Đường Vành đai 4, tuyến đường quan trọng nối liền Hà Nội và Bắc Giang, đang thu hút sự quan tâm của nhiều người bởi tầm quan trọng chiến lược cũng như mức đầu tư lớn. Vậy cụ thể, mức đầu tư đường Vành đai 4 Hà Nội - Bắc Giang là bao nhiêu? Hãy cùng tìm hiểu để thấy rõ hơn những con số và ý nghĩa đằng sau dự án này!
Dự án đường Vành đai 4 Hà Nội - Bắc Giang là một trong những dự án giao thông quan trọng của khu vực phía Bắc, với tổng chiều dài gần 113 km. Tuyến đường này được thiết kế để kết nối Thủ đô Hà Nội với các tỉnh lân cận như Hưng Yên, Bắc Ninh, và Bắc Giang, tạo thành một vòng cung ôm trọn khu vực Hà Nội.
Dự án được chia thành 7 dự án thành phần, mỗi dự án vận hành độc lập, nhằm đảm bảo tiến độ và hiệu quả triển khai. Trong đó, 3 dự án thành phần sử dụng vốn đầu tư công cho việc bồi thường và tái định cư; 3 dự án khác tập trung xây dựng đường song hành.
Riêng đoạn đường dài hơn 35 km thuộc địa phận Bắc Giang được đầu tư xây dựng sớm nhất trong tổng thể dự án. Tuyến này bắt đầu từ khu vực thị trấn Nếnh (huyện Việt Yên), nối với cao tốc Bắc Giang - Hà Nội, và kết thúc tại cầu Xuân Cẩm - Bắc Phú, nối liền huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) với Sóc Sơn (Hà Nội).
Đoạn đường Vành đai 4 qua tỉnh Bắc Giang với chiều dài 35km (Ảnh: Vietnambiz)
Tuyến đường này không chỉ kết nối các địa phương mà còn vượt qua nhiều con sông lớn như sông Hồng, sông Đuống và sông Cầu, tạo điều kiện thuận lợi cho vận tải và giao thương.. Ở Hà Nội, đường sẽ đi qua các quận, huyện như Hà Đông, Thanh Oai, Hoài Đức, Thường Tín, Đan Phượng, Sóc Sơn và Mê Linh.
Trong khi đó, đoạn qua Hưng Yên sẽ bao trùm các huyện Văn Lâm, Yên Mỹ, Khoái Châu, và Văn Giang. Tại Bắc Ninh, tuyến đường đi qua thành phố Bắc Ninh và các huyện Thuận Thành, Quế Võ, Gia Bình.
Đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội là một trong những dự án giao thông trọng điểm của khu vực. Theo nghị quyết của Quốc hội, tổng mức đầu tư sơ bộ cho toàn bộ dự án được xác định khoảng 85.813 tỷ đồng. Tuy nhiên, khi triển khai thực tế, con số này đã có sự điều chỉnh dựa trên các yếu tố thực tiễn.
Chính phủ cho biết, sau khi phê duyệt các dự án thành phần, tổng mức đầu tư đã giảm xuống khoảng 84.320 tỷ đồng, thấp hơn so với mức dự kiến ban đầu. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, một số chi phí lại phát sinh, đặc biệt là tại các địa phương như Hưng Yên và Bắc Ninh.
Cụ thể, phần chi phí bồi thường và tái định cư tại Hưng Yên tăng thêm 1.500 tỷ đồng, còn tại Bắc Ninh tăng khoảng 2.874 tỷ đồng do áp dụng giá bồi thường đất ở theo giá thị trường.
Đoạn qua tỉnh Bắc Giang là một phần quan trọng của tuyến đường này, với chiều dài hơn 35 km. Dự án này có tổng mức đầu tư khoảng 1.230 tỷ đồng, được lấy từ ngân sách địa phương. Đây là một trong những đoạn đầu tiên được triển khai, hứa hẹn sẽ đóng vai trò thúc đẩy kết nối vùng giữa Bắc Giang và các tỉnh lân cận.
Với các điều chỉnh chi phí, Hà Nội, Hưng Yên và Bắc Ninh đã rà soát lại các hạng mục. Đáng chú ý, Hà Nội đề xuất điều chuyển phần vốn giảm từ dự án xây cao tốc sang đầu tư các nhánh kết nối tại 5 nút giao liên thông và hai cầu vượt. Các địa phương như Hưng Yên và Bắc Ninh cũng cam kết sẽ bố trí ngân sách để bù vào phần vốn tăng thêm cho giải phóng mặt bằng.
Đường Vành đai 4 được mệnh danh là tuyến đường nghìn tỷ (Ảnh: Báo Bắc Giang)
Với ý nghĩa là “vành đai kết nối mọi vành đai,” tuyến đường này sẽ mở ra cơ hội liên kết vùng chưa từng có, tạo tiền đề cho sự phát triển toàn diện và bền vững của Hà Nội cùng các tỉnh lân cận.
Hoàn thành đường Vành đai 4 sẽ giúp giảm tải áp lực cho các tuyến giao thông hiện có, đặc biệt là Vành đai 3 – tuyến đường đang chịu tình trạng ùn tắc nghiêm trọng. Đường Vành đai 4 đóng vai trò tách biệt giao thông liên tỉnh khỏi giao thông nội đô, tạo sự thông thoáng và nâng cao hiệu quả di chuyển trong khu vực.
Không chỉ vậy, tuyến đường còn mở ra mạng lưới kết nối mạnh mẽ giữa các đô thị vệ tinh và khu vực nội đô Hà Nội. Điều này không chỉ hỗ trợ tái cấu trúc đô thị mà còn tạo điều kiện để khai thác tối đa tiềm năng của các khu vực ven đô.
Với sự hoàn thiện của hạ tầng giao thông, người dân và doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được thời gian và chi phí đi lại, từ đó nâng cao chất lượng cuộc sống.
Vành đai 4 không chỉ là con đường giao thông mà còn là động lực phát triển kinh tế cho toàn vùng. Khi dự án hoàn thành, khu vực Thủ đô sẽ có thêm không gian mở rộng, thúc đẩy đô thị hóa và phát triển các khu công nghiệp, dịch vụ. Điều này đặc biệt quan trọng trong việc thu hút đầu tư, tận dụng tối đa nguồn lực đất đai và mở ra cơ hội mới cho các doanh nghiệp.
Việc kết nối giữa Hà Nội và các tỉnh lân cận như Bắc Giang, Bắc Ninh, Hưng Yên sẽ giúp hình thành các hành lang kinh tế liên vùng. Điều này không chỉ tăng cường sự gắn kết mà còn lan tỏa lợi ích phát triển từ Hà Nội đến các địa phương, biến khu vực này trở thành một trung tâm kinh tế đồng đều và vững mạnh hơn.
Đường Vành đai 4 Hà Nội - Bắc Giang là bước tiến lớn để thúc đẩy kinh tế (Ảnh: Báo Giao Thông)
Khi Vành đai 4 hoàn thành, không chỉ giao thông và kinh tế được cải thiện mà lĩnh vực du lịch cũng sẽ nhận được cú hích lớn. Tuyến đường này sẽ tạo ra cơ hội kết nối giữa các điểm đến nổi tiếng ở Hà Nội với những địa phương khác trong vùng, mở ra tiềm năng xây dựng các tour du lịch liên vùng độc đáo và hấp dẫn.
Liên kết vùng giúp du lịch tận dụng tối đa lợi thế về quy mô, giảm chi phí tổ chức và quảng bá. Đồng thời, sự phát triển của các đô thị mới dọc tuyến đường còn mang lại nhiều trải nghiệm văn hóa đặc sắc hơn, từ các làng nghề truyền thống, đặc sản địa phương đến các công trình văn hóa hiện đại. Với hạ tầng ngày càng hoàn thiện, du khách có thể kỳ vọng vào một hệ thống dịch vụ tiện nghi, chuyên nghiệp hơn.
Kết lại, mức đầu tư đường Vành đai 4 Hà Nội - Bắc Giang không chỉ phản ánh tầm quan trọng của dự án trong việc phát triển hạ tầng giao thông, mà còn là bước tiến lớn để kết nối khu vực, thúc đẩy kinh tế và nâng cao đời sống người dân. Với nguồn vốn được tính toán kỹ lưỡng, chúng ta có thể kỳ vọng tuyến đường này sẽ sớm hoàn thành, mang lại lợi ích thiết thực cho cả khu vực và toàn miền Bắc.
Xem thêm
Cập nhật bản đồ đường Vành đai 4 Hà Nội chi tiết
Giải phóng mặt bằng đường Vành đai 4 Hà Nội: Chính sách hỗ trợ người dân ra sao?