Mua chung cư gần trung tâm thành phố hay mua đất ở xa: Phương án nào tối ưu

      Mua chung cư gần trung tâm thành phố hay mua đất ở xa: Phương án nào tối ưu

      Onehousing image
      7 phút đọc
      16/01/2024
      Nên mua đất ở xa đầu tư hay không? Mua chung cư gần trung tâm cần lưu ý những gì? Cùng tham khảo bài viết dưới đây nhé.

      Khi đứng giữa quyết định mua chung cư gần trung tâm thành phố hay mua đất ở xa là điều không hề dễ dàng.  Mỗi phương án đều mang những ưu, nhược điểm riêng và để có được quyết định tối ưu cần phải dựa vào từng mục tiêu cụ thể. Sau đây, hãy cùng OneHousing giải đáp câu hỏi nên mua chung cư gần trung tâm thành phố hay mua đất ở xa nhé!

      Nên lựa chọn chung cư gần trung tâm thành phố hay mua đất ở xa

      mua-chung-cu-gan-trung-tam-thanh-pho-hay-mua-dat-o-xa-phuong-an-nao-toi-uu-onehousing-1

      Nên lựa chọn chung cư gần trung tâm thành phố hay mua đất ở xa (Nguồn: Office)

      Để có sự lựa chọn phù hợp nhất, bạn cần phải xác định được mục tiêu và nhu cầu của mình. Nếu bạn đang tìm kiếm một cơ hội đầu sinh lời, đất ở xa là sự lựa chọn phù hợp. Ngược lại, nếu bạn đang tìm kiếm một môi trường sống hiện đại và năng động, chung cư ở trung tâm thành phố sẽ là lựa chọn tốt nhất.

      Đầu tư vào đất ở xa sẽ mang lại giá trị tăng cao theo thời gian, nhất là khi khu vực có kế hoạch triển khai phát triển hạ tầng. Với ngân sách không quá cao, việc đầu tư đất ở xa sẽ mang lợi nhuận tốt, theo thời gian.

      Ngược lại, chung cư ở trung tâm thành phố sẽ đem lại sự thuận tiện, tiếp cận dễ dàng đến mọi tiện ích đô thị. Việc sống tại khu vực này giúp bạn tiết kiệm thời gian di chuyển, nhanh chóng tiếp cận các trung tâm thương mại, giáo dục, y tế và giải trí. Ngoài ra, môi trường sống hiện đại của chung cư thường sẽ đi kèm với nhiều tiện ích nội khu như hồ bơi, phòng tập gym, khu vui chơi cho trẻ em… tạo ra một cộng đồng sinh sống hiện đại và năng động. 

      Vậy nên, trước khi đưa ra quyết định, bạn hãy tự đặt ra những câu hỏi như: "Tài chính cá nhân bao nhiêu? Bối cảnh hiện tại đang như thế nào? Nếu lựa chọn đầu tư thì có nơi nào để sinh sống hay không?" để đảm bảo quyết định của mình thực sự tối ưu nhất.

      Phân tích trường hợp cụ thể 

      Để có góc nhìn thực tế nhất, hãy cùng OneHousing phân tích trường hợp cụ thể của một tài khoản dấu tên (tạm gọi là anh A) khi đứng trước quyết định nên lựa chọn mua đất ở xa hay chung cư ở gần trung tâm TP HCM. 

      Trường hợp anh A như sau:

      “Tính tất cả tiền tích lũy và vay mượn, chúng tôi có khoảng 1 tỷ. Chúng tôi muốn mua nhà ở quận Gò Vấp hoặc Tân Bình để gần nhà bố mẹ. Chúng tôi đang phân vân giữa các phương án sau đây vì chưa cảm thấy phương án nào tối ưu:

      Phương án 1: Mua một căn chung cư đang xây dựng, khoảng hơn 1 tỷ chút nhưng chỉ có 54m2. Nhà tôi có hai vợ chồng và một đứa con, dự định sang năm sinh thêm bé nữa. Chung cư này dự kiến cuối năm mới hoàn thiện, sau đó mới được nhận nhà.

      Phương án 2: Cứ ở tạm nhà bố mẹ vợ (rất chật, chỉ có 30m2 cho 6 người, tính cả gia đình nhỏ của tôi), mua một miếng đất ở quận 9 hoặc quận 12 (khoảng 70m2) chờ khi nào đất lên giá, bán đi, lấy tiền mua nhà đất ở Gò Vấp hoặc Tân Bình.

      Phương án 3: Mua một căn chung cư cũ 76m2, đã đưa vào sử dụng khoảng 10 năm nhưng chúng tôi có thể vào ở ngay.

      Mong được sự tư vấn của các bạn.”(Nguồn: Vnexpress)

      Ở trường hợp trên, anh A có tích lũy được 1 tỷ đồng và đưa ra 3 phương án. Trong 3 phương án, có 1 phương án là đầu tư đất và 2 phương án còn lại là mua chung cư gần trung tâm. Xét ở bối cảnh hiện tại, gia đình anh dự tính sẽ sinh thêm một bé nữa vào năm sau, vì vậy anh A sẽ là trụ cột tài chính trong gia đình.

      Đánh giá phương án 1:

      • Ưu điểm: Sẽ sở hữu được một căn chung cư mới với nhiều tiện ích hiện đại bởi chung cư mới xây dựng nên tiềm năng tăng giá và khả năng thanh khoản cao.
      • Nhược điểm: Diện tích 54m2 không quá rộng cho gia đình 4 người 

      Đánh giá phương án 2:

      • Ưu điểm: Có được lợi nhuận về đầu tư đất đai trong dài hạn.
      • Nhược điểm: Không đủ không gian sinh hoạt khi ở nhà ba mẹ; lợi nhuận tăng trưởng từ đầu tư đất sẽ không cao trong ngắn hạn, ngược lại thanh khoản kém vì ở khu vực xa.

      Đánh giá phương án 3:

      • Ưu điểm: Chung cư có thể ở ngay, diện tích rộng rãi phù hợp cho 4 người; 
      • Nhược điểm: Chung cư dù xây dựng được 10 năm nhưng nhìn chung sẽ không quá xuống cấp, vẫn đáp ứng được những nhu cầu cơ bản. Tuy nhiên, khả năng tăng giá và tốc độ thanh khoản kém do đã có 10 năm tuổi đời.

      Để có thể đưa ra quyết định tối ưu nhất cho anh A, phương án 2 là phương án sẽ ưu tiên loại bỏ bởi các lý do sau:

      • Thứ nhất: Việc đầu tư đất ở khu vực xa nhà dù mang lại lợi nhuận cao về dài hạn nhưng khả năng tăng giá sẽ không đủ để anh A có thể mua đất ở khu vực trung tâm. Bởi lẽ giá đất tại TP HCM nhìn chung sẽ luôn tăng cao theo thời gian.
      • Thứ hai: Trong thời gian chờ đất tăng giá, anh A phải sống trong căn nhà nhỏ với 6 thành viên. Điều này sẽ không tốt cho sự phát triển của trẻ nhỏ.

      mua-chung-cu-gan-trung-tam-thanh-pho-hay-mua-dat-o-xa-phuong-an-nao-toi-uu-onehousing-2

      Đất đai trong dài hạn sẽ luôn tăng giá và đầu tư ngắn hạn sẽ có rất nhiều rủi ro (Nguồn: Batdongsan)

      Phương án 3 sẽ là phương án tiếp theo bị loại vì nếu lựa chọn chung cư có diện tích rộng đồng nghĩa căn hộ này đã có 10 năm tuổi đời. Dù không xuống cấp quá nhiều nhưng khả năng tăng giá và tốc độ thanh khoản không còn cao so với chung cư mới xây. Bên cạnh đó, những chung cư có tuổi đời lâu thường sẽ không đi kèm những tiện ích hiện đại như công viên, hồ bơi, cửa hàng thương mại mini,...

      Vì vậy, phương án tối ưu nhất cho anh A trong trường hợp này sẽ phương án 1. Mặc dù có diện tích hạn chế 54m2 (2PN) nhưng căn hộ này toàn có thể đáp ứng được nhu cầu của hai vợ chồng và hai con nhỏ. 

      Chưa kể đến, khả năng tăng giá và thanh khoản cao của căn hộ mới xây dựng sẽ làm tăng giá trị tài sản của anh A. Quan trọng hơn hết,lựa chọn chung cư mới xây dựng, gia đình sẽ sở hữu nhiều tiện ích hiện đại đi kèm giúp con nhỏ có một môi trường phát triển toàn diện.

      mua-chung-cu-gan-trung-tam-thanh-pho-hay-mua-dat-o-xa-phuong-an-nao-toi-uu-onehousing-3

      Chung cư mới xây dựng thường sẽ được trang bị nhiều tiện ích hiện đại (Nguồn: Batdongsan

       

      Tham khảo một vài tư vấn của các độc giả

      Đọc tiếp

      Lời khuyên từ độc giả T như sau:”Nên mua chung cư mới. Bạn mua đất quận 9 chờ lên thế lúc đó đất Gò Vấp cũng lên rồi, sao mua nổi. Chung cư bây giờ bán theo diện tích thông thủy nên 54m2 cũng ổn, 2 phòng ngủ. Tuy nhiên cần xem tiến độ thế nào, chủ đầu tư uy tín hay không kẻo chờ hoài không có nhà. Chung cư cũ cần xem chất lượng thế nào, môi trường xung quanh. Bạn ở chung cư gần trung tâm còn có cái tiện lợi cho con cái học hành sau này, ở xa chỉ riêng khoản đưa đón các nhóc đi học đủ mệt rồi.”

      (Nguồn: Vnexpress)

      Theo đó, anh T khuyên rằng nên mua chung cư mới thay vì chọn đất ở khu vực xa chờ tăng giá. Anh T chia sẻ thêm cần phải kiểm tra kỹ tiến độ xây dựng của chung cư mới và sự uy tín của chủ đầu tránh những rủi ro phát sinh.

      Lời khuyên từ độc giả D.T :”2 phương án mua chung cư có vẻ dễ thực hiện hơn phương án mua đất ngoại ô. Không phải cứ mua được đất là thời gian sau sẽ sinh lời đâu. Có những nơi còn lỗ hoặc phần lời không bằng gửi tiết kiệm. Nếu trường hợp muốn mua đất thì cũng nên mua loại nhà cấp 4, có thể cho thuê sinh lời luôn, sau này bán cũng dễ.”

      (Nguồn: Vnexpress)

      Theo kinh nghiệm của độc giả D.T, việc lựa chọn phương án 1 và phương án 3 sẽ khả thi và phù hợp với tài chính cá nhân hơn so với phương án 2. Bởi lẽ không phải cứ mua đất sẽ tăng giá theo thời gian, việc đầu tư sẽ còn phụ thuộc nhiều chuyên môn và kinh nghiệm. Bên cạnh đó, anh D.T chia sẻ thêm, nếu đầu tư đất ở xa nên lựa chọn nhà cấp 4 để có thể khai thác dòng tiền và tính thanh khoản cao hơn so với đất trống.

      Nhìn chung, quyết định giữa mua đất ở xa và mua chung cư gần trung tâm thành phố cần phải dựa trên bối cảnh và mục tiêu cụ thể. Mỗi gia đình sẽ có một trường hợp khác nhau, OneHousing hy vọng thông qua bài viết trên bạn sẽ có cho mình quyết định tối ưu nhất nhé!

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo,  OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm:

      Có nên dùng đòn bẩy tài chính mua đất nền thời điểm này?

      Tài chính 300 triệu, đầu tư chứng khoán hay nên vay tiền mua đất nền?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương