Mối liên hệ giữa chỉ số PMI và thị trường chứng khoán

      Mối liên hệ giữa chỉ số PMI và thị trường chứng khoán

      Onehousing image
      4 phút đọc
      14/06/2024
      Nếu là người mới tham gia đầu tư chứng khoán, đừng bỏ qua bài viết này để tìm hiểu rõ hơn về chỉ số PMI cùng mối liên hệ của nó với thị trường chứng khoán. 

      Trong lĩnh vực tài chính, PMI được coi là một trong những chỉ báo kinh tế tiên phong, phản ánh tình hình sản xuất và dịch vụ của một ngành công nghiệp hoặc của nền kinh tế quốc gia nói chung. Sự biến động của chỉ số PMI thường được quan sát kỹ lưỡng bởi các phân tích viên và nhà đầu tư chứng khoán. Dưới đây sẽ là những phân tích sâu hơn về mối liên kết giữa chỉ số PMI và sự biến động của thị trường chứng khoán để lý giải cho điều này. 

      Chỉ số PMI được định nghĩa thế nào? 

      Chỉ số PMI, hay chỉ số Quản lý Mua hàng (Purchasing Managers Index) là một chỉ báo kinh tế quan trọng, phản ánh tình hình hoạt động sản xuất và dịch vụ trong một thời điểm nhất định. Đây là một công cụ đánh giá mức độ sức khỏe của ngành công nghiệp sản xuất và dịch vụ, dựa trên những cuộc khảo sát được tiến hành bởi các nhà quản lý mua hàng.  

      Chỉ số PMI phụ thuộc vào một số yếu tố như sản lượng, đơn hàng mới, giá cả của nguyên vật liệu, tồn kho và tình hình việc làm. Chỉ số này thường được theo dõi chặt chẽ bởi các nhà đầu tư và phân tích viên vì nó cung cấp cái nhìn sâu sắc về tình hình kinh tế hiện tại, đồng thời có thể dự báo các xu hướng kinh tế trong tương lai. 

      Chỉ số PMI là chỉ số phản ánh tình hình sản xuất và dịch vụ của một ngành công nghiệp hoặc của nền kinh tế quốc gia (Nguồn: Happy Live) 

      Từ những đặc điểm kể trên, không khó để nhận thấy chỉ số PMI gây ra những ảnh hưởng đáng kể đến thị trường chứng khoán. Nguyên nhân là vì nó giúp dự đoán sức khỏe và tiềm năng tăng trưởng của nền kinh tế nói chung. Do đó, đây sẽ là một công cụ mà những nhà đầu tư chứng khoán thông thái cần trang bị cho mình. 

       

      Cách tính chỉ số PMI

      Đọc tiếp

      Chỉ số PMI được tính toán dựa trên khảo sát về mức độ hoạt động hàng tháng của doanh nghiệp, nhà máy, xí nghiệp, cửa hàng,... Những câu hỏi khảo sát thường xoay quanh việc sản lượng tăng trưởng hay sụt giảm, số lượng đơn đặt hàng nhiều hơn hay ít đi hoặc giá cả, việc làm trong ngành biến động như thế nào. 

      Có 3 lựa chọn câu trả lời cho các câu hỏi khảo sát kể trên, bao gồm: có cải thiện (P1), không thay đổi (P2) và suy giảm (P3), tương ứng với thang đo 100%. Để tính chỉ số PMI, người ta sẽ lấy tỷ lệ % số câu trả lời nhân với hệ số được quy định sẵn. 

      Công thức cụ thể như sau: 

      Chỉ số PMI = (P1 x 1) + (P2 x 0.5) + (P3 x 0) 

      Dựa vào chỉ số PMI có thể đánh giá được ngành công nghiệp đang phát triển đi lên hay đang suy yếu dần (Nguồn: Exness) 

      Kết quả của phép tính này sẽ dao động từ 0 - 100. Khi chỉ số PMI ở mức trên 50, nó cho thấy ngành công nghiệp đang mở rộng và phát triển. Ngược lại, nếu chỉ số dưới 50, nghĩa là nó đang báo hiệu sự co lại của ngành. 

      Mối quan hệ của chỉ số PMI với thị trường chứng khoán

      Chỉ số PMI và chứng khoán có một mối quan hệ mật thiết, ảnh hưởng đến cả nền kinh tế thị trường nói chung và quyết định mua - bán của các nhà đầu tư chứng khoán nói riêng. 

      Khi chỉ số PMI cho thấy sự mở rộng (trên 50 điểm), nó thường tạo ra tâm lý lạc quan trên thị trường chứng khoán vì nhà đầu tư kỳ vọng vào sự tăng trưởng kinh tế và lợi nhuận doanh nghiệp. Ngược lại, một chỉ số PMI dưới 50 cho thấy hoạt động của doanh nghiệp đang dần kiệt quệ, có thể gây ra tâm lý tiêu cực, dẫn đến hiện tượng bán tháo cổ phiếu trên thị trường.

      Ngoài ra, các nhà đầu tư cũng thường sử dụng thông tin từ chỉ số PMI để đánh giá triển vọng của một ngành công nghiệp cụ thể, từ đó điều chỉnh danh mục đầu tư sao cho phù hợp nhất. Giá trị của chỉ số PMI cao nhiều khả năng sẽ dẫn đến sự tăng giá của cổ phiếu trong ngành đó, trong khi một chỉ số yếu có thể khiến cổ phiếu giảm giá nhanh chóng.

      Chỉ số PMI là công cụ phân tích thị trường đắc lực của các nhà đầu tư chứng khoán (Nguồn: Realbiz) 

      Mặc dù vậy, việc theo dõi thị trường chứng khoán dựa trên chỉ số PMI cũng có một số nhược điểm. Thứ nhất, PMI được hình thành từ những đánh giá của các nhà quản lý mua hàng. Những nhận định này đôi khi có thể kém chính xác vì chịu ảnh hưởng từ các yếu tố như tâm lý thị trường, biến động trong hoạt động kinh doanh,... từ đó làm giảm mức độ tin cậy của chỉ số PMI trong một số hoàn cảnh cụ thể. 

      Ngoài ra, dù chỉ số PMI mang lại cái nhìn tổng thể về hoạt động của nền kinh tế nhưng một phần nào đó, nó sẽ không phản ánh chi tiết các nhân tố ảnh hưởng đến thị trường. Có thể kể đến như các quyết sách kinh tế hay biến động của thị trường tài chính toàn cầu. 

      Chỉ số PMI cũng bị ảnh hưởng nhiều bởi các yếu tố mùa vụ và những biến động mang tính chu kỳ của nền kinh tế. Nếu không có cái nhìn sâu sắc về thị trường và chỉ phụ thuộc vào chỉ số PMI, nhà đầu tư chứng khoán sẽ khó mà đưa ra được quyết định đúng đắn. 

      Tóm lại, bằng việc đánh giá sức khỏe của ngành sản xuất đến việc dự đoán các xu hướng kinh tế, chỉ số PMI chính là một trong những yếu tố quan trọng, góp phần giúp các nhà đầu tư phân tích và xây dựng chiến lược đầu tư chứng khoán hiệu quả.  

      Xem thêm 

      Kẻ thù số 1 của nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán

      Tác động của tỷ giá đến thị trường chứng khoán

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương