Một số điểm nổi bật trong luật quy hoạch đô thị mới nhất năm 2024 | OneHousing

      Một số điểm nổi bật trong luật quy hoạch đô thị mới nhất năm 2024

      Onehousing image
      5 phút đọc
      04/07/2024
      Dự thảo luật quy hoạch đô thị mới nhất năm 2024 được biết sẽ cập nhật 9 điều bổ sung. Đó là những điểm nổi bật nào và tác động ra sao đến thị trường bất động sản?

      Luật Quy hoạch Đô thị 2009 (sửa đổi năm 2024) có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2024, đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong việc quản lý và phát triển đô thị tại Việt Nam. So với Luật Quy hoạch Đô thị 2009, Luật mới có nhiều điểm đổi mới, mang tính đột phá, góp phần tạo dựng môi trường sống văn minh, hiện đại, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế.

      Quy hoạch đô thị là gì?

      Quy hoạch đô thị là quá trình lập kế hoạch và quản lý phát triển các khu vực đô thị, nhằm sử dụng đất đai một cách hiệu quả và bền vững, đáp ứng nhu cầu của cư dân và doanh nghiệp, và bảo vệ môi trường. Quy hoạch đô thị bao gồm việc thiết kế và điều chỉnh hạ tầng, không gian công cộng, khu dân cư, khu thương mại, và các tiện ích công cộng khác.

      mot-so-diem-noi-bat-trong-luat-quy-hoach-do-thi-moi-nhat-nam-2024-onehousing-1

      Quy hoạch đô thị hiểu đơn giản là quản lý sử dụng đất đai đô thị (Ảnh: sjkland)

      Các thành phần chính của quy hoạch đô thị bao gồm:

      • Hạ tầng giao thông: Thiết kế và phát triển mạng lưới giao thông công cộng, đường xá, cầu, và các phương tiện vận tải khác.
      • Khu dân cư và nhà ở: Quy hoạch các khu vực dân cư, cung cấp nhà ở phù hợp với nhu cầu và thu nhập của cư dân.
      • Không gian công cộng: Phát triển các công viên, quảng trường, và khu vui chơi giải trí.
      • Tiện ích công cộng: Xây dựng các trường học, bệnh viện, trung tâm văn hóa, và các cơ sở hạ tầng xã hội khác.

      Mục tiêu chính của hoạt động quy hoạch đô thị:

      • Phát triển bền vững: Đảm bảo sự phát triển kinh tế, xã hội và môi trường một cách cân bằng, bền vững và lâu dài.
      • Cải thiện chất lượng sống: Nâng cao chất lượng cuộc sống của cư dân đô thị thông qua việc cung cấp nhà ở, hạ tầng và các dịch vụ công cộng.
      • Quản lý sử dụng đất: Sử dụng đất đai một cách hiệu quả, tối ưu hóa không gian và ngăn chặn tình trạng đô thị hóa không kiểm soát.
      • Bảo vệ môi trường: Giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường thông qua các biện pháp bảo vệ và cải thiện không gian xanh, nguồn nước, và hệ sinh thái.
       

      Cập nhật 9 điều bổ sung trong Luật quy hoạch đô thị mới nhất

      Đọc tiếp

      Luật quy hoạch đô thị mới nhất của Việt Nam, dự kiến sẽ được thông qua tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, mang đến nhiều thay đổi quan trọng nhằm cải thiện hệ thống quy hoạch đô thị và nông thôn. Dưới đây là 9 điểm bổ sung cơ bản trong dự thảo luật:

      Quy định rõ hệ thống quy hoạch

      Phân tách rõ ràng và làm rõ mối quan hệ giữa các quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh và các quy hoạch kỹ thuật chuyên ngành. Mục đích là để đảm bảo sự thống nhất và đồng bộ trong hệ thống quy hoạch đô thị và nông thôn.

      mot-so-diem-noi-bat-trong-luat-quy-hoach-do-thi-moi-nhat-nam-2024-onehousing-2

      Tách bạch và làm rõ mối quan hệ với quy hoạch các cấp (Ảnh: Batdongsan)

      Tăng cường phân cấp, phân quyền

      Đề xuất tăng cường phân cấp cho UBND cấp tỉnh trong việc lập, thẩm định, phê duyệt và điều chỉnh quy hoạch chung đô thị mới, cũng như điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung đô thị và khu chức năng, nhằm làm cho quy trình trở nên hiệu quả hơn.

      Đơn giản hóa thủ tục

      Trình tự và thủ tục trong lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch được đơn giản hóa, nhằm cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và giảm thiểu thời gian và chi phí cho công tác quy hoạch, đồng thời tăng tốc tiến độ triển khai đầu tư xây dựng.

      Quy hoạch không gian ngầm

      Bổ sung và quy định chi tiết về quy hoạch không gian ngầm cho các đô thị trực thuộc tỉnh. Đồng thời, lập quy hoạch không gian ngầm riêng biệt cho các thành phố trực thuộc Trung ương và các đô thị mới có kế hoạch trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.

      Điều chỉnh cục bộ quy hoạch

      Điều kiện và yêu cầu đối với việc điều chỉnh cục bộ quy hoạch được bổ sung và quy định chặt chẽ hơn, nhằm đảm bảo tính khả thi và hiệu quả của các điều chỉnh.

      Nguồn kinh phí cho công tác quy hoạch

      Bổ sung quy định rõ hơn về nguồn kinh phí cho công tác quy hoạch, đảm bảo nguồn lực thực hiện quy hoạch một cách bền vững.

      Năng lực và trách nhiệm của tổ chức tư vấn

      Làm rõ quy định về điều kiện năng lực và trách nhiệm của các tổ chức tư vấn trong việc lập và tổ chức thực hiện quy hoạch. Đồng thời, thúc đẩy sự tham gia của các tổ chức, cộng đồng và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

      mot-so-diem-noi-bat-trong-luat-quy-hoach-do-thi-moi-nhat-nam-2024-onehousing-3

      Quy định bổ sung về điều kiện năng lực và trách nhiệm của tổ chức tư vấn (Ảnh: Báo điện tử Chính phủ)

      Hợp tác quốc tế

      Bổ sung quy định về hợp tác quốc tế và trách nhiệm của Chính phủ trong việc đầu tư, hỗ trợ và khuyến khích hoạt động quy hoạch đô thị và nông thôn.

      Giải quyết khó khăn trong thực hiện quy hoạch

      Bổ sung các quy định cụ thể nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện quy hoạch đô thị và nông thôn, tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai và hoàn thành các dự án quy hoạch.

      Luật quy hoạch đô thị mới nhất năm 2024 không chỉ mang lại những cải tiến đáng kể trong quá trình lập và quản lý quy hoạch, mà còn góp phần định hình một tương lai phát triển bền vững và hiện đại cho các đô thị tại Việt Nam. Những điều bổ sung quan trọng trong luật này hướng đến việc tăng cường phân cấp, phân quyền, cải thiện chất lượng quy hoạch, và đảm bảo tính đồng bộ với các quy hoạch khác.

      Việc hiểu rõ và áp dụng đúng các quy định mới này sẽ là nền tảng quan trọng giúp các địa phương và nhà đầu tư nắm bắt cơ hội, tối ưu hóa nguồn lực, và xây dựng những đô thị xanh, thông minh và bền vững.

      Xem thêm

      Tổng quan bản đồ quy hoạch quận Đống Đa Hà Nội mới nhất

      Tổng quan bản đồ quy hoạch quận Cầu Giấy Hà Nội mới nhất

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương