao nhất từ trước đến nay là 64-65 triệu đồng mỗi lượng. (Nguồn: VnExpress 2/2024)

      Sự tăng giá của kim loại quý này, theo các chuyên gia phân tích, vẫn được kỳ vọng nhờ vào dự báo của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) về việc giảm lãi suất ít nhất ba lần trong năm nay. Điều này dự kiến sẽ làm giảm sức mạnh của đồng USD và lợi suất của trái phiếu kho bạc Mỹ, đồng thời tăng cường giá trị của vàng.

      nam-2024-nen-bo-tien-vao-kenh-dau-tu-nao-onehousing-3

      Vàng miếng đang tăng khá nhanh (Nguồn: Báo Lao Động)

      Tuy nhiên, trong năm nay, vàng miếng cũng đối mặt với những rủi ro liên quan đến thay đổi chính sách. Ngân hàng Nhà nước đã thông báo về việc trình Chính phủ dự thảo Nghị định liên quan đến kinh doanh vàng trong tháng đầu năm, nhằm điều chỉnh các quy định không còn phù hợp. Cơ quan quản lý đang xem xét việc loại bỏ độc quyền của vàng miếng SJC.

      Phó Tổng giám đốc của một ngân hàng quốc doanh đã bày tỏ quan điểm trong một tình huống mà nguồn cung vàng miếng được bổ sung vào thị trường bởi Ngân hàng Nhà nước hoặc khi SJC không còn độc quyền, giá vàng miếng chắc chắn sẽ không duy trì ở mức cao như hiện nay. "Do đó, những người nắm giữ vàng miếng sẽ gánh chịu thiệt hại nếu mua vào với giá cao hơn rất nhiều so với các loại vàng khác trên thị trường," bà nhấn mạnh.

      Mặc dù vàng miếng có tiềm năng sinh lợi hấp dẫn, nhưng một lãnh đạo ngân hàng khuyên: "Vàng miếng không phải là lựa chọn phù hợp cho nhà đầu tư không chuyên, đặc biệt là trong thời điểm giá đang tăng mạnh. Ngoài ra, yếu tố liên quan đến nguồn cung vàng miếng khó có thể dự đoán trước, cũng là một rủi ro đối với những người nắm giữ loại vàng này".

      Vàng miếng thường có mức độ biến động cao hơn và rủi ro lớn hơn so với các loại vàng khác trên thị trường, do đó những người không chuyên nên xem xét kỹ lưỡng trước khi quyết định đầu tư.

      Ngoại tệ USD

      Việc nắm giữ USD thường không sinh lời cao bằng nhiều hình thức đầu tư khác, với mức sinh lời trung bình chỉ từ 3-5% mỗi năm tính theo tốc độ tăng giá hàng năm của tỷ giá VND/USD.

      Với chính sách chống đô la hóa nền kinh tế và kiểm soát tỷ giá linh hoạt của Ngân hàng Nhà nước, những người giữ USD thậm chí còn phải chịu mất mát nếu tính đến "chi phí cơ hội" so với việc gửi tiết kiệm bằng tiền đồng.

      Ông Đinh Đức Quang, Giám đốc điều hành Khối Kinh doanh Tiền tệ của Ngân hàng UOB Việt Nam cho rằng lãi suất gửi tiền đồng và lãi suất trên thị trường ngân hàng có thể tiếp tục duy trì ở mức thấp khi nhu cầu vốn trong nền kinh tế chưa phục hồi ở mức cao. Điều này sẽ ảnh hưởng đến kế hoạch kinh doanh vốn và ngoại hối của các ngân hàng thương mại trong thời gian ngắn. Bên cạnh đó, sự tăng của nhu cầu ngoại tệ từ phía khách hàng có thể gây ra biến động trong cung cầu trên thị trường, đặc biệt là trong tình hình hiện tại.

      nam-2024-nen-bo-tien-vao-kenh-dau-tu-nao-onehousing-4

      USD sẽ ổn định trở lại (Nguồn: Forbes)

      Tuy nhiên, dự báo cho cả năm 2024, ông Đinh Đức Quang tin rằng tỷ giá USD/VNĐ sẽ ổn định nhờ vào các yếu tố vĩ mô và sự cân bằng lớn của Việt Nam.

      Trong bối cảnh các yếu tố vĩ mô ổn định, UOB dự báo tỷ giá USD/VND sẽ có sự giảm nhẹ khi lãi suất USD có thể bắt đầu giảm từ giữa năm 2024. Tỷ giá này dự kiến sẽ duy trì trong khoảng 23.500 - 24.500 trong năm nay.

      Bất động sản

      Từ đầu năm đến nay, các nhà đầu tư bất động sản có dự án triển khai đã tăng cường hoạt động mở bán sản phẩm trên thị trường. Tâm lý của người mua nhà cũng dần trở nên linh hoạt hơn sau chuỗi thông tin tích cực về lãi suất và chính sách quản lý.

      Trong một bài phân tích gần đây, VinaCapital đã chỉ ra rằng thị trường bất động sản đang bắt đầu hồi phục khi một số dự án có vị trí đắc địa do các công ty lớn phát triển đã mở bán với tỷ lệ hấp thụ trên 80%. Công ty này cho biết Chính phủ đang rất quyết tâm giải quyết các vấn đề của thị trường, dự kiến ​​nguồn thu từ phí sử dụng đất của các dự án được phê duyệt vào năm 2024 sẽ tăng 70%. (Nguồn: VnExpress 2/2024)

      nam-2024-nen-bo-tien-vao-kenh-dau-tu-nao-onehousing-5

      Bất động sản sẽ ổn định trở lại (Nguồn: Long Giang Land)

      Theo ông Trần Khánh Quang - Tổng Giám đốc Công ty Việt An Hòa, các sản phẩm có nhu cầu thực tế tại các khu đô thị lớn đã và đang thu hút dòng tiền mạnh mẽ. Trong bối cảnh lãi suất giảm, sức mua còn được kích thích thêm khi các nhà phát triển liên tục áp dụng các chính sách bán hàng hỗ trợ như khuyến mãi, chiết khấu, và thanh toán linh hoạt trong thời gian dài.

      Ông Quang cho biết thị trường đã có đủ yếu tố để bắt đầu quá trình phục hồi, vấn đề duy nhất còn lại là giải quyết các vấn đề pháp lý, một nguyên nhân chính làm ảnh hưởng đến tâm lý của nhiều người. "Tôi hi vọng vào khoảng quý II, việc giải quyết các vấn đề pháp lý tích cực hơn sẽ giúp ổn định tâm lý và kích thích dòng tiền quay trở lại", ông dự đoán.

      Tiền số

      Sau khi Bitcoin vượt qua ngưỡng 40.000 USD, ông Lê Sỹ Nguyên, Quản lý khu vực Đông Nam Á của Bybit, cho biết rằng so với cùng kỳ năm trước, thị trường đã trở nên sôi động hơn nhiều. Ngoài các đợt tăng giá, thị trường tiền số cũng chứng kiến ​​sự ra mắt của nhiều dự án mới thu hút sự tham gia của nhà đầu tư mới, điều này đã dẫn đến việc tăng vốn hóa liên tục.

      Không chỉ là quan điểm từ Bybit, các chuyên gia quan sát thị trường cũng tin rằng tiền số sẽ sớm hồi phục trong năm tới, với hai yếu tố chính là sự kiện "halving" của Bitcoin (một sự kiện diễn ra mỗi bốn năm, làm giảm một nửa phần thưởng của các thợ đào) và dòng tiền đầu tư thông qua các quỹ ETF Bitcoin. Ngân hàng đầu tư Standard Chartered dự đoán rằng Bitcoin, tiền số lớn nhất thế giới, có thể đạt mốc 100.000 USD trong năm nay nhờ hai yếu tố kích thích kể trên.

      nam-2024-nen-bo-tien-vao-kenh-dau-tu-nao-onehousing-5

      Cần cẩn trọng khi đầu tư vào tiền số (Nguồn: CafeF)

      Tuy nhiên, mặc dù có nhiều kỳ vọng, ông Nguyên vẫn khuyến cáo nhà đầu tư cần cẩn trọng khi tham gia thị trường tiền số. "Lời khuyên dành cho nhà đầu tư trong năm mới là hãy chỉ tham gia vào những gì mà bạn thực sự hiểu biết", ông chia sẻ.

      Việc chọn lựa kênh đầu tư 2024 phù hợp đòi hỏi sự cân nhắc và hiểu biết sâu sắc về các yếu tố kinh tế, tài chính và thị trường. Việc lựa chọn kênh đầu tư phù hợp trong năm 2024 cần dựa trên mục tiêu đầu tư, khả năng tài chính và kiến thức về thị trường của mỗi người.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm

      Thị trường địa ốc chuyển biến tích cực, nhà đầu tư đang gom đất chờ cơ hội

      Những lời khuyên dành cho người tham gia đầu tư tài chính lần đầu

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương