Lần đầu mua nhà: Tìm hiểu về khái niệm chung cư 50 năm

      Lần đầu mua nhà: Tìm hiểu về khái niệm chung cư 50 năm

      Onehousing image
      4 phút đọc
      23/12/2022
      Nhiều người vẫn băn khoăn và hiểu sai về việc mua chung cư 50 năm, nhất là với những người đang tìm hiểu và mua nhà lần đầu. Vậy chung cư 50 năm là gì? Mua chung cư này có lợi hay không? OneHousing sẽ giải đáp thắc mắc này qua bài viết dưới đây.

      Nhiều người vẫn băn khoăn và hiểu sai về việc mua chung cư 50 năm, nhất là với những người đang tìm hiểu và mua nhà lần đầu. Vậy chung cư 50 năm là gì? Mua chung cư này có lợi hay không? OneHousing sẽ giải đáp thắc mắc này qua bài viết dưới đây.

      Tổng quan chung về chung cư 50 năm

      Lần đầu mua nhà chung cư 50 năm, nhiều người thường băn khoăn rằng liệu có mất trắng hay không? Hoặc chung cư có xuống cấp nhanh chóng và không được sở hữu vô hạn không? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết hơn dưới đây.

      Chung cư 50 năm là gì

      Chung cư (căn hộ) 50 năm thực chất là nhà ở chỉ được sử dụng trong vòng 50 năm kể từ thời điểm được giao đất. Theo luật đất đai hiện hành, đất được giao cho các công ty trong và ngoài nước sử dụng trong 50 năm để thực hiện các dự án, áp dụng cho các tòa nhà văn phòng, bệnh viện, trường học.

      Đặc biệt, căn hộ được chuyển mục đích sử dụng thành đất ở, được phép sử dụng lâu dài, cấp sổ hồng khi chủ sở hữu đã nộp đủ tiền sử dụng đất theo quy định pháp luật. 

      Những câu hỏi thường gặp về chung cư The Terra An Hưng cho người mua lần đầu tham khảo

      Đọc tiếp

      Sở hữu chung cư 50 năm lợi hay hại

      Sở hữu chung cư 50 năm có nhiều lợi ích và hạn chế. Tuy nhiên, điều khiến người dân lo lắng nhất là các vấn đề liên quan đến pháp lý, sau 50 năm sở hữu thì họ sẽ tái định cư như thế nào? Hãy cùng xem xét một số điểm lợi và hại khi sở hữu loại hình nhà ở này.

      Lợi ích khi sở hữu chung cư 50 năm

      Căn hộ tại dự án sở hữu 50 năm có giá rẻ hơn so với các căn hộ khác trên thị trường do dự án này thường được kết hợp làm căn hộ văn phòng cho các công ty SME, công ty thương mại mới thuê lại để đảm bảo khả năng sinh lời và tính thanh khoản cao. 

      Trong tương lai không xa, khi thời hạn sử dụng của loại hình nhà ở này không còn bị hiểu lầm và những khái niệm sai lệch về căn hộ 50 năm bị bác bỏ, căn hộ 50 năm sẽ trở thành lựa chọn tốt cho người dân, đặc biệt là những người có thu nhập trung bình khá và thấp ở các thành phố lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh.

      Hạn chế khi sở hữu chung cư 50 năm

      Trong dự thảo Luật Nhà ở sửa đổi 2013, Bộ Xây dựng đề xuất hạn chế thời hạn sử dụng của nhà ở chỉ từ 50 - 70 năm. Nói cách khác, sau thời hạn này, người mua căn hộ mất quyền sở hữu đối với tài sản trên đất.

      Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ các quyền gắn liền với quyền sở hữu lâu dài của người mua đối với mảnh đất sẽ được quản lý như thế nào.

      Ngoài ra, sau 50-70 năm, khi công trình bị phá dỡ, việc định giá đất đai và tính toán chia lại đất đai cho người dân vẫn chưa được giải quyết. Việc người dân không biết mình sẽ được di dời về đâu hay ở đâu, tài sản còn lại trị giá bao nhiêu sẽ là vấn đề lớn khi đấu giá cho những người có nhà tại dự án này từ trước đến nay.

      Việc phân chia lại cần có lời giải thích rõ ràng thì các nhà đầu tư mới có thể mua lại đất và xây dựng trên đó. 

      Tuy có lợi ích trước mắt là giá thành phù hợp, tạo cơ hội sở hữu nhà ở cho những người có thu nhập thấp - trung bình tại các thành phố lớn. Chung cư 50 năm vẫn có nhiều bất cập khi quyền và lợi ích chưa được làm rõ thông qua luật pháp, dẫn đến nhiều rắc rối, hiểu lầm về sau.

      Bởi vậy, trước khi sở hữu bất kỳ một bất động sản nào, người mua cần cân nhắc và xem xét thật kỹ các vấn đề pháp lý và quyền lợi sở hữu liên quan.

      Mua nhà Vinhomes là sở hữu căn hộ lâu dài

      Bằng việc mua căn hộ của Vinhomes, người mua có được quyền sở hữu đối với tòa nhà chung cư Vinhomes và quyền sử dụng đất chung đối với lô đất sẽ được sử dụng để xây dựng tòa nhà chung cư Vinhomes. Thời gian sử dụng công trình nhà ở được xác định theo cấp độ và kết quả xây dựng.

      Đánh giá chất lượng của cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh, thành phố nơi có nhà chung cư. (theo Mục 1, Điều 99 của Luật Nhà ở 2014). 

      Thời hạn sử dụng đất đối với việc xây dựng nhà ở căn hộ Vinhomes: Người mua căn hộ được Quyền sử dụng đất ổn định lâu dài để xây dựng nhà chung cư (lâu dài).

      Nội dung này được quy định tại khoản 3 Điều 126 Luật Nhà ở 2014: “Tại các dự án liên kết nhà ở để bán hoặc bán kết hợp cho thuê, mua để cho thuê, thời hạn giao đất cho chủ đầu tư phụ thuộc vào thời hạn của dự án; Người dân mua nhà gắn liền với quyền sử dụng đất thì được sử dụng đất ổn định, lâu dài”.

      Nguồn: Vinhomes Smart City

      Nhìn chung, khi mua căn hộ Vinhomes hay hầu hết các căn hộ chung cư cao cấp khác, ngoài việc sở hữu căn hộ có thời hạn theo mức độ và chất lượng công việc, thì vẫn được sử dụng đất ổn định và lâu dài.

      Với những ưu, nhược điểm rõ ràng trên, bạn nên hiểu rõ hơn về khái niệm chung cư 50 năm và lý do khiến các dự án nhà ở 50 năm có thời gian hạn chế khiến người dân hoang mang. Hy vọng qua những thông tin trên, bạn đã hiểu rõ hơn về các loại hình chung cư này!

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm 

      Những câu hỏi thường gặp về chung cư Luxury Park Views cho người mua lần đầu tham khảo

      Mua nhà dự án mở bán đầu tiên: Những điều cần biết khi mua lần đầu

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương