Mua chung cư tầng càng cao ở càng thích, liệu có đúng?

      Mua chung cư tầng càng cao ở càng thích, liệu có đúng?

      Onehousing image
      6 phút đọc
      12/04/2024
      Chung cư mua để ở nên chọn tầng cao hay thấp? Chung cư tầng cao và tầng thấp mang lại những lợi ích gì? Hãy cùng tìm hiểu và tìm ra được lựa chọn phù hợp.

      Nhiều người cho rằng khi mua chung cư thì nên chọn tầng càng cao càng tốt. Điều này có thực sự đúng hay không? Bài viết này sẽ so sánh ưu, nhược điểm của 2 loại hình để giúp bạn có được lựa chọn phù hợp nhất với nhu cầu và tài chính của bản thân.

      So sánh chung cư cao tầng và thấp tầng

      Chung cư tầng cao

      Ưu điểm

      Một trong những ưu điểm lớn nhất của căn hộ chung cư tầng cao là có tầm nhìn rộng mở. Cư dân có thể tận hưởng cảnh bình minh, hoàng hôn và vào các dịp lễ thì đây là vị trí cực kỳ lý tưởng để thưởng thức những màn pháo hoa tuyệt đẹp.

      mua-chung-cu-tang-cang-cao-o-cang-thich-lieu-co-dung-onehousing-1

      Chung cư tầng cao mang lại cho bạn tầm nhìn tuyệt đẹp (Nguồn: VnExpress)

      Hơn nữa, vì có độ cao lớn, các căn hộ chung cư này thường có không khí trong lành hơn, tránh được tiếng ồn và bụi bặm cũng như là giảm thiểu sự xuất hiện của chuột, côn trùng và muỗi so với các căn hộ ở tầng dưới.

      Hệ thống thoát nước của các chung cư sẽ được thiết kế theo kiểu thẳng đứng, cho phép nước thải luôn chảy xuống phía dưới. Vì vậy, khi xảy ra sự cố, các căn hộ ở tầng cao sẽ có mức độ an toàn cao hơn. Ngoài ra, ở các căn hộ có tầng cao, người dùng cũng có thể đón ánh sáng mặt trời nhiều hơn, mang lại lợi ích về mặt ánh sáng tự nhiên.

      Nhược điểm

      Tuy nhiên, sống trong căn hộ tầng cao cũng có nhược điểm không nhỏ. Đầu tiên, giá căn hộ tầng cao thường cao hơn đáng kể so với các căn hộ ở tầng thấp. Điều này sẽ không phù hợp với những khách hàng có tài chính không đủ tốt.

       

      mua-chung-cu-tang-cang-cao-o-cang-thich-lieu-co-dung-onehousing-2
      Giá bán của những chung cư tầng cao cao hơn tầng thấp (Nguồn: SmartLand)

      Hơn nữa, ở tầng cao, mọi hoạt động đi lại và vận chuyển đều phụ thuộc vào thang máy, đi lên tầng cao có thể mất nhiều thời gian chờ đợi hơn. Khi thang máy gặp sự cố hoặc đang bảo trì, bạn có thể sẽ phải sử dụng cầu thang bộ.

      Bên cạnh đó, căn hộ tầng cao cũng phải đối mặt với những tác động của ánh nắng mặt trời nhiều hơn. Nhiệt độ trong căn phòng có thể tăng lên dẫn đến tăng chi phí điện, đặc biệt là trong mùa hè. Nếu xảy ra sự cố như hoả hoạn hay động đất, cư dân sống ở tầng cao sẽ gặp nhiều khó khăn và nguy hiểm hơn so với những người ở tầng dưới.

      Chung cư tầng thấp

      Ưu điểm

      Chung cư tầng thấp sẽ thích hợp cho các gia đình có người cao tuổi, trẻ em hoặc những người sợ độ cao. Cư dân sống ở tầng thấp có thể dễ dàng đi cầu thang trong trường hợp thang máy gặp sự cố hoặc trong tình huống khẩn cấp như hoả hoạn. Đối với một số người, việc sống gần mặt đất cũng mang lại cảm giác an toàn hơn.

      Mặc dù căn hộ tầng thấp không thể ngắm toàn cảnh thành phố như các căn hộ tầng cao, nhưng cư dân ở tầng thấp có thể tận hưởng view nội khu của dự án, đặc biệt là khi các dự án được chú trọng đầu tư vào tiện ích và không gian xanh. Điều này mang lại một trải nghiệm thú vị cho cư dân sống ở tầng thấp.

      mua-chung-cu-tang-cang-cao-o-cang-thich-lieu-co-dung-onehousing-3

      View nội khu là một trải nghiệm thú vị cho khách hàng khi lựa chọn căn hộ tầng thấp (Nguồn: Batdongsan)

      Hơn nữa, căn hộ ở tầng thấp thường có nhiệt độ dễ chịu hơn vì ánh nắng không chiếu trực tiếp vào nhà. Điều này giúp giữ cho căn phòng mát mẻ hơn trong thời tiết nóng. Ngoài ra, giá bán và giá cho thuê căn hộ ở tầng thấp thường thấp hơn so với căn hộ ở tầng cao, phù hợp với những người không có tài chính quá cao.

      Nhược điểm

      Một trong những vấn đề lớn nhất của căn hộ thấp tầng là tiếng ồn từ môi trường bên ngoài như tiếng xe cộ và tiếng sinh hoạt trong khu dân cư. Đồng thời, căn hộ tầng thấp cũng có hạn chế về ánh sáng tự nhiên và luồng gió mát. 

      Cư dân ở tầng thấp có thể gặp phải việc bị quần áo, rác thải hoặc tàn thuốc từ các tầng trên vô tình rơi xuống. Ngoài ra, căn hộ chung cư tầng thấp cũng có thể gặp những vấn đề liên quan đến côn trùng hay chuột cũng như lo ngại về an ninh.

      Căn hộ mua để ở nên chọn chung cư tầng cao hay tầng thấp?

      Việc chọn căn hộ tầng cao hay tầng thấp phụ thuộc vào nhiều yếu tố và nhu cầu cá nhân của bạn. Vì vậy, để đưa ra được lựa chọn phù hợp, bạn cần lắng nghe và cân nhắc nhiều điều liên quan đến sở thích và yêu cầu về nhà ở của bản thân bạn và gia đình.

      Nếu bạn có tài chính tốt, bạn là người ưa thích ngắm nhìn những cảnh đẹp từ trên cao thì bạn có thể cân nhắc lựa chọn mua căn hộ tầng cao. Ngược lại, nếu gia đình bạn có trẻ em hay người già, bạn muốn việc di chuyển trở nên thuận tiện hơn, hãy chọn cho mình một căn hộ tầng thấp.

       

      Kinh nghiệm khi lựa chọn mua căn hộ tầng cao

      Đọc tiếp

      Nhiều người cho rằng mua chung cư thì nên chọn căn hộ tầng càng cao càng tốt, điều này tất nhiên là không đúng. Sau đây là một ví dụ mua căn hộ tầng 31 vì nhận được lời quảng cáo "phong thủy tốt”:

      Cô Tạ Mộng Quyên đến từ Song Long, Lâu Để, Hồ Nam (Trung Quốc) đã quyết định mua một căn hộ chung cư tầng 31 sau khi nhận được sự tư vấn từ văn phòng bất động sản cho rằng: Nên mua căn hộ ở tầng cao vì tầm nhìn đẹp và ánh sáng tốt, "Ở nhà càng cao, phong thủy càng tốt, dễ thăng tiến".

      Sau đó, cô và con trai đã đến xem nhà và rất vừa ý với tầm nhìn và ánh sáng của căn hộ. Cô ấy đã dùng hết tiền tiết kiệm và lương hưu của bố mẹ để mua căn hộ này, bỏ ngoài tai những lời khuyên ngăn từ gia đình và bạn bé.

      Ban đầu, cuộc sống của cô rất thoải mái. Nhưng sau khi sống ở đó không lâu, cô đã hối hận vì nhận ra được những rủi ro khi sống ở một vị trí quá cao. Những vấn đề về thang máy, gió mạnh, hệ thống nước hay bụi bẩn và tiếng ồn đã khiến cô muốn bán lại căn hộ này và chuyển xuống tầng thấp hơn. Tuy nhiên, giá bán lại của căn hộ hiện tại đã thấp hơn nhiều so với số tiền mà cô bỏ ra ban đầu để mua chung. Điều này khiến cô vẫn chưa thể bán được và đánh ngậm ngùi tiếp tục với cuộc sống ở tầng 31. (Nguồn: CafeF)

      mua-chung-cu-tang-cang-cao-o-cang-thich-lieu-co-dung-onehousing-4

      Căn hộ ở tầng 31 đã gây ra nhiều vấn đề cho gia chủ (Nguồn: CafeF)

      Tóm lại, mua nhà là một quyết định vô cùng hệ trọng, vì vậy bạn cần phải cân nhắc kỹ lưỡng và đánh giá mọi rủi ro từ trước, nếu không, có thể bạn sẽ gặp hối hận trong tương lai như nhân vật ở ví dụ vừa rồi.

      Với những kinh nghiệm và thông tin được chia sẻ trong bài viết này, hy vọng có thể giúp bạn đánh giá được nhu cầu của bản thân và đưa ra lựa chọn tốt nhất khi lựa chọn giữa chung cư tầng cao và tầng thấp.

      Xem thêm:

      Chiến lược tài chính mua nhà, tận dụng cơ hội lãi suất thấp

      Tiết kiệm 100 - 200 triệu: Làm thế nào để chuẩn bị tài chính mua nhà ở Hà Nội?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate – Sàn giao dịch Bất Động Sản là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương