Mua nhà trước hay sau khi luật đất đai sửa đổi 2024 chính thức có hiệu lực

      Mua nhà trước hay sau khi luật đất đai sửa đổi 2024 chính thức có hiệu lực

      Onehousing image
      6 phút đọc
      08/03/2024
      Với những người muốn mua nhà để phục vụ nhu cầu ở thực, các chuyên gia khuyên rằng nên mua sau ngày 1/1/2025 khi Luật Đất đai sửa đổi mới có hiệu lực.

      Như thông báo, ngày 1/1/2025, Luật Đất đai sửa đổi 2024 chính thức có hiệu lực đã khiến thị trường bất động sản có những biến động nhất định. Theo đó, nhiều người băn khoăn nên mua nhà trước hay sau khi bộ luật này có hiệu lực. Cùng tìm hiểu đáp án qua bài viết sau.

      Tại sao nên mua nhà sau khi Luật đất đai sửa đổi có hiệu lực?

      Theo Rever cập nhật vào tháng 3/2024, báo cáo mới nhất từ Savills Việt Nam cho thấy rằng chỉ trong vòng 4 năm gần đây, giá bán căn hộ chung cư đã tăng đến 77%. Cụ thể, vào quý IV năm 2023, giá căn hộ chung cư trung bình là 54 triệu đồng/m2, liên tục tăng trong vòng 19 quý và tăng hơn 77% so với quý I năm 2019.

      Theo đánh giá từ Bộ Xây dựng, trong 2023, giá bán căn hộ chung cư tiếp tục có xu hướng tăng tại 2 thành phố Hà Nội và Hồ Chí Minh, đặc biệt là ở các khu vực trung tâm. Ở TP. Hồ Chí Minh, giá bán căn hộ tăng chủ yếu ở phân khúc trung và cao cấp, đặc biệt là các dự án ở gần trung tâm như quận Bình Thạnh và Thủ Đức với giá bán của căn hộ sơ cấp vượt quá 60 triệu đồng/m2.

      Trước sự tăng giá không ngừng của các căn hộ, nhiều người bày tỏ sự băn khoăn rằng liệu nên mua nhà vào thời điểm này hay chờ đến 2025 khi Luật Đất đai chính thức có hiệu lực.

      Chia sẻ về vấn đề này, Giám đốc của trang Batdongsan khu vực miền Nam - ông Đinh Minh Tuấn, nhấn mạnh rằng sau 1/1/2025, ba luật quan trọng liên quan đến thị trường bất động sản là Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Đất đai sẽ có hiệu lực cùng một lúc. Các luật này dự kiến sẽ gây ra những ảnh hưởng lớn và liên quan đến nhiều đối tượng trên thị trường bất động sản.

      mua-nha-truoc-hay-sau-khi-luat-dat-dai-sua-doi-2024-chinh-thuc-co-hieu-luc-onehousing-1

      Tại sao nên mua nhà sau khi Luật đất đai sửa đổi có hiệu lực? (Nguồn: VnExpress)

       

      Đối tượng nào được hưởng lợi nhiều nhất sau khi Luật Đất đai sửa đổi có hiệu lực?

      Đọc tiếp

      Việc sửa đổi Luật Đất đai đem lại những thay đổi khá to lớn trong cách thức quản lý và phát triển bất động sản, đặc biệt đối với các đối tượng sau:

      Người mua nhà và căn hộ

      Các quy định mới về việc bảo vệ quyền lợi của người mua nhà gồm yêu cầu chứng minh năng lực tài chính cá nhân và hoàn thiện pháp lý từ phía chủ đầu tư. Cụ thể như quy định việc chủ đầu tư dự án chỉ được thu tiền đặt cọc không quá 5% giá bán, cho thuê, công trình hình thành trong tương lai khi đã đủ điều kiện kinh doanh. Thỏa thuận đặt cọc phải được ghi rõ giá bán, cho thuê, công trình, diện tích sàn xây dựng. Những điều này giúp đảm bảo cho người mua nhà không bị lạm thu, tránh khỏi rủi ro chủ đầu tư huy động vốn từ khách hàng trước khi hoàn tất thủ tục pháp lý. Ngoài ra, với Luật Nhà ở sửa đổi, các chủ đầu tư cũng cần chứng minh năng lực tài chính mạnh hơn, năng lực hoàn thiện pháp lý và triển khai tốt hơn, qua đó sẽ giúp bảo vệ lợi ích của khách hàng.

      mua-nha-truoc-hay-sau-khi-luat-dat-dai-sua-doi-2024-chinh-thuc-co-hieu-luc-onehousing-2

      Luật Đất đai sửa đổi giúp đảm bảo cho người mua nhà không bị lạm thu (Nguồn: Tin nhanh nhà đất)

      Chủ đầu tư bất động sản

      Sự siết chặt các quy định về năng lực tài chính và yêu cầu tập trung vào việc xây dựng nhà ở thay vì đầu tư hạ tầng sẽ giúp tạo ra một môi trường cạnh tranh lành mạnh hơn. Đồng thời, việc loại bỏ khung định giá đất và quy định bảng giá đất hàng năm tiệm cận giá đất thị trường, kéo theo các chi phí liên quan đến đất đai (thuế, phí giao dịch,...) có thể tăng lên. Điều này khiến giá bán bất động sản từ đất nền đến căn hộ cũng sẽ có xu hướng tăng, tạo điều kiện thuận lợi cho các chủ đầu tư trong việc quản lý rủi ro thị trường và định giá sản phẩm.

      Khách hàng mua đất nền

      Quy định siết chặt về việc chủ đầu tư không được phân lô, bán nền mà phải tập trung đầu tư tạo lập nhà ở, công trình trên đất thay vì chỉ đầu tư hạ tầng, đã giúp người mua tránh được tình trạng mua xong nhưng không xây nhà ở được.

      Nhà đầu tư vào bất động sản

      Dự báo về chu kỳ tăng giá bán mới sau khi Luật Đất đai sửa đổi có hiệu lực có thể tạo ra những cơ hội đầu tư hấp dẫn cho những người muốn tích lũy tài sản hoặc đầu tư trong thị trường bất động sản lâu dài.

      Nhà phát triển của các dự án bất động sản

      Quy định mới về việc yêu cầu chứng minh năng lực và tập trung vào xây dựng nhà ở thay vì chỉ đầu tư cơ sở hạ tầng sẽ góp phần tạo ra một sân chơi công bằng hơn cho các nhà phát triển dự án bất động sản có năng lực và thực sự cam kết với dự án của bản thân.

      Nên đầu tư nhà trước hay sau khi luật đất đai sửa đổi?

      Chủ tịch của Tập đoàn G6 - Ông Nguyễn Anh Quê cũng nhận định, số lượng dự án bất động sản sẽ dần được cải thiện từ giữa năm 2026, đặc biệt là nhà ở xã hội sẽ từ cuối 2025. Từ giữa năm 2025, số lượng giao dịch bất động sản mới sẽ tốt trở lại. "Do nguồn cung khan hiếm nên giá bán chung cư tiếp tục có sự tăng nhẹ đến cuối năm 2025, sẽ trở nên ổn định và có thể giảm nhẹ từ năm 2026 bởi nguồn cung được cải thiện, nhất là với nhà ở xã hội".

      Với những người mua nhà để đầu tư, ông Tuấn cho rằng sau ngày 1/1/2025, khả năng cao thị trường bất động sản sẽ bước vào chu kỳ tăng giá mới. Vì vậy, người mua có thể tận dụng thời điểm hiện nay khi thị trường chưa có nhiều sự biến động, nhà đất đang còn gặp khó nên vẫn khá hấp dẫn để tích lũy tài sản, đầu tư lâu dài chờ tăng giá.

      Cùng quan điểm đó, Chủ tịch của G6 cũng dự báo phân khúc đất nền sẽ dần được cải thiện giao dịch hơn từ quý III năm 2024, trở nên sôi động lại từ quý III năm 2025. Đất nền tiếp tục là phân khúc nhận được sự ưa chuộng của nhà đầu tư với tổng giá trị nhỏ, lãi cao và tính thanh khoản tốt khi thị trường tốt. "Chính vì vậy, thời gian vàng để xuống tiền đầu tư bất động sản chính là năm 2024, 2025 và thời gian thoát hàng vàng là năm 2027, 2028. Sản phẩm nên đầu tư trong giai đoạn này là đất nền có vị trí, quy hoạch tốt, giá rẻ, khả năng sử dụng cao,...".

      Bên cạnh đó, với những người mua vừa có kế hoạch để ở vừa đầu tư kỳ vọng sẽ tăng giá trị trong tương lai, sản phẩm đáng quan tâm nhất là các sản phẩm căn hộ chung cư. Như đã phân tích, mặc dù sau khi Luật đất đai sửa đổi có hiệu lực, quyền lợi của khách mua nhà là cao nhất, nhưng nguồn cung lúc này cũng khan hiếm hơn vì sự siết chặt các quy định về tài chính của chủ đầu tư. Đồng thời, giá bán của loại hình bất động sản này cũng sẽ tăng lên rất cao sau luật sửa đổi. Hay khi sự rủi ro càng thấp thì khả năng sở hữu nhà càng trở nên khó khăn hơn.

      Chính vì vậy, trong năm 2024, khi thị trường vẫn chưa có nhiều biến động, các chính sách mới chỉ bắt đầu, giá bán mặt bằng chung của các căn hộ chung cư còn thấp là lúc người mua nhà nên tận dụng để có thể vừa mua nhà giá tốt, vừa tích lũy tài sản.

      Nhằm giúp khách hàng có thể dễ dàng sở hữu bất động sản hơn, ngân hàng Techcombank đã cung cấp những chính sách cho vay ưu đãi, vô cùng hấp dẫn. Cụ thể, khách hàng có thể vay tới 80% giá trị bất động sản với lãi suất cố định từ 10.5%/năm trong kỳ hạn lên đến 35 năm. Đặc biệt, sự hợp tác với OneHousing còn đang đến cho khách hàng nhiều sự hỗ trợ chuyên nghiệp từ các chuyên gia tài chính.

      Như vậy có thể thấy, mua nhà sau khi luật đất đai sửa đổi 2024 chính thức có hiệu lực đem lại nhiều lợi ích cho người mua. Hy vọng bài viết trên giúp bạn hiểu rõ hơn về thị trường bất động sản trong thời gian tới, từ đó chuẩn bị kế hoạch tài chính cá nhân hiệu quả nhất.

      Xem thêm

      Xuất hiện xu hướng tìm mua nhà đất không sổ đỏ Hà Nội, lý do vì sao?

      Tất toán là gì? Làm thế nào để tất toán khoản vay khi mua nhà trả góp?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương