Mua nhà online thường gặp những rủi ro gì?

      Mua nhà online thường gặp những rủi ro gì?

      Onehousing image
      6 phút đọc
      11/01/2024
      Mua nhà online thường gặp phải những rủi ro nào? Cần lưu ý điều gì khi mua nhà online? Tham khảo thông tin ở bài viết sau đây của OneHousing. 

      Mua nhà là quyết định hệ trọng, đòi hỏi người mua phải cân nhắc kỹ lưỡng nhiều yếu tố. Trong thời đại công nghệ số, mua nhà online đang trở thành xu hướng được nhiều người lựa chọn do tính chất nhanh gọn, tiết kiệm thời gian, công sức cũng như chi phí đi lại.

      Tuy nhiên, hình thức mua bán này cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro mà người mua cần biết để tránh gặp phải. Trong bài viết sau, OneHousing mời bạn đọc tham khảo một số rủi ro cùng những lưu ý cần thiết khi mua nhà online có trong bài viết sau đây. 

      Hình thức mua nhà online là gì?

      Mua nhà online là gì? (Nguồn: Batdongsan)

      Khác với hình thức mua nhà truyền thống, mua nhà online xuất hiện trong thời đại công nghệ số bùng nổ giúp tối ưu thời gian, thúc đẩy quá trình giao dịch thành công giữa các bên tham gia. 

      Mua nhà online là hình thức mua bán nhà ở thông qua các kênh trực tuyến, như website, ứng dụng điện thoại... Với phương thức này, chỉ với một thiết bị di động thông minh bạn có thể dễ dàng đăng nhập hoặc để lại thông tin cá nhân tại các trang web mua bán, cập nhật liên tục và mới nhất về các sản phẩm bất động sản được mở bán trên thị trường.

      Hình thức mua bán này mang lại nhiều tiện ích cho người mua, như tiết kiệm thời gian, công sức, chi phí đi lại... Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm, mua nhà online cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro mà người mua cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định. 

       

      Ưu điểm khi mua nhà online 

      Đọc tiếp

      Tiết kiệm thời gian, công sức, chi phí đi lại: Mua nhà online giúp người mua có thể tìm kiếm và lựa chọn căn nhà phù hợp với nhu cầu và tài chính của mình ngay tại nhà, mà không cần phải di chuyển nhiều. Điều này giúp tiết kiệm thời gian, công sức và chi phí đi lại cho người mua.

      Thoải mái lựa chọn căn nhà phù hợp với nhu cầu và tài chính của mình: Mua nhà online giúp người mua có thể tiếp cận với nhiều căn nhà ở nhiều khu vực khác nhau, từ đó có thể lựa chọn được căn nhà phù hợp với nhu cầu và tài chính của mình nhất.

      Dễ dàng so sánh giá bán, thông tin của các căn nhà khác nhau: Mua nhà online giúp người mua có thể dễ dàng so sánh giá cả, thông tin của các căn nhà khác nhau, từ đó có thể lựa chọn được căn nhà có giá cả và chất lượng tốt nhất.

      Mua nhà online giúp tiết kiệm thời gian và chi phí (Nguồn: Làn Việt)

      Nhược điểm khi mua nhà online 

      Mua nhà online là một hình thức mua bán tiện lợi, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro mà người mua cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định. Dưới đây là một số rủi ro thường gặp khi mua nhà online:

      • Rủi ro về thông tin

      Mua nhà online không thể đảm bảo rằng người mua được tìm hiểu chính xác về từng góc khuất của ngôi nhà, dẫn đến nhiều rủi ro trong tương lai. Ví dụ, nếu người mua không xem xét cẩn thận về ngôi nhà, có thể bỏ qua nhiều yếu tố quan trọng như nấm mốc, vấn đề chống thấm… Điều này có thể dẫn đến việc người mua phải chi trả các chi phí đáng kể để bảo dưỡng và sửa chữa ngôi nhà trong tương lai.

      Lời khuyên từ các chuyên gia cho rằng trước khi ký kết bất kỳ hợp đồng nào, người mua cần phải kiểm tra kỹ lưỡng về tình trạng của ngôi nhà để xác định xem có sự cố nào còn tồn đọng hay không. Bên cạnh đó, việc thuê các đơn vị kiểm tra và thẩm định tài sản có uy tín cũng được khuyến khích để xác định giá trị thực sự của căn nhà.

      • Bị lừa đảo trực tuyến

      Mua nhà online tiềm ẩn nhiều rủi ro, trong đó có hình thức lừa đảo "tiền đặt cọc khi xem nhà". Kẻ gian thường đăng tải hình ảnh, mô tả hấp dẫn về căn nhà, sau đó yêu cầu người mua thanh toán một khoản phí được gọi là “phí đặt chỗ”. Khi người mua chuyển tiền, kẻ gian sẽ chặn liên lạc và chiếm đoạt tài sản.

      Để tránh mắc bẫy, người mua cần tỉnh táo, cân nhắc kỹ trước khi chuyển tiền. Ngoài ra, người mua nên làm việc với các công ty môi giới uy tín, có kinh nghiệm chuyên sâu trong lĩnh vực mua bán bất động sản.

      • Rủi ro về pháp lý

      Mua nhà online có thể gặp phải vấn đề các căn nhà có thể không đủ điều kiện pháp lý để giao dịch, như chưa có sổ đỏ/sổ hồng, giấy phép xây dựng... Điều này có thể dẫn đến việc người mua gặp phải những rắc rối về pháp lý sau khi mua nhà.

      Mua nhà online gặp phải nhiều rủi ro về thông tin và pháp lý (Nguồn: CafeLand)

      Một số lưu ý cần thiết khi mua nhà online

      Kiểm tra kỹ thông tin về căn nhà: Người mua cần kiểm tra kỹ thông tin về căn nhà trên các kênh trực tuyến, như website, ứng dụng điện thoại... Ngoài ra, người mua cũng nên tìm hiểu thêm thông tin về căn nhà từ những nguồn khác, như người thân, bạn bè...

      Tìm hiểu về pháp lý của căn nhà: Người mua cần tìm hiểu về pháp lý của căn nhà, như tình trạng pháp lý của đất, tình trạng pháp lý của nhà ở, giấy phép xây dựng hoặc các loại giấy tờ - tài liệu chứng minh đất ở là hợp pháp, không trong tình trạng xảy ra các vấn đề tranh chấp, kiện tụng...

      Đàm phán trực tiếp với chủ nhà: Người mua nên làm việc trực tiếp với chủ nhà/chủ sở hữu bất động sản để kiểm tra thực tế về tình trạng căn nhà cùng các vấn đề liên quan, tránh đề phát sinh vấn đề sau khi đã ký kết hợp đồng mua bán. 

      Lựa chọn đơn vị tư vấn mua nhà uy tín: Hiện nay có rất nhiều đơn vị cho ra mắt các nền tảng Protech hiện đại, giúp ứng dụng công nghệ thông tin một cách hiệu quả vào trong lĩnh vực bất động sản. Sự xuất hiện của các nền tảng Protech đóng góp một phần quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả giao dịch bất động sản, giúp người mua và người bán dễ dàng tìm kiếm thông tin, trao đổi và đàm phán. 

      Có rất nhiều nền tảng uy tín để thực hiện mua bán nhà online, mà bạn đọc có thể tham khảo như OneHousing - hệ sinh thái bất động sản toàn diện, uy tín hàng đầu tại thị trường Việt Nam. Hiện tại, trên website OneHousing có rất nhiều bất động sản đã xác thực.

      Khách hàng khi mua nhà tại OneHousing có thể được trải nghiệm các công cụ định giá, phân tích và so sánh nhà hiệu quả, giúp dễ dàng tìm được căn nhà phù hợp với nhu cầu và tài chính của mình. Bên cạnh đó, OneHousing cũng có đội ngũ gần 2700 chuyên gia có kinh nghiệm và chuyên môn sâu trong lĩnh vực bất động sản, luôn sẵn sàng hỗ trợ tư vấn khách hàng 24/7. 

      Nhận tư vấn mua nhà online với OneHousing (Nguồn: OneHousing)

      Trước khi quyết định mua nhà online, người mua cần tìm hiểu kỹ về hình thức mua bán này, cũng như những rủi ro có thể gặp phải. Người mua cần tỉnh táo, không nên bị hấp dẫn bởi những lời mời chào hấp dẫn, bên cạnh đó cũng phải kiểm tra thật kỹ thông tin về căn nhà, cũng như tìm hiểu về pháp lý của căn nhà trước khi tiến hành giao dịch.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm

      Góc giải đáp: Giấy chuyển nhượng đất thổ cư viết tay có giá trị pháp lý không?

      Vi bằng là gì? Giá trị pháp lý của mua đất bằng vi bằng đến đâu?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương