Đường Vành đai 4 Hà Nội là dự án giao thông trọng điểm, góp phần quan trọng vào việc giảm tải áp lực giao thông nội đô và kết nối các khu vực kinh tế trọng yếu. Với quy mô lớn và ý nghĩa quan trọng, dự án này đang thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và nhà đầu tư.
Đường vành đai 4 Hà Nội là một trong những dự án giao thông trọng điểm của Việt Nam, kết nối Vùng thủ đô Hà Nội với các tỉnh lân cận. Tuyến đường được thiết kế dài 112,8 km, đi qua Hà Nội, Hưng Yên, và Bắc Ninh, với bề rộng từ 90m đến 135m và 6 làn xe cao tốc, tích hợp các đường nối các khu đô thị.
Đường vành đai 4 Hà Nội là một trong những dự án giao thông trọng điểm của Việt Nam (Nguồn: VnEconomy)
Phân đoạn tuyến bao gồm:
Tuyến đường sẽ vượt các con sông lớn như sông Hồng, sông Đuống, tạo điều kiện phát triển kinh tế vùng và giảm tải giao thông nội đô.
Với tổng vốn đầu tư ước tính 65 nghìn tỷ đồng theo hình thức BOT, dự án chính thức khởi công vào tháng 6/2023 và đặt mục tiêu hoàn thành vào năm 2027. Khi hoàn thiện, đường vành đai 4 sẽ góp phần tăng cường giao thông liên vùng, thúc đẩy phát triển đô thị và kinh tế xã hội khu vực trọng điểm phía Bắc.
Dưới đây là thông tin chi tiết về bản đồ quy hoạch đường Vành đai 4 Hà Nội – một dự án giao thông chiến lược, mang lại sự kết nối vùng thủ đô và thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội.
Cập nhật bản đồ quy hoạch vành đai 4 Hà Nội (Nguồn: Vinhomes Land)
Tuyến đường Vành đai 4 qua Hà Nội giữ vai trò quan trọng trong việc cải thiện giao thông liên vùng và kết nối thủ đô với các tỉnh lân cận. Chiều dài tuyến qua Hà Nội là 56,5 km, bắt đầu tại xã Thanh Xuân, huyện Sóc Sơn (giao cao tốc Nội Bài - Lào Cai) và kết thúc tại xã Văn Khê, huyện Mê Linh. Trên hành trình, tuyến đi qua các huyện Đông Anh, Hoài Đức, Hà Đông, Thanh Trì, và nhiều khu vực quan trọng khác.
Đường giao cắt với các tuyến cao tốc lớn như Pháp Vân - Cầu Giẽ, Nội Bài - Lào Cai, Hà Nội - Hải Phòng, cùng các tuyến quốc lộ quan trọng: Quốc lộ 1A, Quốc lộ 32, Quốc lộ 6. Tuyến còn vượt qua các sông lớn như sông Hồng, sông Đuống thông qua các cầu vượt dài từ 1,5 km đến 3 km. Đây không chỉ là một phần của mạng lưới giao thông mà còn mang ý nghĩa chiến lược trong việc phát triển kinh tế, giảm áp lực giao thông nội đô.
Đoạn Vành đai 4 qua Hưng Yên dài 20,3 km, bắt đầu tại điểm giao với Quốc lộ 5 gần trạm thu phí, đi qua các huyện Văn Giang, Yên Mỹ, Ân Thi và Văn Lâm, và kết thúc tại nút giao với Quốc lộ 39A. Tuyến đường này giúp tăng cường kết nối các khu công nghiệp lớn trong tỉnh như Văn Giang và các khu đô thị mới, góp phần giải quyết ùn tắc giao thông và nâng cao chất lượng hạ tầng khu vực.
Đoạn qua Bắc Ninh có chiều dài 21,2 km, từ xã Nguyệt Đức, huyện Thuận Thành đến xã Nam Sơn, thành phố Bắc Ninh. Tuyến đi qua các huyện Tiên Du, Quế Võ, và giao cắt với cao tốc Nội Bài - Hạ Long, tạo sự kết nối vùng kinh tế trọng điểm. Bên cạnh vai trò về giao thông, tuyến đường thúc đẩy thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp tại Bắc Ninh, như KCN Yên Phong, Tiên Sơn.
Với chiều dài 20,8 km, đoạn đường qua Bắc Giang bắt đầu từ thị trấn Nếnh, huyện Việt Yên, và kết thúc tại cầu Xuân Cẩm – Bắc Phú. Tuyến có các cầu vượt sông và cầu vượt đường sắt, tạo sự kết nối quan trọng giữa Bắc Giang và khu vực Sóc Sơn, Hà Nội, đồng thời hỗ trợ giao thông hàng hóa từ các khu công nghiệp tại Việt Yên.
Tuyến đường qua Vĩnh Phúc dài 14,5 km, bắt đầu tại xã Bắc Phú (Sóc Sơn) và kết thúc tại xã Thanh Xuân (Phúc Yên). Đoạn đường này là cầu nối giao thông quan trọng giữa Hà Nội và Vĩnh Phúc, tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển và phát triển các khu vực đô thị, công nghiệp tại Vĩnh Phúc như khu công nghiệp Khai Quang, Bá Thiện.
Tổng thể, đường Vành đai 4 không chỉ giải quyết các vấn đề giao thông mà còn là động lực quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội cho các địa phương thuộc vùng thủ đô.
Đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội là dự án giao thông chiến lược, mang lại nhiều lợi ích quan trọng cho hạ tầng giao thông và phát triển kinh tế - xã hội của khu vực.
Ý nghĩa của đường Vành đai 4 đối với phát triển hạ tầng giao thông (Nguồn: Cổng thông tin chính phủ)
Với chiều dài khoảng 112,8 km, đường Vành đai 4 kết nối Hà Nội với các tỉnh lân cận như Hưng Yên, Bắc Ninh, Bắc Giang và Vĩnh Phúc. Tuyến đường này giúp tách biệt giao thông liên tỉnh khỏi giao thông nội đô, giảm áp lực cho các tuyến đường hiện hữu như Vành đai 3, từ đó giảm thiểu ùn tắc và tai nạn giao thông trong khu vực nội thành.
Đường Vành đai 4 tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển các khu đô thị vệ tinh, khu công nghiệp và dịch vụ du lịch dọc tuyến, góp phần giãn dân từ khu vực nội đô ra ngoại thành. Điều này không chỉ thúc đẩy quá trình đô thị hóa mà còn tạo động lực cho tăng trưởng kinh tế, thu hút đầu tư và chuyển dịch cơ cấu kinh tế từ nông nghiệp sang công nghiệp và dịch vụ.
Việc xây dựng đường Vành đai 4 giúp mở rộng không gian phát triển cho Hà Nội, tạo sự liên kết chặt chẽ giữa Thủ đô và các tỉnh trong vùng. Điều này cho phép Hà Nội phát triển đồng đều, toàn diện và bền vững, đồng thời tạo hiệu ứng lan tỏa, liên kết vùng đô thị phía Bắc, cả nước và hội nhập vào mạng lưới đô thị của khu vực Đông Nam Á, châu Á.
Đường Vành đai 4 kết nối với nhiều tuyến cao tốc quan trọng như Hà Nội - Hải Phòng, Hà Nội - Lào Cai, Cầu Giẽ - Ninh Bình, tạo thành mạng lưới giao thông hoàn chỉnh, nâng cao hiệu quả vận tải hàng hóa và hành khách giữa các vùng kinh tế trọng điểm. Điều này góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của khu vực trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế.
Trên đây là những thông tin về bản đồ quy hoạch vành đai 4 Hà Nội. Hy vọng những thông tin vành đai 4 hà nội bản đồ sẽ hữu ích cho việc đầu tư và dự định trong tương lai của bạn đọc.
Xem thêm
Vành đai 4 khởi công "kéo" giá đất ven Hà Nội tăng hơn chục triệu đồng/m2