Mua bán chung cư mini cần những loại giấy tờ nào?

      Mua bán chung cư mini cần những loại giấy tờ nào?

      Onehousing image
      4 phút đọc
      13/09/2023
      Bài viết hướng dẫn giấy tờ và thủ tục mua bán chung cư mini. Đọc ngay để biết những thông tin quan trọng về mua chung cư mini.

      Mua chung cư luôn là một quyết định quan trọng nên để đảm bảo mua được căn hộ ưng ý và tránh rắc rối về giấy tờ sau này, bạn cần nắm vững quy trình và giấy tờ liên quan. OneHousing sẽ cung cấp thông tin chi tiết về các bước cần thiết khi mua chung cư để giúp bạn trở thành một người mua chung cư thông thái.

      Chung cư mini là gì?

      Chung cư mini là một dạng nhà ở có từ hai tầng trở lên, mỗi tầng có từ hai căn hộ trở lên và mỗi căn hộ được thiết kế, xây dựng theo kiểu khép kín, có phòng ở riêng, khu bếp riêng, nhà vệ sinh, nhà tắm riêng. Chung cư mini có diện tích sàn xây dựng tối thiểu của mỗi căn hộ là 25m2 và phải đáp ứng các tiêu chuẩn khác của Luật nhà ở hiện hành.

      Chung cư mini được xây dựng trên thửa đất ở có đủ điều kiện về diện tích để xây dựng nhà ở theo quy định của pháp luật đất đai. Chung cư mini không được xem là dự án và “chủ đầu tư” là các cá nhân đứng ra mua bán.

      mua-ban-chung-cu-mini-can-nhung-loai-giay-to-nao-n17t-onehousing-1

      Chung cư mini có thể nhiều bất cập vì không có chủ đầu tư (nguồn: laodong)

      Chung cư mini được Nhà nước công nhận quyền sở hữu đối với từng căn hộ trong nhà ở đó và được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà. Mỗi căn hộ có phần diện tích thuộc sở hữu riêng và phần diện tích thuộc sở hữu chung của nhà chung cư.

      Chung cư mini có nhiều ưu điểm như giá thành hợp lý, không gian sống thoáng mát, an ninh tốt, vệ sinh công cộng sạch sẽ, có nhiều tiện ích xung quanh. Tuy nhiên, chung cư mini cũng có nhược điểm như chất lượng xây dựng không đảm bảo, không có bảo hành, bảo trì, không có quản lý chuyên nghiệp, không có sổ đỏ.

      Điểm danh 3 nguyên tắc thiết kế chung cư mini ấn tượng

      Đọc tiếp

      Giấy tờ cần thiết khi mua bán chung cư mini

      Khi mua chung cư mini, việc nắm vững các giấy tờ và thủ tục liên quan là quan trọng để tránh rắc rối sau này.

      Sổ đỏ của căn hộ: Đây là chứng từ quyền sở hữu căn nhà, cần kiểm tra kỹ để xác minh thông tin liên quan đến diện tích và tình trạng pháp lý, sao kê sổ đỏ để làm thủ tục công chứng hợp đồng.

      Hợp đồng mua bán: Đây là văn bản quy định các điều khoản và nghĩa vụ của bên mua và bên bán. Hợp đồng này phải được công chứng và chứa các thông tin quan trọng về hai bên, căn hộ, giá bán, thời gian và chi phí.

      mua-ban-chung-cu-mini-can-nhung-loai-giay-to-nao-n17t-onehousing-1

      Mua bán chung cư mini cũng cần những giấy tờ rõ ràng (nguồn: luatsux)

      Giấy tờ cá nhân của người mua và người bán: Bao gồm CMND/CCCD, hộ khẩu và giấy xác nhận tình trạng hôn nhân (nếu có). Các giấy tờ này phải được công chứng và nộp kèm hợp đồng mua bán.

      Giấy tờ pháp lý của dự án chung cư mini: giấy phép xây dựng, giấy chứng nhận quyền sở hữu và quyết định phê duyệt quy hoạch của dự án. Đây là bằng chứng dự án tuân thủ các quy định pháp luật.

      Đây chỉ là những điểm cơ bản về giấy tờ và thủ tục khi mua chung cư mini. Tùy thuộc vào tình huống cụ thể, bạn có thể cần thêm giấy tờ khác. Luôn tìm hiểu và tuân thủ quy định để bảo vệ quyền lợi của bạn trong giao dịch mua bán căn hộ.

      Điều kiện sang tên căn hộ chung cư mini khi mua bán

      Bước 1: Kiểm tra giấy tờ

      Bạn cần kiểm tra kỹ các giấy tờ liên quan đến chung cư mini như giấy chứng nhận quyền sở hữu, giấy phép xây dựng, quyết định phê duyệt quy hoạch, hợp đồng mua bán trước đó (nếu có). Bạn cũng cần kiểm tra xem chung cư mini có tranh chấp, thế chấp, bị đóng thuế hay không.

      mua-ban-chung-cu-mini-can-nhung-loai-giay-to-nao-n17t-onehousing-1

      Khi muốn sang tên chung cư mini cần đủ giấy tờ, thủ tục (nguồn: toancanhbatdongsan)

      Bước 2: Chuẩn bị giấy tờ 

      Bạn cần chuẩn bị các giấy tờ sau: hợp đồng mua bán hoặc hợp đồng liên quan đến thừa kế, tặng cho; giấy chứng nhận quyền sở hữu chung cư mini (bản gốc); giấy nộp phí, lệ phí vào ngân sách Nhà nước (bản gốc); bản sao có công chứng của CMND/CCCD, hộ khẩu của người mua và người bán; giấy xác nhận quan hệ nhân thân (nếu có).

      Bước 3: Đến cơ quan quản lý nhà đất 

      Bạn cần đến trụ sở Ủy ban Nhân dân cấp Quận/Huyện/Thị xã nơi chung cư mini tọa lạc để làm thủ tục sang tên. Bạn cần nộp hồ sơ sang tên và kê khai nghĩa vụ tài chính.

      Bước 4: Trả lời yêu cầu của cơ quan quản lý

      Bạn cần trả lời các yêu cầu của cơ quan quản lý nhà đất về thông tin liên quan đến chung cư mini và giao dịch mua bán. Bạn cũng cần tham gia buổi công bố biến động đất đai và ký vào biên bản công bố.

      Bước 5: Nhận giấy chứng nhận sở hữu mới

      Sau khi hoàn thành các thủ tục trên, bạn sẽ được nhận giấy chứng nhận quyền sở hữu mới cho căn hộ chung cư mini của mình.

      Trong quá trình mua chung cư mini, hiểu biết về giấy tờ và thủ tục là điều vô cùng quan trọng. Chúng tôi hy vọng rằng thông tin chi tiết và những hướng dẫn mà chúng tôi đã cung cấp sẽ giúp bạn tự tin hơn khi đối diện với quyết định mua căn hộ mini. Mua chung cư mini không chỉ là việc đầu tư mà còn là bước đến một cuộc sống ổn định và tiện nghi. Hãy luôn tỉnh táo và thông thái trong quyết định của mình.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm:

      Mua chung cư mini có được cấp sổ hồng không?

      Lưu ý quan trọng khi bắt đầu thiết kế căn hộ chung cư mini

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương