Mua nhà hay thuê nhà: Những điều cần biết

      Mua nhà hay thuê nhà: Những điều cần biết

      Onehousing image
      5 phút đọc
      13/12/2022
      Mua nhà hay thuê nhà là lựa chọn khó khăn không chỉ của các bạn trẻ mà còn của nhiều gia đình. Nếu bạn đang rơi vào tình huống tiến thoái lưỡng nan trong lần đầu mua nhà hoặc thuê nhà thì OneHousing sẽ giúp bạn đánh giá ưu và nhược điểm của các hình thức trong bài phân tích dưới đây!

      Mua nhà hay thuê nhà là lựa chọn khó khăn không chỉ của các bạn trẻ mà còn của nhiều gia đình. Bởi điều này tùy thuộc vào sở thích, khả năng tài chính và nhu cầu sử dụng. Nếu bạn đang rơi vào tình huống tiến thoái lưỡng nan trong lần đầu mua nhà hoặc thuê nhà thì OneHousing sẽ giúp bạn đánh giá ưu và nhược điểm của các hình thức trong bài phân tích dưới đây!

      Ưu điểm khi mua bất động sản là nhà là chung cư

      • Tích lũy bất động sản an toàn

      Mua một ngôi nhà riêng đồng nghĩa là bạn đang có khối tài sản đó. Đây được coi là một cách để đảm bảo an toàn cao nhất hiện tại. Bạn có thể tuỳ ý sử dụng bất động sản ấy ngay cả việc thế chấp ngân hàng hay đi vay. 

      • Thoải mái thiết kế

      Chắc hẳn, ai trong lần đầu mua nhà cũng muốn tự tay quyết định tất cả. Vì vậy, nếu bạn sơ hữu căn nhà của riêng mình bạn có thể tùy ý lựa chọn các vấn đề, như: thiết kế, cải tạo, tu sửa, xây dựng,... Từ đấy, bạn sẽ có một môi trường sinh sống lý tưởng và an toàn nhất. 

      Bạn có thể thoải mái thiết kế theo phong cách của mình (Ảnh internet)

      • Có nhiều nguồn thu 

       Ngoài công việc chính đem đến thu nhập cố định, bạn cũng dễ dàng kiếm thêm khoản thu bằng cách bán hoặc cho thuê nhà nếu không có nhu cầu sử dụng. 

      Có thể bạn chưa biết về những nhược điểm lần đầu mua nhà

      • Cần chuẩn bị một khoản tiền nhất định 

      Mua nhà đồng nghĩa với việc bạn sẽ cần dành một khoản tiền lớn. Nếu không có đủ số vốn ban đầu, bạn phải tính toán cả khả năng vay ngân hàng hoặc mua trả góp.

      • Chi phí tu sửa cao 

      Trong trường hợp, căn nhà bạn định mua đang rơi vào tình trạng hư hỏng hoặc bạn cần thay đổi một phần kết cấu thì bạn sẽ phải dành thêm khoản kinh phí kha khá cho sửa sang, tu bổ. 

      • Nghĩa vụ về các khoản phí dịch vụ

      Bên cạnh đó, khi mua nhà bạn còn chịu một số khoản thuế, phí theo thỏa thuận trong quá trình hoạt động: phí bảo vệ môi trường, phí sửa chữa đường dây điện, phí an ninh, phí thu gom rác thải, phí cấp nước.

      Vì sao Gen Z thích thuê nhà chung cư cao cấp hơn tích lũy để mua nhà?

      Đọc tiếp

      Đánh giá ưu, nhược điểm khi thuê nhà

      Ưu điểm khi lựa chọn thuê nhà

      • Không mất tiền tu sửa ngôi nhà 

      Hiện nay, dù là nhà phố hoặc chung cư cũng có hợp đồng thuê lại và tất nhiên bên mua sẽ không phải trả bất kỳ khoản nào nếu căn hộ bị những trục trặc trong vấn đề cấp điện, nước,... Các chi phí này sẽ do chủ sở hữu thanh toán nên bạn hoàn toàn có thể yên tâm. Có một số trường hợp nhà cửa hư hỏng cần được tu sửa lại thì bên mua sẽ thương lượng và hạ giá phòng xuống. Đây cũng là một lý do khiến bạn nên cân nhắc lựa chọn mua nhà hay thuê nhà, vì nó giúp bạn tiết kiệm một khoản tiền. 

      • Linh động 

      Khi trong gia đình có thành viên cần chuyển công tác sẽ dẫn đến việc cân nhắc thay đổi chỗ ở. Đối với việc mua căn hộ và di chuyển nó trở nên khó khăn hơn nhiều. Ngược lại, nếu việc chuyển công tác giúp cho thu nhập của bạn cao hơn và bạn cũng dễ dàng thay đổi nơi sinh sống mà không có bất kỳ trở ngại nào. 

      • Trải nghiệm mới 

      Nếu bạn có thu nhập cao bạn có thể quyết định sinh sống ở  mỗi nơi một khoảng thời gian nhất định. Điều này sẽ đem lại bạn nhiều trải nghiệm lý thú và phù hợp cho những ai yêu thích khám phá.

      Nhược điểm khi thuê nhà không phải ai cũng biết 

      • Không được phép cải tạo hoặc sửa chữa, thiết kế theo sở thích cá nhân 

      Vì là bên thuê nên bạn và gia đình sẽ phải tuân theo các yêu cầu cụ thể của chủ nhà. Đơn cử như: không làm đổi hiện trạng của ngôi nhà, không được khoan cắt hoặc tạo vách ngăn chia phòng…

      • Không ổn định trong quá trình ở 

      Chủ nhà có thể đơn phương chấm dứt hợp đồng vì một lý do chủ quan nào đó mà không báo trước. Như vậy, bạn và gia đình có thể rơi vào tình thế bị động, chưa kịp chuẩn bị tìm nhà thuê mới. 

      Vậy mua nhà hay thuê nhà sẽ phù hợp với cuộc sống hiện tại?

      Thực tế, mua nhà hay thuê nhà đều có những ưu thế và hạn chế riêng biệt. Tùy thuộc theo yêu cầu, sở thích, điều kiện về kinh tế mà mỗi cá nhân có thể lựa chọn cho mình phương án phù hợp.

      Nếu như bạn có một khoản tích lũy dư giả và hướng đến một cuộc sống ổn định thì bạn có thể suy nghĩ đến việc mua nhà. Khi đã có nguồn thu nhập ổn định, các bạn hoàn toàn có thể tự chủ được cuộc sống của mình khỏi các nguy cơ từ sự chuyển đổi chủ nhà, kết thúc hợp đồng thuê nhà đột ngột. Vì điều này có thể gây phiền toái đến cuộc sống và công việc của bạn.

      Nếu thu nhập ổn định, bạn có thể mua nhà để tận hưởng cuộc sống (ảnh: Canva)

      Hơn nữa, nếu như thu nhập của bạn khá ổn định thì bạn cũng có thể mua nhà để đầu tư tài chính dài hạn bằng chính sách “tiết kiệm bắt buộc". Với mỗi đợt thanh toán trả góp thì khoản nợ sẽ bớt dần và giá trị của căn nhà bạn sẽ tăng lên. Từ đó, bạn sẽ dễ dàng hơn trong việc tiết kiệm và phân bố chi phí cho những công việc khác. 

      Lý do quan trọng nhất để các bạn trẻ có thu nhập tốt nên cân nhắc trong lần đầu mua nhà là căn nhà của bạn sau khi thanh toán thì giá trị sở hữu của nó sẽ là vô hạn. Thời điểm sau khi bạn có thay đổi về việc kết hôn, lúc này bạn có thể tiết kiệm một khoản tiền khá lớn vì không còn phải chi trả cho việc thuê nhà.

      Tất nhiên, trong lần đầu mua nhà hay thuê nhà bạn đều phải dành thời gian phân tích, so sánh giá thị trường để đưa ra quyết định mang đến lợi ích cho bản thân. Hy vọng với những thông tin trên, OneHousing đã giúp bạn đưa ra quyết định mua nhà hay thuê nhà đúng với khả năng tài chính và mục đích cá nhân!

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm

      Học sinh, sinh viên có đủ điều kiện mua nhà ở xã hội không?

      Những lưu ý khi mua nhà lần đầu tiên tại Hà Nội

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương