Môi giới bất động sản hướng tới chuyên nghiệp hóa

      Môi giới bất động sản hướng tới chuyên nghiệp hóa

      Onehousing image
      5 phút đọc
      07/03/2024
      "Chuyên nghiệp hóa" ngành môi giới bất động sản được xem là yếu tố góp phần thúc đẩy sự phát triển của thị trường địa ốc theo hướng minh bạch, bền vững đồng thời giảm thiểu rủi ro từ các cơn sốt bất động sản ảo.

      Môi giới bất động sản đóng vai trò quan trọng trong thị trường địa ốc khi kết nối người bán và người mua. Ngoài việc làm "cầu nối", họ còn phải tư vấn và hỗ trợ trong giao dịch. Chuyên nghiệp hóa ngành giúp đảm bảo tính pháp lý và minh bạch, tạo điều kiện thuận lợi cho cả hai bên. Nâng cao đạo đức và năng lực nghề nghiệp của môi giới cũng đóng góp vào sự phát triển lành mạnh và bền vững của thị trường bất động sản.

      Vai trò của lực lượng môi giới bất động sản trong thị trường địa ốc

      Trong thị trường địa ốc, môi giới bất động sản đóng vai trò quan trọng, cụ thể:

      Môi giới bất động sản đóng vai trò là cầu nối giữa khách hàng và chủ đầu tư (Nguồn: Bnews)

      • Cung cấp thông tin và tư vấn: Môi giới cung cấp thông tin chính xác và đầy đủ về sản phẩm và thị trường bất động sản, hỗ trợ khách hàng trong quá trình ra quyết định mua bán.
      • Thúc đẩy giao dịch và ổn định thị trường: Môi giới giúp kết nối cung cầu bằng cách thu thập thông tin từ người bán, nắm bắt nhu cầu của người mua, tạo điều kiện thuận lợi cho thị trường bất động sản hoạt động mạnh mẽ và ổn định.
      • Tăng tính công khai và minh bạch: Hoạt động chuyên nghiệp của môi giới đảm bảo thông tin được công bố đầy đủ, chính xác và minh bạch giúp thị trường phát triển một cách ổn định và hiệu quả.
      • Góp phần ổn định trật tự an ninh xã hội: Bất động sản là tài sản quan trọng và môi giới bất động sản giúp kiểm soát thông tin, hạn chế tiêu cực, góp phần đảm bảo an ninh và trật tự xã hội.
      • Hỗ trợ Nhà nước trong quản lý thị trường: Hoạt động của môi giới phản ánh xung đột lợi ích giữa các đối tượng tham gia thị trường, giúp Nhà nước nắm rõ và hoàn thiện các chính sách, quy định quản lý thị trường bất động sản.
       

      Những hạn chế còn tồn tại trong lĩnh vực môi giới bất động sản

      Đọc tiếp

      Trong lĩnh vực môi giới bất động sản vẫn tồn tại nhiều thách thức và hạn chế, như: Nguồn nhân lực dư thừa về số lượng nhưng thiếu chất lượng, đội ngũ môi giới hoạt động thiếu chuyên nghiệp... Bên cạnh đó, nhiều môi giới tập trung vào hoạt động "chụp giật" kiếm lời mà thiếu tôn trọng khách hàng, gây hậu quả khiếu kiện kéo dài, mất niềm tin từ phía khách hàng.

      Lĩnh vực môi giới bất động sản vẫn còn nhiều hạn chế (Nguồn: Báo Người Lao Động)

      Khảo sát của Bất Động Sản cho thấy, 43% khách hàng mất niềm tin vào chủ đầu tư bất động sản với lý do "đội ngũ bán hàng không đáng tin cậy". Thị trường bất động sản cũng đối mặt với khó khăn kéo dài từ Quý 1/2022 đến nay, ảnh hưởng đến hoạt động của các công ty môi giới và lực lượng môi giới. Các nguyên nhân bao gồm tính chu kỳ cạnh tranh và yêu cầu ngày càng cao từ phía khách hàng, đặc biệt trong bối cảnh phát triển của công nghệ thông tin.

      Giải pháp cho lực lượng môi giới bất động sản

      Chuyên gia kinh tế nhấn mạnh rằng để giữ vai trò nhà môi giới bất động sản, mọi tổ chức và cá nhân tham gia cần sở hữu kiến thức pháp luật, kỹ năng nghề nghiệp và trách nhiệm xã hội. Đề xuất giải pháp nâng cao năng lực môi giới bao gồm:

      • Cải thiện kiến thức chuyên môn.
      • Áp dụng công nghệ thông tin trong giao dịch, quản lý thông tin và dữ liệu bất động sản. 

      Điều này giúp nâng cao chất lượng và chuyên nghiệp của các nhà môi giới, đồng thời hiệu quả hóa quản lý hoạt động của họ. Tuy nhiên đối diện với áp lực từ xã hội, kinh tế và công nghệ, môi giới bất động sản cần tạo ra giá trị cao hơn, cần có giải pháp đổi mới toàn diện, tăng cường kiến thức và kỹ năng.

      Môi giới bất động sản cần hướng đến kỹ năng hoạch định tài chính cá nhân và quản lý danh mục đầu tư để đối mặt với khó khăn trong thị trường. Nếu nhà môi giới chỉ tập trung bán sản phẩm không hướng đến nhu cầu của khách hàng cũng như không phù hợp với tài chính của khách, hiệu suất bán hàng sẽ trở nên hạn chế.

      Việc xây dựng mối quan hệ với khách hàng quan trọng hơn việc "chụp giật". Mặc dù có áp lực về doanh số và KPI, môi giới cần chú trọng vào sự phù hợp giữa tình hình tài chính của khách hàng và sản phẩm cũng như các yếu tố tài chính liên quan.

      Hiện nay trong lĩnh vực tư vấn bất động sản, kiến thức về hoạch định tài chính cá nhân và quản lý danh mục đầu tư được tích hợp vào đào tạo chuyên nghiệp. Để thâm nhập và kết nối bức tranh tài chính của khách hàng đến các sản phẩm bất động sản đang tư vấn, nhà môi giới cần lưu ý đến các yếu tố sau đây:

      Người môi giới cần có khả năng phân tích, đánh giá bất động sản và khả năng hoạch định tài chính (Nguồn: Thời Báo Ngân Hàng)

      • Đầu tiên, người tư vấn cần hiểu rõ tình hình tài chính của khách hàng, đề xuất phương án thanh toán hoặc sử dụng đòn bẩy tài chính phù hợp. Nếu không có phương án tối ưu, nhà môi giới có thể thảo luận các phương án dự phòng để tránh tình trạng khách hàng bị động về dòng tiền khi thanh toán bất động sản.
      • Thứ hai, sự phù hợp trong danh mục tài sản tổng thể. Người tư vấn cần có khả năng phân tích và đánh giá tính phù hợp của sản phẩm trong danh mục tài sản của khách hàng. Nếu không phù hợp, họ cần tìm kiếm sản phẩm thay thế để duy trì mối quan hệ tích cực với khách hàng và tránh mất niềm tin.
      • Thứ ba, giá trị thêm được tạo ra khi người tư vấn hỗ trợ khách hàng với các vấn đề thuế, quản trị rủi ro khi vay và quản lý chi tiêu khi có nợ vay lớn. Tất cả những điều này đóng góp vào việc củng cố tình hình tài chính của khách hàng, đảm bảo rằng họ nhận được giá trị cao khi hợp tác với người tư vấn hoặc doanh nghiệp bất động sản.

      Chuyên nghiệp hóa môi giới bất động sản đóng vai trò tích cực trong sự phát triển của thị trường địa ốc, tạo môi trường minh bạch và bền vững. Điều này giúp kiểm soát “cơn sốt” bất động sản, ngăn chặn bong bóng thị trường và tăng cường lòng tin của khách hàng cùng nhà đầu tư.

      Xem thêm

      Các con giáp được tuổi mua nhà, đầu tư bất động sản năm 2024

      Ngân hàng kích thích nhu cầu vay vốn mua nhà

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate – Sàn giao dịch Bất Động Sản là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương