Muốn mua nhà thành phố, người trẻ cần chuẩn bị thu nhập tối thiểu bao nhiêu?

      Muốn mua nhà thành phố, người trẻ cần chuẩn bị thu nhập tối thiểu bao nhiêu?

      Onehousing image
      7 phút đọc
      25/01/2024
      Tài chính cá nhân: Người trẻ cần có thu nhập bao nhiêu để mua nhà thành phố? Cùng OneHousing tìm hiểu nhu cầu mua nhà thành phố của người trẻ hiện nay qua bài viết sau.

      Trong bối cảnh giá nhà ngày càng tăng cao, việc mua nhà thành phố đã trở thành một thách thức đối với nhiều người, đặc biệt là người trẻ. Vấn đề đặt ra là mức thu nhập tối thiểu bao nhiêu mà người trẻ cần chuẩn bị để có thể mua được một căn nhà tại các thành phố lớn.

      Bài viết sau sẽ đi sâu vào tìm hiểu về mức thu nhập cần thiết để giải quyết bài toán này, đồng thời đưa ra những gợi ý và chiến lược về tài chính cá nhân để người trẻ có thể tự tin hơn trong quá trình mua nhà ở thành phố.

      Nhu cầu mua nhà thành phố của người trẻ hiện nay

      Khảo sát từ Tập đoàn Công nghệ Bất động sản Property Guru cho thấy, nhóm người trẻ có độ tuổi từ 26-42 là nhóm có nhu cầu mua bất động sản cao nhất trong năm 2023. Trong đó, nhóm tuổi 27-30 chiếm hơn 42%, trong khi nhóm tuổi 32-40 chiếm khoảng 24%. Ngược lại, nhóm trên 42 tuổi chỉ chiếm khoảng 15% tổng số khách hàng tìm kiếm nhà đất trong năm.

      Theo khảo sát tâm lý tiêu dùng của website Batdongsan về tỷ trọng người dự định mua bất động sản trong năm 2024, có tới 64% thuộc nhóm dưới 39 tuổi. Ông Ngô Thành Huấn, Giám đốc khối tài chính cá nhân của Công ty tư vấn đầu tư và quản lý tài sản FIDT, cho biết rằng nhóm khách hàng dưới 40 tuổi mua bất động sản qua công ty của họ đã tăng đột biến lên đến 70% trong năm 2023.

      Ông Đinh Hoàng Thắng, hiện là Quản lý cấp cao của Property Guru Việt Nam cho rằng, xu hướng trẻ hóa trong tìm kiếm và mua bất động sản xuất phát từ mức thu nhập tốt của nhóm này. Người trẻ thường làm các công việc liên quan đến công nghệ, sử dụng Internet và mạng xã hội, và nắm bắt được những xu hướng mới. Sự phát triển của công nghệ thông tin đã mở ra nhiều cơ hội việc làm với thu nhập cao đối với thế hệ Gen Y và Gen Z, vượt trội so với thế hệ trước đó.

      muon-mua-nha-thanh-pho-nguoi-tre-can-chuan-bi-thu-nhap-toi-thieu-bao-nhieu-onehousing-1

      Nhu cầu mua bất động sản của người trẻ đang ở mức cao (Nguồn ảnh: Báo Dân Việt)

      Song song với đó, cũng có một bộ phận người trẻ đang bắt đầu hình thành một thế hệ "thuê trọ" ở các đô thị lớn như Hà Nội, TP HCM. Sự gia tăng về giá nhà đất và thu nhập cơ bản không tăng kịp đà tăng giá khiến cho khoảng cách giữa khả năng mua nhà và thu nhập thực tế của họ ngày càng rộng lớn.

      Trong bối cảnh này, một số người trẻ chấp nhận từ bỏ ý định sở hữu nhà và thay vào đó chọn lựa việc thuê nhà, một lựa chọn linh hoạt hơn và không đòi hỏi phải chi trả một khoản tiền lớn ngay từ đầu.

      So với những năm 2000 và thời điểm trước đó, khi người trẻ đến các thành phố lớn như TP HCM, Bình Dương, Đồng Nai để học tập, làm việc tại các khu công nghiệp, và kinh doanh nhỏ, họ có thể tích lũy đủ tiền để mua nhà ở khu vực ven.

      Tuy nhiên, trong hơn 20 năm qua, các thế hệ sau đó, dù làm công nhân hay tốt nghiệp đại học và làm việc trong lĩnh vực công sở, việc sở hữu nhà trở nên vô cùng khó khăn. Nguyên nhân chính là tốc độ tăng giá nhà quá nhanh, vượt xa khả năng tăng thu nhập của họ.

      (Nguồn thông tin: VnExpress, Afamily)

       

      Tình hình giá mua bán nhà thành phố hiện nay

      Đọc tiếp

      Thông tin từ trang Batdongsan cho biết, giá bán trung bình của các loại nhà ở tại Hà Nội hiện đang là 22,8 tỷ đồng/căn đối với nhà mặt phố, 17,8 tỷ đồng/căn đối với biệt thự, 6,3 tỷ đồng/căn đối với nhà riêng và 3,1 tỷ đồng/căn đối với chung cư.

      Theo ước tính của đơn vị này, thu nhập bình quân của người lao động tại Hà Nội trong năm 2023 là 135 triệu đồng/năm. Như vậy, để sở hữu một căn nhà mặt phố tại Hà Nội, người dân cần mất khoảng 169 năm, còn muốn sở hữu biệt thự cần 132 năm, nhà riêng mất 47 năm và mua căn hộ chung cư là 23 năm (giả sử họ dùng toàn bộ thu nhập để mua nhà).

      Còn ở TP HCM, mức thu nhập bình quân của người lao động năm 2023 có thể đạt 148 triệu đồng/năm. Với giá bán trung bình một căn nhà mặt phố là 25 tỷ đồng, điều này tương đương với 169 năm thu nhập bình quân của người lao động. Giá trung bình của mỗi căn biệt thự là 24 tỷ đồng, tương đương với 162 năm thu nhập. Giá của nhà riêng là 7,9 tỷ đồng/căn, tương đương với 53 năm thu nhập.

      Đối với chung cư, giá rao bán trung bình là 3,5 tỷ đồng/căn, đòi hỏi 24 năm thu nhập. Mặc dù so với các loại hình khác, số năm tích lũy để mua chung cư ở Hà Nội và TP HCM thấp hơn, nhưng vẫn là một con số đáng kể.

      muon-mua-nha-thanh-pho-nguoi-tre-can-chuan-bi-thu-nhap-toi-thieu-bao-nhieu-onehousing-2

       Việt Nam đang có sự chênh lệch cao giữa giá nhà và thu nhập của người lao động (Nguồn ảnh: Báo Dân Trí)

      Theo đại diện của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, hầu hết những người ở độ tuổi từ 18-25 và 26-41 đều mong muốn sở hữu một ngôi nhà trong tương lai, thậm chí là ngay bây giờ. Nhu cầu về nơi ở của họ rất lớn, nhưng thách thức hiện nay là giá nhà tăng cao so với thu nhập.

      Thống kê từ Bộ Xây dựng chỉ ra rằng căn hộ bình dân, có giá dưới 25 triệu đồng/m2, gần như không còn tồn tại ở các dự án nhà ở thương mại trong khu vực trung tâm của Hà Nội và TP HCM. Các căn hộ trong khoảng giá này chỉ hiện diện ở một số dự án ít ỏi ở các khu vực xa trung tâm, chẳng hạn như quận và huyện nằm ngoại ô của hai thành phố lớn này.

      (Nguồn thông tin: VnEconomy, cập nhật 01/2024)

      Muốn mua nhà thành phố, người trẻ cần chuẩn bị thu nhập tối thiểu bao nhiêu?

      Savills Việt Nam cũng mới công bố nghiên cứu, cho biết ở TP HCM, mức thu nhập tối thiểu cần thiết để mua nhà dao động từ 30 - 45 triệu đồng mỗi tháng. Đây là mức thu nhập giúp người trẻ có khả năng tích lũy đủ tiền trả trước và đảm nhiệm nghĩa vụ trả lãi suất ngân hàng.

      Cùng với đó, theo đánh giá của chuyên gia tại Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển (DKRA) Việt Nam, mức thu nhập đủ để mua căn hộ trả góp có thể giảm xuống trong khoảng 25 - 35 triệu đồng/tháng. Các số liệu này được DKRA thu thập từ khảo sát khách hàng mua nhà trả góp tại TP HCM trong 5 năm qua.

      Như vậy, đối với người độc thân mua nhà lần đầu, để sở hữu căn hộ 50m2 thì mức thu nhập tối thiểu từ 25 - 30 triệu đồng/tháng là điều cần thiết. Trong khi hộ gia đình mong muốn căn hộ lớn hơn (60 - 70m2) thì phải có tổng thu nhập từ 35 - 40 triệu đồng/tháng để có khả năng mua nhà ở ngoại ô thành phố.

      muon-mua-nha-thanh-pho-nguoi-tre-can-chuan-bi-thu-nhap-toi-thieu-bao-nhieu-onehousing-3

      Muốn mua nhà thành phố, người trẻ cần có thu nhập ít nhất 30 - 45 triệu đồng/tháng (Nguồn ảnh: Cafebiz)

      Theo ông Võ Hồng Thắng, Phó Giám đốc DKRA Group, mức thu nhập từ 35 - 40 triệu đồng được xem là khả thi để mua nhà, nhất là khi sử dụng đòn bẩy và giữ tỷ trọng vốn vay không vượt quá 50% giá trị bất động sản. Đối với người trẻ (có thâm niên làm việc từ 5 - 10 năm) tại thị trường có lãi suất vay thả nổi như hiện nay, mức vay an toàn thường dao động trong khoảng 30 - 40% giá trị tài sản.

      Ông Thắng nhấn mạnh rằng, nếu thu nhập hàng tháng dưới mức 25 triệu đồng, việc mua nhà có thể trở thành gánh nặng cho người trẻ, vì chi phí nợ gốc và lãi vay chiếm phần lớn, ảnh hưởng đến khả năng tích lũy dự phòng để đối mặt với rủi ro.

      Với tình hình không cân đối giữa cung và cầu, người trẻ sẽ gặp nhiều khó khăn khi tìm kiếm sự lựa chọn phù hợp cho nơi ở của mình. Đồng thời, chi phí sống tại các thành phố lớn ngày càng tăng cao, trong khi thu nhập không tăng theo. Điều này làm cho việc tích trữ thu nhập để có khả năng trả giá cao trở nên khó khăn hơn.

      (Nguồn thông tin: Afamily)

      Như vậy, việc mua nhà thành phố đối với người trẻ không chỉ là về việc tích lũy đủ tiền mua nhà mà còn liên quan đến việc quản lý và tối ưu hóa tài chính cá nhân. Việc chuẩn bị tài chính, kết hợp với việc tìm kiếm các phương thức hỗ trợ và lựa chọn nhà ở phù hợp sẽ giúp người trẻ vượt qua những thách thức của thị trường bất động sản ngày nay. 

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm

      Vay ngân hàng Sacombank 1,5 tỷ mua nhà trả lãi bao nhiêu mỗi tháng?

      Thu nhập 40 triệu, vay ngân hàng mua nhà 2 - 3 tỷ đồng, người trẻ hoàn thành mục tiêu trả nợ thế

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương